Động lực nào khiến cổ phiếu HAH tăng kịch trần?

(Vietnamdaily) - Cổ phiếu HAH của CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An trong phiên ngày 10/6 bất ngờ tăng kịch trần lên mức 47.300 đồng/cp, nhờ sự hỗ trợ của yếu tố lực cầu tăng. 

Dong luc nao khien co phieu HAH tang kich tran?
Cổ phiếu HAH liên tiếp ghi nhận sự tăng trưởng qua các phiên gần đây 

Cổ phiếu HAH của CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An bất ngờ tăng kịch trần lên mức 47.300 đồng/cp trong phiên sáng 10/6/2024, thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư.

Đây là mức tăng 24,3% so với mức giá 38.050 đồng/cp vào phiên 19/4/2024, đánh dấu đà tăng tích cực kéo dài hơn 1 tháng qua của HAH. Thanh khoản giao dịch đạt hơn 10,1 triệu đơn vị, đứng thứ 5 toàn thị trường về giá trị giao dịch, cho thấy sức hút mạnh mẽ của cổ phiếu này.

Trước đó, HAH thông báo sẽ trả cổ tức cho cổ đông bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15%. Sau khi phát hành cổ tức, vốn điều lệ của HAH sẽ tăng từ 1.055 tỷ đồng lên 1.213 tỷ đồng. Nguồn phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2023. 

Đây là hoạt động trả cổ tức bằng cổ phiếu thường niên của HAH trong những năm gần đây. Năm 2022, HAH đã thực hiện trả cổ tức 50% bằng cổ phiếu. Năm 2021, tỷ lệ trả cổ tức bằng cổ phiếu là 40%, còn lại 10% được trả bằng tiền mặt. Việc trả cổ tức bằng cổ phiếu giúp công ty giữ lại lợi nhuận để tái đầu tư và phát triển.

Về tình hình kinh doanh, HAH ghi nhận kết quả kinh doanh quý 1/2024 biến động với doanh thu tăng 7% so với cùng kỳ lên 704 tỷ đồng nhưng lợi nhuận ròng sau thuế của cổ đông công ty mẹ giảm 57% xuống 51 tỷ đồng, chỉ đạt 17% kế hoạch.

Dong luc nao khien co phieu HAH tang kich tran?-Hinh-2
Biểu đồ biến động cổ phiếu HAH trong 1 tháng vừa qua 

Biên lợi nhuận gộp và biên lợi nhuận ròng của HAH lần lượt giảm xuống 15,1% và 5,5% trong Q1/2024, so với 17% và 9,5% trong Q4/2023. Hiệu quả hoạt động tàu tự vận hành thấp do dư cung nội địa và giá cước vận tải nội Á tăng chậm là nguyên nhân chính khiến biên lợi nhuận giảm.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, HAH đặt mục tiêu tăng trưởng 29% về sản lượng vận chuyển và 7,5% sản lượng qua cảng so với năm 2023. Doanh thu và lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 3.326 tỷ đồng và 290 tỷ đồng, tương ứng tăng 25% và 24%.

Điểm nhấn trong kế hoạch đầu tư là việc đón nhận 3 tàu trọng tải 1.800 TEU trong năm 2024, nâng tổng công suất đội tàu lên hơn 16.000 TEU. Tổng đầu tư cho mỗi tàu là 27,2 triệu USD, HAH sở hữu 85-100% vốn chủ sở hữu.

Vietjet khai trương đường bay Hà Nội – Sydney với vé hạng Thương gia giảm tới 50%

Sydney - Hà Nội là đường bay thứ 7 đến “xứ sở chuột túi” của Vietjet. Với 2 chuyến bay khứ hồi vào thứ Tư và thứ Bảy hàng tuần, đường bay Sydney - Hà Nội được Vietjet khai thác bằng tàu bay thân rộng hiện đại A330

Vietjet khai truong duong bay Ha Noi – Sydney voi ve hang Thuong gia giam toi 50%
 
Vietjet khai truong duong bay Ha Noi – Sydney voi ve hang Thuong gia giam toi 50%-Hinh-2
 Từ trái qua phải: Giám đốc phụ trách chiến lược tập đoàn và phát triển hàng không Sân bay Sydney Greg Botham, Phó Chủ tịch HĐQT Vietjet Nguyễn Thanh Hà, Tổng giám đốc phụ trách Marketing Destination New South Wales - Bà Kathryn Illy, Phó Tổng giám đốc Vietjet Đỗ Xuân Quang và Phó Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Sydney Nguyễn Phú Hoà thực hiện nghi thức khai trương đường bay mới Sydney - Hà Nội

Garmex Quảng Nam làm ăn thế nào mà rao bán lô đất trăm tỷ?

Mới đây, Công ty đấu giá hợp danh Minh Pháp đã gửi thông báo đến Công ty TNHH Garmex Quảng Nam về việc đấu giá lô đất không thành lần thứ nhất.

Cụ thể, đơn vị đấu giá này cho biết đã tổ chức đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất (đất thuê trả tiền 1 lần) và công trình xây dựng tại thửa đất của Garmex ở cụm công nghiệp Hà Lam - Chợ Được, xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.
Lô đất có diện tích 26.000m2, thời hạn sử dụng đất đến tháng 5-2063. Giá khởi điểm là 156 tỷ đồng. Thuế giá trị gia tăng và các chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng khi thực hiện mua lô đất sẽ do người trúng đấu giá chi trả.