Đón hơn 150 hùng binh trở về từ biển “nóng” Hoàng Sa

15 tàu cá và hơn 150 ngư dân này sau gần 1 tháng vươn khơi đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa đã cập cảng trong sự chào đón của người dân.

Sáng 5/6, tại cảng Kỳ Hà, huyện Núi Thành, Quảng Nam, 15 tàu cá và hơn 150 ngư dân này sau gần 1 tháng vươn khơi đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa đã cập cảng trong sự chào đón của hàng trăm người dân. Đây là chuyến ra khơi nhiều khó khăn, do tàu Trung Quốc liên tục quấy rối, cản trở lối ra vào ngư trường truyền thống thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Những hùng binh trở về từ Hoàng Sa vẫn quyết tâm bám biển.
 Những hùng binh trở về từ Hoàng Sa vẫn quyết tâm bám biển.
Vừa cập cảng, ngư dân Nguyễn Riện (71 tuổi), trú xã Tam Quang, Núi Thành - thuyền trưởng tàu Qna-91927TS có công suất 450CV và tàu Qna-90161TS có công suất 165CV cho biết: "Chưa có lúc nào mà ngư dân ra khơi đánh bắt trên vùng biển ngư trường Hoàng Sa lại khó khăn như thời gian này. Từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép thì tàu cá của chúng tôi liên tục bị tàu cá Trung Quốc uy hiếp, xua đuổi”.
Còn ngư dân Ngô Thanh Việt, Phó thuyền trưởng tàu cá Qna 91559-TS trú xã Tam Hải, Núi Thành bày tỏ sự bức xúc: "Tàu tôi cùng 14 chiếc tàu khác của ngư dân huyện Núi Thành xuất bến ra Hoàng Sa vào ngày 12/5, đến ngày 14/5 trong khi đội tàu của chúng tôi gồm 4 chiếc đang hành nghề đánh bắt thì có đến 47 chiếc tàu cá của Trung Quốc ngang ngược tấn công, cản trở tàu chúng tôi. Hung hăng nhất tàu cá Trung Quốc mang biển hiệu 11075 vỏ thép phía mũi tàu (được thiết kế theo cách phá băng) áp sát tàu của tôi và cho mũi tàu đâm mạnh, trực diện vào đuôi tàu.
Không những thế tàu cá Trung Quốc còn phun nước vào tàu cá của tôi. Chúng tôi phải dùng đến 4 máy bơm nước và sự hỗ trợ của các tàu bạn mới bơm hết nước ra được, nếu không tàu đã bị chìm... Dù tàu hư hỏng, nhưng anh em tôi vẫn cương quyết bám biển, bảo vệ ngư trường truyền thống. Qua gần 1 tháng đánh bắt, tàu chỉ thu vào được gần 7 tấn hải sản, tổng doanh thu gần 150 triệu đồng, chuyến biển này thu không đủ bù tổn phí. Hơn 25 năm đi biển Hoàng Sa chưa có chuyến biển nào thất thu như chuyến biển này”.
Anh Việt còn cho biết, trong lúc tàu của anh cùng 14 tàu ngư dân Núi Thành đang hành nghề tại vùng biển Hoàng Sa, ban ngày lẫn ban đêm, lúc nào cũng có vài chục chiếc tàu cá Trung Quốc chạy đến uy hiếp. "Tàu cá của họ vỏ sắt lại có công suất lớn gấp đôi tàu cá của mình, mũi tàu được thiết kế phá băng, lúc nào cũng sẵn sàng đâm va khiến ngư dân chúng tôi khó mà yên tâm đánh bắt trên chính vùng biển thuộc chủ quyền của mình”, anh Việt nói.
Cho dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng khi được hỏi, anh và bạn tàu có trở lại vùng biển Hoàng Sa không? Anh Việt khẳng định: "Dù cho khó khăn, dù tàu cá Trung Quốc liên tục gây hấn, uy hiếp chúng tôi vẫn vươn khơi bám biển. Trên biển chúng tôi thành lập đội khoảng 4 đến 5 tàu để hỗ trợ nhau vừa đánh bắt vừa bảo vệ vùng biển chủ quyền. Chúng tôi yên tâm bám biển vì còn có cả sự hỗ trợ của Cảnh sát biển, Kiểm ngư…Sau đợt nghỉ trăng này, tất cả tàu chúng tôi lại vươn thẳng tiến Hoàng Sa…”.
Thượng tá Võ Quốc Trường, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Kỳ Hà cho biết: "Không những Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trên vùng biển Việt Nam mà còn gây khó cho ngư dân Quảng Nam nói riêng và cả khu vực nói chung khi hành nghề trên vùng biển Hoàng Sa. Để bảo vệ ngư dân yên tâm bám biển, chúng tôi đã phối hợp với Cảnh sát biển luôn luôn nắm bắt tình hình trên biển, kịp thời hỗ trợ, đảm bảo an toàn cho ngư dân yên tâm bám biển”.
Sáng cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Nam đã động viên ngư dân và hỗ trợ cho 15 tàu cá cùng với 150 ngư dân vừa từ Hoàng Sa trở về. Theo đó, mỗi chủ tàu được hỗ trợ 2 triệu đồng, thuyền viên 1 triệu đồng/người; UBND TP Hội An hỗ trợ số tiền 300 triệu đồng; UBND huyện Núi Thành hỗ trợ mỗi ngư dân 500.000 đồng cho số thuyền viên của 15 tàu cá nói trên.
Khánh Hòa: Ngư dân kiên trì bám biển
Sự hiện diện của các tàu Trung Quốc trên vùng biển Hoàng Sa đang gây cản trở ngư dân Việt Nam khi đi khai thác ở ngư trường truyền thống thuộc chủ quyền Việt Nam. Tuy nhiên ngư dân vẫn kiên trì, hăng hái quyết tâm ra khơi. Những ngày này, tại cảng cá Hòn Rớ, xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang vẫn tấp nập tàu cá vào ra. Nhiều tàu cá vừa từ vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa trở về, bán cá xong lại nhanh chóng chuẩn bị nhiên liệu, lương thực để ra khơi.
Ông Nguyễn Nuôi, 59 tuổi ngư dân phường Vĩnh Phước khẳng định: Sự ngang ngược của phía Trung Quốc càng làm ngư dân kiên trì bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Còn ông Nguyễn Văn Tính, chủ tàu cá KH 96057 ở phường Vĩnh Thọ, thành phố Nha Trang cho biết: Hơn 30 năm gắn bó với các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, ông và ngư dân địa phương rất bức xúc trước hành động ngang ngược của Trung Quốc. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng ngư dân chúng tôi vẫn ngày đêm bám biển Trường Sa, Hoàng Sa để khẳng định chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Hiện nay, toàn tỉnh Khánh Hòa có hơn 9.800 phương tiện đánh bắt, trong đó khoảng 500 phương tiện công suất trên 300 CV đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Tổng sản lượng khai thác biển từ đầu năm đến nay của tỉnh ước đạt hơn 33.000 tấn.

Tiếp tế trong đêm giữa Hoàng Sa thế nào?

Trong ánh đèn, từng cái bắt tay với giữa hai tàu, từng gói thực phẩm quý được ném sang.

“Phía Trung Quốc rất thâm hiểm. Mỗi khi hai tàu của ta tiếp cận nhau, chuyển người, chuyển đồ hoặc tiếp tế lương thực, họ tìm cách phá. Vì thế, chúng ta phải tiếp ban đêm” – thuyền trưởng tàu kiểm ngư 761 Nguyễn Xuân Hải, nói.

Anh Hùng đóng cửa cabin chuẩn bị một cuộc “đón tiếp” vòi rồng từ tàu Trung Quốc.
Anh Hùng đóng cửa cabin chuẩn bị một cuộc “đón tiếp” vòi rồng từ tàu Trung Quốc. 
Phóng viên Tiền Phong có đúng 3 ngày cùng các anh em kiểm ngư viên trên tàu KN 761 trong những ngày căng thẳng ở khu vực giàn khoan phi pháp Hải Dương 981. Giữa Hoàng Sa mịt mùng, ngày đối mặt hiểm nguy, các anh vẫn kiên cường lạc quan, trong khi mỗi người, ai cũng có một câu chuyện rơi nước mắt.

Kiểm ngư 761 là con tàu về muộn nhất trong đợt công tác biển Đông gần trọn tháng 4 và cũng là con tàu có ít thời gian chuẩn bị nhất khi trở về vào cuối tháng 4 để rồi xuất quân ra vùng biển giàn khoan vào đầu tháng 5.

“KN 761 chỉ trở về vào ngày 30/4 sau khi làm nhiệm vụ gần trọn tháng 4. Chiều 1/5 anh em lại lên đường ra Hoàng Sa từ đó cho đến bây giờ. Nói không phải kể khổ, nhưng đúng là chuẩn bị vội vàng nên lương thực thực phẩm không được phong phú mấy” – thuyền trưởng Hải ái ngại nhìn bữa cơm cá hộp với canh rau ngay ngày đầu chúng tôi lên tàu. Tối hôm sau, chúng tôi được tiếp thực phẩm từ một tàu kéo. Cú tiếp tế lúc 9h tối trong tình thế nguy hiểm.

8h tối, KN 761 nhận được lệnh nhận lương thực. Phát hiện hai tàu ta đang trờ tới gần nhau, một tàu lớn màu đỏ của Trung Quốc ban ngày nằm “canh” bên KN 761 lập tức khởi động, rọi đèn pha nhoay nhoáy vào ca bin. Hai tàu khác cũng khởi động tới phía tàu kéo của ta nhằm tìm cách chia cắt. Đêm tối, ánh đèn pha loang loáng cả một vùng.

Khoảng cách giữa ánh đèn pha với KN 761 ngày một gần. Tốc độ KN 761 là 5 hải lý/giờ, còn tàu kia lên tới 7 – 8 hải lý/giờ. “Chưa cần tăng tốc, không được biểu hiện sợ hãi trước họ” – thuyền trưởng Hải nhắc.

“Trò chơi” hú còi, pha đèn kéo dài gần 1 tiếng đồng hồ mới kết thúc khi cả KN 761 và tàu kéo cắt đuôi 3 tàu Trung Quốc, bắt đầu cập mạn. Sóng cấp 4, những cú va chạm, nghiến ken két giữa hai mạn tàu. Trong ánh đèn, từng cái bắt tay với giữa hai tàu, từng gói thực phẩm quý được ném sang. “Đủ sức để tiếp tục chiến đấu” – kiểm ngư viên tên Trường xoa tay.

Tàu KN 761 phải tiếp nhận lương thực trong đêm. Ảnh: Nam Cường.
Tàu KN 761 phải tiếp nhận lương thực trong đêm. Ảnh: Nam Cường.
“Lương thực được tiếp tế, giờ thì anh em ở bao lâu cũng được. Chỉ thương một số người ở xa…” – anh Hải nói rồi nhìn sang anh Hùng, phụ trách máy.

Quê Hương Khê (Hà Tĩnh), vào công tác Đà Nẵng, gia đình anh Hùng vẫn mỗi người một nơi. Lúc đầu anh định xin cho vợ con vào, nhưng rồi cha mẹ anh già yếu nên động viên vợ cố gắng chịu khó. Từ ngày vào lực lượng kiểm ngư, anh Hùng luôn biền biệt trên biển. Cái điện thoại di động trở thành phương tiện chỉ để xem ảnh vợ con mỗi lúc quá nhớ.

Ngày 30/4, KN 761 cập Đà Nẵng, anh Hùng về quê Hương Khê thăm vợ con sau mấy tháng trời xa cách. Vợ chồng, cha con gặp nhau được chừng 1 tiếng đồng hồ. Điện thoại anh đã réo liên tục: Nhiệm vụ khẩn, yêu cầu trở về chi đội. Những ngày đi biền biệt, không nghe được tiếng chồng, không biết sống chết ra sao, nay lại chỉ được nhìn nhau trong 1 tiếng đồng hồ.

“Nói thật là lúc đó cũng mệt rã rời. Gần tháng trên biển, rồi lắc lư trên xe khách, không ngủ được. Nhưng tội nhất là vợ con. Bà xã anh không khóc, nhưng mắt cứ đỏ hoe, ngân ngấn nước nhìn mình. Chị muốn giữ anh lại mà không nỡ, nhiệm vụ mà. Rồi mấy đứa con, chúng nó cứ quấn lấy chân. Lúc lên tàu, vợ anh mới điện thoại, òa lên nức nở…” – cả căn phòng lặng đi theo lời kể của anh Hùng. Và anh Hùng đi, lại biền biệt những ngày trên biển. Lần này đã khác. Nguy hiểm bội phần.

Ngồi kế bên, anh Nguyễn Văn Viên có tới 3 anh em cùng đang có mặt giữa Hoàng Sa. Hai người bên cảnh sát biển và một của kiểm ngư. Cũng quê Hà Tĩnh, cũng trong cảnh về nhà chưa đầy 1 tiếng lại phải lên đường. Niềm lo lắng trong gia đình anh Viên nhân lên gấp 3.

“Tất cả vì nhiệm vụ. Ở giữa vùng biển trong thời điểm này, chứng kiến sự ngang ngược của Trung Quốc, mới thấy những nỗi niềm riêng của mình chưa là gì cả” – anh Viên nói.

Hôm qua, khi tôi đang ngồi viết những dòng này, thì chuông điện thoại reo. Tiếng của anh Hùng của tàu KN 761: “Bọn anh mới về, tiếp dầu lương thực, phải ra gấp. Rảnh gặp nhau tí”.

Vẫn cương nghị, rắn rỏi nhưng đã vui hơn vì liên lạc về với gia đình, anh kể: “Điện thoại về, vợ và mẹ đều xúc động. Xem tivi thấy quá nguy hiểm. Còn bố anh thì nói, mấy đêm liền ông thức trắng, giờ nghe giọng mình, ông mới bắt đầu ngủ được”. Rất vội vàng, các anh KN 761 cùng nhiều tàu khác lại lên đường.

10 kỷ lục Việt Nam về quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa

Nhân Tuần lễ Biển đảo Việt Nam, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam vừa công bố 10 kỷ lục quốc gia về biển đảo Việt Nam.

Chiến sỹ hải quân Việt Nam canh gác bên cột mốc chủ quyền trên đảo Trường Sa Lớn.
Chiến sỹ hải quân Việt Nam canh gác bên cột mốc chủ quyền trên đảo Trường Sa Lớn. 
Kỷ lục đầu tiên. Hoàng Sa-Trường Sa - quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam được đặt nhiều tên nhất (Hoàng Sa, Trường Sa, Vạn Lý Trường Sa, Đại Trường Sa, Cát (Kát) Vàng, Cồn Vàng (phương Tây gọi là Paracel)

Tin mới