Đại Tràng IMUNPAT quảng cáo gây hiểu lầm như thuốc, lừa dối người tiêu dùng

(Vietnamdaily) - Ngày 29/6, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa phát đi cảnh báo người dân cẩn trọng với thông tin quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe OBA NIGHT trên một số website.

Theo đó, trong thời gian vừa qua, qua công tác hậu kiểm việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên internet và môi trường mạng, Cục An toàn thực phẩm phát hiện trên trang mạng https://imupat.ladi.me, https://imupatdaitrang.com đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đại Tràng IMUNPAT vi phạm: Quảng cáo không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định (Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 1203/2020/ATTP-XNQC ngày 26/3/2020 do Cục An toàn thực phẩm xác nhận); Quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Liệt kê công dụng từng thành phần của sản phẩm; Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm;
Dai Trang IMUNPAT quang cao gay hieu lam nhu thuoc, lua doi nguoi tieu dung
 Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Đại tràng IMUNPAT quảng cáo gây hiểu lầm như thuốc, lừa dối người tiêu dùng.

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo vi phạm nêu trên do Công ty TNHH Dược phẩm Hợp Nhất (địa chỉ: Nhà OV7.07 Khu đô thị Xuân Phương Viglacera, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm.

Quá trình hậu kiểm, Công ty TNHH Dược phẩm Hợp Nhất không thừa nhận website nêu trên của Công ty TNHH Dược phẩm Hợp Nhất, Công ty không chịu trách nhiệm về việc quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đại Tràng IMUNPAT trên trang mạng nêu trên.

Cục An toàn thực phẩm khẳng định nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đại Tràng IMUNPAT đang được quảng cáo vi phạm trên website nêu trên không đúng với nội dung đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận.

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm, trong thời gian Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý vụ việc.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đại Tràng IMUNPAT quảng cáo trên trang website/internet nêu trên. Cục An toàn thực phẩm cung cấp thông tin về nội dung quảng cáo sản phẩm đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận tại đường link dưới đây để người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm an toàn.

Sản phẩm xương khớp Mộc Thanh: Dấu hiệu quảng cáo lừa dối người tiêu dùng?

Là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng sản phẩm xương khớp Mộc Thanh quảng cáo như thuốc điều trị, có dấu hiệu vi phạm pháp luật và lừa dối người tiêu dùng.

Nhiều dấu hiệu quảng cáo trái quy định

Mỹ phẩm T-Group 'thổi phồng' công dụng, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng

Sản phẩm do Công ty Cổ phần phát triển T-Group phân phối lại được quảng cáo giống với thuốc chữa bệnh, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng

Phản ánh tới Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), bạn đọc cho biết, trên mạng xã hội Facebook và trang website https://nag.com.vn/ (NAG Beauty) hiện đang quảng cáo rầm rộ về sản phẩm mỹ phẩm ANTI ACNE SERUM (SERUM TRỊ MỤN N.A.G BEAUTY). 

My pham T-Group 'thoi phong' cong dung, co dau hieu lua doi nguoi tieu dung

ANTI ACNE SERUM được quảng cáo có khả năng "đặc trị" tất cả mọi loại mụn. 

Mặc dù là mỹ phẩm (theo thông tin trên phiếu công bố), tuy nhiên, trên Facebook mang tên N.A.G Beauty và website https://nag.com.vn/, sản phẩm ANTI ACNE SERUM (SERUM TRỊ MỤN N.A.G BEAUTY) lại được quảng cáo giống với thuốc chữa bệnh, có công dụng “đặc trị” mụn và “diệt khuẩn, chống viêm; Hấp thụ bã nhờn; Cải thiện tổn thương da sau mụn (Hết sẹo, hết thâm); Cấp nước, giữ ẩm cho da; Giúp làn da mịn màng, tươi sáng”. 

Thậm chí, trên website https://nag.com.vn/, ANTI ACNE SERUM còn được quảng cáo là một loại “thần dược” giúp tái sinh làn da mụn.

My pham T-Group 'thoi phong' cong dung, co dau hieu lua doi nguoi tieu dung-Hinh-2

ANTI ACNE SERUM được ví von với "thần dược". 

Cũng trên website này, sản phẩm mang tên TRỊ THÂM SABIWHITE cũng được quảng cáo có công dụng “cải thiện các nốt thâm còn lại sau quá trình điều trị mụn, làm trắng da và cải thiện làn da mịn màng, tinh khiết”. Trong khi đó, sản phẩm TRỊ THÂM SABIWHITE chỉ là mỹ phẩm theo cấp phép của cơ quan y tế.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cả hai sản phẩm ANTI ACNE SERUM và TRỊ THÂM SABIWHITE đều do Công ty Cổ phần phát triển T-Group (địa chỉ tại số 47 Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) chịu trách nhiệm đưa ra thị trường. Người đại diện pháp luật của công ty này là ông Nguyễn Văn Tuấn.

My pham T-Group 'thoi phong' cong dung, co dau hieu lua doi nguoi tieu dung-Hinh-3

TRỊ THÂM SABIWHITE được quảng cáo có thể "điều trị" mụn. 

Theo Thông tư 06/2011/TT- BYT, ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, nêu rõ: “Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”.

Việc sử dụng câu từ để quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.

Đối chiếu các quy định trên có thể thấy, hai sản phẩm do Công ty Cổ phần phát triển T-Group chịu trách nhiệm đưa ra thị trường đều được quảng cáo theo kiểu “thổi phồng” về công dụng, cố ý gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về công dụng thực sự của mỹ phẩm, trái với quy định về quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm

Đề nghị Thanh tra Bộ Y tế, Cục Quản lý Dược sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý các hành vi sai phạm trong quảng cáo mỹ phẩm của doanh nghiệp trên.