Cuộc chiến ô tô điện mini ở thị trường Việt Nam

Các chuyên gia cho rằng ô tô điện mini trong nước mang nhiều lợi thế hơn khi đã có thị trường trước, người tiêu dùng đã sử dụng; có hệ thống bảo dưỡng, bảo hành phủ nhiều tỉnh, thành.

Nhiều hãng xe điện của Trung Quốc (TQ) đã lên kế hoạch sản xuất, lắp ráp tại thị trường Việt Nam (VN) những mẫu ô tô điện có kích thước siêu nhỏ 2-4 chỗ. Trong khi đó, hãng xe điện trong nước cũng lên kế hoạch ra mắt sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển trong đô thị của người tiêu dùng.
Ô tô điện TQ sắp đổ bộ vào VN
Theo các thông tin từ báo chí, mạng xã hội, những chiếc ô tô điện có kích thước siêu nhỏ đến từ TQ sẽ ra mắt thị trường VN trong thời gian tới. Hiện đã có những mẫu xe điện Wuling HongGuang MiniEV chạy trong khuôn viên một nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại tỉnh Hưng Yên. 
Ngay đầu năm 2023, Tập đoàn TMT Motors đã có thông báo công ty vừa ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh General Motors (GM) - (SAIC - WULING) để sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền ô tô điện tại VN.
Liên doanh này dự kiến cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại VN. Dự kiến sản phẩm đầu tiên được triển khai và ra mắt thị trường VN là mẫu ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới của Wuling.
Một hãng ô tô điện cỡ nhỏ khác của TQ là Zhidou cũng vừa trưng bày các mẫu xe tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 18 về công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ - Autotech & Accesories 2023 tại TP.HCM.
Đáng chú ý, tại triển lãm có loại xe chưa gắn thương hiệu, chỉ ghi mẫu A01. Zhidou đang có ý định mang mẫu xe A01 mở bán tại thị trường VN trong thời gian tới với giá dự kiến trên 100 triệu đồng. Thương hiệu này sẽ liên doanh với một đối tác tại VN để lắp ráp; logo và tên thương hiệu sẽ được thay đổi riêng cho thị trường Việt.
Cuoc chien o to dien mini o thi truong Viet Nam
Một mẫu xe điện Trung Quốc ra mắt tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Ảnh: QH
Trong khi đó, hãng xe điện trong nước VinFast sau khi đạt được những kết quả tích cực vì được thị trường bắt đầu đón nhận thì mới đây, lãnh đạo của VinFast cũng tiết lộ sẽ có xe đô thị hoặc xe điện cỡ nhỏ.
Mẫu xe đô thị cỡ nhỏ được nhắc tới sẽ có kích thước nhỏ hơn Kia Morning hay Hyundai Grand i10, phù hợp cho nhu cầu thay thế xe máy để đi lại trong đô thị. Đây cũng là một phân khúc mới chưa có đại diện nào chính thức phân phối tại thị trường VN.
Ô tô điện TQ khó đứng ở thị trường Việt?
TS Bùi Thanh Luân, chuyên gia tự động hóa, Giám đốc Công ty TNHH Cơ điện tử Hiệp Phát, nhận định ô tô điện mini phổ biến tại một số nước phát triển ở châu Âu. Ô tô điện cỡ nhỏ, kích thước nhỏ chỉ 2-4 chỗ cho các đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội là phù hợp, vì hiện các TP này có xe cộ đông đúc, chật hẹp, thiếu chỗ để ô tô. Một vị trí đỗ xe dành cho một ô tô cỡ lớn có thể đậu được hai ô tô điện mini. Đồng thời, nhu cầu cần một ô tô vừa túi tiền, che nắng che mưa, di chuyển trong đô thị là rất lớn.
Đánh giá về “cuộc chiến” dòng ô tô điện mini, TS Luân cho rằng các hãng xe điện TQ cũng đã nghiên cứu và thấy có triển vọng nên họ lên kế hoạch đưa vào thị trường VN. “Lợi thế của ngành sản xuất ô tô điện là giá thành thấp, chắc chắn ô tô điện mini TQ có giá chỉ hơn 100 triệu đồng sẽ rất cạnh tranh với những mẫu ô tô điện mini trong nước” - TS Luân chia sẻ.
Tuy nhiên, TS Luân cho rằng mẫu ô tô điện trong nước sẽ chiếm ưu thế hơn khi đã có thị trường sớm, người tiêu dùng trong nước đã sử dụng. Như hãng xe VinFast đã có hướng đi đúng khi phát triển taxi điện, tạo được thân thiện với người tiêu dùng, tăng tiếp cận xe điện tới nhiều khách hàng.
Cũng theo TS Luân, các hãng xe điện trong nước nên phát triển ô tô điện hai chỗ tại TP thì sẽ có thị trường tiêu thụ tốt hơn. Bởi dòng này có thể phục vụ nhu cầu của người dân thành thị là đi làm, đưa đón con… với giá cả hợp lý. Còn xe bốn chỗ nên có kích thước nhỏ hơn mẫu xe Daewoo Matiz trước đây thì sẽ “dễ nhìn” hơn, còn nhỏ quá thì người tiêu dùng cũng sẽ khó chấp nhận.
Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc hệ thống đại lý kinh doanh ô tô, cho biết ô tô điện TQ vẫn khó có chỗ đứng ở thị trường VN dù giá rẻ. Lý do là người tiêu dùng trong nước sẽ e ngại về chất lượng, tiêu chuẩn an toàn và quan trọng nhất là hệ thống bảo hành, bảo dưỡng chưa biết ra sao. Trong khi đó, hãng xe trong nước đã có ưu thế về mạng lưới bảo hành, bảo dưỡng phủ rộng khắp các tỉnh, thành.
“Rào cản đối với ô tô điện cỡ lớn hay nhỏ chính là nếu lái xe điện này cũng phải học bằng lái ô tô. Người ở TP khi sở hữu xe điện cũng phải tính toán chuyện gửi xe, rồi khó tìm chỗ đậu xe trong nội thành giống như ô tô bình thường” - bà Hiền nói.

Ngôi làng Trung Quốc sắm toàn ô tô điện để…đi bán hàng rong

Người dân sắm tới 40 ô tô điện Tesla chỉ để bán hàng rong hoặc phục vụ việc cắm trại khiến ngôi làng Trung Quốc bổng nổi “như cồn” trên mạng xã hội.

Panzhiga, một ngôi làng miền núi hẻo lánh ở tỉnh Yunan của Trung Quốc được mệnh danh là “Làng Tesla” vì số lượng ô tô điện Tesla do người dân địa phương sở hữu nhiều bất thường.
Gần đây, tài khoản của Tesla ở Trung Quốc đã chia sẻ một đoạn video về làng Panzhiga, được mệnh danh là “làng Tesla” của nước này. Bất chấp vị trí hẻo lánh, cách xa các trung tâm đô thị, người dân làng Panzhiga sở hữu 40 chiếc xe của thương hiệu này.

VinFast công bố chính sách cố định giá thuê Pin ô tô điện tại Việt Nam

VinFast quyết định sẽ giữ nguyên giá thuê bao pin suốt vòng đời sản phẩm cho tất cả khách hàng mua xe trong năm 2022 và 2023, thay vì điều chỉnh tăng theo giá xăng dầu và giá điện như chính sách đã công bố.

Chính sách thuê bao pin được xây dựng trên nguyên tắc đảm bảo tổng chi phí thuê pin và sạc điện hàng tháng của xe điện VinFast luôn thấp hơn chi phí xăng của các dòng xe xăng tương đương. Theo đó, giá thuê bao pin sẽ được điều chỉnh tăng - giảm tương ứng theo giá xăng dầu và giá điện vào ngày 1/12 hàng năm.
Tuy nhiên, để tri ân những khách hàng tiên phong mua và sử dụng xe điện, VinFast đã quyết định cố định mức phí thuê bao pin trong suốt vòng đời sản phẩm cho tất cả các xe bán ra trong năm 2022 và 2023. Chính sách ưu việt trên sẽ được duy trì liên tục, kể cả khi xe được chuyển nhượng. Đây là món quà tri ân đặc biệt của VinFast dành cho những khách hàng đã tin tưởng lựa chọn xe điện của hãng trong những năm đầu tiên, đồng thời đảm bảo sự an tâm cho người dùng trong bối cảnh giá xăng dầu liên tục tăng mạnh thời gian qua.

Tin mới