Mất tiền mà vẫn bất an
Ông Nguyễn Văn Nhi – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường cao tốc Việt Nam, đơn vị đang quản lý nhiều tuyến đường cao tốc trên cả nước nhìn nhận: “Công tác quản lý khai thác, vận hành bảo trì các tuyến đường cao tốc vẫn còn bộc lộ tồn tại, bất cập, đặc biệt là tuyến Nội Bài - Lào Cai, như thể chế chính sách, hệ thống biển báo, hệ thống kết nối với đường cao tốc”.
Đơn vị quản lý đường cao tốc này đang hằng ngày phải đối mặt với tình trạng phương tiện tham gia giao thông thường xuyên dừng đỗ, đón trả khách trên đường; người dân sinh sống dọc theo đường cao tốc phá dỡ hàng rào; chăn thả gia súc gây mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.
Nhiều người dân bày bán hàng ven đường cao tốc như... đường làng. Ảnh: V.H |
Với Công ty CP Phát triển hạ tầng và Đầu tư Tài chính Vidifi, nhà đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, điều lo lắng nhất là tình trạng ném đá vào ô tô đang lưu thông trên tuyến. Ông Trần Anh Tú – Phó Tổng Giám đốc Vidifi cho hay: “Lực lượng công an đã bắt được các đối tượng ném đá, nhưng đều là trẻ em dưới 16 tuổi, không có cơ sở pháp lý để xử lý, đành trả về gia đình giáo dục”.
Đoạn tuyến Yên Bái – Lào Cai hiện chưa thi công hoàn chỉnh 4 làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc, chưa có dải phân cách giữa nên người dân đã tự ý cắt rào để đi ngang qua đường.
Để hạn chế dần tình trạng vi phạm này, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đề nghị cần có sự vào cuộc, trách nhiệm của công an địa phương trên tuyến đi qua để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao, như xử lý các trường hợp ném đá trên đường cao tốc, phát hiện việc phá rào, vượt rào lên đường cao tốc.
Cao tốc chờ “hiện đại hóa”
Ở góc độ quản lý địa phương, đại diện UBND tỉnh Lào Cai lại cho rằng bất cập trên tuyến Nội Bài – Lào Cai đoạn đi qua địa phận tỉnh có nguyên nhân do tuyến đang trong giai đoạn khai thác tạm thời, chưa hoàn chỉnh.
Cụ thể, hiện còn 34 điểm vướng mắc đền bù giải phóng mặt bằng nên tuy đã rào chắn nhưng người dân nhiều lần tự động cắt phá hàng rào. Từ đây, người dân đi xe máy vào đường cao tốc. Hay như đoạn tuyến Yên Bái – Lào Cai hiện chưa thi công hoàn chỉnh 4 làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc, chưa có dải phân cách giữa nên người dân đã tự ý cắt rào để đi ngang qua đường.
Việc thiếu những yếu tố “hiện đại” của một tuyến đường cao tốc cùng ý thức của người dân hai bên đường chưa cao khiến tuyến đường luôn tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn giao thông.
Theo Cục CSGT, dù đã được đưa vào khai thác nhưng một số tuyến cao tốc vẫn chưa đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng công trình chưa được đáp ứng đầy đủ gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông (ATGT). Tình hình phương tiện đi ngược chiều hay người đi bộ vào tuyến cao tốc còn nhiều. 6 tháng đầu năm nay, trên các tuyến cao tốc đã xảy ra 54 vụ tai nạn giao thông, làm chết 21 người và bị thương 46 người.
Trung tá Vũ Quang Thái – Trưởng phòng Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, cao tốc (Cục CSGT) đề nghị cần phải xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành từ Trung ương đến địa phương trong việc quản lý trật tự ATGT trên đường cao tốc. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần sớm hoàn thiện, sử dụng đồng bộ hệ thống giám sát phát hiện vi phạm trên các tuyến cao tốc. Hệ thống này sẽ giúp lực lượng chức năng có thể xử phạt nguội và ngăn chặn được các hành vi có thể gây mất ATGT trên đường cao tốc.