Dự thảo Luật Giao thông đường bộ chính thức bỏ quy định phải bật đèn xe máy cả ngày

Dự thảo lần 2 Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã tiếp thu ý kiến và chính thức bỏ quy định phải bật đèn xe máy hoặc đèn nhận diện cả ngày khi tham gia giao thông.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến Dự thảo (lần 2) Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Điểm đáng chú ý trong dự thảo lần này là ban soạn thảo đã bỏ quy định phải bật đèn xe máy cả ban ngày khi tham gia giao thông.
Du thao Luat Giao thong duong bo chinh thuc bo quy dinh phai bat den xe may ca ngay
 Dự thảo lần 2 Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) chính thức bỏ quy định phải bật đèn xe máy cả ngày
Cụ thể, theo Điều 27 Dự thảo (lần 2) Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) Quy tắc sử dụng đèn của phương tiện cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông, quy định:
Phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm (từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau) hoặc khi trời tối hoặc khi có sương mù, thời tiết xấu bị hạn chế tầm nhìn phải bật sáng những đèn sau: Đèn chiếu xa hoặc đèn chiếu gần; đèn sương mù trong điều kiện sương mù (đối với xe có trang bị đèn sương mù theo thiết kế của nhà sản xuất); đèn chiếu hậu; đèn định vị được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất.
Phương tiện phải tắt đèn chiếu xa và bật đèn chiếu gần trong các trường hợp: Khi lưu thông trên các đoạn đường qua khu dân cư có bố trí hệ thống chiếu sáng và đang hoạt động; khi xe xin vượt chuẩn bị vượt xe phía trước; để không chói mắt người điều khiển phương tiện theo chiều ngược lại.
Như vậy, so với dự thảo lần 1, dự thảo lần 2 đã bỏ quy định tại khoản 3, Điều 27: "Trong suốt cả ngày, xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện, khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau".
Đại diện Bộ GTVT cho biết quy định xe máy bật đèn nhận diện (đèn position light hay gọi là đèn đờmi) cả ngày được áp dụng theo khoản 6 Điều 32 Công ước Vienna về giao thông đường bộ. Trong đó, Việt Nam cam kết thực hiện các quy định chung của Công ước. Vì vậy, quan điểm xây dựng dự Luật giao thông đường bộ phải nội luật hóa các luật chung này.
Quy định này cũng nhằm nâng cao an toàn khi các phương tiện bật đèn sẽ dễ dàng nhận diện cho người điều khiển giao thông khác. Việc bật đèn nhận diện khi tham gia giao thông cũng không ảnh hưởng lớn tới xã hội do các phương tiện đều được trang bị đèn. "Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến của người dân, dự thảo đã được chỉnh lý như trên" - đại diện Bộ GTVT cho hay.

Bật đèn pha vô tội vạ, tài xế xe con bị "xử nóng" ngay giữa phố

Bức xúc với cách bật đèn gây chói mắt của ô tô đi từ hướng đối diện, một tài xế quyết định chặn đứng chiếc xe này để "dằn mặt".

Vụ việc xảy ra trên đường phố Hải Phòng hồi đầu tháng 11. Vì một lỗi phổ biến là bật đèn pha mà hai tài xế xe con nổ ra tranh cãi ngay giữa đường.

Trời Hà Nội tối sầm, ôtô bật đèn di chuyển

8h sáng 1/4, bầu trời Hà Nội bị những tảng mây đen vây kín khiến quang cảnh tối thui, ôtô phải bật đèn để di chuyển.

Troi Ha Noi toi sam, oto bat den di chuyen
 8h sáng 1/4, trời Hà Nội đột ngột trở nên nhá nhem.

Bộ GTVT đề xuất xe máy phải bật đèn suốt cả ngày

Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, trong đó có quy định người lái xe máy khi tham gia giao thông phải bật đèn được trang bị theo thiết kế của xe suốt cả ngày.

Bo GTVT de xuat xe may phai bat den suot ca ngay
 Kẹt xe trên Quốc lộ 1 từ miền Tây về TP HCM trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 - Ảnh: GIA MINH/NLĐO
"Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ có quy định về bật đèn chiếu sáng cả ngày đối với phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, quy định này chỉ phù hợp với các nước châu Âu, ánh sáng ban ngày không đủ, sương mù nhiều, cần bật đèn để nhận diện.

Tin mới