F-35C lần đầu bắn thử "sát thủ" tiêu diệt S-300

(Kiến Thức) - Tiêm kích tàng hình F-35C của Hải quân Mỹ đã lần đầu tiên phóng thử nghiệm thành công tên lửa tấn công mặt đất AGM-154 JSOW đủ sức phá hủy S-300 của Nga.

Tạp chí quân sự Jane’s dẫn thông báo văn phòng chương trình F-35 của Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay, vào cuối tháng trước tiêm kích tàng hình F-35C thuộc Hải quân Mỹ đã lần đầu tiên phóng thử nghiệm tên lửa tấn công đất AGM-154 JSOW do hãng Raytheon phát triển vào một mục tiêu giả định dưới mặt đất.
Theo đó, chiếc F-35C mang số hiệu CF-05 đã triển khai một tên lửa dẫn đường thông minh JSOW nặng 453,5kg tấn công mục tiêu giả định sau khi cất cánh khỏi căn cứ thử nghiệm vũ khí Atlantic Test Ranges thuộc Hải quân Mỹ. Và phi công thực hiện lần phóng thử nghiệm này là Trung úy Ted Dyckman.
F-35C lan dau ban thu
Hình ảnh chiếc F-35C phóng thử nghiệm AGM-154 JSOW vào hôm 23/3.
AGM-154 JSOW (Joint Standoff Weapon) là vũ khí dẫn đường chính xác cao tấn công mục tiêu ngoài tầm tác chiến phòng không của đối phương, được phát triển với sự hợp tác chung giữa Không quân và Hải quân Mỹ. Nó được cho là có khả năng đối phó hiệu quả với hệ thống tên lửa S-300 của Nga.
Mặc dù mang thiết kế như một tên lửa hành trình nhưng AGM-154 được xếp vào dạng bom lượn - vũ khí nổ phá không cần động cơ, nó sử dụng các cánh lượn cỡ nhỏ để thay đổi đường bay nhằm tấn công chính xác mục tiêu.
Do đó nếu AGM-154 được phóng đi ở tầm cao nó có thể đạt tầm bắn lên tới 130km, còn phóng ở tầm thấp thì đạt cự ly chỉ 22km. Không chỉ được trang bị trên tiêm kích F-35, AGM-154 còn được tích hợp trên các máy bay chiến đấu có trong biên chế của Quân đội Mỹ như F-15, F-16 hay F/A-18.

Lổ hổng chí mạng "dở khóc dở cưới" của siêu cơ F-35

(Kiến Thức) - Được cho là chiến đấu cơ đắt nhất thế giới nhưng tiêm kích tàng hình F-35 vẫn tồn tại những lổ hổng chí mạng dở khóc dở cười.

Tờ Defense News cho biết, do lo ngại phi công lái tiêm kích tàng hình F-35 có thể bị thương khi phóng ra khỏi máy bay trong tình trạng khẩn cấp. Nên quân đội Mỹ tiếp tục cấm phi công có cân nặng dưới 62kg lái F-35, mà vấn đề này dự kiến đến năm 2018 mới có thể giải quyết. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề đầu tiên của F-35, càng không phải là vấn đề cuối cùng.
F-35 không thể bay vào mùa hè

Mỹ cay đắng thừa nhận F-35 vẫn còn tồi tệ hại

(Kiến Thức) - Việc phải chi thêm hàng triệu USD nâng cấp hoàn thiện tiêm kích tàng hình F-35 là sự thừa nhận của chính giới Mỹ về chất lượng dòng máy bay "ít tài nhiều tật" này.

Hãng thông tấn Sputnik đưa tin cho hay, Bộ Quốc phòng Mỹ vừa ký kết ít nhất 2 hợp đồng với tổng giá trị 114 triệu USD để tiếp tục hoàn thiện các tiêm kích tàng hình F-35 của này nước sau hàng loạt các vấn đề mà theo Washington là khiến F-35 vẫn chưa thực sự đủ tốt để đưa vào trang bị.
Theo đó, hợp đồng đầu tiên là với Tập đoàn quốc phòng United Technologies - nhà thầu chính cung cấp các động cơ phản lực Pratt & Whitney dành cho những chiếc F-35. Hợp đồng này có trị giá ước tính 33 triệu USD nhằm cải thiện mẫu động cơ phản lực Pratt & Whitney F135 "ít tài nhiều tật" của F-35.

Tin mới