Để lộ thông tin hành khách, Vietjet nói gì?

Vietjet cho rằng kết luận việc để lộ, lọt thông tin hành khách đi máy bay do nhân viên hãng là "không khách quan và thiếu chính xác".  

Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam vừa kết luận việc để lộ, lọt bảo mật thông tin hành khách đi máy bay của cả 3 hãng Vietnam Airlines, Vietjet và Jetstar là do nhân viên các hãng và lỗ hổng phần mềm, chỉ một phần do đại lý bán vé máy bay.
Các hãng hàng không sử dụng hệ thống kiểm soát thông tin không tốt khi hệ thống đặt chỗ của các hãng này cho phép nhân viên có quyền truy cập hệ thống trích xuất được danh sách khách hàng của cả chuyến bay với đầy đủ thông tin.
Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.
Đáng lưu ý, hãng hàng không Vietjet, Jetstar hiện chưa có chương trình giám sát hữu hiệu hoạt động của người sử dụng được cấp quyền truy cập hệ thống đặt chỗ, bán vé.
Trả lời Tuổi Trẻ, đại diện Vietjet cho rằng kết luận như vậy không khách quan và thiếu chính xác. Theo vị này, hiện Vietjet đang sử dụng hệ thống được cung cấp của Canada nên bảo mật thông tin về tình trạng đặt vé và thông tin khách hàng rất tốt. Tất cả việc truy xuất và truy quyền được cập nhật chi tiết, đầy đủ...
Tuy nhiên, đại diện Vietjet cũng thừa nhận có khó khăn nếu nhân viên truy cập vào hệ thống nhưng không thao tác sao chép mà chỉ chụp màn hình. Đây là việc rất khó đối với các hãng hàng không để kiểm soát.
Ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó tổng giám đốc Jetstar - cho rằng kiểm soát thông tin của hãng được triển khai chặt chẽ và khẳng định lộ thông tin khách hàng từ đại lý, còn hãng chưa ghi nhận trường hợp nhân viên nào bán thông tin hành khách.
Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 16-12, một lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết rất "đau đầu" về tình trạng lộ thông tin hành khách dù hãng đã mời công an vào cuộc.
Theo vị này, hãng đã hành động tích cực để bảo mật thông tin của khách. Tuy nhiên, vị này thừa nhận không thể kiểm soát được nhân viên nếu họ cố tình tuồn thông tin khách hàng ra ngoài.
Việc Vietjet phản hồi kết luận thanh tra chưa khách quan, ông Đào Văn Chương - Cục phó Cục Hàng không - cho biết quá trình thanh tra đã được tiến hành rất kỹ rồi mới công bố.
Ông Lê Đăng Bắc - chánh thanh tra Cục Hàng không - cũng cho hay kết luận thanh tra chỉ đánh giá về chuyên môn, nguy cơ nguồn thông tin của hành khách đi máy bay bị lộ.
Để điều tra, xác định trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức thì lực lượng công an mới có đủ thẩm quyền. Quá trình thanh tra cho thấy các hãng hàng không đều có các giải pháp giám sát chặt chẽ tuy nhiên lộ thông tin vẫn diễn ra.
Vì vậy, kết thúc thanh tra Cục Hàng không yêu cầu các hãng tiếp tục có giải pháp để tăng cường bảo mật thông tin của hành khách.

Nhân viên Vietjet air bị hành khách xé rách áo

Một nam hành khách vừa bị xử phạt hành chính vì xé rách áo của nhân viên Vietjet air. Mức phạt là 7,5 triệu đồng.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng đối với một nam hành khách hành hung nhân viên của hãng hàng không Vietjet tại sân bay quốc tế Nội Bài với mức phạt tiền 7,5 triệu đồng. Nam hành khách xé rách áo nhân viên Vietjet air.

Theo biên bản được lập bởi Phòng Giám sát an ninh hàng không, lúc 17h10 ngày 4/7 vừa qua, hành khách Lê Việt Anh (42 tuổi, địa chỉ thường trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) có vé đi trên chuyến bay VJ537 của hãng hàng không Vietjet từ Hà Nội đến Đà Nẵng. Chuyến bay dự định cất cánh lúc 20h5. 

Nhan vien Vietjet air bi hanh khach xe rach ao
 Ảnh minh họa.
Trong lúc làm thủ tục lên máy bay, hành khách Lê Việt Anh đã có hành vi xé rách áo của nhân viên hãng hàng không Vietjet là ông Nguyễn Văn Thắng tại khu vực làm thủ tục bay. Hành khách này sau đó đã thừa nhận hành vi của mình là vi phạm quy định tại cảng hàng không, sân bay. 

Theo Cục Hàng không Việt Nam, gần đây, hiện tượng khách hành hung nhân viên hàng không, không chấp hành quy định tại cảng hàng không, sân bay hoặc không tuân thủ hướng dẫn của tiếp viên trên máy bay đang có xu hướng gia tăng, làm ảnh hưởng đến việc đảm bảo an ninh, an toàn của hoạt động hàng không. 

Một trong số các vụ việc đang được Cục Hàng không xem xét, làm rõ là hiện tượng mất trật tự trên chuyến bay VJ197 của Vietjet từ Hà Nội đi TP HCM lúc 23h45 ngày 3/8 tại sân bay quốc tế Nội Bài. 

Do chuyến bay bị chậm giờ, hỏng hệ thống điều hòa, hành khách đã bức xúc đòi xuống, xô xát với thành viên tổ bay gây ra tình trạng mất trật tự trên máy bay.

Vietnam Airlines, VietJet Air phải bồi thường 10 tỉ cho khách

Trong vòng 5 tháng, Vietnam Airlines đã phải bồi thường chậm, hủy chuyến cho hành khách 6,2 tỉ đồng còn VietJet Air bồi thường 3,8 tỉ đồng.

Số tiền này các hãng hàng không phải bỏ ra kể từ khi Thông tư 14/2015 của Bộ GTVT về bồi thường chậm, hủy chuyến trong hàng không có hiệu lực.

Tin mới