Đường cao tốc hóa... đường làng

“Hầu hết các tuyến cao tốc đều có hạ tầng chưa đồng bộ, kèm theo đó là bất cập trong quản lý cùng ý thức chưa cao của người tham gia giao thông”.

Đường cao tốc hóa... đường làng
Mất tiền mà vẫn bất an
Ông Nguyễn Văn Nhi – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường cao tốc Việt Nam, đơn vị đang quản lý nhiều tuyến đường cao tốc trên cả nước nhìn nhận: “Công tác quản lý khai thác, vận hành bảo trì các tuyến đường cao tốc vẫn còn bộc lộ tồn tại, bất cập, đặc biệt là tuyến Nội Bài - Lào Cai, như thể chế chính sách, hệ thống biển báo, hệ thống kết nối với đường cao tốc”.
Đơn vị quản lý đường cao tốc này đang hằng ngày phải đối mặt với tình trạng phương tiện tham gia giao thông thường xuyên dừng đỗ, đón trả khách trên đường; người dân sinh sống dọc theo đường cao tốc phá dỡ hàng rào; chăn thả gia súc gây mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.
Nhiều người dân bày bán hàng ven đường cao tốc như... đường làng. Ảnh: V.H
Nhiều người dân bày bán hàng ven đường cao tốc như... đường làng. Ảnh: V.H 
Với Công ty CP Phát triển hạ tầng và Đầu tư Tài chính Vidifi, nhà đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, điều lo lắng nhất là tình trạng ném đá vào ô tô đang lưu thông trên tuyến. Ông Trần Anh Tú – Phó Tổng Giám đốc Vidifi cho hay: “Lực lượng công an đã bắt được các đối tượng ném đá, nhưng đều là trẻ em dưới 16 tuổi, không có cơ sở pháp lý để xử lý, đành trả về gia đình giáo dục”.
Đoạn tuyến Yên Bái – Lào Cai hiện chưa thi công hoàn chỉnh 4 làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc, chưa có dải phân cách giữa nên người dân đã tự ý cắt rào để đi ngang qua đường.
Để hạn chế dần tình trạng vi phạm này, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đề nghị cần có sự vào cuộc, trách nhiệm của công an địa phương trên tuyến đi qua để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao, như xử lý các trường hợp ném đá trên đường cao tốc, phát hiện việc phá rào, vượt rào lên đường cao tốc.
Cao tốc chờ “hiện đại hóa”
Ở góc độ quản lý địa phương, đại diện UBND tỉnh Lào Cai lại cho rằng bất cập trên tuyến Nội Bài – Lào Cai đoạn đi qua địa phận tỉnh có nguyên nhân do tuyến đang trong giai đoạn khai thác tạm thời, chưa hoàn chỉnh.
Cụ thể, hiện còn 34 điểm vướng mắc đền bù giải phóng mặt bằng nên tuy đã rào chắn nhưng người dân nhiều lần tự động cắt phá hàng rào. Từ đây, người dân đi xe máy vào đường cao tốc. Hay như đoạn tuyến Yên Bái – Lào Cai hiện chưa thi công hoàn chỉnh 4 làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc, chưa có dải phân cách giữa nên người dân đã tự ý cắt rào để đi ngang qua đường.
Việc thiếu những yếu tố “hiện đại” của một tuyến đường cao tốc cùng ý thức của người dân hai bên đường chưa cao khiến tuyến đường luôn tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn giao thông.
Theo Cục CSGT, dù đã được đưa vào khai thác nhưng một số tuyến cao tốc vẫn chưa đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng công trình chưa được đáp ứng đầy đủ gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông (ATGT). Tình hình phương tiện đi ngược chiều hay người đi bộ vào tuyến cao tốc còn nhiều. 6 tháng đầu năm nay, trên các tuyến cao tốc đã xảy ra 54 vụ tai nạn giao thông, làm chết 21 người và bị thương 46 người.
Trung tá Vũ Quang Thái – Trưởng phòng Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, cao tốc (Cục CSGT) đề nghị cần phải xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành từ Trung ương đến địa phương trong việc quản lý trật tự ATGT trên đường cao tốc. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần sớm hoàn thiện, sử dụng đồng bộ hệ thống giám sát phát hiện vi phạm trên các tuyến cao tốc. Hệ thống này sẽ giúp lực lượng chức năng có thể xử phạt nguội và ngăn chặn được các hành vi có thể gây mất ATGT trên đường cao tốc.

Cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây đẹp như mơ trước ngày thông xe

(Kiến Thức) - 55km cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây sắp được thông xe toàn tuyến sẽ rút ngắn thời gian từ TP HCM đi Ngã ba Dầu Giây về các tỉnh miền Trung.

Cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây đẹp như mơ trước ngày thông xe
Cao toc TPHCM-Long Thanh-Dau Giay dep nhu mo truoc ngay thong xe
 Những dịp lễ tết, tình trạng kẹt xe tại cửa ngõ phía Đông TP HCM về các tỉnh miền Trung, phía Bắc luôn là nỗi ám ảnh của người dân, giới tài xế...

Tắc đường cao tốc kinh hoàng vì ô tô đâm nhau

Vì sự việc xảy ra đúng giờ cao điểm tình trạng tác đường cao tốc kéo dài hàng km theo hướng về trung tâm TP Hà Nội.

Tắc đường cao tốc kinh hoàng vì ô tô đâm nhau
Tin tức báo Đời sống & Pháp luật nhận được, vào khoảng 16h ngày 9/1, tình trạng tắc đường cao tốc trên cao xảy ra ở đoạn đường Nguyễn Xiển (hướng về trung tâm TP Hà Nội), một vụ tai nạn giao thông đã xảy ra giữa xe ô tô 4 chỗ và ô tô tải khiến hàng nghìn phương tiện chôn chân trên đường dài hàng km.

Tận mục nhà siêu mỏng, siêu nhỏ trên con đường 6.000 tỷ

(Kiến Thức) - Nhiều ngôi nhà siêu mỏng, siêu nhỏ tồn tại trên con đường 6.000 tỷ đồng đoạn Nhật Tân – Xuân La – Bưởi (Hà Nội) khiến nhiều người khó tin.

Tận mục nhà siêu mỏng, siêu nhỏ trên con đường 6.000 tỷ
Tan muc nha sieu mong, sieu nho tren con duong 6.000 ty
 Đường vành đai 2 của Hà Nội (Nhật Tân – Xuân La – Bưởi – Cầu Giấy) có mức đầu tư tới 6.400 tỷ đồng, với chiều dài 6,4km góp phần rất lớn trong việc kết nối giao thông đi lại Hà Nội, đặc biệt là hướng di chuyển từ trung tâm Thủ đô ra sân bay Nội Bài có thể nhanh chóng và trở nên thuận lợi hơn.

Tin mới