Động trời vụ đánh cắp tiêm kích MiG-25 Liên Xô (2)

(Kiến Thức) - Sau sự kiện U-2, Mỹ tập trung phát triển mẫu phi cơ siêu thanh SR-71 đã khiến Liên Xô khởi động chương trình tiêm kích MiG-25.

Các hậu quả chính trị sau vụ máy bay gián điệp U-2 bị bắn rơi là hết sức nghiêm trọng. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, ngay lập tức trên trang nhất của các tờ báo lớn Mỹ đăng tải câu chuyện về phi công Powers và chiếc U-2.

Theo đó NASA đã công bố một thông cáo báo chí rất cụ thể về việc tai nạn chết người của phi công Powers cùng với máy bay U-2, rằng phi công này đã bị bất tỉnh do hệ thống cung cấp oxy trên máy bay bị hư hỏng nên dẫn đến việc máy bay đã tự đi lạc vào lãnh thổ của Liên Xô trong khi đang thực hiện một chuyến bay đo đạc thời tiết.

Dong troi vu danh cap tiem kich MiG-25 Lien Xo (2)
 Hiện trường máy bay U-2 bị bắn hạ . Nguồn ảnh: Hictoric.ru

Bẽ mặt cho người Mỹ, vào ngày 7/5/1960 Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô Khrushchev tuyên bố rằng phi công Powers vẫn sống sót sau tại nạn.

Chín ngày sau đó (16/5/1960) trong cuộc họp với với các nguyên thủ hàng đấu thế giới bao gồm Thủ tướng Anh Harald MacMillan, Tổng thống Pháp Charles de Gaull, và Tổng thống Mỹ Dwight Eisenhower tại hội nghị bốn bên tại Paris Pháp, ngay lập tức tổng bí thư Liên Xô Khrushchev đã nhấn mạnh rằng, sự cố U-2 là một hành động gây hấn có chủ ý. Tuy nhiên tổng thống Mỹ khi đó đã từ chối xin lỗi về vụ việc này và tuyên bố rằng chuyến bay của U-2 không mang tính chất đe dọa, nó chỉ có mục đích để đảm bảo an toàn của Mỹ mà thôi, cuộc họp khi ấy đã thất bại. 

Dong troi vu danh cap tiem kich MiG-25 Lien Xo (2)-Hinh-2
 Phiên tòa xét xử phi công gián điệp Powers . Nguồn ảnh: Wiki

Vào thời điểm ấy, Tổng thống Mỹ Eisenhower là người ủng hộ cho cái gọi là Chính sách mở rộng bầu trời. Theo đó đôi bên sẽ cho phép các máy bay do thám đối ứng trên bầu trời của nhau, tuy nhiên ông Khrushchev đã bác bỏ điều này. Kết quả là phi công Powers của chiếc U-2 bị kết án 7 năm tù tại trại tù Gulag, nhưng sau đó ông đã được trao đổi với một điệp viên của Liên Xô là Rudolf Abel trên cây cầu Glinecke nổi tiếng ở Potsdam, cây cầu kết nối Đông và Tây Đức.

Dong troi vu danh cap tiem kich MiG-25 Lien Xo (2)-Hinh-3
Cây cầu Glinecke nơi trao đổi hai tù binh gián điệp. Nguồn ảnh: Wiki

Vụ việc của Gary Powers với chiếc U-2 làm tiền để cho sự phát triển của chương trình American Oxcart, với mục tiêu thiết kế các máy bay do thám SR-71 mạnh mẽ hơn với tầm bay cao hơn, và tốc độ siêu nhanh, nhằm thoát khỏi tầm với và sự truy đuổi của các tên lửa phòng không của Liên Xô bấy giờ.

Hơn thế nữa, họ còn thiết kế hệ thống trinh sát đường không không người lái D-21 để gắn vào các máy bay do thám SR-71. Thiết bị này sẽ thu thập thông tin khi bay qua không phận Liên Xô và thả các tài liệu thu được khi bay qua Thái Binh Dương trên những chiếc dù. Từ dự án nguy hiểm này của Mỹ dẫn tới việc Liên Xô phải phát triển một biện pháp đối phó, đó chính là tiêm kích MiG-25, NATO đặt tên mã cho loại máy bay này là Foxbat để ngăn chặn.

Dong troi vu danh cap tiem kich MiG-25 Lien Xo (2)-Hinh-4
 Máy bay do thám SR-71. Nguồn ảnh: Migflug)

Lý do chính cho tầm quan trọng vụ đào tẩu của Belenko với chiếc MiG-25 không thể hiểu được nếu chúng ta không đi sâu vào bối cảnh của ngành hàng không quân sự trong thời điểm này.

Chiến tranh Lạnh là thời điểm khi mà cả hai bên sử dụng vũ khí hạt nhân như một vũ khí răn đe tâm lý hiệu quả. Vì vậy, làm sao để mang được những đầu đạn hạt nhân tấn công đối phương là ưu tiên hàng đầu trong các lĩnh vực phát triển của ngành công nghiệp quân sự. Một trong những cách để đem đầu đạn hạt nhân tấn công mục tiêu của đối phượng là sử dụng các máy bay ném bom chiến lược.

Trong khi đó các máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ chỉ có thể bay với vận tốc cận âm, điều này sẽ dẫn đến sự dễ dàng đánh chặn của các máy bay MiG-21với tốc độ bay lên tới Mach 2, và trần bay 18,5km. 

Dong troi vu danh cap tiem kich MiG-25 Lien Xo (2)-Hinh-5
 Máy bay ném bom B-52 và tiêm kích MiG-21. Nguồn ảnh: Hictoric. ru

Vấn đề khác bắt đầu nổi lên khi có sự xuất hiện của máy bay ném bom B-58 Hustler, máy bay này có khả năng bay nhanh như MiG-21 vì thế Liên Xô lại phải tìm ra một biện pháp đối phó tốt hơn khi không thể dùng MiG-21 đánh chặn loại máy bay mới này.

Thực tế rằng các chỉ huy của lực lượng Không quân chiến lược Hoa Kỳ vào lúc đó mong muốn có một dự án để tạo ra một máy bay ném bom có thể mang vũ khí hạt nhân, hoạt động mà không bị giới hạn phạm vi. Năm 1964 hãng hàng không Bắc Mỹ thông báo rằng họ đã có một thiết kế máy bay ném bom, có thể đạt tốc độ siêu âm cực cao ở mức Mach 3. Đồng thời, sau thất bại của máy bay do thám U-2, các nhà thiết kế Mỹ cũng đã kịp hoàn thiện hơn chương trình American Oxcart khi cho ra đời loại máy bay do thám SR-71 có tốc độ cực cao trên Mach 3.

Dong troi vu danh cap tiem kich MiG-25 Lien Xo (2)-Hinh-6
 Máy bay ném bom siêu âm B-58 Hustler. Nguồn ảnh: Wiki

Từ thực tế này, Moscow đã hết sức cảnh giác và có phương án đề phòng, nhiệm vụ này đã được trao cho phòng thiết kế của hai hãng máy bay nổi tiếng MiG và Sukhoi, nhằm phát triển một biện pháp đối phó, khi mà các tên lửa phòng không được coi là không đủ hiệu quả để tiêu diệt các loại máy bay mới của Mỹ này. Nhiệm vụ đặt ra là phải tạo ra một máy bay đánh chặn một chỗ ngồi có khả năng bay cực cao và cực nhanh. Nhưng thách thức lại đặt ra cho các nhà khoa học Liên Xô trong việc thiết kế hệ thống ổn định nhiệt khi máy bay bay ở tốc độ quá cao, điều này dẫn đến sự phát triển của viện nghiên cứu TsAGI tại Mát-cơ-va, Tổng công trình sư Mikhal Gurevich là người được trao quyền lãnh đạo dự án của MiG.

Tiêm kích MiG-25 vào tay phiến quân Libya khiến Mỹ, Israel sợ?

(Kiến Thức) - Xuất hiện bằng chứng cho thấy, dường như phiến quân ở Libya đã nắm giữ và thậm chí là hồi phục hoạt động tiêm kích đánh chặn MiG-25.

Tạp chí Jane's cho biết, ít nhất có 3 tiêm kích đánh chặn MiG-25 đã được Liên minh Hồi giáo Bình minh Libya điều động tới căn cứ không quân ở thành phố ven biển Misratah. 

Jane's đưa ra thông tin này dựa trên việc phân tích hình ảnh từ vệ tinh Google Earth. Theo đó, có một chiếc tiêm kích MiG-25 hiện diện ở căn cứ phía Nam Libya ngày 31/1/2015, và đến ngày 28/2 thì có ba chiếc tiêm kích loại này ở đây. Trong khi đó chiếc tiêm kích MiG-25 xuất hiện trước đó vào tháng 1/2015 đã được di chuyển đi chỗ khác.

Không quân Libya trong quá khứ từng đặt mua 96 tiêm kích đánh chặn MiG-25PD, biến thể huấn luyện MiG-25PU và trinh sát MiG-25RBK vào cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980, nhưng không có chiếc nào trước đó được đóng tại Misratah.

Tiem kich MiG-25 vao tay phien quan Libya khien My, Israel so?
 Hình ảnh vệ tinh chứng tỏ MiG-25 được phiến quân Libya điều động tới Misratah.

Các căn cứ mà MiG-25 được nhìn thấy theo hình ảnh vệ tinh được chụp trước và sau cuộc lập đổ Tổng thống Muammar Gaddafi năm 2011 thường đồn trú ở Al-Jufrah, Mitiga ở Tripoli và Sabha. Điều lưu ý rằng, trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột, các máy bay này không thấy tham gia hoạt động.

Chỉ có một số máy bay MiG-25 đồn trú tại các cơ sở khác, gồm cả ở Surt, đã tham gia ném bom trong suốt thời gian các nước phương Tây can thiệp vào Libya bắt đầu từ tháng 3/2011. Nhưng không có báo cáo nào về việc tiêm kích MiG-25 được xuất kích để chống lại các máy bay của liên quân.

Sự im hơi của các tiêm kích đánh chặn MiG-25 ở Libya có thể xuất phát từ lý do chi phí và sự phức tạp trong việc duy trì các tiêm kích do hậu quả của sự mâu thuẫn giữa Libya và Nga về các khoản nợ từ thời Liên Xô để lại. Cho nên phi đội MiG-25 của Libya từng gặp rất nhiều vấn đề về bảo trì. Điều này chỉ được tháo gỡ khi năm 2008, Moscow đồng ý hủy nợ cho Libya để đổi lấy các hợp đồng quân sự, năng lượng và xây dựng.

Tiem kich MiG-25 vao tay phien quan Libya khien My, Israel so?-Hinh-2
Các máy bay tiêm kích MiG-25 của Libya.

Việc đại tu MiG-25 của Libya có thể là một trong những hợp đồng được thống nhất vào thời gian trên. Tuy nhiên, việc MiG-25 không thấy xuất hiện trên tiền tuyến trong thời gian dài có thể còn do lúc đó Ghadaffi thấy không cần thiết điều động máy bay có khả năng đánh chặn sau khi đã cải thiện được mối quan hệ với phương Tây.

Các chuyên gia phân tích quân sự dự đoán, các tiêm kích MiG-25 tái xuất lần này rất có thể được phiến quân lấy được từ căn cứ Al-Jufrah, một nơi còn lưu trữ nhiều nhất MiG-25 còn hoạt động được. 

Một khi phiến quân Bình minh Libya (Libya Dawn) có đủ các kỹ sư và phi công để vận hành MiG-25 thì rất có thể “Chó săn chồn” tái xuất gầm rú trên bầu trời Libya. Đó sẽ là thách thức lớn đối với quân chính phủ mới của Libya và các lực lượng quân sự của NATO, cũng như tạo ra mối đe dọa với Israel.

Tiem kich MiG-25 vao tay phien quan Libya khien My, Israel so?-Hinh-3
 Với tốc độ nhanh khủng khiếp, MiG-25 từng có cuộc dạo chơi trên bầu trời Israel vào những năm 1970. Khi đó, không quân, phòng không Israel hoàn toàn bất lực trước con chim sắt tốc độ này.

Tiêm kích đánh chặn MiG-25 được NATO gọi với biệt danh “Chó săn chồn” (Foxbat), có khả năng đạt vận tốc cực đại tới Mach 3.2 (3.490 km/h). Ngoài ra, nó sở hữu hệ thống vũ khí gồm các tên lửa không đối không điều khiển bằng radar, tên lửa điều khiển bằng tia hồng ngoại có khả năng tấn công mục tiêu từ 2-60 km. Với vận tốc và trang bị như vậy, MiG-25 từng khiến Mỹ, NATO, Israel chết khiếp trong suốt nhiều năm.

Trước đó, vào năm 2011 khi tiến hành nghị can thiệp quân sự vào Libya theo một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, NATO cũng từng rất lo ngại các máy bay MiG-25 đang còn khả năng hoạt động có thể trở lại bầu trời.

Trong lịch sử chiến tranh ở Trung Đông, tiêm kích MiG-25 sử dụng tên lửa không đối không R-40 từng hạ gục F-15 trong cuộc xung đột giữa Syria và Israel năm 1981, bắn rơi F/A-18C trong cuộc đụng độ vùng Vịnh năm 1991 và tiêu diệt máy bay không người lái MQ-1 Predator trong cuộc đối đầu trên không tại Iraq vào năm 2002.

Soi “sát thủ chiến đấu” tiêm kích MiG - 25 của Liên Xô

Tiêm kích MiG-25 của Liên Xô là một trong những máy bay chiến đấu nổi tiếng, có thể đạt vận tốc trên Mach 3, bay lên độ cao 21.300m.

Tiêm kích MiG-25 đã khiến nhiều nước phương Tây bất ngờ khi họ quan niệm rằng máy bay Liên Xô thường có chi phí rẻ mạt và khả năng chiến đấu thấp hơn. 
Tuy nhiên MiG-25 đã khiến Mỹ phải phát triển thế hệ máy bay chiến đấu mới để đối phó, ví dụ như tiêm kích F-15.

Tin mới