Doanh số xe hybrid sạc điện đang tăng mạnh hơn ôtô điện
Trong khi sự phát triển của xe thuần điện đang có dấu hiệu chững lại thì doanh số xe hybrid sạc điện lại tăng mạnh do giá bán dễ tiếp cận và chi phí sử dụng thấp.
Thảo Nguyễn
Video: Top 10 xe SUV hybrid cho năm 2024.
Theo Bloomberg, kể từ khi chính phủ Trung Quốc dừng trợ cấp cho xe điện vào cuối năm 2022, thị phần xe hybrid sạc điện tại quốc gia này đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, trong năm 2023, doanh số xe PHEV đã tăng tới 83% so với năm 2022, trong khi con số tương ứng của dòng xe thuần điện chỉ là 21%.
Doanh số xe hybrid sạc điện đang tăng mạnh hơn ôtô điện.
Vào tháng Một năm nay – thời điểm thấp điểm về nhu cầu mua/bán tô tại Trung Quốc, doanh số ôtô thuần điện giảm tới 39% so với tháng 12/2023, trong khi xe plug-in hybrid chỉ giảm 16%. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (PCA), doanh số bán xe nói chung đã giảm 14% trong tháng trước.
Lợi thế giá bán đang lôi kéo khách hàng Trung Quốc đến với xe hybrid sạc điện - dòng xe sở hữu ưu điểm của cả xe xăng và xe điện. Bên cạnh đó, việc có thể chỉ sử dụng động cơ điện trong các nhu cầu di chuyển ngắn giúp cho loại xe này có chi phí sử dụng thấp hơn đáng kể so với xe xăng truyền thống.
Tại quốc gia Đông Á này, số lượng xe điện bán ra vẫn nhiều gấp đôi xe plug-in hybrid. Tuy nhiên, sự tăng trưởng nhanh chóng của xe hybrid đã làm dấy lên những nghi ngờ về tương lai của xe thuần điện.
Sự phổ biến ngày càng tăng của xe plug-in hybrid chính là tin xấu đối với những hãng xe như Tesla, Nio hay Xpeng vốn chỉ sản xuất ô tô chạy hoàn toàn bằng điện. Khách hàng của họ chủ yếu tập trung tại các đô thị lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến. Trong khi đó, BYD lại được hưởng lợi từ xu hướng mới này. Thương hiệu của nhà sáng lập Vương Truyền Phúc đã bán được hơn 3 triệu xe trong năm 2023, với xe hybrid sạc điện chiếm gần một nửa.
Việc phát triển đa dạng sản phẩm đã giúp BYD vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào quý IV năm ngoái.
Khác với đa số các thương hiệu khác, BYD có riêng nền tảng khung gầm dành cho xe xăng sạc điện mang tên DM-i. Việc phát triển đa dạng sản phẩm đã giúp BYD vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào quý IV năm ngoái.
“BYD là đối thủ chiếm ưu thế - họ có vũ khí mà Tesla không có, đó là xe plug-in hybrid”, Bill Russo, cựu giám đốc của Chrysler và hiện là giám đốc điều hành của Automobileity - một công ty tư vấn có trụ sở tại Thượng Hải, nhận định.
Xe hybrid cắm sạc PHEV không “thân thiện môi trường” như quảng cáo
Theo một số báo cáo, trong năm 2022 vừa qua, các quốc gia tại Châu Âu đã bỏ ra số tiền khổng lồ khoảng 350 triệu EURO (tương đương 8.875 nghìn tỷ đồng) để trợ cấp cho các phương tiện plug-in hybrid (PHEV).
Tuy nhiên, có vẻ số tiền đầu tư cho xe ôtô PHEV này thực sự không đem lại nhiều lợi ích, giúp giảm thiểu khí thải. Chia sẻ trên trang Twitter của mình, trung tâm vận động giao thông sạch Transport & Environment đã dẫn số liệu nghiên cứu từ Đại học Công nghệ Graz về dữ liệu khí thải thực tế để chứng minh điều trên.
Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô điện và xe hybrid
Bộ Tài chính đề xuất áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn đối với xe thân thiện với môi trường, bao gồm ôtô điện và xe hybrid.
Theo Bộ Tài chính, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) hiện hành quy định: "Xe ôtô xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng" áp dụng thuế suất thuế TTĐB "bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại quy định tại các điểm 4a, 4b, 4c và 4d của Biểu thuế quy định".
Nissan sẽ ra mắt 8 xe hybrid và 19 ôtô điện mới vào năm 2027
Hãng xe Nissan mới đây đã công bố chính sách điện hóa sản phẩm mới của hãng, nâng mục tiêu tăng trưởng so với bản kế hoạch công bố năm 2021.
Đến năm 2027, Nissan chạy điện sẽ ra mắt tới 27 mẫu mới, bao gồm 19 xe thuần điện. Con số này tăng đáng kể so với kế hoạch trước đó, tương ứng là 23 và 15.
Bên cạnh đó, hãng xe Nissan đặt mục tiêu đến năm 2030, thị phần xe điện hóa sẽ chiếm hơn 55% tổng doanh số của hãng, tăng từ mức dự báo 50% mà công ty này công bố hồi cuối năm 2021. Tại châu Âu, Nissan nâng tổng doanh số bán hàng vào năm 2026 đối với xe điện từ 75% lên 98%. Trong khi đó, mục tiêu của hãng tại Mỹ vẫn không thay đổi khi xe điện điện Nissan dự đoán sẽ chỉ chiếm 40% tổng doanh số bán hàng vào năm 2030.
Nissan sẽ ra mắt 8 xe hybrid và 19 ôtô điện mới vào năm 2027.
Tại Trung Quốc – thị trường xe điện lớn nhất thế giới, Nissan đặt mục tiêu 35% doanh số bán hàng vào năm 2026 là xe điện, giảm so với con số 40% được đặt ra vào năm 2021. Theo hãng, Trung Quốc đang chứng kiến sự trỗi dậy của các công ty nội địa như BYD hay Great Wall Motors, do đó, việc cạnh tranh thị phần tại khu vực này trong thời gian tới được đánh giá là rất khốc liệt.
Nhằm đạt được các mục tiêu kể trên, Nissan sẽ xây dựng các kế hoạch phát triển dựa theo đặc điểm của từng khu vực. Đối với Trung Quốc, Nissan sẽ phát triển các mẫu xe dành riêng cho thị trường này dựa theo nhu cầu và thị hiếu của người dân, nhằm cạnh tranh với các thương hiệu địa phương.