Điện lực TP HCM đang lãng phí nhân viên thu tiền điện?

(Kiến Thức) - Hơn 4.500 điểm thu tiền điện trực tiếp cũng như hàng trăm nhân viên thu tận nhà nhưng điện lực TP HCM vẫn bố trí nhiều nhân viên “ngồi mát” chờ khách.

Thời gian qua, báo điện tử Kiến Thức nhận được nhiều phản ánh của người dân trên địa bàn TP HCM về việc ngành điện lực TP HCM quá phung phí trong việc sử dụng cán bộ, công nhân viên (CB-CNV) chỉ để làm công việc thu tiền điện.

Dien luc TP HCM dang lang phi nhan vien thu tien dien?
Trụ sở khá hoành tráng của Công ty điện lực Thủ Đức, TP HCM 

“Thật kinh khủng khi suốt cả ngày không phải đợt cao điểm thu tiền điện và chỉ lác đác vài người vào đóng tiền nhưng tại các quầy thu của nhiều đơn vị điện lực ở TP HCM lại bố trí dày đặc CB-CNV”, bà Lê Thị Bạch Tuyết, một người dân ngụ phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP HCM chia sẻ.

Sáng 3/7, PV Kiến Thức có mặt tại khu vực thu tiền điện của Công ty điện lực Thủ Đức (Tổng công ty điện lực TP HCM) trên đường Tô Ngọc Vân, phường Tam Phú, quận Thủ Đức. Ngay khi đẩy cửa kính bước vào, không khí mát lạnh vô cùng dễ chịu trong khi nhiều hàng ghế dành cho khách hàng trống trải không một bóng người.
Dien luc TP HCM dang lang phi nhan vien thu tien dien?-Hinh-2
Suốt buổi sáng 3/7, sảnh thu tiền điện và một số dịch vụ khác của điện lực Thủ Đức vô cùng vắng vẻ, chỉ lác đác vài khách hàng đến giao dịch. 
Dien luc TP HCM dang lang phi nhan vien thu tien dien?-Hinh-3
 Cảnh đìu hiu tại điện lực Thủ Đức nhưng máy lạnh vẫn phải chạy suốt ngày để nhân viên "chờ khách".
Theo ghi nhận, phía khu vực giao dịch có tất cả 7 vị trí gồm quầy số 1 nhận giấy báo, cho số thứ tự; quầy số 2 và 6 lập hoá đơn; quầy số 3,4,5 thu tiền; riêng quầy số 7 để trống… luôn trong tình trạng vắng lặng. Thỉnh thoảng mới có người dân đến giao dịch đóng tiền và mọi việc chỉ diễn ra chỉ trong vài phút. Chiếc máy lấy số thứ tự (vốn rất cần thiết cho những nơi giao dịch đông người như khu khám bệnh ở các bệnh viện…) nằm bất động không ai dùng đến vì khách hàng vắng đến mức không cần phải chờ theo thứ tự.
Dien luc TP HCM dang lang phi nhan vien thu tien dien?-Hinh-4
 Nhân viên điện lực Thủ Đức ngồi máy lạnh thảnh thơi vì không có ai đến giao dịch.

Vậy nhưng điện lực Thủ Đức vẫn bố trí 4 CB-CNV ngồi 8 giờ mỗi ngày để thu tiền bán điện cho khách hàng, cũng như  một số dịch vụ khác liên quan đến điện với nhiều máy điều hoà chạy suốt thời gian làm việc.

Tương tự, giờ làm việc chiều 30/6, tại công ty điện lực Sài Gòn đường Võ Văn Tần, phường 6, quận 3 (thuộc Tổng công ty điện lực TP HCM), sảnh giao dịch thu tiền điện đèn sáng rực, mát điều hoà chạy đến lạnh người trong khi nhiều hàng ghế khách hàng vắng như chùa Bà Đanh.
Dien luc TP HCM dang lang phi nhan vien thu tien dien?-Hinh-5
 Tình trạng vắng khách cũng diễn ra tại công ty điện lực Sài Gòn và nhiều điện lực khác khắp địa bàn TP HCM.

Điều khá khôi hài mà chúng tôi ghi nhận được tại điện lực Sài Gòn là tại quầy số 1, nhân viên chỉ làm mỗi công việc nhận giấy báo của khách, sau đó tìm liên 2 rồi trả lại để khách bước sang quầy bên cạnh đóng tiền.

“Chỉ thao tác này mà cũng cần đến 2 nhân viên và thậm chí người ở quầy số 1 cũng có thể đưa hoá đơn sang cho người thu tiền ngồi sát bên nhưng họ cũng không làm được. Tôi thấy điện lực TP HCM “xài sang” CB-CNV quá”, một người dân cho biết.
Dien luc TP HCM dang lang phi nhan vien thu tien dien?-Hinh-6
Điện lực Sài Gòn bố trí nhân viên quầy tiếp nhận giấy báo chỉ để làm công việc nhận giấy báo đưa lại khách hàng sang quầy thu tiền chỉ cách nhau một gang tay...

Theo thông tin từ điện lực TP HCM, để thực hiện cho việc thu tiền điện cho các tổ chức, cá nhân, điện lực TP HCM đã hợp tác với 24 ngân hàng, 7 công ty giải pháp thanh toán triển khai các dịch vụ thanh toán tiền điện trên địa bàn thành phố.

Trong đó, trực tiếp tại 1.820 điểm thu của ngân hàng và các đối tác có thông báo “thu tiền điện”; trực tiếp tại 555 điểm bưu cục trực thuộc Bưu điện TP HCM; thông qua 2.185 điểm đặt máy ATM trên địa bàn thành phố; thông qua SMS, Internet và các hình thức khác; thông qua chuyển khoản, uỷ nhiệm thu, chi tại các ngân hàng khách mở tài khoản; thông qua uỷ nhiệm thanh toán, trích nợ tự động hàng tháng, Cùng với đó đó là đội ngũ nhân viên thu tiền điện tận nhà khách hàng của ngành điện lực.
Dien luc TP HCM dang lang phi nhan vien thu tien dien?-Hinh-7
Điện chiếu sáng, máy điều hoà phải hoạt động suốt ngày làm việc tại quầy thu tiền điện, trong khi ngành điện lực đã có gần 5.000 điểm thu và hàng trăm nhân viên thu tận nhà.

Như vậy có thể thấy, giờ đây khách hàng của ngành điện lực TP HCM chỉ cần bước chân ra khỏi nhà thì đã có nơi để đóng tiền điện thuận tiện bất cứ khi nào. Vì vậy, việc bố trí nhiều nhân viên ở các trụ sở hoành tráng chỉ để làm công việc “chờ khách” đến đóng tiền điện khiến người dân có cảm giác ngành điện thành phố quá phung phí nhân lực, tiền của trong khi ngành điện liên tục kêu lỗ, tăng tiền điện đến mức chóng mặt khiến người dân, nhất là những hộ gia đình là lao động nghèo vô cùng khốn đốn.

Điện rò rỉ gây chết người: Ngành điện mong báo chí thấu hiểu!

(Kiến Thức) - Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội vừa thông báo rất mong các cơ quan Thông tấn báo chí thấu hiểu, chia sẻ với ngành Điện Thủ đô.

Trước đó, vào khoảng 0h15 ngày 27/4, ở xóm 2 Mễ Trì Thượng (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) xảy ra một vụ điện giật khiến một người đi đường tử vong.
Mưa lớn đường ngập, cột điện cũng ngập sâu trong nước, tiềm ẩn nhiều nguy cơ chết người. Ảnh minh họa: Tiến Dũng.
Mưa lớn đường ngập, cột điện cũng ngập sâu trong nước, tiềm ẩn nhiều nguy cơ chết người. Ảnh minh họa: Tiến Dũng.

Ngành điện: Nghịch lý - Chân lý

(Kiến Thức) - Dù nguồn sản xuất điện không phải là ít, giá bán điện cũng đã bắt đầu tăng, thế nhưng điệp khúc cắt điện vào những ngày nắng nóng nhất vẫn cứ diễn ra.

Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.
PGS.TS Lê Bắc Huỳnh, Hội Bảo vệ Thiên nhiên & Môi trường Việt Nam cho biết, đến nay, cả nước đã và đang xây dựng hơn 1 ngàn công trình thủy điện với tổng công suất lắp máy trên 8.000MW điện, chiếm gần 40% tổng công suất điện quốc gia. Đang xây dựng khoảng gần 240 hồ, tổng dung tích hơn 21 tỷ m3 nước, công suất lắp máy gần 9.000MW và trên 500 hồ đã có quy hoạch xây dựng trong vài năm tới với tổng dung tích gần 4 tỷ m3, công suất lắp máy hơn 4.200MW. Rõ ràng so với nhu cầu sử dụng điện, tổng công suất này đủ để phục vụ hoạt động sinh hoạt và sản xuất. 

EVN Hà Nội: Nhiều giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả

(Kiến Thức) - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội. EVN HANOI luôn tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Chủ động tuyên truyền

Tin mới