“Gia tài” của vua truyện trinh thám Việt Nam

Giới nghiên cứu cho rằng Vết tay trên trần xuất bản năm 1936 là cuốn tiểu thuyết trinh thám đầu tiên của văn học Việt Nam hiện đại, và tác giả cuốn tiểu thuyết là nhà văn Phạm Cao Củng chính là “Vua truyện trinh thám Việt Nam”.
 
 

“Gia tài” của vua truyện trinh thám Việt Nam
Nhà văn Phạm Cao Củng sinh năm 1913 tại Nam Định. Nhà văn khởi nghiệp bằng cách viết truyện trinh thám, kiếm hiệp, mạo hiểm kỳ tình... Năm 1936, ông cho in truyện Vết tay trên trần. Giới văn học coi đây là tác phẩm đầu tiên viết về mảng trinh thám ở Việt Nam và ông là người cắm cột mốc cho thể loại tiểu thuyết trinh thám Việt Nam.
“Gia tai” cua vua truyen trinh tham Viet Nam
Nhà văn Phạm Cao Củng và vợ lúc trẻ. 
Không chỉ viết truyện trinh thám, nhà văn Phạm Cao Củng còn viết tiểu thuyết kiếm hiệp và mạo hiểm kỳ tình. Ông thích viết những đề tài "đặc biệt khác lạ".
Cho đến ngày nay, các truyện trinh thám, kiếm hiệp… của nhà văn Phạm Cao Củng khá nhiều như: Vết tay trên trần (1936), Kho tàng họ Đặng (1937), Chiếc tất nhuộm bùn (1938), Ba viên ngọc bích (1938), Người một mắt (1940), Kỳ Phát giết người (1941), Nhà sư thọt (1941), Đôi hoa tai của bà Chúa (1942), Đám cưới Kỳ Phát (1942), Bàn tay sáu ngón, Hai người lên máy chém (1950), Người chó sói (1950), Vụ án mạng thứ sáu (1950), Tiếng giầy trong sương mù (1951), Chiếc gối đẫm máu (1951)...
Đặc biệt, bộ sách Thám tử Kỳ Phát gồm 5 cuốn: Đám cưới Kỳ Phát; Nhà sư thọt; Chiếc tất nhuộm bùn; Vết tay trên trần; Kỳ Phát giết người rất ăn khách. Giống như Sherlock Holmes, Kỳ Phát luôn đề cao lý trí, lấy suy luận làm phương cách phá án.
Mỗi một tập truyện, nhà văn Phạm Cao Củng dẫn dắt độc giả đi vào những vụ án đáng sợ, những tình tiết ly kì, những âm mưu thâm độc. Khi viết, ông chú ý tới bố cục của truyện. Ông dẫn độc giả theo một con đường ngắt ngoéo, buộc trí óc độc giả phải luôn luôn làm việc, suy đoán cuối cùng mới đi tới một đoạn kết không ngờ.
Ví dụ, Đám cưới Kỳ Phát, chàng thám tử tình cờ gặp một giai nhân trên chuyến tàu định mệnh và nhận chiếc vali duyên nợ, không ai biết Kỳ Phát sẽ có đám cưới hạnh phúc hay chỉ là cạm bẫy chết người.
Ở Nhà sư thọt, Kỳ Phát phải lần theo manh mối để tìm ra hung thủ và những ẩn ức giấu kín. Với Chiếc tất nhuộm bùn, Kỳ Phát chứng minh được khả năng suy luận tài tình khi gỡ được mối rối vụ án từ manh mối duy nhất là chiếc tất.
Trong Vết tay trên trần, Kỳ Phát đứng giữa những lời khai, bằng chứng đầy mâu thuẫn: nạn nhân bị giết trong buồng kín, trên trần nhà có những vết tay nhỏ; trong khi con trai nạn nhân khai bố bị một bóng đen bóp cổ, lão bộc lại bảo thấy một bóng trắng đi vào nhà. Nhiệm vụ của chàng thám tử là phải tìm được lời giải cho bài toán mà mọi lời khai.
“Gia tai” cua vua truyen trinh tham Viet Nam-Hinh-2
 Bộ truyện Kỳ Phát phá án của nhà văn Phạm Cao Củng được người đọc say mê.
Đối với Kỳ Phát giết người, chàng thám tử phải đối mặt với vụ án mà chính anh cũng là nạn nhân. Khi tới gặp người tình cũ, Kỳ Phát được biết chồng nàng mới qua đời. Nhiệm vụ của chàng thám tử là phải dùng tài trí của mình để vạch ra kẻ chủ mưu và tìm được con trai cho người yêu cũ.
Nhận xét về Phạm Cao Củng và các tác phẩm của ông, giới phê bình cho rằng, cái đặc biệt ở tiểu thuyết trinh thám của Phạm Cao Củng là tuy vay mượn văn học phương Tây nhưng ông đã việt hóa rất tài tình, cộng thêm phần sáng tạo riêng có. Giống như Sherlock Holmes, nhân vật của ông luôn đề cao lý trí, lấy suy luận làm phương cách phá án. Tuy nhiên, các nhân vật và khung cảnh trong truyện của ông đều có tính chất Việt Nam, hợp với trình độ người Việt hiện thời.
“Gia tai” cua vua truyen trinh tham Viet Nam-Hinh-3
 Giới phê bình đánh giá so với các nhà văn viết truyện trinh thám cùng thời, truyện của Phạm Cao Củng là đặc sắc nhất.
Trong cuốn hồi ký của mình, nhà văn Phạm Cao Củng cũng tâm sự rằng viết truyện trinh thám ở nước ta rất khó, vì dân ta vốn tính bình dị, trong xã hội cũng ít thấy xảy ra những vụ trộm hay án mạng có thể gọi là ly kỳ, bí mật... Vì thế, những vai chính chẳng thể mỗi lúc giơ được khẩu súng lục ra hay bắn nhau, không thể có được những nhà hầm có cơ quan bí mật… như ở trong nhiều truyện trinh thám Âu Tây.
“Tôi chỉ ao ước viết được những truyện trinh thám mà việc rất có thể xảy ra được trong xã hội Việt Nam, và vai chính cần phải có được những tính cách hoàn toàn Việt Nam”, nhà văn Phạm Cao Củng chia sẻ.

Mời độc giả xem video:Hiểm họa từ xe chở cuộn tôn thép không chèn an toàn. Nguồn: VTV24.

Choáng ngợp 10 công trình kiến trúc nổi tiếng nhất thế giới

(Kiến Thức) - Lăng Taj Mahal, tu viện Westminster, lâu đài Neuschwanstein... là những công trình kiến trúc nổi tiếng nhất thế giới. Những nơi này được đánh giá cao bởi thiết kế độc đáo làm công chúng mê đắm. 

Choáng ngợp 10 công trình kiến trúc nổi tiếng nhất thế giới
Choang ngop 10 cong trinh kien truc noi tieng nhat the gioi
Nhà thờ St Paul nằm ở thủ đô London, Anh được các chuyên gia đánh giá nằm trong top đầu những công trình kiến trúc nổi tiếng nhất thế giới. Công trình này được xây dựng theo tỉ lệ vàng vô cùng cân xứng và được trang trí tuyệt đẹp.

Nguyễn Huy Thiệp gửi gắm điều gì qua Con gái thủy thần?

Nguyễn Huy Thiệp sinh ngày 29/4/1950, là tượng đài văn chương đương đại Việt Nam. Ông sáng tác truyện ngắn, kịch, tiểu luận và tiểu thuyết với những góc nhìn mới, táo bạo. Trong đó phải kể đến tác phẩm truyện ngắn Con gái thủy thần. 

Nguyễn Huy Thiệp gửi gắm điều gì qua Con gái thủy thần?
Nguyen Huy Thiep gui gam dieu gi qua Con gai thuy than?
 Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp qua đời lúc 16h45 ngày 20/3, do tuổi cao, sức yếu, thọ 71 tuổi. Ông để lại nhiều tác phẩm nổi tiếng như Tướng về hưu, Chảy đi sông ơi, Những người thợ xẻ... Đặc biệt, trong sự nghiệp văn chương của Nguyễn Huy Thiệp có một bộ phận không nhỏ sáng tác mang cảm hứng huyền thoại. Trong đó phải kể đến tác phẩm Con gái thủy thần với nhân vật Chương.   
Nguyen Huy Thiep gui gam dieu gi qua Con gai thuy than?-Hinh-2
“Chắc nhiều người còn nhớ trận bão mùa hè năm 1956. Trận bão ấy, ở bãi nổi trên sông Cái, sét đánh cụt ngọn cây muỗm đại thụ. Không biết ai nó trông thấy có đôi giao long quấn chặt lấy nhau vẫy vùng làm đục cả một khúc sông. Tạnh mưa, dưới gốc cây muỗm, có một đứa bé mới sinh đang nằm. Đứa bé ấy là con thuỷ thần để lại. Dân trong vùng gọi đứa bé ấy là Mẹ Cả.”.  
Nguyen Huy Thiep gui gam dieu gi qua Con gai thuy than?-Hinh-3
 Chuyện Mẹ Cả ám ảnh Chương suốt cuộc đời niên thiếu. Xuyên suốt Con gái thủy thần là hành trình của Chương trong cuộc kiếm tìm huyền ảo và vô vọng. Cuộc kiếm tìm bắt đầu từ tuổi thơ buồn bã cho đến lúc trưởng thành đầy gian nan khổ sở của Chương.

Những câu văn đáng suy ngẫm của nhà văn Nam Cao

Các tác phẩm của nhà văn Nam Cao không chỉ phản ánh hiện thực cuộc sống mà còn là những chiêm nghiệm, triết lý về cuộc đời. Nhiều đoạn văn ông viết trong các tác phẩm đã trở thành những câu nói nổi tiếng, đáng suy ngẫm.

Những câu văn đáng suy ngẫm của nhà văn Nam Cao
Nhung cau van dang suy ngam cua nha van Nam Cao
Nam Cao (1915 - 1951) là nhà văn hiện thực xuất sắc. Tuy nhiên, tác phẩm của ông không chỉ phản ánh những hiện thực cuộc sống mang tính thời sự cao mà còn chứa đựng sự chiêm nghiệm. 

Tin mới