Đường bay ế khách, Cần Thơ đề xuất lấy ngân sách... bù lỗ

TP Cần Thơ sẽ xuất ngân sách hỗ trợ số tiền tương đương 30% giá vé máy bay trên mỗi chuyến bay cho các hãng hàng không mở đường bay mới đến Cần Thơ bị lỗ.

Duong bay e khach, Can Tho de xuat lay ngan sach... bu lo
 Một chuyến bay thử nghiệm đến cảng hàng không quốc tế Cần Thơ. Những chuyến bay như thế này đều phải ngưng sau đó do khai thác không hiệu quả - Ảnh: CHÍ QUỐC
UBND TP Cần Thơ vừa có tờ trình gửi HĐND TP này đề xuất phương án xuất ngân sách hỗ trợ các hãng hàng không có chuyến bay đến Cần Thơ thông qua vé máy bay.
Theo đó, TP sẽ hỗ trợ một phần chi phí (bằng nguồn ngân sách nhà nước) cho các hãng hàng không theo hình thức hỗ trợ một phần giá vé máy bay cho người sử dụng (tương đương mức hỗ trợ 30% giá vé máy bay trên mỗi chuyến bay xuất phát từ cảng hàng không quốc tế Cần Thơ).
Việc hỗ trợ này nhằm thu hút các hãng hàng không khai thác các đường bay mới trong nước và quốc tế để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân TP Cần Thơ nói riêng, ĐBSCL nói chung nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch, kinh tế - xã hội, thương mại, dịch vụ..., góp phần khai thác có hiệu quả cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.
Điều kiện để được hỗ trợ gồm: các hãng hàng không mở đường bay mới bị lỗ và họ phải thực hiện đúng quy mô, tần suất bay đã cam kết (trường hợp các hãng hàng không không duy trì được quy mô, tần suất bay theo cam kết thì phải có trách nhiệm bồi hoàn lại khoản chi phí đã hỗ trợ)...
Đối với đường bay nội địa, các hãng hàng không cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất tối thiểu 3 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu là 3 năm.
Đối với đường bay quốc tế, phải cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất tối thiểu 2 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu cũng là 3 năm.
Theo UBND TP Cần Thơ, cảng hàng không quốc tế Cần Thơ được khánh thành hai giai đoạn vào đầu năm 2011, năng lực phục vụ theo thiết kế từ 3-5 triệu lượt hành khách/năm, nhưng tính thời gian gần nhất là năm 2016, lượng hàng khách chỉ đạt 550.090 lượt, dự kiến trong năm 2017 là 612.512 lượt, chiếm khoảng 20% công suất thiết kế.
Cũng theo UBND TP Cần Thơ, việc xây dựng chính sách nhằm khuyến khích các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến cảng hàng không quốc tế Cần Thơ nhằm khuyến khích, hỗ trợ các hãng hàng không một phần kinh phí trong năm đầu tiên để mở đường bay mới và duy trì các đường bay được ổn định, lâu dài.
Hiện cảng hàng không quốc tế Cần Thơ có các đường bay trong nước: Cần Thơ - Hà Nội, Cần Thơ - Phú Quốc, Cần Thơ - Côn Đảo, Cần Thơ - Đà Nẵng. Đường bay quốc tế: Cần Thơ - Đài Bắc chỉ bay trong dịp Tết Nguyên đán hằng năm.

Các hãng hàng không đồng loạt tăng giá vé máy bay và phí dịch vụ

Các hãng hàng không đồng loạt tăng giá vé máy bay và phí dịch vụ khiến nhiều hành khách bất ngờ khi sở hữu tấm vé.

Các hãng hàng không đồng loạt tăng giá vé máy bay và phí dịch vụ khiến nhiều hành khách bất ngờ khi sở hữu tấm vé. Chưa kể, mức giá, khung giá một số dịch vụ hàng không, áp dụng cho các nhà khai thác hàng không và khách hàng sử dụng dịch vụ hàng không được Cục Hàng không đề xuất điều chỉnh theo hướng tăng lên nếu nhận được "cái gật đầu" từ phía Bộ Giao thông Vận tải chắc chắn giá vé máy bay nội địa sẽ tiếp tục đẩy lên cao.
Cac hang hang khong dong loat tang gia ve may bay va phi dich vu
Ảnh minh họa. (Ảnh: Vietjet) 
Hãng hàng không Vietjet thực hiện tăng phí dịch vụ hệ thống từ 100.000 đồng lên 140.000 đồng/chặng bay nội địa và tăng từ 120.000 đồng lên 160.000 đồng/chặng bay quốc tế kể từ 22/3.

Giá vé máy bay sẽ tăng ra sao?

Một số đại lý đã đòi tăng giá vé máy bay, có đại lý tăng giá thêm khoảng 500 nghìn đồng/vé. 

Sau khi lộ trình tăng giá dịch vụ tại sân bay được công bố (từ 1/10), một số đại lý đã đòi tăng giá vé máy bay, có đại lý tăng giá thêm khoảng 500 nghìn đồng/vé. Trong khi đó, cơ quan chức năng hàng không cho hay, giá vé có tăng nhưng chỉ vài chục nghìn đồng/vé, đồng thời cảnh báo khách cần tránh bị các đại lý lợi dụng tăng giá.

Tin mới