Không – Thủy – Bộ - Sắt đều sẵn sàng
Nghị trường Quốc hội sáng 19/2 đã nhất loạt bấm nút thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng quy mô gần 8,4 tỷ USD. Giao thương, du lịch giữa nước láng giềng Trung Quốc với thành phố hoa phượng đỏ đang mở ra cơ hội lớn chưa từng có.
![]() |
Du khách lựa chọn di chuyển an toàn qua cáp treo Sun World Cát Bà |
![]() |
Bến phà mới Đồng Bài vận hành giúp cải thiện được tình trạng tắc phà trước đây. |
Dù đến Hải Phòng nhờ đường sắt – không hay bộ, mọi du khách đều có thể nhanh chóng tới Cát Bà nhờ tuyến phà vượt biển và cáp treo nhiều kỉ lục thế giới. Năm 2024, nhằm gỡ nút thắt tắc nghẽn giao thông đường biển, Hải Phòng đã đưa vào vận hành bến phà Đồng Bài, cùng hệ thống 5 phà đóng mới khang trang, hiện đại. Song song đó, tuyến cáp treo với thời gian di chuyển 15 phút được Sun World vận hành quanh năm giúp tiết giảm thời gian chờ đợi tàu phà. Thống kê của đơn vị vận hành cáp treo cho thấy, lưu lượng khách di chuyển cáp treo năm 2024 đã tăng gấp 3 so với cùng kì, và ngày càng được du khách ưa chuộng bởi không ùn tắc, thời gian di chuyển nhanh chóng, cabin vận chuyển văn minh, an toàn. Khi sang tới đảo, du khách tiếp tục chọn di chuyển bằng phương tiện “xanh” không khí thải khác, đó là taxi điện.
![]() |
Du khách di chuyển trên phà Tuần Châu – Gia Luận. |
Không quá khi nói rằng dường như “mọi con đường đều dẫn tới…Cát Bà”. Đó cũng là lí do minh chứng cho tỉ lệ tăng trưởng khách Cát Bà 2024 lên tới 20% so với cùng kì. Đặc biệt trong hơn 3,6tr lượt khách tới Cát Bà, riêng khách quốc tế trên 1 triệu lượt.
Theo số liệu từ phòng Văn hóa- Thể thao- Du lịch huyện Cát Hải, tổng doanh thu từ dịch vụ lưu trú và ăn uống năm 2024 trên đảo Cát Bà đạt 3.354,5 tỷ đồng, tương đương 121,1% so với cùng kỳ.
Tới đây, khi “hòn đảo Ngọc” gia tăng trải nghiệm vui chơi mới, lượng khách trong - ngoài nước đổ về đây sẽ ngày càng cao hơn.
“Xanh hóa” giao thông, bàn đạp để hút khách chất lượng cao
Không dừng ở việc hoàn thiện quy hoạch hạ tầng đa dạng, Hải Phòng còn hướng tới xây dựng Cát Bà thành hòn đảo xanh không khí thải carbon đầu tiên ở Việt Nam, với việc xác lập hệ thống giao thông xanh trên đảo. Để ngày càng hút khách cao cấp, khách quốc tế lưu trú dài hạn.
![]() |
Cáp treo là một phương tiện di chuyển giúp hạn chế khí thải carbon |
“Cát Bà đã bắt đầu hạn chế phương tiện phát thải với sự đồng hành của cộng đồng kinh doanh dịch vụ du lịch và Sun Group. Tôi kỳ vọng, Cát Bà sẽ hiện thực hóa mục tiêu không tiếp nhận xe cơ giới phát thải carbon ra đảo”, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch nhận định.
![]() |
Du khách di chuyển qua tuyến cáp treo Cát Hải – Phù Long ngày càng đông vì nhanh, an toàn và thuận tiện. |
![]() |
Du khách chèo kayak và tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên sinh thái tại đảo Cát Bà. |
Không lâu nữa, khách lưu trú trên đảo sẽ có nhiều lựa chọn di chuyển xanh khám phá đảo như xe bus điện, taxi điện, xe buggy điện... Giao thông thuận tiện cũng sẽ giúp du khách gỡ bỏ tâm lý cần lái xe lên đảo để di chuyển, và trở thành những du khách “có trách nhiệm” đích thực, góp “xanh” thêm cho đảo Cát Bà.