Germanwings A320: EU đã ghi hàng không Đức vào “sổ đen”

(Kiến Thức) - Nhiều năm trước khi xảy ra vụ tai nạn Germanwings A320, Ủy ban châu Âu đã quở trách Đức về an toàn hàng không và ghi tên nước này vào “sổ đen”.

Nhiều năm trước khi xảy ra vụ tai nạn  Germanwings A320 trên chuyến bay 9525 do phi công tự sát, các quan chức Liên minh châu Âu đã bày tỏ lo ngại về  tình trạng giám sát lỏng lẻo các hãng hàng không của Đức và đến  tháng 11/2014, họ đã chính thức yêu cầu Berlin để khắc phục vấn đề tồn tại từ lâu này.

Germanwings A320: EU da ghi hang khong Duc vao “so den”
Từ lâu, Liên minh châu Âu đã bày tỏ lo ngại về  tình trạng giám sát lỏng lẻo các hãng hàng không của Đức. Trong ảnh: Máy bay A320 của hãng hàng không Germanwings.
Các quan chức EU cho biết Cơ quan an toàn hàng không của Đức bị thiếu hụt nhân sự kinh niên và điều này có thể làm suy yếu việc kiểm tra các hãng hàng không và phi hành đoàn, trong đó có kiểm tra y tế. Hồi cuối tháng 3/2015, cơ phó Andreas Lubitz (27 tuổi và có tiền sử trầm cảm) bị cho là chủ ý lái máy bay Airbus A320 đâm vào núi Alps, giết chết bản thân và 149 người khác trên máy bay.
Một phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu (EC) cho biết Cơ quan hàng không Đức (LBA) đã có công văn phúc đáp quở trách nói trên và  EC đang xem xét “các biện pháp khắc phục” của phía Đức.
Phát ngôn viên EC  cho biết tất cả các nước trong Liên minh châu Âu gồm  28 quốc gia đã được nhắc nhở về một số vi phạm hàng không, nhưng không cho biết chi tiết.
Từ nhiều năm qua, Liên minh châu Âu đã đặc biệt lo ngại về ngành hàng không Đức, một trong những nền kinh tế giàu nhất châu Âu.
Germanwings A320: EU da ghi hang khong Duc vao “so den”-Hinh-2
Cơ phó Andreas Lubitz (27 tuổi và có tiền sử trầm cảm) bị cho là chủ ý lái máy bay Airbus A320 đâm vào núi Alps.
Theo một trong những nguồn thạo tin,  những chỉ trích của Ủy ban châu Âu liên quan đến tình trạng thiếu hụt biên chế và nguồn nhân lực trong Cơ quan hàng không Đức (LBA), những sai sót trong việc truy cập hồ sơ y tế và dữ liệu cũng như việc giám sát các trung tâm y tế hữu quan.  Hơn 10 phát hiện sai sót của EC liên quan đến vấn đề y tế.
Ít nhất 4 năm qua, EU đã liên tục nhắc nhở Cơ quan hàng không Đức (LBA) về tình trạng thiếu hụt nhân sự. Trong năm 2011, Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) đã cảnh báo rằng Đức, Italy, Hy Lạp và một số nước khác không tuân thủ các yêu cầu giám sát của EASA.

Cơ phó Airbus A320 giấu bệnh để được bay

(Kiến Thức) - Các công tố viên người Đức đã tìm thấy bằng chứng cho thấy cơ phó Andreas Lubitz đã giấu giếm tình trạng bệnh tật để tiếp tục bay.

“Các tài liệu về tình trạng bệnh tật bị tịch thu đã chỉ ra rằng cơ phó Lubitz có bệnh và đang trong giai đoạn điều trị”, cơ quan công tố ở thành phố Dusseldorf, nơi anh này sinh sống cho biết.
Co pho Airbus A320 giau benh de duoc bay
 Cơ phó Andreas Lubitz mắc bệnh gì?
“Sự thật là những ghi chú bệnh tật cho thấy anh ta không đủ khả năng làm việc. Những ghi chú này lẫn trong nhiều thứ đồ khác và được tìm thấy trong tình trạng bị xé nát. Điều này càng củng cố cho giả thuyết cơ phó đã giấu bệnh với hãng hàng không và cả đồng nghiệp”.

Hãng hàng không Germanwings: “Họa vô đơn chí”

(Kiến Thức) - Vừa đền bù 300 triệu USD cho vụ rơi A320, Germanwings lại bị dọa đánh bom, trong khi công ty mẹ Lufthansa thì đối mặt với tội danh “ngộ sát”.

Ngày 12/4, hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay số hiệu 4U 826 của Germanwings 12/4 đã phải sơ tán tại sân bay Cologne (Đức) do cảnh sát liên bang thông báo có đe dọa đánh bom.
Trên máy bay lúc đó có tổng cộng 132 người, gồm 126 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Chiếc máy bay này chuẩn bị bay đến Milan, Italy.

Tin mới