Doanh nghiệp bất động sản đau đầu vì bị nhái thương hiệu

(Vietnamdaily) - Công an tỉnh Long An vừa ra thông báo truy tìm 4 lãnh đạo của Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Bất động sản Hưng Thịnh để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 

Ngay sau đó, Tập đoàn Hưng Thịnh (quận 3, TP HCM) đã có thông tin chính thức về tình trạng “nhái” tên thương hiệu này gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của Tập đoàn.

Thương hiệu bất động sản bị “nhái” như “cơm bữa”

Trong lĩnh vực bất động sản, thực tế hiện nay xuất hiện khá nhiều trường hợp vi phạm bản quyền thương hiệu, mà cụ thể là nhái, trùng tên doanh nghiệp, dự án, hình ảnh, logo, tên miền... Hàng loạt doanh nghiệp địa ốc lớn như Tập đoàn Hưng Thịnh, Him Lam, Đại Phúc, Novaland, Nam Long… đang “đau đầu” vì tình trạng “nhái” thương hiệu tràn lan này, gây nhầm lẫn cho khách hàng và ảnh hưởng không nhỏ đến các chủ đầu tư uy tín.

Vào ngày 15/1, báo chí đã đăng tải thông tin vụ việc Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Long An thông báo truy tìm đối tượng là Lãnh đạo, đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Bất động sản Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh Long An) để điều tra, xác minh tố giác tội phạm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền góp vốn/thanh toán của nhà đầu tư tại dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường (địa chỉ: xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An) do chính Công ty Hưng Thịnh Long An làm chủ đầu tư.

Ngay sau vụ việc này, trên trang fanpage chính thức và các website của Tập đoàn Hưng Thịnh cũng như các công ty thành viên thuộc Tập đoàn Hưng Thịnh đã phát thông báo xác nhận và khẳng định rằng Công ty Hưng Thịnh Long An không thuộc hệ thống công ty thành viên và không có bất cứ mối liên hệ nào với Tập đoàn Hưng Thịnh.

Doanh nghiep bat dong san dau dau vi bi nhai thuong hieu-Hinh-2
 

Đồng thời, dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường cũng không thuộc danh mục các dự án do Tập đoàn Hưng Thịnh đầu tư, phân phối.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết: “Tập đoàn Hưng Thịnh hiện là thương hiệu bị nhái tên nhiều nhất, ngay cả trong nhiều lĩnh vực khác không chỉ là bất động sản cũng lấy tên Hưng Thịnh".

Theo ông Hiền, Tập đoàn Hưng Thịnh với đội ngũ gần 3.000 nhân sự, sở hữu gần 50 công ty thành viên, 12 văn phòng đại diện cùng hệ thống sàn giao dịch. Bên cạnh hoạt động kinh doanh sôi nổi, Tập đoàn Hưng Thịnh còn dành nguồn ngân sách lớn cho các hoạt động xã hội, đặc biệt là bóng đá. Tập đoàn Hưng Thịnh chính là đơn vị đồng hành và hỗ trợ VFF chi trả lương cho HLV Park Hang – Seo và các chuyên gia của bóng đá Việt Nam trong 3 năm (2020 – 2023).

"Có lẽ, chính vì những đóng góp tích cực này, thương hiệu Tập đoàn Hưng Thịnh và các công ty thành viên hay bị các doanh nghiệp bất động sản khác “mạo danh”, “dựa hơi” để tạo uy tín', ông Nam Hiền nói.

Trước đó, trong năm 2018, Him Lam Land cũng “đau đầu” vì cả 2 dự án Khu dân cư Him Lam Chợ Lớn (quận 6) và Khu dân cư Him Lam (quận 7) của Công ty bị các đơn vị khác nhái thương hiệu, gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Tương tự, Tập đoàn Đại Phúc cũng bị dân môi giới lấy “mác” dự án Van Phuc City (quận Thủ Đức) để chào mời khách hàng mua đất tại một dự án “ma” ở Bình Dương, cách đó không xa.

Tương tự, hồi tháng 7/2018, Tập đoàn Nam Long đã tiến hành khởi kiện doanh nghiệp Nam Long Real vì công ty này sử dụng thương hiệu Nam Long để bán dự án phân lô tại tỉnh Bình Dương. Trong khi đó, phía Tập đoàn Nam Long không có bất cứ dự án đất nền nào ở Bình Dương.

Cần có biện pháp mạnh để bảo vệ thương hiệu

Nhận xét về tình trạng nhái tên thương hiệu, dự án trên thị trường hiện nay, các chuyên gia bất động sản nhận định hiện tượng này đang khá phổ biến và chủ yếu diễn ra ở các doanh nghiệp môi giới nhỏ, năng lực hạn chế.

Các doanh nghiệp nhỏ này không tự khẳng định thương hiệu bằng sản phẩm hay xây dựng tên tuổi doanh nghiệp của mình, mà phải “dựa hơi” những “ông lớn” trên thị trường để bán hàng. Điều này không chỉ gây tổn thất cho doanh nghiệp bị nhái thương hiệu mà còn khiến thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển bền vững.

Trước thực trạng này, lời khuyên cho các doanh nghiệp bất động sản là đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”. Ngoài các cách tự bảo vệ mình như chủ động đăng ký, bảo hộ thương hiệu một cách chuyên nghiệp; đầu tư vào hoạt động truyền thông xây dựng nhãn hiệu, hình ảnh… thì các doanh nghiệp phải có biện pháp mạnh để xử lý các trường hợp vi phạm sở hữu trí tuệ.

Cụ thể đối với trường hợp của Tập đoàn Hưng Thịnh, vào ngày 10/9/2019, Tập đoàn Hưng Thịnh đã tiến hành khởi kiện Công ty Hưng Thịnh Long An và được thụ lý tại Toà án nhân dân tỉnh Long An.

Ngoài ra, Tập Đoàn Hưng Thịnh còn gửi đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị điều tra xử lý Công ty Hưng Thịnh Long An tránh việc xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của các Khách Hàng/Nhà đầu tư cũng như của Tập đoàn Hưng Thịnh.

Vô địch SEA Games 30, tuyển nữ Việt Nam được hứa thưởng gần 10 tỷ

Tiền thưởng với đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sau khi chiến thắng trận chung kết SEA Games 30 cùng các phần thưởng ở vòng đấu trước có tổng giá trị ước tính gần 10 tỷ đồng.

Sau 120 phút thi đấu căng thẳng với Thái Lan trên sân vận động Rizal Memorial ở thủ đô Manila, Philippines, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã giành chiến thắng 1-0, qua đó lên ngôi vô địch SEA Games 30.

Với thành tích lần thứ 6 giành HCV SEA Games, các cô gái vàng của bóng đá Việt Nam liên tiếp nhận được nhiều cam kết trao thưởng. Thời điểm này, số tiền được các tổ chức, doanh nghiệp, hứa thưởng cho đội tuyển nữ Việt Nam đã lên tới hơn 7 tỷ đồng.

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam nhận tài trợ khủng lên đến 100 tỷ đồng

(Vietnamdaily) Góp phần phát triển bóng đá nữ Việt Nam, hiện thực hóa giấc mơ dự World Cup, Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land thông qua LĐBĐ Việt Nam (VFF) quyết định tài trợ bóng đá nữ quốc gia với số tiền lên đến 100 tỉ đồng trong thời hạn 5 năm.

Ngày 23/12, tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) diễn ra Lễ ký kết Tài trợ Đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia và Phát triển Đội tuyển nữ trẻ hướng đến World Cup giữa Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land và VFF.

Gói tài trợ do Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land ký kết với VFF về chi phí trả lương, chế độ dinh dưỡng cũng như công tác đào tạo tài năng trẻ có thời hạn từ ngày 1/1/2020 đến 31/12/2024. Mỗi năm trong thời hạn, bóng đá nữ Việt Nam nhận được 20 tỉ đồng để phát triển, nâng cao chất lượng cầu thủ, hướng tới sân chơi World Cup.

Kinh doanh khó khăn, doanh nghiệp bất động đua nhau giải thể, dừng hoạt động

(Vietnamdaily) - Theo Thống kê của Cục Đăng ký quản lý kinh doanh trong năm 2019, doanh nghiệp bất động sản dẫn đầu về số lượng doanh nghiệp giải thể.

Theo đó, trong năm 2019, có 89.282 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường kinh doanh (tăng 20,2% so với năm 2018). Trong đó, có 14 ngành kinh doanh có sự gia tăng về số lượng doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động. Ngành kinh doanh bất động sản đứng vị trí đầu bảng số doanh nghiệp giải thể.

Số lượng doanh nghiệp bất động sản đăng ký tạm dừng hoạt động là 598 doanh nghiệp, tăng đến 36,8% so với năm 2018. Lượng doanh nghiệp bất động sản giải thể là 686 doanh nghiệp, tăng 39,4%.

Tin mới