Ga đường sắt Cát Linh-Hà Đông dùng biển tiếng Trung chỉ là tạm thời?

Liên quan đến một số nhà ga thuộc dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông (Hà Nội) có đề tên biển nhà ga bằng song ngữ tiếng Việt và tiếng Trung Quốc, Ban Quản lý dự án đường sắt xác định đây chỉ là biển tạm thời.

Trao đổi với VietnamPlus, ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Ban đã kiểm tra và xác định đây là biển tạm thời, do đơn vị thi công tự ý gắn giúp người của đơn vị thi công (Tổng thầu EPC Trung Quốc) dễ nhận biết trong quá trình làm việc.
Đến chiều ngày 7/8, Ban đã yêu cầu Tổng thầu gỡ toàn bộ các biển thông tin trên và yêu cầu không tái diễn việc tự ý gắn biển thông tin sử dụng song ngữ tại dự án. Ban Quản lý dự án sẽ có văn bản chấn chỉnh Tổng thầu về vấn đề trên, không để xảy ra việc tự ý gắn, đề biển sử dụng song ngữ Việt-Trung không phù hợp tại dự án…
Ga duong sat Cat Linh-Ha Dong dung bien tieng Trung chi la tam thoi?
Đoàn tàu chạy qua đoạn hồ Hoàng Cầu. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN.
Theo ông Phương, về quy chuẩn, tất cả các biển báo trên tuyến sẽ sử dụng Tiếng Việt và Tiếng Anh theo quy chuẩn quốc tế hiện này.
Về tiến độ dự án, người đứng đầu Ban Quản lý dự án cho biết, đến nay, dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã đóng điện trên toàn tuyến để phục vụ công tác thi công, kiểm tra, vận hành, chạy thử đơn động, liên động cho từng chuyên ngành thiết bị và toàn dự án trong tháng Tám này.
“Công tác vận hành chạy thử đường sắt trong khoảng thời gian từ 3-6 tháng, sau đó mới đưa vào khai thác thương mại,” ông Phương khẳng định.
Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi đến cuối năm 2018 mới khai thác thương mại.
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA Trung Quốc. Gói thầu chính của dự án (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức Tổng thầu EPC.

Thực hư "vật lạ" từ đường sắt Cát Linh-Hà Đông rơi thủng kính ô tô?

(Kiến Thức) - Thông tin về thanh sắt rơi từ đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông làm thủng kính ô tô đang gây xôn xao dư luận là không đúng sự thật.

Chiều ngày 9/1, ông Đỗ Việt Hải, Phó Ban quản lý dự án đường sắt đô thị, tuyến Nhổn- ga Hà Nội cho biết về thông tin thanh sắt thuộc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) rơi thủng kính ô tô là không đúng.
Hiện trường vụ việc.
 Hiện trường vụ việc.

Khi nào đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành?

(Kiến Thức) - 13 đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông đã được chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam đang tập kết ở khu depot Hà Đông. Dự kiến đến tháng 12/2018, các đoàn tàu sẽ được đưa vào vận hành, khai thác thương mại.

Sáng nay (9/3), trao đổi với PV, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã hoàn thiện được hơn 95% khối lượng công việc, 80% thiết bị đã được nhập về để lắp đặt, hoàn thiện các nhà ga. Đặc biệt, về nhân sự cũng đã cơ bản hoàn thành việc đào tạo để đảm bảo thực hiện vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.
Theo Thứ trưởng Đông, hiện 13 đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông đã được chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam đang tập kết ở khu depot Hà Đông (Hà Nội), và đến tháng 12/2018, đoàn tàu sẽ được đưa vào vận hành, khai thác thương mại.

Tin mới