Độc đáo lễ hội rước “ông lợn” khổng lồ tại làng La Phù

(Kiến Thức) - Xã La Phù thuộc huyện Hoài Đức (TP Hà Nội) không chỉ nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất, nơi đây còn được đông đảo người dân khắp cả nước biết đến với lễ hội rước “ông lợn” lên đến 200 kg.

Theo các cụ cao niên ở La Phù, lễ hội rước “ông lợn” của xã đã có từ bao đời nay. Lễ hội diễn ra là để dân làng tưởng nhớ công ơn ông Tĩnh Quốc Tam Lang dưới thời Hùng Duệ Vương thứ 6 đã có công gìn giữ bờ cõi. Trước mỗi khi lên đường đi đánh giặc, Tĩnh Quốc Tam Lang lại mổ lợn, thổi xôi khao quân.
Từ đó, cứ vào ngày 13 rạng sáng 14 tháng Giêng (Âm lịch), người dân ở xã La Phù (Hoài Đức, Hà Nội) lại náo nức tổ chức lễ tế, hội rước “ông lợn”. Người dân trong làng mang lợn đến dâng và tôn ông là Thành Hoàng Làng.
Doc dao le hoi ruoc “ong lon” khong lo tai lang La Phu
Người dân xã La Phù tưng bừng với lễ hội rước "ông lợn" vào  ngày 13 rạng sáng 14 tháng Giêng (Âm lịch) hàng năm.
Lễ hội rước “ông lợn” ở La Phù khá độc đáo, trong ngày 13 tháng Giêng (Âm lịch), mỗi gia đình trong xóm của xã khi tham gia rước lợn đều phải lựa chọn lợn rất kỹ, những con lợn được chọn là những con đã được nuôi dưỡng cẩn thận, được ăn uống sạch sẽ, vệ sinh, không ăn những thức ăn thừa, ôi thiu…Trọng lượng thường lên đến 200kg.
Sau khi thịt xong, “ông lợn” sẽ được người có trách nhiệm khéo léo trang trí xung quanh và phủ lên một lớp mỡ của chính con lợn đó giống như một chiếc áo choàng để tôn lên sự trang nghiêm, lòng thành kính.
Trên mắt, tai, mũi, đuôi, chân cùng nhiều phần khác trên cơ thể "ông lợn” còn được dán giấy mô phỏng rất cầu kỳ. Tuy nhiên, ban tổ chức sẽ nghiêm cấm việc sử dụng phẩm màu để trang trí lên“ông lợn”.
Trong lễ hội năm đó, nếu gia đình nào có con lợn được chọn sẽ rất hãnh diện, họ cho rằng sang năm mới may mắn sẽ đến với gia đình mình.
Đúng 18h ngày 13 tháng Giêng, những chiếc đèn lồng, đèn nháy trang trí khắp đường làng, ngõ xóm đồng loạt sáng cũng là lúc các “ông lợn” và lễ vật được người dân rước qua các ngõ, đường làng với tiếng trống rộn ràng, linh đình.
Theo lệ, nếu xóm gần thì rước “ông lợn” trước, còn xóm xa rước sau. Một đội rước “ông lợn” sẽ được sắp xếp tuần tự như sau: Đi đầu là hai lá cờ đại, tiếp đó là đội nhạc kèn, múa lân. Tiếp tục là bàn với đủ đồ thờ như cây đèn, ống hoa, mâm ngũ quả, chè oản và đỉnh hương trầm nghi ngút rồi đến quả xôi. Kiệu của "ông lợn" sẽ được khiêng bởi những thanh niên trai tráng đi sau cùng.
Điều khá đặc biệt, là phong cách rước “ông lợn” của từng xóm khác nhau, có xóm họ hát quan họ, có xóm rước cùng điệu múa sinh tiền...
Đến khoảng 21h ngày 13 tháng Giêng, sau khi “dạo quanh” làng các “ông lợn” lần lượt được rước vào đình dưới sự hướng dẫn của ban tổ chức và các cụ cao niên. Đến 00h, các cụ cao niên bắt đầu làm lễ tế, thời gian kéo dài đến 1 hoặc 2h sáng ngày hôm sau.
Sau khi làm lễ xong, các xóm sẽ rước “ông lợn” của xóm mình quay trở lại nhà rồi lần lượt chia thịt cho nhau như để phát lộc.
Dịp xuân mới, nếu ai có dịp về thăm xã La Phù mà được tham dự lễ hội rước “ông lợn” chắc hẳn sẽ không thể nào quên trước những hình ảnh độc lạ về nét đẹp văn hóa tâm linh của người dân nơi đây.

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh công tác tổ chức lễ hội

Cán bộ, công chức, viên chức tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính, không dùng xe công và các phương tiện công tham gia lễ hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Chỉ thị yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm, ngày thành lập.

Những lễ hội đâm, chọi trâu gây tranh cãi ở Việt Nam

(Kiến Thức) - Chọi trâu Đồ Sơn 2017, treo trâu tế lên cây ở lễ hội Đông Cuông... là một số trong những nghi lễ - lễ hội gây tranh cãi ở Việt Nam.

Nhung le hoi dam, choi trau gay tranh cai o Viet Nam
Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017 đã phải dừng tổ chức sau vụ tai nạn gây chết người ở vòng đấu loại - khi trâu số 18 khi đang thi đấu, bất ngờ bỏ chạy và húc vào chủ trâu là ông Đinh Xuân Hướng, 47 tuổi, ở phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn (Hải Phòng) khiến ông Hướng thiệt mạng. Sự cố đã khiến dư luận bàng hoàng, nhiều tranh luận nổ ra về việc nên giữ hay xóa bỏ lễ hội chọi trâu Đồ Sơn này. Ảnh: TTXVN. 
Nhung le hoi dam, choi trau gay tranh cai o Viet Nam-Hinh-2
Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn là lễ hội truyền thống của người dân quận Đồ Sơn – TP Hải Phòng, được tổ chức chính thức vào 9/8 âm lịch hằng năm. Có luồng dư luận cho rằng lễ hội chọi trâu Đồ Sơn cần phải xóa bỏ vì nhiều biến tướng, xuất hiện tình trạng trục lợi cá nhân, cá độ tại lễ hội, Ngoài ra, chọi trâu là nguy hiểm, có nhiều hình ảnh bạo lực. Ảnh: Tuổi Trẻ.  
Nhung le hoi dam, choi trau gay tranh cai o Viet Nam-Hinh-3
Trong khi đó, nhiều chuyên gia văn hóa lại cho rằng, đây là di sản phi vật thể quốc gia, điều cần làm là điều chỉnh khâu tổ chức an toàn, thay vì cấm tổ chức lễ hội. Ảnh: Zing.
Nhung le hoi dam, choi trau gay tranh cai o Viet Nam-Hinh-4
Một trong những nghi lễ gây tranh cãi trong lễ hội đền Đông Cuông (Yên Bái) đó là trâu tế bị treo lên cây trước khi mổ tế lễ. Nhiều ý kiến cho rằng, việc này gây cảm quan không tốt, và có phần đáng sợ. Ảnh cắt từ video.
Nhung le hoi dam, choi trau gay tranh cai o Viet Nam-Hinh-5
Sau phản ánh, năm 2017, Ban tổ chức lễ hội Đền Đông Cuông không thực hiện treo trâu lên cây như mọi năm; việc mổ trâu để tế lễ vẫn tiến hành vào lúc 0 giờ ngày Mão đầu tiên trong năm nhưng được diễn ra trong khu vực quây kín bạt, lực lượng an ninh bảo vệ kỹ từ vòng ngoài, du khách và người dân địa phương không được chứng kiến. Sau đó, các thủ tục hành lễ được tiến hành như thường lệ. Ảnh: VOV.
Nhung le hoi dam, choi trau gay tranh cai o Viet Nam-Hinh-6
Năm 2015, những hình ảnh về lễ hội Cầu Trâu (Phú Thọ) tiếp tục làm bùng nổ những tranh cãi về việc có nên tiếp tục tổ chức những lễ hội có cảnh chém giết động vật khiến người xem rùng rợn. Trong lễ hội có màn nhiều thanh niên phiên nhau dùng búa đập vào đầu con trâu cho đến khi con vật ngã gục mới thôi. Ảnh: Lao động. 
Nhung le hoi dam, choi trau gay tranh cai o Viet Nam-Hinh-7
Có luồng dư luận cho rằng, hành động này mang tính rùng rợn, cần được loại bỏ. Năm 2017, một nét mới trong lễ hội Cầu Trâu ở Phú Thọ là không còn hình ảnh đánh đầu trâu như mọi năm. Ảnh: Tạp chí DL. 
Nhung le hoi dam, choi trau gay tranh cai o Viet Nam-Hinh-8
Theo phong tục truyền thống, lễ hội đền Chín Gian, xã Châu Kim, huyện Quế Phong có nghi lễ hiến trâu. Sau khi trâu hiến tế được đưa xuống tắm ở bến sông Tà Tạo (bến Quan), lễ chém trâu diễn ra trong tiếng hò reo của bà con dự lễ. Ảnh: Tuổi Trẻ.
Nhung le hoi dam, choi trau gay tranh cai o Viet Nam-Hinh-9
Sau nhiều ý kiến phản đối việc chém trâu, từ năm 2016, huyện Quế Phong vẫn giữ điểm đặc sắc lễ tế trâu nhưng không tổ chức chém trâu một cách phản cảm. Trâu sau khi được làm lễ xong trả về cho gia chủ. Còn các vật lễ khác vẫn giữ nguyên nét truyền thống. Ảnh: báo Nghệ An.
Nhung le hoi dam, choi trau gay tranh cai o Viet Nam-Hinh-10
Ariêu Ping là lễ hội truyền thống mang văn hóa tâm linh của đồng bào Pa Cô ở các huyện miền núi của tỉnh Quảng Trị. Lễ hội này nhằm tỏ lòng tôn kính đến những người đã khuất và thường kéo dài 3 ngày 2 đêm. Điểm đặc biệt của lễ hội là những con vật như trâu, bò, dê được buộc những cây nêu được những họ tộc có người đã khuất dựng lên để thực hiện nghi lễ tế thần. Ảnh: DL.
Nhung le hoi dam, choi trau gay tranh cai o Viet Nam-Hinh-11
Nhiều ý kiến trái chiều đã bùng nổ khi mọi người tập trung thành vòng tròn quanh cây nêu buộc các con vật và bắt đầu thực hiện nghi lễ. Nhiều người dùng giáo đâm vào vật tế cho đến khi chúng ngã quỵ. Sau đó, trâu bò, dê sẽ bị xẻ thịt và nấu nướng để đãi khách. Ảnh: Dân Việt. 

Tin mới