Facebook sa thải kỹ sư giao diện vì lý do khó ngờ

Một kỹ sư giao diện của Facebook đã bị sa thải sau khi lên tiếng thách thức sự im lặng của các đồng nghiệp trước các hoạt động trên mạng xã hội của ông Trump.

Facebook sa thai ky su giao dien vi ly do kho ngo

Facebook không muốn chọc giận ông Trump. Ảnh: Medium

Brandon, một kỹ sư giao diện người dùng của Facebook tại Seattle đã viết lên Twitter rằng ông bị sa thải vì công khai thách thức sự im lặng của các đồng nghiệp trước các hoạt động trên mạng xã hội của ông Trump.

Lục đục nội bộ Facebook bắt đầu từ việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trên mạng xã hội Twitter nhằm bày tỏ sự tức giận của mình. Với các phát ngôn gây tranh cãi, Twitter lập tức có động thái dán nhãn cảnh báo, thậm chí để ẩn và hạn chế các tương tác với bài đăng của ông Trump.

Trái ngược với Twitter, nền tảng Facebook chọn con đường riêng cho mình với tư cách “kẻ đứng ngoài cuộc chơi”.

“Tôi tin rằng mạng xã hội Facebook không nên đứng ở vị trí kiểm duyệt và có trách nhiệm can thiệp những bài đăng trên mạng. Các công ty tư nhân, đặc biệt các công ty hoạt động trong lĩnh vực không nên nhúng tay vào chuyện đó”, Mark Zuckerberg trả lời phỏng vấn trên kênh Fox News.

Theo CNN, nhiều nhân viên của Facebook sau đó đã đình công hôm 1/6 để phản đối quyết định của ông chủ Zuckerberg.

Một nguồn tin nội bộ cho biết, các cấp quản lý tại Facebook nhận được yêu cầu từ bộ phận nhân sự rằng không được trả thù những nhân viên sẽ biểu tình hoặc cho họ nghỉ phép có trả lương.

Số nhân viên ở Facebook lên tiếng phản đối lãnh đạo chỉ là số nhỏ trong tổng số 48.000 người đang làm việc cho mạng xã hội này.

Các hành động với các thông điệp mà ông Trump đăng tải có thể chọc giận Nhà Trắng và phe bảo thủ Mỹ, những người từ lâu đã phàn nàn về tình trạng thiên bị trên mạng xã hội.

Tưởng “chết chìm” vì bê bối, Facebook vẫn tăng đều

(Kiến Thức) - Tính riêng từ tháng 1 đến đầu tháng 7, số lượng bình luận, lượt thích và quảng cáo trung bình trên Facebook đều gia tăng, bất chấp nhiều bê bối.

Tuong “chet chim” vi be boi, Facebook van tang deu
 Thời gian gần đây, ông lớn Facebook liên tục phải đối mặt với những vụ lùm xùm nghiêm trọng, như: vi phạm quyền riêng tư của người dùng, để lộ thông tin cá nhân của khách hàng, gian đoạn dịch vụ… Nhưng có vẻ như tất cả những scandal này đều không hề ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng của Facebook.
Tuong “chet chim” vi be boi, Facebook van tang deu-Hinh-2
Theo dữ liệu thống kê của Facebook dành cho các nhà quảng cáo, số lượng bình luận, số lượt thích và lượng quảng cáo trung bình được người dùng nhấp vào dịch vụ đều tăng từ tháng 1 đến giữa tháng 7. Thông tin này được đưa ra bởi Andience Insights – một công cụ quan trắc tự động của Facebook dành cho những nhà quảng cáo. 
Tuong “chet chim” vi be boi, Facebook van tang deu-Hinh-3
Tính riêng ở Mỹ, mức độ tham gia mạng xã hội Facebook thường xuyên của người dùng trong thời gian 3/1 đến 18/7, cụ thể như sau: Mỗi tháng trung bình, người dùng đăng thêm 6-8 status. Số lượng bài viết nhận được like tăng từ 9-13. Số lượng bài đăng quảng cáo được người dùng click vào, tăng từ 13-17.  
Tuong “chet chim” vi be boi, Facebook van tang deu-Hinh-4
Trên phạm vi toàn cầu, mức tăng trung bình hàng tháng cũng gần tương đương thị trường Mỹ, cụ thể: số bài đăng tăng 4-5 status, lượng lượt thích tăng từ 9-13 và số lượng quảng cáo được click tăng từ 8-11. 
Tuong “chet chim” vi be boi, Facebook van tang deu-Hinh-5
Không phải ngẫu nhiên mà con số lạc quan này được đưa ra. Kết quả thống kê cho thấy Facebook vẫn tăng trưởng tốt dù đang phải đứng giữa cơn bão scandal. Điều này có lợi cho hãng rất nhiều. Vì chỉ trong ít ngày tới đây, Facebook sẽ báo cáo doanh thu quý II năm 2019, vào 24/7. Chắc chắn số liệu thống kê tăng trưởng, sẽ ảnh hưởng tốt tới bảng báo cáo tài chính quan trọng này.
Tuong “chet chim” vi be boi, Facebook van tang deu-Hinh-6
Lý giải cho sự tăng trưởng bất chấp các bê bối này, chuyên gia phân tích Daniel Newman nhận định: "Dữ liệu, thuật toán và sử dụng máy học (trí tuệ nhân tạo AI) của Facebook đã tiếp tục được cải thiện. Người dùng Facebook đang được thấy ngày càng nhiều nội dung phù hợp hơn. Điều này dẫn tới sự tham gia nhiều hơn vào nền tảng này". 
Tuong “chet chim” vi be boi, Facebook van tang deu-Hinh-7
 Theo tuyên bố của chính hãng này, Facebook hiện có 2,7 tỷ người dùng hàng tháng. Trong đó có 1,56 tỷ người sử dụng nền tảng này hàng ngày. Tuy nhiên, theo thống kê, sự tăng trưởng người dùng đã chậm lại và thậm chí dừng lại, ở một số thị trường trọng điểm trong chiến lược của Facebook, cụ thể là Mỹ và châu Âu.

Ảo ảnh đằng sau những hot Facebooker ở Việt Nam

Để chiếm được lòng tin của thương hiệu, nhiều KOLs tại Việt Nam chọn cách mua tương tác ảo. Điều giúp nền công nghiệp bán những con số "ảo ảnh" ngày càng phát triển.

Quảng cáo cho một hãng điện thoại Android mới nổi nhưng Ánh Linh - KOLs Facebook 22 tuổi vẫn sử dụng iPhone. Không chỉ có điện thoại, Linh còn nhận quảng cáo cho nhiều sản phẩm khác như son môi, kem dưỡng da, sữa tắm... với nội dung "mình đã dùng thử và rất hiệu quả".

Tin mới