Cụ thể, dù phía nhà mạng cho biết đã cảnh báo khách hàng về việc cắt dịch vụ 3G vì cước phí vượt quá giới hạn, lên tới 12 triệu đồng, song thực tế, anh Tuấn Anh vẫn sử dụng được dịch vụ này, khiến tiền cước tiếp tục đội lên hơn 38 triệu đồng. Anh Tuấn Anh cho rằng, "lỗ hổng" này đã khiến người tiêu dùng như anh chịu thiệt.
Trụ sở của Mobifone |
Trao đổi với Kiến Thức về thắc mắc này, ông Nguyễn Trọng Sơn, chuyên viên PR của Mobifone giải thích: “Về nguyên tắc, cước chuyển vùng quốc tế hoàn toàn dựa theo số liệu cước của mạng nước ngoài (gọi là mạng khách). Khách hàng Mobifone ra nước ngoài, đăng nhập vào mạng khách thì mạng khách sẽ tính cước gửi thông tin về cho Mobifone. Lúc đó, Mobifone mới có dữ liệu cước để tính cho khách hàng. Theo quy định của Hiệp hội di động toàn cầu GSMA, sau khi phát sinh lưu lượng, các mạng có thể gửi dữ liệu cước trong vòng 1 ngày đến 30 ngày kể từ thời điểm phát sinh”.
“Vì vậy, Mobifone đã nghiên cứu để cung cấp công cụ cảnh báo trước cho khách hàng, giúp khách hàng quản lý được chi phí khi chuyển vùng quốc tế. Tuy nhiên dữ liệu do mạng nước ngoài gửi về có độ trễ nhất định, chưa đầy đủ nên mặc dù hệ thống Mobifone nhận được thông báo và cảnh báo cho khách hàng thì thực tế số tiền đã vượt rất nhiều. Nguyên nhân do mạng nước ngoài chưa cập nhật hết và chưa gửi hết ngay lập tức về cho Mobifone. Ngoài ra, không như dịch vụ thoại, SMS, dịch vụ data khi tải được khối lượng lớn dung lượng thì cước tăng lên rất nhanh chỉ trong thời gian rất ngắn”, ông Sơn chia sẻ.
Như vậy, cách giải thích trên của ông Sơn có thuyết phục được anh Nguyễn Tuấn Anh thanh toán số cước phí, sau khi đã được hỗ trợ giảm 15% và không tính tiền gói U3 mà khách hàng đã đăng ký?! Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.