Đề xuất đầu tư gần 230.000 tỷ làm cao tốc Bắc - Nam

Bộ GTVT vừa trình CP đề án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 1.372 km với thiết kế tốc độ 100-120 km/h, tổng đầu tư 229.829 tỷ.

Theo tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), ngành giao thông đang triển khai một số dự án cao tốc, dự kiến đến năm 2020 sẽ đưa vào khai thác 470 km. Do vậy, để thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam dài khoảng 1.800 km, sẽ phải đầu tư thêm 1.372 km từ nay đến 2020.
Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn Hà Nội - TP.HCM được thiết kế tốc độ 100-120 km/h; các đoạn qua khu vực có điều kiện địa hình khó khăn sẽ đạt tốc độ thiết kế 60-80 km/h.
Tuyến đường có tổng mức đầu tư 229.829 tỷ đồng, trong đó, vốn nhà đầu tư huy động 136.286 tỷ đồng, vốn ngân sách Nhà nước 93.534 tỷ đồng (chiếm 40,7%).
Với chiều dài 1.372km, đề án phân chia thành 20 dự án thành phần, mỗi dự án được khai thác độc lập, phù hợp với khả năng huy động theo hình thức PPP (hợp tác công tư) có sự tham gia hỗ trợ của Nhà nước, thời gian thu phí nhỏ hơn 25 năm.
Bộ Giao thông Vận tải cho rằng các tuyến đường cao tốc đang phát huy hiệu quả kinh tế. Ảnh: Hoàng Hà.
Bộ Giao thông Vận tải cho rằng các tuyến đường cao tốc đang phát huy hiệu quả kinh tế. Ảnh: Hoàng Hà. 
Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật khẳng định, việc lựa chọn đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn Hà Nội - TP.HCM trong giai đoạn trung hạn 2016-2020 hiện rất cấp bách.
Về nguyên tắc đầu tư, quan điểm của Bộ GTVT là các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), cụ thể ở đây là hình thức hợp đồng BOT có sự tham gia hỗ trợ đầu tư của Nhà nước.
Để đảm bảo khả năng huy động nguồn vốn, phương án tài chính và hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT đã nghiên cứu và đề xuất phân kỳ đầu tư các đoạn tuyến theo nhu cầu vận tải.
Trong đó, các đoạn có dự báo nhu cầu vận tải đến năm 2030 trên 30.000 - 35.000 xe/ngày, đêm sẽ đầu tư với quy mô cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng tối thiểu 22 m, các đoạn có nhu cầu vận tải thấp hơn sẽ phân kỳ đầu tư 4 làn xe hạn chế với nền đường rộng 17 m.
Thứ hai, giai đoạn 1 đầu tư theo quy mô tối thiểu 4 làn xe hạn chế và giải phóng mặt bằng theo quy mô hạn chế. Trong đó, đoạn Hà Nội - Vinh và Phan Thiết - Dầu Giây có nhu cầu vận tải lớn, đầu tư quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng tối thiểu 22 m, GPMB theo quy mô 4 làn xe.
Đoạn Vinh - Túy Loan và đoạn Quảng Ngãi - Phan Thiết có nhu cầu vận tải thấp hơn, đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng tối thiểu 17 m, giải phóng theo quy mô 4 làn xe hạn chế.
Thứ ba, đầu tư theo quy mô quy hoạch, trong đó, đoạn Pháp Vân - Nghi Sơn đầu tư quy mô 6 làn xe cao tốc, nền đường rộng tối thiểu 29m. Đoạn Nghi Sơn - Dầu Giây đầu tư theo quy mô 4 làn xe cao tốc, nền đường rộng tối thiểu 22 m.
Bộ GTVT dự kiến tiến độ thực hiện:
- Phê duyệt chủ trương/đề xuất đầu tư các dự án thành phần: Tháng 6-7/2017: - Phê duyệt dự án đầu tư: Hoàn thành từ tháng 12/2017-3/2018; - Phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, hồ sơ mời thầu: Hoàn thành từ tháng 6/2018-9/2018;- Lựa chọn nhà đầu tư: Hoàn thành trước tháng 12/2018; - Khởi công các đoạn tuyến: Chậm nhất vào tháng 5/2019; - Hoàn thành các đoạn tuyến: Chậm nhất tháng 12/2022.

Sập cầu Ghềnh, nên làm nhanh đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?

Sập cầu Ghềnh, con đường độc đạo Bắc - Nam của đường sắt ngưng trệ. Nhiều bạn đọc đặt vấn đề sao không đẩy tiến độ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?

Từ sự cố sập cầu Ghềnh dẫn đến những trì trệ về việc vận chuyển hành khách, hàng hóa hay chuyện toa tàu trật bánh, chuyện sà lan đâm cầu Bình Lợi làm ách tắc tuyến đường sắt Bắc - Nam hoặc lũ lụt thường xuyên làm ngưng trệ các chuyến tàu, nhiều người đặt câu hỏi liệu tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam có thể làm sớm hơn hay không?

Thông hầm đường bộ 12.000 tỷ đồng qua đèo Cả

Hầm đường bộ qua đèo Cả trên quốc lộ 1 đoạn giáp ranh 2 tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa đã được khoan thông sau hơn 900 ngày thi công.

Ngày 31/7, Bộ GTVT, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả tổ chức lễ thông hầm đường bộ qua đèo Cả trên quốc lộ 1 đoạn giáp ranh hai tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa.

Ảnh: Hàng trăm cây xanh trồng dưới đường điện cao áp ở HN

Hàng trăm cây xanh được trồng ngay dưới chân lưới điện cao áp ở Hà Nội khiến người dân không khỏi băn khoăn về tính an toàn.

Anh Hang tram cay xanh trong duoi duong dien cao the o HN
Theo ghi nhận của PV, từ khoảng 1 tháng trở lại đây đã có hàng trăm cây xanh mới được trồng trên tuyến đường Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây là những cây bàng lá nhỏ được trồng bởi Công ty TNHH MTV công viên cây xanh Hà Nội. Điều đáng nói là những cây xanh được trồng ngay dưới chân lưới điện cao áp 110KV khiến nhiều người dân lo ngại khi cây này phát triển sẽ chạm vào đường dây điện gây cháy nổ. Ông Toàn (người dân sinh sống trên đường Trần Quang Khải) cho biết:  “Khoảng một tháng trở lại đây, tôi thấy công nhân mang nhiều cây tới trồng  ở dọc bên đường Trần Quang Khải, ngay dưới chân đường dây điện. Những cây này dù mới trồng cũng đã cao đến 5-6m, nếu những cây này phát triển mọc cao lên sẽ chạm vào đường dây điện cao thế và gây cháy nổ sẽ rất nguy hiểm”. 

Tin mới