Điều tra 290.000 chiếc ôtô Honda tại Mỹ do lỗi phanh ảo

Một lượng lớn ôtô Honda tại Mỹ đang bị điều tra vì vì các cáo buộc tự kích hoạt phanh khẩn cấp tự động dù không có vật cản.

Video: Hé lộ mẫu xe SUV Honda Passport 2026 mới.
Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA) đang tiến hành cuộc điều tra với 290.000 xe Honda vì vấn đề liên quan đến lỗi tiềm ẩn ở hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB). Động thái được thực hiện sau khi có nhiều báo cáo về các vụ tai nạn và chấn thương liên quan đến lỗi phanh ảo ôtô Honda.
Từ tháng 3/2024, Văn phòng Điều tra khiếm khuyết Ôtô (ODI) của NHTSA đã bắt đầu đưa các mẫu xe Honda Insight (2019 - 2022) và Honda Passport (2019 - 2023) vào tầm ngắm. Cơ quan này ban đầu chỉ thực hiện các đánh giá sơ bộ, nhưng hiện tại đã được nâng lên thành phân tích kỹ thuật toàn diện để đánh giá thêm về phạm vi, tần suất và những hậu quả tiềm tàng của vấn đề lỗi AEB trên ôtô Honda.
Dieu tra 290.000 chiec oto Honda tai My do loi phanh ao
Cuộc điều tra hiện tại ảnh hưởng tới 295.125 xe Honda, thuộc các mẫu sedan Insight và SUV Passport.  
Phía NHTSA cho biết, việc hệ thống AEB được kích hoạt “không đúng lúc, đúng chỗ” hay còn gọi là tình trạng “phanh ảo” có thể làm tăng nguy cơ va chạm. Điều này gây ra nguy hiểm rất lớn nếu xe đang di chuyển trên đường cao tốc.
Cuộc điều tra hiện tại ảnh hưởng tới 295.125 xe Honda, thuộc các mẫu sedan Insight và SUV Passport. Tính đến nay, NHTSA đã ghi nhận 106 sự cố liên quan đến vấn đề “phanh ảo”, trong đó có 8 trường hợp bị thương và 3 vụ tai nạn.
Phân tích kỹ thuật của NHTSA sẽ là bước cuối cùng trước khi họ quyết định có yêu cầu Honda phải phát lệnh triệu hồi xe hay không.
Đây không phải lần đầu NHTSA mở cuộc điều tra về các mẫu xe Honda có khả năng gặp lỗi hệ thống AEB. Trước đó, vào năm 2024, NHTSA đã thông báo tiến hành phân tích kỹ thuật đối với gần 3 triệu chiếc Accord, Accord Hybrid, CR-V, và CR-V Hybrid từ các đời xe 2017 - 2022 cũng vì hệ thống AEB có thể kích hoạt mà không có vật cản rõ ràng trên đường.
Còn đối với dòng Honda Insight đang bị điều tra, mẫu sedan được định ở giữa Civic và Accord đã bị ngừng sản xuất sau năm 2022. Trong khi đó, Honda Passport là dòng SUV xếp trên CR-V và chuẩn bị bước sang thế hệ mới với phiên bản 2026.

Honda Việt Nam triệu hồi 11.005 xe CR-V, Civic, Civic Type-R

Ngày 6/11 vừa qua, Công ty Honda Việt Nam thông báo triển khai chiến dịch triệu hồi đối với 11.005 xe CR-V, Civic và Civic Type-R ể khắc phục lỗi hệ thống lái.

Video: Honda Việt Nam triệu hồi hơn 14.200 ôtô (Nguồn: THĐT)
Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi ôtô Honda liên quan đến việc sửa chữa phụ tùng thước lái của các kiểu loại xe: Honda CR-V năm sản xuất 2023-2024, Honda CIVIC năm sản xuất 2021 – 2023, Honda CIVIC Type-R năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và lắp ráp, nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho Sản phẩm. Chiến dịch triệu hồi được thực hiện nhằm khắc phục hiện tượng: tiếng kêu bất thường hoặc rung khi đánh lái.

Lý do nào khiến Honda triệu hồi Civic và CR-V trên toàn cầu?

Có khoảng gần 17.000 xe Honda đang bị triệu hồi trên toàn cầu, trong đó có các mẫu Civic và CR-V, do vấn đề về tính năng kiểm soát hành trình có thể gây tai nạn.

Video: Đánh giá Honda Civic e:HEV RS mới tại Việt Nam.

Cơ quan Giao thông vận tải Liên bang Đức (KBA) đã yêu cầu Honda triệu hồi xe toàn cầu do vấn đề hạn chế chức năng của hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control) có thể gây va chạm khi ôtô đang di chuyển trên đường.
Tổng cộng có 16.965 chiếc ôtô Honda bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi này trên toàn cầu, với các mẫu xe: Civic, CR-V, e:Ny1 và ZR-V; tất cả đều được sản xuất trong năm 2023. Phương án xử lý là ôtô Honda Civic và CR-V dính lỗi thuộc diện triệu hồi sẽ được cập nhật phần mềm cho cụm camera đa năng trên kính chắn gió.
Ly do nao khien Honda trieu hoi Civic va CR-V tren toan cau?
Có khoảng gần 17.000 xe Honda đang bị triệu hồi trên toàn cầu, trong đó có các mẫu Civic và CR-V, do vấn đề về tính năng kiểm soát hành trình. 
Trước đó, vào tháng 10/2024, Honda cũng phải triệu hồi tới 1,7 triệu xe Honda và Acura tại thị trường Mỹ do vấn đề của hệ thống lái, ảnh hưởng đến các mẫu Civic và CR-V; sau đó, thị trường Việt Nam cũng có đợt triệu hồi liên quan với số lượng hơn 11.000 chiếc. Cách đây ít ngày, gần 3.000 chiếc Honda CR-V e:HEV RS cũng phải triệu hồi ở nước ta do vấn đề bơm nhiên liệu.

Tin mới