Dự án Grumman X-29 đã "đánh bại" đỉnh cao công nghệ Mỹ như thế nào?
(Kiến Thức) - Được phát triển trong những năm 70 những mãi đến cuối những năm 80, Mỹ mới có thể thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của X-29 một trong những thiết kế máy bay phức tạp nhất thế giới.
Tuấn Anh
Xem toàn bộ ảnh
Grumman X-29 là một nỗ lực của Mỹ để ứng dụng kiểu "cánh ngược" (Forward-swept wing) vào thực tế. Được nghiên cứu trong thời gian những năm 1970 của thế kỷ trước, X-29 đã chứng tỏ rằng công nghệ đương thời vẫn chưa đủ tầm để có thể khắc phục được những điểm yếu của kiểu thiết kế này. Nguồn ảnh: Wiki.
Cận cảnh khoang lái khá thô sơ của Grumman X-29 với hàng loạt các đồng hồ hiển thị kiểu Analog cổ điển. Nguồn ảnh: Wiki.
Được thiết kế dựa trên máy bay cánh ngược đầu tiên trên thế giới, chiếc Junkers Ju 287 của Phát xít Đức ra đời trước đó 40 năm. Grumman X-29 đã tận dụng kiểu thiết kế này để có thể tối ưu hóa được khả năng cơ động như một tiêm kích trên không. Nguồn ảnh: Wind.
Loại máy bay X-29 này chỉ có một vị trí lái duy nhất dành cho phi công thử nghiệm. Nó có tổng trọng lượng rỗng khoảng 6260 kg, dài 17,7 mét, sải cánh rộng 8,29 mét và có diện tích mặt cánh 17,54 mét vuông. Nguồn ảnh: Grumman.
Tốc độ tối đa mà Grumman X-29 đạt được vào khoảng Mach 1.8 tương đương với khoảng 1770 km/h ở độ cao 10.000 mét. Trần bay tối đa mà Grumman X-29 đạt được vào khoảng 16.800 mét tuy nhiên tầm bay tối đa của nó chỉ là 560 km. Nguồn ảnh: Wiki.
Điểm đặc biệt của các phi cơ sử dụng kiểu cánh tiến này đó là toàn bộ lực cản của không khí sẽ được đôi cánh dồn vào phần tâm máy bay bay, thay vì sẻ ra hai bên như thông thường. Nguồn ảnh: NASA.
Việc dồn lực cản vào tâm máy bay sẽ giúp chiếc phi cơ này có khả năng xoay sở tốt hơn nhiều so với các loại phi cơ sử dụng kiểu cánh truyền thống. Đặc biệt là ở tốc độ cao, khả năng cơ động của các phi cơ sử dụng kiểu cánh tiến này là vượt trội hoàn toàn so với các phi cơ sử dụng kiểu cánh truyền thống. Nguồn ảnh: Flickr.
Ngày 14/12/1984, phi công thử nghiệm Chuck Sewell đã cất cánh máy bay X-29 từ sân bay Edward và phá kỷ lục thế giới, đưa X-29 trở thành phi cơ thiết kế theo kiểu cánh tiến đầu tiên vượt qua tốc độ siêu âm. Nguồn ảnh: Pinterest.
Trước đó, hai phi cơ được thiết kế theo kiểu cánh tiến là Junkers Ju 287 và HFB-320 Hansa đều không thể đạt được tốc độ siêu âm trong khi bay thử nghiệm. Nguồn ảnh: FFRC.
Tổng cộng đã có 2 phi cơ thử nghiệm X-29 được ra đời, thực hiện 242 pha bay thử nghiệm trong thời gian từ năm 1984 tới năm 1991. Tuy nhiên, mục đích ra đời của loại phi cơ này cũng chỉ dừng lại ở mức độ thử nghiệm. Sau năm 1991, toàn bộ hai phi cơ Cánh tiến tiên tiến nhất của nhân loại này đã được cho vào bảo tàng của NASA. Nguồn ảnh: Garrard.
Mời độc giả xem Video: Cận cảnh phi cơ X-29 bay thử nghiệm.