Xem toàn bộ ảnh
Đã hơn 110 năm kể từ khi chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới được anh em nhà Wright phát minh. Kể từ đó cho tới nay lịch sử hàng không thế giới đã có rất nhiều sự thay đổi một trong số đó là sự ra đời của dòng máy bay lên thẳng hay còn được gọi là trực thăng. |
Và cũng giống như nhiều dòng máy bay khác, những chiếc trực thăng đầu tiên đều được phát triển để phục vụ cho mục đích quân sự điển hình là trong Chiến tranh Thế giới thứ II và nhiệm vụ chính của chúng là ném bom đối phương. Trong ảnh là chiến trực thăng vận tải quân sự hạng nặng Mi-6 do Liên Xô chế tạo một trong những dòng trực thăng vận tải lớn nhất thế giới. |
Lợi thế lớn nhất của trực thăng so với máy bay thông thường là khả năng hoạt động ở mọi loại địa hình và cất hạ cánh không cần đường bằng của chúng. Hình ảnh mẫu trực thăng Fairey Rotodyne của Anh được phát triển vào những năm 1950 được trang bị tới 3 cánh quạt. |
Để có được thành công như ngày hôm này lịch sử phát triển của trực thăng đã trải qua không ít thăng trầm với những thiết kế trực thăng đầu tiên khá kì dị nhưng chúng vẫn được đưa vào trang bị. Trong ảnh là mẫu trực thăng vận tải quân sự được sản xuất hàng loạt đầu tiên của Quân đội Mỹ Sikorsky H-19 Chickasaw, cuộc chiến đầu tiên của nó là Chiến tranh Triều Tiên. |
Nhu cầu sử dụng trực thăng cho mục đích quân sự ngày càng lên cao đi kèm với đó là sự phát triển của các dòng trực thăng có khả năng chở theo hàng chục binh sĩ và vũ khí . Điều này giúp trực thăng trở thành thứ vũ khí không thể thay thế trên trong chiến tranh hiện đại. Nhìn bức hình này không ai nghĩ đây là tiền thân của dòng trực thăng vận tải huyền thoại CH-47 và nó là dòng trực thăng cứu hộ Piasecki HRP Rescuer. |
Dù vậy không phải thiết kế trực thăng kì dị nào cũng có thể được phát triển và đưa vào trang bị hàng loạt trong trường hợp này là dòng trực thăng Fairey Rotodyne của Anh, nó rất có tiềm năng nhưng chỉ dừng lại ở một nguyên mẫu duy nhất. |
Mỹ được xem là quốc gia đưa vào trang bị trực thăng cho quân đội sớm nhất. chỉ trong những năm 1950 Quân đội Mỹ đã sở hữu hàng chục mẫu trực thăng khác nhau dành cho cả không quân, hải quân và lục quân. Tuy nhiên những mẫu trực thăng đầu tiên của nước này thường khá tệ và có thiết kế không thực sự xuất sắc. |
Trong ảnh là mẫu trực thăng vận tải quân sự H-19 được Không quân Mỹ sử dụng trong Chiến tranh Triều Tiên, nó có thể chở theo tối đa 12 binh sĩ cùng phi hành đoàn với tầm hoạt động hơn 700km. |
Dù không mấy thành công với mẫu trực thăng Piasecki HRP Rescuer Quân đội Mỹ tiếp tục phát triển CH-21 dựa trên nền tảng của HRP, nó có thiết kế tương tự với hệ thống hai cánh quạt nâng ở đầu và cuối thân máy bay nhưng sở hữu phần khung chắc chắn hơn và gần như tương tự CH-47 sau này. |
Trong cuộc đua phát triển công nghệ trực thăng không thể không kể đến Liên Xô, khi cường quốc này có sở hữu không ít các mẫu trực thăng có thiết kế độc đáo nếu không muốn nói là kỳ dị. Dù vậy chúng vẫn được đánh giá khá cao thậm chí là còn được đưa vào trang bị. Trong ảnh là mẫu trực thăng vận tải quân sự Yak-24 có biệt danh “Ngựa thồ” của Liên Xô với ý tưởng thiết kế khá giống với người Mỹ. |
Một mẫu trực thăng vận tải quân sự khác có thiết kế tương tự là Bristol Belvedere của Anh nhưng nó cũng không mấy thành công với hơn 20 chiếc được chế tạo. Có một thực tế là trong Chiến tranh Lạnh các nước đồng minh của Mỹ đều sử dụng các mẫu trực thăng do nước này chế tạo thay vì sản xuất mới. |
Không giống như các dòng trực thăng của Mỹ có thiết kế nhỏ gọn và cơ động, các dòng trực thăng của Liên Xô thương có thiết kế khá lớn nhưng hiệu suất hoạt động của chúng luôn vượt trội điển hình như chiếc Mil Mi-12 này. |