Doanh nghiệp phụ trợ tăng trưởng 12 lần chuỗi cung ứng cho VinFast

Chiến lược đẩy mạnh nội địa hóa lên tới 84% vào năm 2026 của VinFast không chỉ giúp thương hiệu Việt giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu linh kiện mà còn tạo ra nhiều bước ngoặt giúp các doanh nghiệp phụ trợ trong nước trưởng thành.

Lửa thử vàng và những bước tiến thần kỳ của doanh nghiệp nội
Tại hội thảo về nội địa hóa trong ngành công nghiệp ô tô tổ chức mới đây, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Công ty CNC VINA chia sẻ, doanh nghiệp của ông đã đồng hành cùng VinFast từ năm 2017 ở nhiều công đoạn trong sản xuất xe máy, ô tô. Hơn 7 năm qua theo ông là quãng thời gian đáng nhớ bởi CNC VINA đã học hỏi được nhiều điều từ những doanh nghiệp có những bước phát triển thần kỳ như VinFast.
Doanh nghiep phu tro tang truong 12 lan chuoi cung ung cho VinFast
Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Công ty CNC VINA 
“Chính VinFast đã chia sẻ động lực cho chúng tôi. CNC khi ấy quy mô còn nhỏ nhưng được tiếp cận tư duy lớn”, vị chủ tịch của CNC VINA – đơn vị đang là đối tác dập thân vỏ cửa của VinFast nói. Từ một cơ sở sản xuất có quy mô tài sản khoảng 30 triệu USD, CNC VINA sau hơn 7 năm đã tăng trưởng tới 12 lần, lên 500 triệu USD.
Trong khi đó, kể câu chuyện của doanh nghiệp mình, ông Trần Quốc Minh Đăng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ý Chí Việt cho hay, năm 2020, công ty ông đã có bước ngoặt lớn khi cung cấp linh kiện cho VinFast.
Với ông Đăng, đây cũng là cơ hội “lửa thử vàng” bởi sản xuất linh kiện cho ô tô VinFast đòi năng lực cao và quá trình kiểm soát chất lượng khắt khe. Việc bắt tay với VinFast cũng là cơ hội để doanh nghiệp cung ứng như ông khẳng định mình trong điều kiện ngành công nghiệp ô tô trong nhiều năm bị coi là “tới ốc vít cũng không làm được”.
Doanh nghiep phu tro tang truong 12 lan chuoi cung ung cho VinFast-Hinh-2
 
Sau những hợp tác ban đầu, doanh nghiệp của ông Đăng hiện đã cung cấp hơn 80 linh kiện cùng hơn 60 khung nhựa cho nhiều dòng xe của VinFast, từ VF e34 tới VF 9 và xe buýt điện. “Cảm ơn VinFast đã tin tưởng, tạo điều kiện để chúng tôi chứng minh năng lực và phát triển mạnh mẽ trong chuỗi sản xuất ô tô”, lãnh đạo của Công ty Ý Chí Việt nói.
Cánh chim đầu đàn nhưng không đi một mình
Lắng nghe chia sẻ của doanh nghiệp tại tọa đàm, PGS-TS Bùi Quang Tuấn - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam bày tỏ sự vui mừng bởi những gì hãng ô tô Việt đã làm trong thời gian 7 năm (từ 2017 tới nay). Thành tựu đáng tự hào không chỉ là số 1 thị trường tại Việt Nam mà còn là cách VinFast hỗ trợ các doanh nghiệp nội địa cùng trưởng thành.
“VinFast là chim đầu đàn nhưng dẫn đàn chứ không đi một mình, giúp Việt Nam đi nhanh thậm chí bỏ qua một số giai đoạn tuần tự”, PGS-TS Bùi Quang Tuấn nói.
Cũng từ mô hình của VinFast, điều vị chuyên gia mong muốn là cánh chim đầu đàn như VinFast sẽ “kéo theo nhiều cánh chim khác” để ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của VinFast nói riêng và nền công nghiệp của Việt Nam nói chung đi nhanh hơn vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Đồng tình với ý kiến trên, nhiều ý kiến của các chuyên gia tại tọa đàm cho rằng, sự đóng góp của những doanh nghiệp đi đầu như VinFast sẽ ngày càng lớn bởi tỉ lệ nội địa hóa của VinFast đang đang tiếp tục tăng mạnh, theo kế hoạch sẽ lên tới 84% vào năm 2026, thay vì hơn 60% hiện tại. 
Nhìn vào chiến lược nội địa hóa trong thời gian tới của VinFast, GS-TS Lê Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Bách khoa Hà Nội thừa nhận, ông bị thuyết phục khi VinFast đã đi thẳng vào làm chủ những chi tiết quan trọng của xe điện như cell pin, hệ thống truyền động, điều hòa… Bên cạnh các chi tiết chính, hãng xe Việt còn định hướng nội địa hóa cả các chi tiết khác như vành xe, phanh lái, kính gương… Tổng hòa của những yếu tố trên đã tạo ra tỉ lệ nội địa hóa rất cao trong xe điện VinFast, đồng thời tạo bước tiến chiến lược cho cả ngành công nghiệp ô tô.
Ông nhắc tới thực tế, trước đó, Việt Nam chỉ có khoảng hơn 300 doanh nghiệp trong ngành phụ trợ cho lĩnh vực ô tô với giá trị mang lại cho nền kinh tế là không lớn. Cùng với việc tăng tỉ lệ nội địa hóa, giá trị VinFast và các doanh nghiệp phụ trợ mang lại cho nền kinh tế được ông kỳ vọng sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.
“VinFast là biểu tượng của tinh thần quyết liệt và khát vọng vươn tầm quốc tế của người Việt Nam. Với sự đồng hành của VinFast, tôi tin chúng ta sẽ tạo ra hệ sinh thái lớn cho ô tô Việt Nam, giúp mở ra tương lai ngành công nghiệp ô tô và ngành sản xuất nội địa của Việt Nam”, vị chuyên gia khẳng định.

Xe điện - “Siêu máy tính” di động, nấc thang mới của ngành công nghiệp ô tô

Với VinFast, chiếc xe không còn dừng lại ở một phương tiện di chuyển mà đã trở thành nơi con người có thể tận hưởng cuộc sống với những công nghệ tối tân.

Đó là những thông điệp xuyên suốt được các chuyên gia, nhà khoa học đến từ VinFast và VinBigData chia sẻ tại Triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh” diễn ra ở TP HCM từ ngày 18/8.
Định nghĩa lại giá trị và công năng của những chiếc xe

Người dùng Việt "thử lửa" VinFast VF8 bằng chuyến viễn du Tây Tạng

Với 8 con người, 30 ngày đêm và 16.000 km là những con số đặc biệt trong hành trình SUV điện VinFast VF8 chinh phục Tây Tạng, khởi hành ngày 08/10.

Video: Vinfast VF8 chinh phục Tây Tạng.
Tây Tạng - vùng đất với những dãy núi cao ngút trời, những cung đường đèo hiểm trở, từ lâu đã là điểm đến mơ ước của nhiều tín đồ yêu thích khám phá. Nhưng để đến Tây Tạng bằng xe điện Vinfast VF8 “made in Vietnam”, đó là một thách thức chưa từng có. Và giờ đây, một nhóm gồm 8 chủ xe VinFast VF 8 ở cả 2 miền Nam, Bắc đã sẵn sàng thực hiện hành trình đầy tham vọng này, với mục tiêu không chỉ chinh phục đỉnh cao của thiên nhiên, mà còn để khẳng định chất lượng của dòng xe điện Việt Nam.
Nguoi dung Viet

Chuyến đi chinh phục Tây Tạng dài 16.000 km trong 30 ngày của đoàn chủ xe VF8 là được đánh giá là thách thức “chưa từng có”.

Đây không phải là lần đầu tiên các chủ xe VinFast VF8 chạy điện thực hiện những hành trình dài bởi đã từng có những chuyến đi chinh phục Đông Dương hay xuyên Việt, nhưng Tây Tạng là đích đến khó khăn nhất.
Dự kiến khởi hành ngày 08/10 từ Hà Nội, đoàn sẽ trải qua quãng đường di chuyển tổng cộng khoảng 16.000 km trong 30 ngày với nhiều cột mốc quan trọng và không ít thử thách, trắc trở. Tất cả thành viên đều tin tưởng rằng, với sự bền bỉ và khả năng vận hành ổn định của VinFast VF8, họ sẽ vượt qua mọi thách thức.
Điểm đặc biệt của chuyến đi là sự đa dạng của các thành viên tham gia, có người là chủ doanh nghiệp, bác sĩ, nhà làm phim, cũng có người là quản lý các kênh truyền thông nổi tiếng, với những độ tuổi khác nhau, có cả nam và nữ.
Nguoi dung Viet

Những chiếc xe điện VF8 “made in Vietnam” đã sẵn sàng cho chuyến đi trắc trở.

Nói thêm về lý do muốn thực hiện hành trình đặc biệt sắp tới, anh Bạch Thành Trung, quản lý diễn đàn VOZ, một thành viên trong đoàn chia sẻ: “Tự lái chiếc xe của mình đến Tây Tạng để tìm hiểu về đất nước, con người, văn hóa và những trải nghiệm trên đường là một trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc đời. Đó là lý do tại sao tôi tham gia hành trình này”.

“Mình đã trải nghiệm gần như toàn bộ dải sản phẩm xe xăng và xe điện của VinFast, nhưng VF8 vẫn là chiếc xe mang lại cho mình nhiều cảm xúc nhất. Mình đã luôn mong chờ để có thể thực hiện được chuyến đi như thế này”, anh Ngô Văn Hội hào hứng chia sẻ khi là 1 trong 8 thành viên của chuyến hành trình chinh phúc Tây Tạng bằng VinFast VF8.

Các chủ xe đã phải chuẩn bị kĩ lưỡng để đảm bảo chuyến viễn du có thể diễn ra suôn sẻ. Anh Trung cho biết đã làm lại giảm xóc và bộ lốp hoàn toàn mới, kiểm tra và thay thế toàn bộ chất lỏng trên xe như dầu phanh, nước làm mát… Ngoài ra, anh còn mang thêm một vài thực phẩm Việt Nam phòng trường hợp không thể ăn được đồ ăn tại địa phương.

Nguoi dung Viet

Đoàn đã chuẩn bị kỹ lưỡng cả thiết bị chuyển đổi để sạc tại trụ sạc ở Trung Quốc.

Do sự khác biệt về tiêu chuẩn cổng sạc tại Việt Nam và Trung Quốc, các thành viên trong đoàn phải chuẩn bị thêm thiết bị chuyển đổi để có thể sạc pin cho xe VF8 khi đến Trung Quốc. “Bên Trung Quốc trụ sạc có rất nhiều, nhưng số lượng trụ sạc có hỗ trợ cổng sạc CCS2 thì không nhiều lắm”, anh Trung tiết lộ.

Ngay từ khi nghe tin về hành trình này, cộng đồng mạng đã bày tỏ sự ngưỡng mộ và háo hức theo dõi từng bước tiến của đoàn xe. Nhiều người cho rằng đây là một chuyến đi chưa từng có tiền lệ, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Việc một chiếc xe điện “made in Vietnam” chinh phục Tây Tạng là minh chứng rõ ràng cho sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp ô tô điện trong nước.

Nguoi dung Viet

Cộng đồng mạng đánh giá hành trình này mang ý nghĩa lớn hơn một chuyến đi của một nhóm chủ xe điện.

“Hành trình này không chỉ là câu chuyện của 8 chủ xe, mà là niềm tự hào của cả dân tộc. VinFast đã và đang khẳng định vị thế của mình không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thị trường quốc tế”, anh Trần Thanh Vân, một người dùng trong nhóm chủ xe điện tại miền Bắc chia sẻ.
Rất nhiều người dùng không đang háo hức dõi theo hành trình tới vùng đất được gọi là nóc nhà của thế giới. Chuyến đi không chỉ là thử thách với con người mà còn mang theo một thông điệp mạnh mẽ để khẳng định khả năng của xe điện Việt Nam với thế giới.

Tin mới