Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan có thẩm quyền làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

(Vietnamdaily) - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải  làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thay vì giao cho địa phương.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, chỉ đạo của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải tại văn bản số 10047 ngày 27/9/2021, về việc giao cơ quan có thẩm quyền dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu theo phương thức PPP.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có chiều dài khoảng 53,7 km, trong đó đoạn đi qua địa bàn tỉnh khoảng 19,5km và đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2 km. Thời gian vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan tổ chức lập, hoàn thiện báo cáo nghiên cứ tiền khả thi, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giao đoạn 1) tại Quyết định số 1602 ngày 23/9/2021.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án. Dự án đã được Quốc hội và Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho Bộ Giao thông vận tải và Bộ đã giao cho Ban Quản lý Dự án 85 tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 1732 ngày 30/9/2021.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là dự án đường cao tốc đầu tiên được triển khai trên địa bàn tỉnh. Việc triển khai đầu tư dự án đòi hỏi rất cao về yêu cầu kỹ thuật, công nghệ, phương án thiết kế, tổ chức giao thông cũng như trình độ chuyên môn, kinh nghiệm của các cơ quan quản lý chuyên ngành trong quá trình thực hiện dự án.

De nghi Bo Giao thong Van tai la co quan co tham quyen lam cao toc Bien Hoa - Vung Tau
 Sơ đồ dự kiến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Bộ Giao thông vận tải là Bộ quản lý chuyên ngành có đủ năng lực, kinh nghiệm và đã thực hiện đầu tư nhiều dự án đường cao tốc trong cả nước. Mặt khác, hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi cũng đang đưuọc Ban Quản lý Dự án 85 tổ chức lập theo quy định.

Do đó, Bà Rịa – Vũng Tàu nhìn nhận, việc giao cho Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ thuận lợi hơn so với giao cho địa phương, vì không phải tiếp cận lại hồ sơ từ đầu, không mất nhiều thời gian và phù hợp với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1602 ngày 23/9/2021.

Từ thực tế đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1602 ngày 23/9/2021.

UBND tỉnh cam kết chỉ đạo UBND thị xã Phú Mỹ, UBND TP Bà Rịa và các cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác đền bù giải phóng mặt bằng, sớm đưa dự án vào khai thác.

Được biết, sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 19.600 tỷ đồng, gồm phần vốn của nhà đầu tư khoảng 13.000 tỷ đồng, phần vốn nhà nước tham gia trong dự án khoảng 6.600 tỷ đồng cho bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư.

Mát mắt với Vũng Tàu qua ống kính khách Tây

(VietnamDaily) - 5h sáng trên quảng trường Bãi Sau, giấc mơ của những con thuyền, Hòn Bà trong buổi chiều chạng vạng... là loạt ảnh gây thương nhớ về Vũng Tàu do du khách khắp thế giới thực hiện.

Mat mat voi Vung Tau qua ong kinh khach Tay
 Một buổi bình minh trên bờ biển vắng ở Vũng Tàu. Ảnh: Brian Graney / 500px.com.

Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm tra tình hình xây dựng, rao bán đất nông nghiệp phân lô

(Vietnamdaily) - UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu vừa có văn bản gửi Sở Tài nguyên Môi trường, Thanh tra tỉnh, UBND các huyện... kiểm tra tình hình xây dựng, rao bán đất nông nghiệp được phân lô.

Theo đó, UBND Bà Rịa Vũng Tàu yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, xử lý, buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu với các trường hợp làm đường giao thông, xây dựng trái phép, không đúng quy định khi tách thửa. Đặc biệt là đối với những trường hợp tự mở đường giao thông để phân lô bán nền đối với đất nông nghiệp.

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xử lý vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn. Tổ chức kiểm tra, quản lý chặt chẽ hiện trạng đất nông nghiệp theo quy hoạch, thường xuyên cập nhật thông tin các dự án phân lô, bán nền trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, để kịp thời xử lý, ngăn chặn nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân. Triển khai hệ thống đường dây nóng để ghi nhận xử lý kịp thời những ý kiến phản ánh của người dân liên quan đến đất đai, xây dựng.