Ford tạm cắt đầu tư vào mảng ôtô điện vì lỗ chồng lỗ
Sau khi phân tích thị trường, đánh giá các đối thủ, hãng xe Mỹ - Ford quyết định sẽ hạn chế đầu tư vào xe điện nhằm nỗ lực giảm thiểu tổn thất tài chính.
Thảo Nguyễn
Video: Giới thiệu Ford Explorer chạy điện hoàn toàn mới.
Báo cáo doanh thu trong quý III năm nay đã cho thấy khoản lỗ vì ôtô điện của Ford ngày càng gia tăng, chủ yếu là do sức mua chậm lại và cuộc chiến giá xe do Tesla khởi xướng vào đầu năm. Cụ thể, Ford đã bán được 20.962 chiếc xe điện trong quý III năm 2023, đánh bại General Motors (GM) với mức chênh lệch nhẹ. Có được kết quả này phần lớn là nhờ lượng xe Ford Mustang Mach-E bán ra tăng đến 42,5% trong quý III, đạt 14.824 xe. Trong số này, có đến 5.872 chiếc được bán ra chỉ trong tháng 9/2023.
Doanh số xe điện của Ford trong quý III vừa qua đã tăng 44%, giúp doanh thu của bộ phận Model e cải thiện 26% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,8 tỷ USD. Tuy nhiên, đây là những tin tốt hiếm hoi của bộ phận chuyên sản xuất ôtô điện Ford.
Sau khi phân tích thị trường, đánh giá các đối thủ, Ford quyết định sẽ hạn chế đầu tư vào xe điện nhằm nỗ lực giảm thiểu tổn thất tài chính.
Mặc dù doanh số tăng nhưng bộ phận Model e của Ford vẫn lỗ nặng trong quý III. Cụ thể, công ty này báo lỗ hoạt động là 1,3 tỷ USD, tăng từ con số 1,1 tỷ USD trong quý liền trước trước và tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Điều này có nghĩa là Ford lỗ khoảng 36.000 USD cho mỗi chiếc xe điện bán ra trong quý III, vượt qua mức lỗ ước tính 32.350 USD cho mỗi chiếc xe điện trong quý II. Trong cả năm nay, nhà sản xuất ô tô Mỹ ước tính sẽ lỗ đến 4,5 tỷ USD vì mảng xe điện của mình.
Ford cho biết khoản lỗ trong quý III là "do tiếp tục đầu tư vào xe điện thế hệ tiếp theo và những thách thức đến từ động lực thị trường". Về vấn đề thứ hai, nhà sản xuất ôtô lưu ý rằng: "Nhiều khách hàng Bắc Mỹ quan tâm đến việc mua ôtô điện nhưng không sẵn lòng trả phí bảo hiểm cho chúng như với xe chạy bằng xăng hoặc hybrid". Theo hãng Ford, điều này gây áp lực lên giá xe điện và lợi nhuận.
Ford cho biết khoản lỗ trong quý III là "do tiếp tục đầu tư vào xe điện thế hệ tiếp theo và những thách thức đến từ động lực thị trường".
Với khoản lỗ kể trên, hãng Ford đã quyết định sẽ cắt khoảng 12 tỷ USD trong kế hoạch đầu tư cho mảng xe điện. Lý do được đưa ra là để "cân bằng hợp lý tốc độ đầu tư cho xe điện với nhu cầu của khách hàng".
Ngoài ra, Ford còn cắt sản lượng của mẫu ô tô điện Mustang Mach-E và trì hoãn một trong hai nhà máy sản xuất pin mà hãng dự định mở tại bang Kentucky với đối tác SK On. Công ty không cho biết họ sẽ trì hoãn việc đầu tư vào xe điện hoặc nhà máy pin trong bao lâu. Tuy nhiên, nhà máy sản xuất pin còn lại ở bang Kentucky và khu phức hợp Blue Oval City ở bang Tennessee vẫn đi đúng hướng.
Ford quyết định sẽ cắt khoảng 12 tỷ USD đầu tư cho mảng xe điện.
“Không phải là xe điện không tăng trưởng. Loại phương tiện này vẫn đang phát triển nhưng tăng trưởng với tốc độ chậm hơn so với ngành công nghiệp và kỳ vọng của chúng tôi”, Giám đốc tài chính của Ford, ông John Lawler, cho biết trong cuộc trao đổi với phóng viên tờ Automotive News. Theo ông Lawler, Ford sẽ cần ít xe điện hơn trong thời gian tới do nhu cầu giảm xuống.
Tất nhiên, ông Lawler cũng nhắc thêm rằng công ty sẽ không hủy bỏ các mẫu xe điện thế hệ thứ hai đã được lên kế hoạch trước đó, bao gồm cả SUV 3 hàng ghế và xe bán tải cỡ lớn.
Ford ước tính cuộc đình công kéo dài 41 ngày của UAW đã khiến sản lượng của ngành ôtô Mỹ giảm 80.000 xe và gây thiệt hại 1,3 tỷ USD.
Áp lực lớn hơn sẽ đè lên chi phí của Ford bởi thỏa thuận dự kiến với Nghiệp đoàn Công nhân Sản xuất Ô tô Mỹ (UAW), bao gồm tăng 25% lương cho 57.000 công nhân trong khoảng thời gian 5 năm. Trong cuộc họp ngắn vào hôm 26/10/2023, ông Lawler cho biết hợp đồng lao động mới ước tính sẽ làm tăng thêm chi phí nhân công từ 850 - 900 USD cho mỗi chiếc xe.
Ford ước tính cuộc đình công kéo dài 41 ngày của UAW đã khiến sản lượng của ngành ôtô Mỹ giảm 80.000 xe và gây thiệt hại 1,3 tỷ USD. Điều này khiến doanh thu giảm khoảng 1,2 tỷ USD trong quý III.
Ford “gánh lỗ” gần 1,4 tỷ VNĐ cho mỗi xe điện bán ra
Mảng ô tô điện của Ford đang lỗ nặng trong khi các mẫu xe động cơ đốt trong lại giúp thương hiệu thu về khoản lợi nhuận lớn.
Ford vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2023. Đây là lần đầu tiên hãng xe Mỹ tách riêng báo cáo kết quả kinh doanh của công ty theo từng mảng sản xuất, trong đó, Ford Model e kinh doanh ô tô điện, Ford Blue là xe động cơ đốt trong còn Ford Pro tập trung vào xe thương mại và xe tải.
Ford đang “lỗ nặng” với mỗi chiếc ôtô điện bán ra thị trường
Vì bộ phận Model e lỗ nặng nên hãng Ford phải chuyển hướng sang xe hybrid và giảm sự ưu tiên cho ôtô điện.
Video: Giới thiệu Ford Explorer chạy điện hoàn toàn mới.
Vào hôm 27/7/2023 vừa qua, Ford cho biết hãng đã lùi thời điểm đạt các mục tiêu về sản xuất ôtô điện của mình vì tốc độ tiếp nhận của thị trường chậm hơn dự kiến. Vào thời điểm hiện tại, Ford sẽ sản xuất ôtô điện với công suất 600.000 xe/năm trong năm 2024 thay vì cuối năm nay như kế hoạch ban đầu.
Trước đây, nhà sản xuất ôtô Mỹ đã nhắm đến mục tiêu đạt sản lượng hơn 2 triệu xe điện mỗi năm vào cuối năm 2026. Tuy nhiên, giờ đây, hãng nói rằng không biết bao giờ mới đạt được sản lượng đó.
Vì bộ phận Model e lỗ nặng nên hãng Ford phải chuyển hướng sang xe hybrid và giảm sự ưu tiên cho ôtô điện.
"Quá trình chuyển đổi sang xe điện đang diễn ra, có điều là sẽ mất nhiều thời gian hơn một chút”, ông John Lawler, Giám đốc tài chính của Ford, cho biết. "Quá trình chuyển dịch sẽ chậm hơn một chút so với dự kiến của ngành".
Tuy nhiên, ông Lawler nhấn mạnh kế hoạch chi tiêu cho xe điện của Ford và mục tiêu lợi nhuận đối với bộ phận chuyên về ôtô điện của hãng không thay đổi. Ông khẳng định Ford vẫn đang nhắm đến mục tiêu đạt tỷ suất lợi nhuận hoạt động 8% ở mảng kinh doanh xe điện của mình. Đồng thời, Ford không có kế hoạch giảm tiền đầu tư cho các phương tiện này. “Chúng tôi sẽ tìm cách đạt được mức 8% đó", ông Lawler nói thêm.
Trong quý II năm nay, hãng Ford nói chung đã kinh doanh có lãi. Tuy nhiên, bộ phận Model e chuyên về ôtô điện của Ford lại báo lỗ.
Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành Jim Farley lập luận rằng việc tăng dần sản lượng xe điện có thể mang đến lợi ích cho Ford. “Tốc độ tiếp nhận xe điện trong thời gian ngắn sẽ chậm hơn một chút so với dự kiến, điều này sẽ có lợi cho những người đi đầu như Ford”, ông Farley phát biểu. “Trong khi những hãng khác đang cố gắng bắt kịp thì chúng tôi đã có danh sách các sản phẩm thế hệ tiếp theo, hứa hẹn sẽ khiến mọi người kinh ngạc”.
Trong quý II năm nay, hãng Ford nói chung đã kinh doanh có lãi. Tuy nhiên, bộ phận Model e chuyên về ôtô điện của Ford lại báo lỗ hoạt động đến 1,8 tỷ USD.
Được biết, trong quý II năm nay, hãng Ford chỉ bán được khoảng 34.000 chiếc ôtô điện ra thị trường.