Điều tra: Các nhóm ‘cò’ dẫn xe qua chốt CSGT

Nếu chốt CSGT trực 24/24 giờ thì các nhóm cò dẫn xe cũng chia ca hoạt động liên ngày đêm.

Điều tra: Các nhóm ‘cò’ dẫn xe qua chốt CSGT
Sau thời gian dài đeo bám, chúng tôi xác định có một đường dây cò túc trực 24/24 giờ trên đại lộ Võ Văn Kiệt để dẫn xe bồn, xe tải… vượt chốt an toàn.
Dieu tra: Cac nhom ‘co’ dan xe qua chot CSGT
Ông Hùng đến chốt CSGT chiều ngày 9/11/ 2018 
“Họ chia thành ba nhóm nhỏ, “nằm vùng” ở một số địa điểm nhất định, luôn bám sát các tổ, đội CSGT để dẫn xe. Ông muốn cho xe đi vào đại lộ vào giờ cấm phải qua họ. Xe bao nhiêu tấn cũng OK!” - một tài xế cho hay.
Thực tế là xe tải ầm ầm chạy trong khung giờ cấm và sau nhiều ngày dạo xung quanh chốt CSGT An Lạc ở giao lộ Võ Văn Kiệt - An Dương Vương (phường An Lạc, quận Bình Tân), chúng tôi phát hiện một số người thường xuyên đến chốt CSGT, sau đó là hàng đoàn xe tải, xe bồn… rầm rập chạy qua.
Trước đó, cuối tháng 11/2018, khi chúng tôi tác nghiệp gần chốt CSGT, thấy có người lạ, một thanh niên chạy xe tay ga tới hỏi thăm. Nhận định người này có thể là một trong các cò dắt xe qua chốt nên chúng tôi tạm lánh mặt.
Sau đó chúng tôi tập trung thu thập hình ảnh, chứng cứ và phải luôn cảnh giác với đám cò dày đặc này ở quanh khu vực. Với hàng trăm clip thu thập, chúng tôi phát hiện những nhóm người hay lui tới chốt CSGT có quan hệ với việc xe tải, xe container chạy vào giờ cấm.
Cụ thể, gần trưa 8/11/2018, một phụ nữ chừng 30 tuổi chạy xe máy 59S2-69... đến chốt CSGT. Sau một hồi trao đổi, người này cười tươi và rời đi, sau đó là xe tải qua trạm chạy về hướng trung tâm TP. Theo tìm hiểu của PV, người này tên Trân (còn gọi là Trân “heo quay”).
Chiều 9/11/2018, một người đàn ông chừng 40 tuổi, đội nón kết, mặc quần sọt đi vào chốt CSGT. Sau vài câu trao đổi với vị CSGT bên trong, người này rời đi…
Sau đó chúng tôi xác định người này thường xuất hiện ở một điểm bán cà phê võng cách chốt CSGT An Lạc chừng vài chục mét. Điểm bán cà phê, nước suối này có người đàn ông tên Hùng (hay còn gọi là Hùng “lé”) thường túc trực. Ông Hùng bán cà phê, nước suối nhưng hay chạy xe lòng vòng, bỏ quán nước không ai trông coi.
Có nhiều thời điểm quán cà phê này có nhiều người mà chúng tôi quen mặt lui tới. Theo tìm hiểu của PV, họ nằm trong đường dây cò, chuyên môi giới, dẫn xe chạy vào giờ cấm mà người có uy nhất là ông Hùng và Trân “heo quay”.
Ngoài ra, khu vực đường Võ Văn Kiệt còn có ông Biếu (khoảng 50 tuổi), ông Tùng (hay còn gọi là Tùng “lé”, khoảng 45 tuổi) cùng bà Trang (khoảng 40 tuổi) mà theo các tài xế, họ là những người làm cò dẫn xe.
Các cò thường chạy xe máy lòng vòng trên nhiều tuyến đường ở quận Bình Tân, quận 6, quận 8. Họ dẫn bất kỳ xe nào, bất kể giờ giấc và tài xế phải trả “phí trọn gói” cho họ.
Ngoài ra, khu vực đường Võ Văn Kiệt còn có một cò quyền lực khác tên Minh. Ông này ít khi chạy xe lòng vòng mà “đóng chốt” trong một chành xe. Theo các tài xế, ông Minh dẫn xe uy tín, giá cả mềm hơn các cò khác.
Dieu tra: Cac nhom ‘co’ dan xe qua chot CSGT-Hinh-2

Người đàn ông tên Biếu dẫn xe này qua chốt CSGT lúc 11 giờ ngày 27-3.

 
Dieu tra: Cac nhom ‘co’ dan xe qua chot CSGT-Hinh-3
Bà Trâm lấy vật giống tiền từ lái xe. 
Dieu tra: Cac nhom ‘co’ dan xe qua chot CSGT-Hinh-4
Người trong xe container 79C-112.22 đưa tiền cho ông Bếu
Dieu tra: Cac nhom ‘co’ dan xe qua chot CSGT-Hinh-5
Cò Tùng lấy tiền công dẫn xe 
Chia vùng hoạt động
“Điều chắc chắn rằng xe tải chạy vào giờ cấm sẽ bị “hốt”, lập biên bản nếu không thông qua cò hoặc “làm việc” trực tiếp với CSGT tại chốt” - một tài xế xe tải khẳng định.
Trong những ngày ghi hình, chúng tôi thường thấy cò Biếu chạy xe máy 59K1-18... khi dẫn xe. Các tài xế cho hay người này có kinh nghiệm làm cò dẫn xe lâu năm, quen biết nhiều CSGT, có thể dẫn cả xe container ra vào khu vực đường Võ Văn Kiệt thoải mái.
Theo tìm hiểu, ông Biếu thường dẫn xe vào các chành Tây Ninh, Đà Lạt, Campuchia, kho khóa Việt Tiệp (quận 6, TP.HCM)… Sau mỗi ngày dẫn xe, ông về một ngôi nhà khang trang ở phường 7 (quận 6).
Trưa 27/3, ống kính của PV ghi nhận cò Biếu tiếp cận xe container 79C-112.22, sau đó chạy trước chiếc xe này từ đường số 35 (quận 6) ra đại lộ Võ Văn Kiệt ngay vào giờ cấm qua chốt CSGT.
Với cò Hùng “lé”, người này hay chạy chiếc xe Wave 52Z6-36... và cho số điện thoại 033394244… để các tài xế có nhu cầu dẫn xe tiện liên hệ.
Cò Hùng là chủ quán nước cách chốt CSGT An Lạc chừng vài chục mét. Khi có xe nào bị CSGT chặn kiểm tra, người này thường tiếp cận với các tài xế, tiếp thị “lần sau nếu muốn qua đường Võ Văn Kiệt thì điện trước”.
Các tài xế cho hay cò Hùng không chỉ dẫn xe đường Võ Văn Kiệt mà còn dẫn xe đường Kinh Dương Vương qua chốt CSGT ở ngã tư Hồ Học Lãm - Kinh Dương Vương. Sau ngày “làm việc”, cò Hùng về ngôi nhà trong con hẻm cuối đường An Dương Vương (phường 16, quận 8).
Còn người phụ nữ tên Trân “heo quay”, theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây người phụ nữ 30 tuổi này bán thịt heo quay ở gần chốt CSGT An Lạc tại giao lộ Võ Văn Kiệt - An Dương Vương. Khoảng ba năm trước, bà Trân không bán thịt heo quay nữa.
Bà thường phối hợp với cò Biếu hay với Hùng “lé” để dẫn xe vượt qua nhiều chốt CSGT. Người này thường dẫn xe khu vực kho Bitis trên đường Trần Văn Kiểu (quận 6) và có vẻ quen biết với Đội CSGT An Lạc. Bà này cũng hay xuất hiện ở khu vực chốt của Đội CSGT Chợ Lớn ở gần chân cầu Lò Gốm.
Một cò hoạt động “đơn tuyến” là Tùng “lé” (ngụ phường 16, quận 8; số điện thoại 090859285…). Khi dẫn xe tải ra đại lộ Võ Văn Kiệt, cò Tùng chạy chiếc xe máy 59K2-16... Gặp “ca” khó, Tùng mới phối hợp với người phụ nữ tên Trang (ở phường 3, quận 6, hay chạy xe Wave trắng 59K2-179...) để bà này nhờ nhóm Hùng “lé”, Trân hoặc Biếu xử lý.
Một người nổi tiếng trong việc dẫn xe là cò Minh (khoảng 40 tuổi). Người đàn ông này đóng chốt ở một chành xe ngay giao lộ Võ Văn Kiệt - An Dương Vương và là em trai của chủ chành. Ngoài việc dẫn xe vào chành mình, Minh còn có thể dẫn xe vào tất cả giờ giấc cho các địa bàn quận Bình Tân, quận 6, quận 8, Chợ Lớn. Người này dùng số điện thoại 090725569… cho cánh tài xế để tiện liên hệ việc dẫn xe. Khi khách đến thuê chành, ông Minh hoặc ông Hùng sẽ trực tiếp giao dịch.
Chành 203 thường xuyên có xe tải trọng lớn ra vào bất kể các thời điểm trong ngày.
Các nhóm cò chia vùng, chia việc và hệ quả là các bảng cấm, giờ cấm, chốt CSGT bị vô hiệu, các đoàn xe rầm rập chạy qua.
Ngày 14/5, sau khi Pháp Luật TP.HCM đăng tải bài viết đầu tiên trong loạt bài “Làm luật” cho xe tải đi vào giờ cấm ở TP.HCM”, đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM), Đội CSGT An Lạc đã đến Pháp Luật TP.HCM làm việc.
Theo đó, đại diện Phòng PC08 cám ơn Pháp Luật TP.HCM đã phát hiện, đưa thông tin giúp đơn vị chấn chỉnh kịp thời trong thực hiện nhiệm vụ được phân công.
Để có đầy đủ cơ sở xem xét, xử lý vụ việc, PC08 mong muốn được Pháp Luật TP.HCM hỗ trợ cung cấp clip, hình ảnh hoặc các thông tin, tài liệu liên quan.
Đại diện Pháp Luật TP.HCM cho biết sẽ cung cấp đầy đủ hình ảnh, tư liệu có liên quan trong thời gian sớm nhất.

Chiêu ‘lách’ luật mới của lái buôn xe cũ thời ‘chính chủ’

Chiêu ‘lách’ luật mới của lái buôn xe cũ thời ‘chính chủ’
“Em cứ yên tâm, ở đây anh mua hết, xe không chính chủ thì anh có cách làm cho nó ‘có chủ’…”, là lời chào mời không biết đùa hay thật của một cò xe.

f
Chợ xe máy cũ Dịch Vọng khá vắng vẻ

Đi chống bão bằng xe biển trắng: “Tôi tin ông Bí thư“ Đi chống bão bằng xe biển trắng: “Tôi tin ông Bí thư“
Nghị định 71: “Không thể áp đặt chủ quan lên đa số“ Nghị định 71: “Không thể áp đặt chủ quan lên đa số“
Mức phạt không sang tên cao: Cho luôn CSGT xe! Mức phạt không sang tên cao: Cho luôn CSGT xe!
Từ sau Nghị định 71 của CP về quy định mức phạt cho chủ phương tiện không chính chủ, tại một số chợ xe máy cũ, hiệu cầm đồ, show room bán xe cũ công cuộc mua bán vẫn diễn ra như bình thường tuy nhiên có vẻ ‘đìu hiu’ hơn trước. Trong vai một người đi bán xe máy, chúng tôi tới cửa hàng số 84 phố Chùa Hà, Dịch Vọng, Hà Nội. Vừa dừng xe thì đã có 2 cò đon đả chạy ra hỏi “chị muốn bán xe à”. Ngay lập tức chúng tôi vờ tỏ vẻ lớ ngớ và bập bẹ nói “vâng”. Một cò vỗ vai bảo “lần đầu đi bán xe à, yên tâm ở đây anh làm ăn đàng hoàng không việc gì phải sợ…”.

Với vẻ bình tĩnh hơn, chúng tôi dắt xe đi theo một cò vào chợ, tay cò này định giá chiếc xe của chúng tôi giá 4 triệu có đăng ký xe. Tôi vờ bảo “vì lâu lắm em không dùng tới đăng ký xe nên bố em giữ ở quê, mà giờ em đang cần tiền gấp thì anh có mua xe không có đăng ký không?”. Một tên lắc đầu, chép miệng “chà chà khó đây, giờ cái gì cũng cần ‘chính chủ’, thôi được nếu không có đăng ký thì xe này chỉ đáng giá 2 triệu thôi (Trong khi trước đó xe đã được cò định giá là 4 triệu đồng). Nếu bán thì để xe lại đây rồi anh thanh toán tiền, hoặc là bọn anh sẽ chở em về tận nhà, đưa tiền và lấy xe của em luôn”.

Trong lúc ngồi ‘cò kê’ thêm giá và tản mạn về chuyện xe cộ, một cò lẩm bẩm “mấy ngày nay người đi bán xe cũ đã ít mà người mua còn ít hơn, mọi người sợ mua xe cũ ‘không chính chủ’ bị phạt”. Chúng tôi vờ hỏi thêm, “các anh cũng liều thật, xe không chính chủ mà cũng vẫn mua”, người kia cười khoái chí “ôi em ơi, giờ xe không chính chủ, thì anh có cách làm cho nó có chủ, chỉ cần người bán photo minh thư để lại là được, với cả bọn anh có cách để ‘đẩy’ hàng đi các tỉnh, mà lo gì không bán được xe…”.

Cùng cảnh với chúng tôi, bác Trịnh Vân Sơn (Từ Liêm, Hà Nội) cũng tới chợ để ‘tham khảo’ thêm giá để bán chiếc xe cũ của mình. Bác nói: “chiếc xe này trước bác cũng mua cũ, giờ muốn bán để ‘lên đời’ xe ga, nhưng một số cửa hàng sửa xe họ không mua lại vì ‘xe không chính chủ’, nếu khách hàng khác mua lại thì mất thêm khoản phí sang tên đổi chủ gì đó nữa nên bác không bán được đành tới chợ xem có ‘tiêu thụ’ được không…”.

v
Các cửa hàng kinh doanh xe máy cũ mới các loại vẫn hoạt động như bình thường

Với ý không hài lòng với giá xe, chúng tôi cố tình đòi cao hơn để cò xe không thể mua được và để chúng tôi đi.

Tại một số tiệm cầm đồ trên đường Láng (Hà Nội), một số cửa hàng treo biển “thanh lý xe máy”, với chiêu bán giảm giá tới 2 đến 3 triệu/xe nhưng những vẫn ‘ế ẩm’. Chủ một cửa hàng cầm đồ nói thêm “nói thật với em là mấy ngày hôm nay anh chưa bán được chiếc xe nào, như chiếc xe Lead này, còn rất mới, anh đã hạ giá xuống 2 triệu nữa mà vẫn không bán được. Nhiều người sợ xe ’không chính chủ’ nhưng xe anh ’cầm’ vẫn có đầy đủ giấy tờ đăng ký, vì xe đi ’cầm’ nên không biết chủ cũ là ai để có thể làm giấy sang tên đổi chủ...”.

Anh Mạnh Cường (Cầu Giấy, Hà Nội) bức xúc, "vì anh đang cần tiền gấp nên muốn cắm xe rồi xoay tiền để chuộc lại, xe này là xe của anh nhưng đứng tên bố, giờ bố anh ở quê mà anh thì cần tiền gấp nên không biết xoay sở thế nào, đi cắm thì chủ cửa hàng bắt phải có giấy tờ, sổ hộ khẩu hoặc CMND của bố anh… rắc rối quá”.

b
Rất nhiều xe cũ còn ’tồn’ lại từ trước, các chủ buôn sẽ tìm cách để ’xả hàng’ về các tỉnh

Cùng cảnh muốn mua xe chính chủ nhưng chị Hà Phương (Thanh hóa, công tác tại Hà Nội), muốn mua xe mang biển số Hà Nội nhưng vì không có hộ khẩu nên định nhờ đồng nghiệp đăng ký hộ. Giờ lại vướng giấy tờ sang tên đổi chủ nên chị cũng chưa biết nên mua xe và đăng ký ở Hà Nội hay ở quê…

Chiêu ‘lách’ luật của những cò xe ở phố Chùa Hà là chỉ cần photo chứng minh thư của người đứng tên đăng ký xe, sau đó chuyển lại cho người mua sau, theo một số cò thì biện pháp này sẽ giúp chủ xe ‘thoát’ được việc bị xử phạt hành chính. Bên cạnh đó, một số xe ‘tồn’ trước đó nhập về không có đăng ký xe, và nếu có đăng ký nhưng không chính chủ sẽ được ‘tuồn’ về các tỉnh, nhất là những vùng sâu vùng xa bằng nhiều cách.

Theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 34/2010/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trong đó sẽ phạt, đối với hành vi "Không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định" (không sang tên đổi chủ): Phạt từ 6-10 triệu đồng với ôtô và 800.000 đến 1,2 triệu đồng với xe máy. Quy định này tăng mức phạt nhiều lần so với quy định cũ. (Đối với với xe mô tô theo quy định cũ thì chỉ bị phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng).

(Theo Công Lý)

“Cò” xe đánh hội đồng, kéo lê khách giữa đường

Nam hành khách đứng trước cổng bến xe Nước Ngầm không chịu đi xe dù, bị “cò” túm cổ kéo lê giữa đường và giáng nhiều đòn vào mặt.

“Cò” xe đánh hội đồng, kéo lê khách giữa đường

“Kéo lê như con vật”

Sáng 21/3, Đội 5, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an Hà Nội tiết lộ đang điều tra vụ việc “cò” đánh hội đồng, kéo lê một nam hành khách cạnh bến xe Nước Ngầm. Các tư liệu về vụ việc cho thấy, nam hành khách đứng trước cổng bến xe được “cò” mời chào đi một chiếc xe “dù” chờ gần đó. Không đồng ý, hành khách bị các “cò” chửi bới, rồi túm cổ, dồn về một góc liên tục đấm đá.

Sau đó, hai tay “cò” này kéo lê hành khách giữa đường khoảng hơn 10 m trước sự ngạc nhiên của người đi đường và kết thúc bằng một cú đấm thẳng vào mặt, khiến nam hành khách ngã dúi vào tường hộ lan.

Hình ảnh ghi lại những cảnh này dễ làm cho người xem tức giận. Xem lại các tư liệu này tại Phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội, có người phải thốt lên: “Hành khách đã bị kéo như lợn”.

Kéo lê hành khách trên đường. Ảnh: Cắt từ clip
 Kéo lê hành khách trên đường. Ảnh: Cắt từ clip
Sự việc được xác định xảy ra cạnh Bến xe Nước Ngầm vào khoảng 21h ngày 17/3 vừa qua. Ngay trong sáng 18/3, các trinh sát đội 5 đã bắt hai đối tượng tham gia vụ đánh khách là Thái Văn Hùng (sinh năm 1983, thường trú tại thị trấn Diễn Châu – huyện Diễn Châu - Nghệ An) và Trần Văn Tuấn (sinh năm 1985, thường trú tại thôn Tân Đoài, xã Quảng Tân, Quảng Xương, Thanh Hoá). Cả hai đều đã có nhiều tiền sự. Phòng Cảnh sát Hình sự còn tạm giữ ba “cò” khác tại đây.

Ai bảo kê cho xe “dù”?

Hiện tượng “cò” lộng hành, ngang nhiên hành hung khách, đặc biệt tại khu vực Bến xe Nước Ngầm không phải lần đầu xảy ra. Vào tháng 1/2014, một nữ hành khách bị “cò” liên tục tát và đánh vào mặt. Trong cuộc họp Chính phủ ngày 25/1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng “rất bức xúc” khi cho rằng, “chèo kéo không được là đánh vào mặt người ta, rất phản cảm”.

Việc “cò” lộng hành ai cũng biết bắt nguồn từ các xe “dù” vẫn tồn tại tại khu vực này. Trong lần thị sát tại Bến xe Nước Ngầm trước Tết Nguyên đán, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, đối với bến xe này, việc cần thiết nhất là dẹp các xe “dù” lòng vòng bắt khách. Phó Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cho thanh tra giao thông, CSGT dẹp xe “dù”. 

Lần này, mức độ phản cảm còn tăng hơn nhưng vẫn khó có thể xử lý. Lãnh đạo Đội 5 (Phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội) cho biết, do chưa tìm được nạn nhân nên các “cò” đã được thả. Tương tự, trước đó, đại tá Trần Văn Tỉnh cho biết “cò” Bùi Mạnh Tú (biệt danh Tú “ẩm”, thủ phạm đánh nữ hành khách vào tháng 1 vừa qua) sẽ đưa đi trung tâm giáo dục bắt buộc. Tuy nhiên, sau đó, Tú đã được thả về và lập tức trở lại địa bàn hoạt động. Trong 5 “cò” bị Phòng Cảnh sát hình sự bắt sáng 18/3 vừa qua, Tú “ẩm” cũng góp mặt.

Số lượng xe “dù” (thực ra là một dạng xe “vua”) tại đây, đều được các cơ quan chức năng thuộc nằm lòng (bao gồm 4 xe của nhà xe Tiến Thành mang biển số: 37B 00159, 29B 04192, 29B 0476 và 38B 00207). Tuy nhiên, dù rất gần trạm gác của CSGT, nằm trên cửa ngõ phía Nam của Thủ đô, thanh tra giao thông thường xuyên qua lại, nhưng xe “dù” vẫn ngang nhiên hoạt động. Có xe “dù” sẽ còn đất cho “cò” tồn tại và những vụ đánh, kéo lê khách phản cảm vẫn diễn ra.

Bị đấm, đá, hành khách vẫn không tố cáo kẻ đánh mình

(Kiến Thức) - “Tuấn và Hùng - 2 “cò” xe khách vừa được công an cho về vì "không có bị hại đến trình báo”, trung tá Đồng cho biết.

Bị đấm, đá, hành khách vẫn không tố cáo kẻ đánh mình
Tuấn, Hùng - 2 "cò" xe khách vừa được thả về.
Tuấn, Hùng - 2 "cò" xe khách vừa được thả về.
Trước đó, vào khoảng 21h ngày 17/3, camera tại Bến xe Nước Ngầm đã ghi được hình ảnh hai “cò” xe khách mời chào một nam thanh niên đứng trước cổng bến.

Tin mới