ĐBQH tranh luận về thu hồi đất: Tránh lạm quyền gây bức xúc trong dân
Tại phiên thảo luận, các đại biểu cho rằng, Luật Đất đai (sửa đổi), cần giải quyết được những bất cập của việc thu hồi đất đã tạo kẽ hở cho trục lợi, lợi ích nhóm gây bức xúc.
Mai Loan
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, sáng 14/11/2022, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đất đai (sửa đổi).
Phát biểu tại Hội trường, Đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) đề nghị cần làm rõ nội hàm của việc thu hồi đất cho phát triển kinh tế vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng.
Đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) đề nghị cần làm rõ nội hàm của việc thu hồi đất. Ảnh: QH.
Theo đại biểu Tô Văn Tám, việc sửa đổi Luật Đất đai là rất cần thiết, thu hồi đất luôn là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, được sự quan tâm của toàn xã hội liên quan đến mọi mặt đời sống kinh tế xã hội và mọi người dân.
Báo cáo thường niên của Chính phủ về khiếu nại, tố cáo cho thấy khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai, việc thu hồi đất để phát triển kinh tế xã hội chiếm gần 70% trong tổng số khiếu nại, tố cáo. Người dân có thể chấp nhận hy sinh quyền lợi hoặc chịu thiệt quyền lợi nếu việc thu hồi đất đó cho mục đích quốc phòng, an ninh hoặc phát triển kinh tế cho lợi ích của cộng đồng, của Nhà nước. Tuy nhiên, sẽ không chấp nhận việc thu hồi đất chỉ mang lại lợi ích cho cá nhân hoặc nhóm người, nhưng lại áp giá đền bù thấp mang tính áp đặt hay tạo kẽ hở trục lợi lợi ích nhóm.
“Việc sửa đổi Luật Đất đai lần này cần giải quyết được vấn đề này, cần làm rõ nội hàm của việc thu hồi đất cho phát triển kinh tế vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng. Tuy nhiên, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng thường không cố định. Do đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ xung đột, nhiều nguy cơ lạm quyền gây bức xúc trong nhân dân”, đại biểu Tám nêu ý kiến.
Theo đại biểu Tám, Luật Đất đai cần tiếp cận theo hướng, với những dự án vì mục đích quốc phòng, an ninh, những dự án phát triển kinh tế xã hội mang tính chiến lược, quy định sự phát triển một vùng, một khu vực, một tỉnh hoặc của cả nước hoặc các công trình công cộng thì thu hồi.
Còn các dự án phát triển kinh tế đơn thuần, thương mại theo quy hoạch mang lại lợi ích chủ yếu cho nhà đầu tư thì thương lượng với người dân để mua lại hoặc thỏa thuận cho họ góp vốn bằng quyền sử dụng đất.
Tranh luận tại phiên thảo luận, Đại biểu Đào Hồng Vận (Hưng Yên) kiến nghị, Nhà nước có thể thu hồi đất, nhưng giá đền bù, hỗ trợ phải đảm bảo lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Đại biểu Đào Hồng Vận (Hưng Yên) kiến nghị cho rằng, Nhà nước có thể thu hồi đất, nhưng giá đền bù, hỗ trợ phải đảm bảo lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Ảnh: QH.
“Liệu Bộ Tài nguyên và môi trường có khảo sát, đánh giá các dự án theo Điều 73 của Luật Đất đai năm 2013 hay chưa?’, đại biểu Đào Hồng Vận băn khoăn.
Dẫn thực tế từ chính địa phương mình đang sinh sống, đại biểu Vận cho biết, có hiện tượng nhà đầu tư khi bỏ ra một số tiền lớn để đền bù nhưng không thể đưa dự án vào thực hiện do một số người dân đòi giá thỏa thuận rất cao, gấp nhiều lần so với người đã thỏa thuận và đền bù trước đó. Và có trường hợp thì giá nào cũng không chịu. Điều này, gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư và mâu thuẫn ngay trong nội bộ người dân vì người được cao, người lại thấp nếu chấp thuận đền bù.
Đại biểu đề nghị Quốc hội nghiên cứu vấn đề này. Mặt khác, đối với dự án phát triển đô thị, nhà ở thương mại đấu giá sử dụng đất, theo dự thảo, chúng ta lựa chọn nhà đầu tư qua hình thức đấu giá đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và Nhà nước trực tiếp đấu giá đất ở. Vì vậy, Nhà nước phải tổ chức giải phóng mặt bằng để có mặt bằng sạch đấu giá.
Đại biểu Trần Nhật Minh (Nghệ An) cho rằng, việc sửa đổi Luật lần này cần khắc phục những bất cập đang có trong luật hiện hành, đảm bảo thống nhất trong hệ thống pháp luật, đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất. Đại biểu chỉ rõ, Điều 86 của Dự thảo Luật có quy định về thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. So với Luật hiện hành thì quy định có phạm vi mở rộng hơn, nhưng chưa rõ ràng về mục đích, chưa nổi bật tiêu chí trường hợp thật cần thiết phải thu hồi. Vì vậy, cần tiếp tục nghiên cứu, xem xét thêm về nội dung này.
Mời quý độc giả xem video: "Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Hà Nội) nói về việc cần có quỹ bình ổn giá xăng dầu". Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.
Luật đất đai và những bất cập khi đi vào cuộc sống
(Kiến Thức) - Luật đất đai Số 13/2003/QH11 được Quốc hội Khóa XI thông qua đến ngày 29.11.2013 Quốc hội Khóa XIII luật này được thay thế bằng Luật đất đai số 45/2013/QH13 có hiệu lực từ 1/7/2014.
Trong quá trình thực thi Luật đất đai vào cuộc sống ngoài những kết quả đạt được nhằm tăng cường quản lý đất đai nâng cao hiệu quả sử dụng đất nhằm phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế.
Nâng cao điều kiện cuộc sống, đảm bảo an ninh Quốc phòng vẫn còn tồn tài nhiều bất cập nẩy sinh nhiều vấn đề nóng, phức tạp, tình trạng sử dụng lãng phí, tình trạng tham ô, tham nhũng, lợi ích nhóm trong việc thu hồi cấp, giao, cho thuê đất còn khá phổ biến gây thất thoát nguồn kinh phí của đất nước rất lớn, tình trạng khiếu kiện trong dân tập trung chủ yếu liên quan đến đất đai ảnh hưởng đến an ninh trật tự và lòng tin của người dân mà nguyên nhân của tình trạng này cần xem xét nghiên cứu từ các quy định của pháp luật về đất đai đến công tác tổ chức thực hiện.
Nhiều đóng góp từ các nhà khoa học cho dự thảo Luật Đất đai
Sáng 5/10, hội thảo “Góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)" do VUSTA phối hợp với Hội đồng Dân tộc của Quốc hội tổ chức đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các nhà khoa học.
Cần có tổ chức định giá đất chuyên nghiệp, độc lập
Theo TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), sau 9 năm tổ chức thi hành Luật Đất đai năm 2013, tuy đã đạt được những kết quả quan trọng nhưng do các mối quan hệ kinh tế, xã hội có nhiều thay đổi, nhiều chính sách, pháp luật liên quan quản lý, sử dụng đất đai đã được xây dựng mới, bổ sung cho phù hợp với thời kỳ mới của đất nước và bối cảnh hội nhập nên Luật Đất đai đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như: Các quy hoạch ngành, lĩnh vực có sử dụng đất chưa bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với quy hoạch sử dụng đất; nguồn lực về đất đai chưa thực sự phát huy đầy đủ và bền vững để trở thành nguồn nội lực quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có nơi chưa bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước; thông tin đầu vào để áp dụng các phương pháp định giá đất còn bất cập…
Bí mật ít biết “cơn sốt vàng” lớn nhất lịch sử thế kỷ 19
Tháng 1/1848, một công nhân ở California, Mỹ tình cờ tìm thấy nhiều mẩu vàng ở con suối Bonanza. Sau đó, gần một triệu người đổ về khu vực này để tìm vàng. Sự kiện này mở đầu cho "cơn sốt vàng" nhất thế giới trong thế kỷ 19.
Sự kiện mở đầu cho "cơn sốt vàng" lớn nhất thế giới trong thế kỷ 19. là vào một ngày trong tháng 1/1848. Khi ấy, một công nhân ở California, Mỹ tình cờ tìm thấy nhiều mẩu vàng ở con suối Bonanza. Sau đó, thông tin này lan truyền với tốc độ cực nhanh. Vậy nên, gần một triệu người đổ về khu vực này để tìm vàng.