EVN tự sản xuất và lắp đặt trạm sạc nhanh cho xe ôtô điện

Xe điện đang là xu hướng tiêu dùng mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của nhiều người. Tuy nhiên, để sử dụng xe điện, phải có cơ sở hạ tầng, đặc biệt là trạm sạc và EVN đang đáp ứng nhu cầu đó.

  
Đón đầu xu thế, từ năm 2017, Trung tâm Sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã nghiên cứu và chế tạo trạm sạc cho xe điện.
Đến nay, đơn vị đã lắp đặt trạm sạc cho 13 Công ty Điện lực thành viên và hợp tác thử nghiệm trạm sạc xe điện kết nối hệ thống điện mặt trời với Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL).
EVN tu san xuat va lap dat tram sac nhanh cho xe oto dien
EVN tự sản xuất và lắp đặt trạm sạc nhanh cho xe ôtô điện. 
Trạm sạc nhanh cho xe ôtô điện của EVN sản xuất có các tính năng: Nhiều chế độ sạc, sạc song song 2 vòi cùng một lúc, thiết kế theo hướng module hóa, hỗ trợ tiêu chuẩn sạc khác nhau, kết nối cổng thanh toán VNPay, quản lý mạng lưới trạm sạc và trạng thái hoạt động.
Trạm sạc được nghiên cứu theo tiêu chuẩn quốc tế về trạm sạc cấp 3 nên có thể đáp ứng các loại ôtô điện trên thế giới.
Thông thường, trạm sạc cho xe điện có ba cấp độ: cấp 1 (điện áp 120 V, một giờ sạc đi được hơn 6 km, thường dùng cho xe chạy bằng điện và xăng), cấp 2 (điện áp 208-240 V, một giờ sạc đi được hơn 26 km). Trạm sạc cấp 3 là chế độ sạc nhanh, với điện áp 600-800V, cho phép xe nạp điện đi 160 km chỉ trong 30 phút.
EVN tu san xuat va lap dat tram sac nhanh cho xe oto dien-Hinh-2
 Công ty Điện lực thành viên và hợp tác thử nghiệm trạm sạc xe điện kết nối hệ thống điện mặt trời với Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL).

Trạm sạc của EVN mang dòng điện áp một chiều từ 300-750 V với cường độ tối đa 60 A và công suất đạt 60 kW. Hiệu suất chuyển đổi từ điện lưới sang điện một chiều của trạm lên tới 93%, trong khi hiệu suất chuyển đổi năng lượng ở xe xăng truyền thống khoảng 17-21%.

Được biết, trạm sạc EVN được làm hoàn toàn tại Việt Nam từ khâu gia công như vỏ tủ trạm sạc, phát triển phần mềm, lắp ráp thiết bị, vì vậy giá thành chỉ bằng khoảng 2/3 so với hàng ngoại nhập.
Bên cạnh đó, trạm sạc nhanh ôtô điện của EVN cần rất ít thời gian để thực hiện việc bảo dưỡng/ bảo trì định kỳ, từ đó đảm bảo khả năng hoạt động liên tục cho trạm sạc.
EVN tu san xuat va lap dat tram sac nhanh cho xe oto dien-Hinh-3
Trạm sạc nhanh ôtô điện “Make by EVN” đặt dấu ấn cho tương lai của trạm sạc EV tại Việt Nam. 
Trong trường hợp cần thực hiện bảo dưỡng/ bảo trì, trạm sạc có thể được mở từ mọi phía, cho phép kỹ thuật viên dễ dàng thay thế các bộ phận; thiết kế dạng mô-đun đảm bảo việc sửa chữa luôn sẵn sàng và nhanh chóng.
EVN mong muốn việc có thể sử dụng kết hợp các loại nguồn cấp điện AC khác nhau (là lưới điện quốc gia hoặc điện mặt trời mái nhà kết hợp điện lưới) sẽ mang lại sự linh hoạt và hiện đại. Trạm sạc nhanh ôtô điện “Make by EVN” đặt dấu ấn cho tương lai của trạm sạc EV tại Việt Nam.

Video

Kinh doanh trạm sạc xe điện lợi nhuận cao hơn bán xăng?

Công ty dầu khí BP có trụ sở tại Luân Đôn (Anh) tiết lộ rằng hình thức kinh doanh trạm sạc nhanh cho xe điện mang lại nguồn lợi nhuận cao hơn bán xăng.

  
Trong vòng 2 năm trở lại đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp sản xuất xe điện, các “ông lớn” ngành dầu khí như BP cũng dần mở rộng sang hình thức kinh doanh trạm sạc ôtô điện công cộng. Để mở rộng hệ thống trạm sạc, công ty dầu khí BP đã phải đầu tư thêm và chịu khoản thua lỗ lớn trong vài năm qua. Tuy nhiên, tình thế được cho là sẽ đảo chiều khi hệ thống trạm sạc điện nhanh của BP có thể làm đầy pin chỉ trong vài phút, cho biên lợi nhuận gần bằng việc bán các loại nhiên liệu đốt truyền thống hiện nay.

Ford phát triển trạm sạc robot, chủ xe chỉ ngồi điều khiển "bằng mồm"

Công nghệ trạm sạc robot tự động này có thể cho phép tài xế ở trong xe khi đang sạc hoặc có thể rời khỏi xe trong khi robot thực hiện mọi công việc.

  
Đối với hầu hết chúng ta, việc đổ đầy nhiên liệu cho xe hoặc sạc điện cho ôtô là một công việc đơn giản. Nhưng đối với những người lái xe khuyết tật, những người bị suy giảm khả năng vận động và những người lớn tuổi thì đó có thể là một thách thức đáng kể.

Trạm sạc ôtô điện chạy năng lượng mặt trời Papilio3 luôn kín chỗ

Khác với các trạm sạc xe ôtô điện thông thường dùng điện từ mạng lưới, Papilio3 sử dụng năng lượng tự nhiên từ mặt trời và nó hoàn toàn miễn phí.

  
Kể từ khi 3ti lắp đặt trạm sạc xe ôtô điện năng lượng mặt trời đầu tiên - được gọi là Papilio3, tại Vương quốc Anh vào tháng 5, nó đã tạo ra lượng đin năng đủ để cũng cấp phạm vi hoạt động lên tới 32.187 km.

Tin mới