Ghé thăm nơi tạo ra tiêm kích-bom mạnh nhất thế giới

Ghé thăm nơi tạo ra tiêm kích-bom mạnh nhất thế giới

(Kiến Thức) - Được thành lập từ năm 1936, nhà máy chế tạo máy bay Novosibirsk là cái nôi chế tạo nhiều mẫu tiêm kích-bom đình đám nhất của Không quân Nga.

Xem toàn bộ ảnh
Kể từ khi được giới thiệu chính thức vào năm 2014, Su-34 đã nhanh chóng khẳng định được mình là mẫu  tiêm kích-bom hiện đại và mạnh nhất thế giới sau một loạt chiến công tại Syria, góp phần giúp Không quân Nga lấy lại vị thế vốn có của mình kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Nguồn ảnh: arms-expo.
Kể từ khi được giới thiệu chính thức vào năm 2014, Su-34 đã nhanh chóng khẳng định được mình là mẫu tiêm kích-bom hiện đại và mạnh nhất thế giới sau một loạt chiến công tại Syria, góp phần giúp Không quân Nga lấy lại vị thế vốn có của mình kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Nguồn ảnh: arms-expo.
Và để có ngày hôm nay, công ty chế tạo máy bay Sukhoi và các kỹ sư hàng không Liên Xô hay Nga sau này đã phải mất hơn 30 năm để phát triển và hoàn thiện Su-34. Trong đó cũng có một phần công sức của Nhà máy chế tạo máy bay Novosibirsk cái nôi của nhiều dòng tiêm kích-bom nổi tiếng của Nga. Nguồn ảnh: arms-expo.
Và để có ngày hôm nay, công ty chế tạo máy bay Sukhoi và các kỹ sư hàng không Liên Xô hay Nga sau này đã phải mất hơn 30 năm để phát triển và hoàn thiện Su-34. Trong đó cũng có một phần công sức của Nhà máy chế tạo máy bay Novosibirsk cái nôi của nhiều dòng tiêm kích-bom nổi tiếng của Nga. Nguồn ảnh: arms-expo.
Được thành lập từ năm 1936, Novosibirsk là một trong những nhà máy chế tạo máy bay lớn của Nga hiện nay. Trong đầu những năm 1990 với sự hổ trợ của Sukhoi, Novosibirsk nhanh chóng vượt qua giai đoạn khủng hoảng sau khi Liên Xô tan rã và trở thành một trong những cơ sở chế tạo máy bay lớn nhất của công ty này. Nguồn ảnh: arms-expo.
Được thành lập từ năm 1936, Novosibirsk là một trong những nhà máy chế tạo máy bay lớn của Nga hiện nay. Trong đầu những năm 1990 với sự hổ trợ của Sukhoi, Novosibirsk nhanh chóng vượt qua giai đoạn khủng hoảng sau khi Liên Xô tan rã và trở thành một trong những cơ sở chế tạo máy bay lớn nhất của công ty này. Nguồn ảnh: arms-expo.
Novosibirsk là một trong số ít nhà máy chế tạo máy bay được Sukhoi phân công nhiệm vụ chế tạo mới tiêm kích - bom Su-34, quá trình này được khởi động từ năm 2006 nhằm đáp ứng các đơn hàng của Không quân Nga dành cho dòng tiêm kích-bom này. Nguồn ảnh: arms-expo.
Novosibirsk là một trong số ít nhà máy chế tạo máy bay được Sukhoi phân công nhiệm vụ chế tạo mới tiêm kích - bom Su-34, quá trình này được khởi động từ năm 2006 nhằm đáp ứng các đơn hàng của Không quân Nga dành cho dòng tiêm kích-bom này. Nguồn ảnh: arms-expo.
Tính tới cuối năm 2016, Không quân Nga đã đưa vào trang bị ít nhất 103 chiếc Su-34 phần lớn trong số đó đều được chế tạo tại Novosibirsk. Trung bình mỗi năm nhà máy này cho ra đời trên dưới 20 chiếc Su-34. Nguồn ảnh: arms-expo.
Tính tới cuối năm 2016, Không quân Nga đã đưa vào trang bị ít nhất 103 chiếc Su-34 phần lớn trong số đó đều được chế tạo tại Novosibirsk. Trung bình mỗi năm nhà máy này cho ra đời trên dưới 20 chiếc Su-34. Nguồn ảnh: arms-expo.
Ước tính, một chiếc Su-34 được lắp ráp từ 57.000 chi tiết và bộ phận khác nhau, và cần tới hơn 70 ngày công để hoàn thiện một chiếc Su-34 từ khung thân cơ sở ban đầu cho đến khi nó được bay thử nghiệm. Nguồn ảnh: arms-expo.
Ước tính, một chiếc Su-34 được lắp ráp từ 57.000 chi tiết và bộ phận khác nhau, và cần tới hơn 70 ngày công để hoàn thiện một chiếc Su-34 từ khung thân cơ sở ban đầu cho đến khi nó được bay thử nghiệm. Nguồn ảnh: arms-expo.
Trong ảnh là các kỹ sư của Novosibirsk kiểm tra phần cánh của một chiếc Su-34 đang được lắp ráp tại đây. Nguồn ảnh: arms-expo.
Trong ảnh là các kỹ sư của Novosibirsk kiểm tra phần cánh của một chiếc Su-34 đang được lắp ráp tại đây. Nguồn ảnh: arms-expo.
Sau khi hoàn tất việc lắp ráp phần khung thân cơ bản những chiếc Su-34 sẽ được trang bị thêm hệ thống động cơ, hệ thống vũ khí và trang thiết bị điện tử. Nguồn ảnh: arms-expo.
Sau khi hoàn tất việc lắp ráp phần khung thân cơ bản những chiếc Su-34 sẽ được trang bị thêm hệ thống động cơ, hệ thống vũ khí và trang thiết bị điện tử. Nguồn ảnh: arms-expo.
Mặc dù tiến hành tự động hóa ở khá nhiều khâu trong quá trình sản xuất, nhưng dây chuyền lắp ráp Su-34 của Novosibirsk vẫn chủ yếu là thủ công. Nhưng bù nhà máy này lại có quy trình kiểm soát kỹ thuật hàng không thuộc hàng tốt nhất tại Nga. Nguồn ảnh: arms-expo.
Mặc dù tiến hành tự động hóa ở khá nhiều khâu trong quá trình sản xuất, nhưng dây chuyền lắp ráp Su-34 của Novosibirsk vẫn chủ yếu là thủ công. Nhưng bù nhà máy này lại có quy trình kiểm soát kỹ thuật hàng không thuộc hàng tốt nhất tại Nga. Nguồn ảnh: arms-expo.
Tính tới thời điểm hiện tại Su-34 là dòng tiêm kích-bom đáng sợ nhất từng được Nga chế tạo vượt xa các đàn anh của nó trước đây. Bên cạnh khả năng tấn công mặt đất Su-34 cũng có thể tham gia không chiến không kém gì các mẫu tiêm kích đa năng do Sukhoi chế tạo. Nguồn ảnh: arms-expo.
Tính tới thời điểm hiện tại Su-34 là dòng tiêm kích-bom đáng sợ nhất từng được Nga chế tạo vượt xa các đàn anh của nó trước đây. Bên cạnh khả năng tấn công mặt đất Su-34 cũng có thể tham gia không chiến không kém gì các mẫu tiêm kích đa năng do Sukhoi chế tạo. Nguồn ảnh: arms-expo.
Với 12 giá treo vũ khí Su-34 có thể mang theo từ 8-12 tấn vũ khí các loại nhiều hơn hẳn so với người tiền nhiệm Su-24. Phạm vi chiến đấu của nó cũng lên đến hơn 1.000km, với hệ thống vũ khí tấn công đa dạng Su-34 có thể thưc hiện nhiều loại nhiệm vụ khác nhau từ tấn công mặt đất, đối hạm cho đến cả không chiến. Nguồn ảnh: arms-expo.
Với 12 giá treo vũ khí Su-34 có thể mang theo từ 8-12 tấn vũ khí các loại nhiều hơn hẳn so với người tiền nhiệm Su-24. Phạm vi chiến đấu của nó cũng lên đến hơn 1.000km, với hệ thống vũ khí tấn công đa dạng Su-34 có thể thưc hiện nhiều loại nhiệm vụ khác nhau từ tấn công mặt đất, đối hạm cho đến cả không chiến. Nguồn ảnh: arms-expo.
Bên cạnh đó góp phần tạo nên sức mạnh của Su-34 chính là biến thể cải tiến của hệ thống động cơ phản lực lừng danh Saturn AL-31 là AL-31FM1, nó cho phép Su-34 có thể bay với vận tốc hơn Mach 1.8 vượt xa các dòng tiêm kích-bom hiện nay trên thế giới. Nguồn ảnh: arms-expo.
Bên cạnh đó góp phần tạo nên sức mạnh của Su-34 chính là biến thể cải tiến của hệ thống động cơ phản lực lừng danh Saturn AL-31 là AL-31FM1, nó cho phép Su-34 có thể bay với vận tốc hơn Mach 1.8 vượt xa các dòng tiêm kích-bom hiện nay trên thế giới. Nguồn ảnh: arms-expo.
Sau khi hoàn tất quá trình lắp ráp tại Novosibirsk, một chiếc Su-34 hoàn chỉnh sẽ được chuyển tới khu thử nghiệm bay cũng thuộc nhà máy này cách đó 170km để trải qua quá trình nghiệm thu cuối cùng. Nguồn ảnh: arms-expo.
Sau khi hoàn tất quá trình lắp ráp tại Novosibirsk, một chiếc Su-34 hoàn chỉnh sẽ được chuyển tới khu thử nghiệm bay cũng thuộc nhà máy này cách đó 170km để trải qua quá trình nghiệm thu cuối cùng. Nguồn ảnh: arms-expo.
Quy trình kiểm tra kỹ thuật của một chiếc Su-34 lên đến 350 đầu mục và nếu vượt qua được tất cả các bài kiểm tra nó mới được phép bay thử nghiệm và cuối cùng là bàn giao cho khách hàng. Nguồn ảnh: arms-expo.
Quy trình kiểm tra kỹ thuật của một chiếc Su-34 lên đến 350 đầu mục và nếu vượt qua được tất cả các bài kiểm tra nó mới được phép bay thử nghiệm và cuối cùng là bàn giao cho khách hàng. Nguồn ảnh: arms-expo.
Theo kế hoạch của Không quân Nga đến năm 2020 nước này sẽ đưa vào trang bị khoảng 124 chiếc Su-34 để thay thế hoàn toàn phi đội Su-24 đã gần hết niên hạn sử dụng. Và từ đây cho tới thời điểm đó nhà máy Novosibirsk vẫn còn khá nhiều việc phải làm. Nguồn ảnh: arms-expo.
Theo kế hoạch của Không quân Nga đến năm 2020 nước này sẽ đưa vào trang bị khoảng 124 chiếc Su-34 để thay thế hoàn toàn phi đội Su-24 đã gần hết niên hạn sử dụng. Và từ đây cho tới thời điểm đó nhà máy Novosibirsk vẫn còn khá nhiều việc phải làm. Nguồn ảnh: arms-expo.

GALLERY MỚI NHẤT