COVID-19: VEC hụt thu 58 tỷ đồng doanh thu thu phí tháng 3/2020

(Kiến Thức) - Tháng 3 là tháng mà lượng phương tiện cũng như doanh thu thu phí của Tổng công ty giảm mạnh so cùng kỳ năm trước, tương đương 15,8% và 16,2%, khiến Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) hụt thu 58 tỷ đồng doanh thu thu phí.
 

Trong 3 tháng đầu năm 2020, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã phục vụ 11,57 triệu lượt phương tiện trên tổng chiều dài gần 500 km đường cao tốc đơn vị quản lý (chưa tính 137.300 lượt phương tiện miễn phí), giảm 2,4% về lượng và 3% về doanh thu so cùng kỳ năm ngoái.

Trong 4 tuyến cao tốc, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19 chính là cao tốc Nội Bài – Lào Cai, khi mà lượng phương tiện qua tuyến trong quý 1 vừa qua chỉ bằng 93% cùng kỳ năm ngoái, với 2,86 triệu lượt phương tiện; doanh thu giảm 14%.

Phương tiện qua đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng sụt giảm 1,8%, chỉ còn khoảng 4,3 triệu lượt phương tiện.

Có 527.200 lượt phương tiện lưu thông qua tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi trong quý 1/2020, nếu so với 514.400 lượt phương tiện trong 3 tháng đầu 2019, con số này lại nhỉnh hơn 2,5% về lượng. Đây là tuyến duy nhất trong 4 tuyến cao tốc VEC quản lý có sự tăng trưởng về lưu lượng trong quý đầu năm nay.

COVID-19: VEC hut thu 58 ty dong doanh thu thu phi thang 3/2020
 

Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây tiếp nhận trên 4 triệu lượt phương tiện, sụt giảm không đáng kể về lượng, nhưng doanh thu lại thấp hơn cùng kỳ 2019 là 1,5%.

Tháng 3 là tháng mà lượng phương tiện cũng như doanh thu thu phí của Tổng công ty giảm mạnh so cùng kỳ năm trước, tương đương 15,8% và 16,2%, khiến Tổng công ty hụt thu 58 tỷ đồng doanh thu thu phí.

Đặc biệt, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình bị thiệt hại lớn nhất khi doanh thu thu phí của 2 tuyến này sụt giảm tới 28,6% và 15,4%; tiếp đến là cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây cũng mất tới 13,3% doanh thu so với tháng 3/2019.

Nguyên nhân là bởi một loạt các hoạt động giao thông vận tải, du lịch, dịch vụ cũng như nhu cầu đi lại của người dân bị hạn chế nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID-19.

Quý 1/2020, Tổng công ty vẫn tiếp tục duy trì công tác kiểm soát tải trọng, với 420.300 lượt phương tiện qua cân (trong đó 398.247 lượt tại làn vào), phát hiện 9.250 phương tiện quá tải (7.285 làn vào), qua đó từ chối phục vụ 7.074 phương tiện.

Do tính chất đặc thù của công tác tổ chức thu phí là tiếp xúc thường xuyên với lượng tiền mặt, thẻ thu phí cũng như giao tiếp với khách hàng từ khắp các vùng miền nên nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 (COVID-19) đối với nhân viên thu phí và nhân viên hiện trường làm việc trên các tuyến cao tốc là rất cao.

Để chủ động ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ công nhân viên, khách hàng và hạn chế tối đa thất thu doanh thu thu phí, Tổng công ty đã xây dựng các phương án tổ chức giao thông và tổ chức thu phí ứng phó trong tình huống nhân viên thu phí trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý bị nhiễm virus COVID-19, với 27 phương án ứng phó cụ thể cho 27 trạm thu phí trên 4 tuyến cao tốc và 4 kịch bản tổng thể khi không thể ứng phó bằng phương án đơn lẻ.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và ngành Y tế, Tổng công ty đã phối hợp các Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các địa phương tổ chức chốt kiểm tra dịch tễ tại các nhánh ra/vào đường cao tốc.

Tài sản 90.000 tỷ, vốn tự có 9.000 tỷ, “trùm” cao tốc được giao chỉ tiêu lãi bao nhiêu?

(Kiến Thức) - Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) năm nay lần lượt là 3.837 tỷ đồng và 900 triệu đồng.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp mới đây đã phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2019 của Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). 

Theo đó, siêu ủy ban yêu cầu trong năm 2019, VEC tiếp tục việc tái cơ cấu tài chính 5 dự án do tổng công ty này làm chủ đầu tư theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 3975/QĐ-BGTVT ngày 12/12/2016.

Tai san 90.000 ty, von tu co 9.000 ty, “trum” cao toc duoc giao chi tieu lai bao nhieu?
 Chỉ tiêu lãi ròng 2019 của VEC là 900 triệu đồng. Ảnh: Tuổi trẻ và Pháp luật

Video: Đường sắt cao tốc Bắc- Nam có khả thi? Nguồn: VTV24.

Từ VEC bị cưỡng chế thuế 1000 tỷ đồng, lật hồ sơ “xì-căng-đan” nội bộ

(Kiến Thức) - Mới đây, Cục Thuế TP Hà Nội vừa thông tin chính thức cưỡng chế thuế đối với Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

VEC bị cưỡng chế thuế cả ngàn tỷ
Theo đó, Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, trong thời gian từ ngày 1/7/2016 đến năm 2017, Cục Thuế TP Hà Nội đã thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng cho VEC 9 đợt, tổng số tiền hoàn thuế VAT hơn 949,7 tỷ đồng theo hình thức hoàn thuế trước kiểm tra sau.

Tin mới