Đoàn tàu đường sắt Nhổn-ga Hà Nội đầu tiên sắp về Việt Nam?

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội gồm 10 đoàn tàu và sẽ khai thác với tốc độ thương mại 35km/giờ, tốc độ thiết kế tối đa đạt 80km/giờ.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, đến tháng 6/2020, đoàn tàu đường sắt Nhổn-ga Hà Nội đầu tiên sẽ được chuyển về Việt Nam.

Doan tau duong sat Nhon-ga Ha Noi dau tien sap ve Viet Nam?
Đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội mới đây đã được ra mắt tại nhà máy lắp ráp của Tập đoàn Alstom. (Ảnh: Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cung cấp) 
Tập đoàn Alstom (Pháp) - Nhà sản xuất đoàn tàu đường sắt Nhổn-ga Hà Nội vừa ra mắt đoàn tàu đầu tiên tại Pháp, kỳ vọng đến tháng 8/2020 sẽ có 4 đoàn tàu được chuyển về dự án để tích hợp các bộ phận và chạy thử trong 2 tháng để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn của Việt Nam trước khi đưa vào khai thác.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội gồm 10 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu được thiết kế thành 4 toa với tổng chiều dài 78,2m, có 94 ghế được phân chia ra các khu vực cho người tàn tật và có thể chở tổng cộng 944 hành khách mỗi chuyến.

Tàu sẽ khai thác với tốc độ thương mại 35km/giờ, tốc độ thiết kế tối đa đạt 80km/giờ (các đoàn tàu metro tại Paris, Berlin,… và các độ thị khác tại châu Á cũng được thiết kế với tốc độ vận hành trên). Đây được coi là tiêu chuẩn thiết kế của các tuyến metro trên thế giới.

Trước đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện và cơ cấu nguồn vốn dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn-ga Hà Nội.

Nếu như trước đó, thời gian được khởi công từ tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017, thì với điều chỉnh này, dự án được thực hiện từ năm 2009-2022 trong đó đưa vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021, vận hành toàn tuyến vào tháng 12/2022.

Tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội là 1,17 tỷ Euro (khoảng 30.197 tỷ đồng). Hà Nội cũng điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn dự án từ nguồn vốn vay ODA của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) từ 178,7 triệu Euro (khoảng 4.610 tỷ đồng) xuống còn 158,7 triệu Euro (khoảng 4.094 tỷ đồng) và vốn vay Chính phủ Cộng hòa Pháp từ 335,4 triệu Euro (khoảng 8.653 tỷ đồng) lên 355,1 triệu Euro (khoảng 9.161 tỷ đồng).

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4km đi ngầm đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm./.

Dự án đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội: Tuýp sắt dài 3m rơi xuống đường

Sáng nay 11/6, tại dự án thị công công trình đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội 1 ống tuýp sắt dài chừng 3m đã bất ngờ rơi xuống đường.

Vị trí ống tuýp sắt rơi ở khu vực đường Cầu Giấy giao với Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Theo ghi nhận, thanh thép dài chừng 3m, to bằng ngón chân cái.

Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: Vạch trần loạt sai phạm "khủng"

(Kiến Thức) - Trong quá trình thực hiện dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, chủ đầu tư là BQL đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn đều không tin tưởng lẫn nhau dẫn tới hàng loạt vấn đề, nhất là việc tăng chi phí.

Vừa qua, ông Lương Xuân Bình (SN 1964) – Nguyên Phó trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội có đơn tố cáo những dấu hiệu vi phạm pháp luật một số nội dung của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm của Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và Thanh tra TP Hà Nội.
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra đột xuất xác minh nội dung tố cáo trên và "vạch trần" nhiều sai phạm tại dự án này.

Tin mới