Đã có "thuốc đặc trị" quảng cáo ‘nhà tôi 3 đời là thần y’ trên Youtube

Để ngăn chặn loạn quảng cáo "nhà tôi 3 đời là thần y" trên Youtube, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) hợp tác với Google dùng thuật toán AI ngăn chặn quảng cáo sai sự thật này.

Những video mang nội dung quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng, khám chữa bệnh khá phổ biến trong thời gian gần đây được nhiều người cho là thông tin sai sự thật, thậm chí còn nguy hiểm bởi chúng liên quan đến sức khỏe con người, dễ tiếp cận đến những người nhẹ dạ cả tin.
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, cơ quan chức năng nhận được rất nhiều phản ánh của người dân về quảng cáo thực phẩm chức năng, quảng cáo thuốc, “thần y” khám chữa bệnh… trên mạng xã hội, đặc biệt là trên YouTube.
Da co
Quảng cáo thuốc trên mạng diễn ra bát nháo trên mạng vào năm 2021. Ảnh: TN. 
Theo các quy định pháp luật hiện hành, việc quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng, khám chữa bệnh thuộc trách nhiệm của cơ quan chuyên ngành là Bộ Y tế, bởi đây mới là đơn vị cấp phép cho lưu hành thuốc, cấp phép thực phẩm chức năng, cấp phép cho khám chữa bệnh. Chỉ có cơ quan chuyên ngành mới biết nội dung nào vi phạm pháp luật.
“Năm 2021, vấn nạn “thần y”, “nhà tôi 3 đời làm thần y” trên YouTube nhiều kinh khủng. Mở kênh YouTube nào lên cũng thấy “nhà tôi 3 đời”, rồi “khám chữa bệnh đông y là hết ngay, tất cả các loại bệnh gì cũng chữa được hết”… Chúng ta đã quá quen với quản lý trong đời thực nên cũng có sự lúng túng ngăn chặn với loại quảng cáo này trên mạng xã hội”, ông Lê Quang Tự Do thông tin.
Để ngăn chặn loại quảng cáo sai sự thật này, Bộ TTTT phối hợp với Bộ Y tế, cụ thể là Cục An toàn thực phẩm và Cục Quản lý Dược để xử lý vấn đề này. “Phía Bộ Y tế phát hiện ra thuốc giả hoặc chúng tôi rà quét ra thuốc, khám chữa bệnh nghi ngờ quảng cáo vi phạm, phía Bộ Y tế thẩm định báo lại để chúng tôi triển khai các biện pháp ngăn chặn”, ông Lê Quang Tự Do thông tin.
Ngoài biện pháp trên, Bộ TTTT cũng đã làm việc với Google sử dụng thuật toán AI để ngăn chặn. “Phải mất 6 tháng, phía Goolge mới phát hiện được thuật toán để chặn lọc. Từ tháng 8, tháng 9 năm nay, khi đưa thuật toán vào áp dụng rất hiệu quả, chỉ trong vòng 1 tháng, chúng tôi đã ngăn chặn được cơ bản “thần y 3 đời”. Bây giờ vào YouTube gần như quảng cáo này không tồn tại”, ông Lê Quang Tự Do thông tin.
Năm 2022, Bộ TTTT đã đàm phán với Google trong việc gỡ bỏ các quảng cáo vi phạm về thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe bằng phương thức nhanh hơn. Theo yêu cầu từ phía Việt Nam, trong 6 tháng cuối năm, nền tảng này đã gỡ hơn 2.000 quảng cáo vi phạm.
*Tiêu đề đã được BTV đặt lại

NSND Hồng Vân cúi đầu xin lỗi vì quảng cáo sai sự thật

Sau Quyền Linh, NSND Hồng Vân gửi lời xin lỗi đến khán giả vì ồn ào quảng cáo. “Vân vừa là nạn nhân lại vừa là người gây nên lỗi”, cô nói. 

Trưa ngày 3/6, NSND Hồng Vân đăng tải tâm thư “xin cúi đầu xin lỗi” với khán giả vì quảng cáo sai sự thật. Nữ nghệ sĩ cho biết, trước khi nhận lời quảng cáo, cô đã xem các giấy tờ có liên quan, vì thấy đầy đủ nên Hồng Vân tin cậy sản phẩm, thậm chí mua một số sản phẩm về dùng.

Bộ Văn hóa vào cuộc vụ nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật

Trước hiện tượng một số nghệ sĩ, diễn viên tham gia hoạt động quảng cáo nội dung không đúng gây nhầm lẫn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) có văn bản đề nghị các địa phương chấn chỉnh.

Ngày 4/6, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông ký văn bản về việc tăng cường công tác quản lý trong hoạt động văn hóa nghệ thuật, gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam.

Tin mới