Doanh số bán ôtô điện sắp vượt xe xăng ở Na Uy

Na Uy đang là quốc gia có tỷ trọng ôtô điện đạt doanh số cao nhất, nhưng xe điện vẫn chưa phải là dòng phương tiện phổ biến nhất.

Video: Na Uy sắp có con đường sạc không dây cho ôtô điện.
Theo Electrek, tháng 9/2024 vừa qua sẽ là thời điểm chứng kiến số lượng ôtô điện lăn bánh tại Na Uy vượt qua lượng xe xăng đang lưu hành ở quốc gia Bắc Âu. Phân tích này được thực hiện bởi Bilbransje24, khai khác dữ liệu từ Hội đồng Thông tin giao thông đường bộ Na Uy.
Trong tháng 8, ôtô điện chiếm 94% tổng doanh số ôtô mới tại Na Uy, giúp thị phần xe điện tiếp tục duy trì ở mức cao nhất thế giới. Quốc gia Bắc Âu cũng đặt mục tiêu chấm dứt kinh doanh xe xăng vào năm 2025, trong khi nhiều quốc gia và khu vực khác chỉ kỳ vọng hoàn thành vào năm 2035.
Doanh so ban oto dien sap vuot xe xang o Na Uy
Doanh số bán ôtô điện sắp vượt xe xăng ở Na Uy. 
Tính đến hết tháng 8, Na Uy đang có 751.450 xe điện lưu thông trên đường, bên cạnh 755.244 ôtô chạy bằng động cơ xăng. Số liệu này cho thấy nhiều khả năng vào thời điểm hiện tại, số lượng ôtô điện đã vượt xe xăng ở Na Uy.
Xe điện đang phát triển nhanh ở Na Uy nhưng ôtô sử dụng động cơ diesel mới là phương tiện phổ biết nhất ở quốc gia Bắc Âu. Lượng xe chạy diesel trên đường phố Na Uy đã vượt qua số xe xăng vào cuối năm 2014. Mức độ phổ biến của nhóm xe chạy diesel cũng đã được duy trì kể từ thời điểm đó.
Chuyên trang Electrek cho biết đang có hơn 1 triệu xe trang bị động cơ vận hành bằng nhiên liệu diesel ở Na Uy, dự kiến giảm xuống dưới mức 1 triệu xe vào cuối tháng 9. Do đó, ôtô sử dụng động cơ diesel vẫn sẽ là phương tiện phổ biến nhất trên đường phố Na Uy.
Doanh so ban oto dien sap vuot xe xang o Na Uy-Hinh-2
Hiện ôtô sử dụng động cơ diesel vẫn phổ biến nhất trên đường phố Na Uy. 
Nhóm xe xăng từng đạt đỉnh doanh số ở Na Uy vào năm 2005, còn xe diesel đạt đỉnh doanh số hồi năm 2017. Hiện, ôtô sử dụng động cơ diesel chiếm khoảng 35% số xe đang lưu thông trên đường phố Na Uy, nhưng xe điện đang cho thấy sự phát triển mạnh mẽ.
Na Uy cũng có khoảng 208.000 xe plug-in hybrid bên cạnh 156.000 xe trang bị các loại động cơ hybrid khác đang lưu thông trên các tuyến đường.
Khảo sát do Electrek thực hiện hồi năm ngoái cho thấy khách hàng không còn sử dụng xe xăng và diesel quá nhiều ở Na Uy. Điều này đang khiến lượng tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch ở Na Uy bị ảnh hưởng.

Ôtô điện "rón rén bước chân" vào thị trường Việt

(Kiến Thức) - Loại hình ôtô điện còn khá xa lạ với người Việt Nam, bởi phần lớn vẫn hiểu sai về bản chất giữa ôtô điện đơn giản và loại chế tạo phức tạp. 

Ngày 8/4 vừa qua, buổi lễ ký kết hợp đồng bán 100 ôtô điện mang thương hiệu Renault cho tập đoàn Mai Linh đã diễn ra ở Hà Nội, với sự chứng kiến của đại sứ Pháp và lãnh đạo thành phố Hà Nội là chủ tịch Nguyễn Đức Chung. 100 chiếc xe đầu tiên sẽ về Việt Nam vào tháng 6/2016, mở màn cho cuộc “thay máu” dự kiến từ 10.000 đến 20.000 xe taxi trong tương lai.

Xe ôtô điện lăn bánh ở Việt Nam chịu những loại thuế, phí nào?

Bên cạnh mức thuế trước bạ đã được miễn 100%, ôtô điện ở thị trường Việt Nam để được lăn bánh hợp lệ còn phải chịu nhiều khoản thuế, phí khác.

  

Trước xu thế xe xanh đang ngày một sôi động tại thị trường Việt Nam, Chính phủ đã nhanh chóng ban hành những chính sách ưu tiên, hỗ trợ đầu tiên dành cho loại phương tiện thân thiện với môi trường này. Cụ thể, Nghị định 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đăng ký xe ôtô điện là 0%, thời gian áp dụng trong 3 năm kể từ ngày 1/3/2022 tới đây.

Cùng mức thu lệ phí trước bạ đã được ưu đãi, ôtô điện khi bán ra và lăn bánh tại Việt Nam sẽ còn phải chịu những khoản thuế, phí sau:

Xe oto dien lan banh o Viet Nam chiu nhung loai thue, phi nao?
Tuỳ theo theo xuất xứ và các điều kiện khác mà mức thuế nhập khẩu ôtô điện có thể dao động từ 0% đến hơn 70%. 

Tin mới