Điều gì xảy ra trong 3 ngày Tết Kỷ Hợi ở BOT An Sương – An Lạc?

(Kiến Thức) - Lần đầu tiên sau sau hơn 15 năm thu phí, BOT An Sương – An Lạc trên QL1 sẽ được chủ đầu tư xả trạm, cho tất cả phương tiện được miễn phí trong hơn 3 ngày đón xuân Tết Kỷ Hợi.

Ngày 27/1, ông Nguyễn Hồng Ninh, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (chủ đầu tư BOT An Sương – An Lạc) cho biết sẽ xả trạm thu phí BOT An Sương – An Lạc (QL1, quận Bình Tân, TP HCM) để tri ân người dân, khách hàng.
Dieu gi xay ra trong 3 ngay Tet Ky Hoi o BOT An Suong – An Lac?
Ông Nguyễn Hồng Ninh, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO 
Cụ thể, việc xả trạm bắt đầu từ 14h ngày 30 tháng Chạp (nhằm ngày 4/2) đến 6h ngày mùng 4 Tết (nhằm ngày 8/2).
Lý giải việc không cho xả trạm những ngày cao điểm trước Tết Nguyên đán, ông Ninh cho biết nếu làm như vậy sẽ “lỡ cỡ và không ý nghĩa”.
Theo ông Ninh, việc xả trạm bao gồm nhiều yếu tố, đặc biệt người dân sẽ vui hơn vì đầu năm không không phải trả phí qua trạm.

Dự án BOT đầu tư QL1 đoạn từ An Sương đến An Lạc được Chính phủ chấp thuận năm 2000, sau đó có điều chỉnh và bổ sung vào năm 2003 theo quyết định của Bộ GTVT.

Dieu gi xay ra trong 3 ngay Tet Ky Hoi o BOT An Suong – An Lac?-Hinh-2
BOT An Sương - An Lạc trên QL1. 

Trong đó, với dự án ban đầu là cải tạo, nâng cấp đoạn QL1 từ An Sương đến An Lạc có chiều dài 14 km, mở rộng 6 nút đồng mức và xây dựng bổ sung 6 cây cầu trên tuyến với tổng mức đầu tư là 831,639 tỉ đồng. Dự án này hoàn thành và đưa vào sử dụng vào ngày 31-12-2004, thời gian thu phí 145 tháng, tức đến ngày 31-1-2017 hết thời hạn.

Tuy nhiên, theo chủ đầu tư, áp lực giao thông trên QL1 đoạn qua khu vực trên liên tục gia tăng nên trước khi kết thúc thời gian thu phí dự án ban đầu, đơn vị này được Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan nhà nước cho phép tiếp tục đầu tư bổ sung vào hợp đồng BOT thêm 4 công trình cầu vượt, nâng thời gian thu phí hoàn vốn đầu tư các hạng mục này kéo dài từ ngày 1/2/2017 đến 31/1/2033.

Những công trình này gồm cầu vượt tại nút giao Tỉnh lộ 10/QL1 và Tỉnh lộ 10B/QL1; cầu vượt tại nút giao Hương Lộ 2/Tây Lân/QL1; cầu vượt tại nút giao Lê Trọng Tấn/Nguyễn Thị Tú/QL1.

Soi 6 dự án BOT bị TTCP chỉ ra sai phạm ở TP HCM

(Kiến Thức) - Dự án cầu Phú Mỹ, mở rộng Xa lộ Hà Nội, cầu Bình Triệu II...nằm trong 6 dự án BOT, BT ở TPHCM mà Thanh tra Chính phủ chỉ ra có sai phạm.

Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra các dự án BOT, BT giao thông trên địa bàn TPHCM và kiến nghị xử lý sai phạm với số tiền trên 2.100 tỷ đồng tại 6 dự án BOT, BT. Vậy 6 dự án trên là những dự án nào? Chủ đầu tư là ai? Và quá trình triển khai thực hiện ra sao?
Dự án xây dựng cầu Phú Mỹ

BOT là gì mà được quyền đặt vị trí bất hợp lý?

(Kiến Thức) - BOT là gì mà được quyền đặt vị trí bất hợp lý? Quyền lợi người dân bị xâm phạm khi không đi vào đường BOT vẫn bị thu phí?

Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách nhà nước hạn hẹp, BOT  (xây dựng, vận hành, chuyển giao) là một chủ trương đúng đắn để huy động nguồn lực xã hội vào công cuộc hiện đại hóa hạ tầng giao thông ở nước ta. Tuy nhiên, sau nhiều bất cập nóng xảy ra ở BOT Bến Thủy, Cai Lậy cũng như không ít trạm thu phí BOT trên cả nước, mặt trái của các dự án BOT cũng dần lộ diện.

Nguyên nhân đều xuất phát từ xung đột lợi ích giữa nhà đầu tư và đối tượng phải thu phí là người dân.

Tin mới