Giá vàng hôm nay 30/3: Suy thoái sắp đến, vàng tiếp tục tăng giá

Giá vàng 30/3 trên thị trường quốc tế tiếp tục tăng do đồng USD ở mức thấp và giới đầu tư đánh cược vào khả năng Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất ngay trong năm nay khi mà suy thoái được cho là sẽ tới trong vài tháng.

Giá vàng trong nước
Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/3, giá vàng 9999 trong nước được SJC và Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết theo thứ tự mua vào và bán ra như sau:
SJC Hà Nội: 66.450.000 đồng/lượng - 67.170.000 đồng/lượng
Doji Hà Nội: 66.350.000 đồng/lượng - 67.050.000 đồng/lượng
SJC TP.HCM: 66.450.000 đồng/lượng - 67.150.000 đồng/lượng
Doji TP.HCM: 66.400.000 đồng/lượng - 67.000.000 đồng/lượng
Gia vang hom nay 30/3: Suy thoai sap den, vang tiep tuc tang gia
Giá vàng tiếp tục tăng. (Ảnh: HH)
Giá vàng quốc tế
Đêm 29/3 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.971 USD/ounce. Vàng giao tháng 6 trên sàn Comex New York ở mức 1.994 USD/ounce.
Giá vàng thế giới đêm 29/3 cao hơn khoảng 8,1% (147 USD/ounce) so với cuối năm 2022. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 57 triệu đồng/lượng, đã bao gồm thuế và phí, thấp hơn khoảng 10,1 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 29/3.
Giá vàng trên thị trường quốc tế tiếp tục tăng do đồng USD ở mức thấp và giới đầu tư đánh cược vào khả năng Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất ngay trong năm nay khi mà suy thoái được cho là sẽ tới trong vài tháng nữa.
Vàng tăng giá trong bối cảnh hầu hết chuyên gia dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái trong vài tháng nữa. Dòng tiền tìm đến vàng như một kênh trú bão. Hơn thế, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) được cho rằng sẽ đảo chiều chính sách tiền tệ ngay trong năm nay để tránh nền kinh tế Mỹ lún sâu vào khủng hoảng.
Trên Kitco, Giám đốc Điều hành của DoubleLine Capital, Jeffrey Gundlach, cho rằng các vấn đề của nền kinh tế bắt đầu chồng chất dần lên và suy thoái sẽ bắt đầu trong vài tháng nữa. Điều này có thể buộc Fed phải cắt giảm lãi suất "một vài lần" trong năm nay.
Gundlach cho rằng, những cơn gió ngược đối với nền kinh tế Mỹ đang hình thành và suy thoái sắp diễn ra.
Theo Gundlach, hầu hết mọi người Mỹ đều nhận ra rằng sắp có một cuộc suy thoái. Và vấn đề chỉ là nó sẽ nghiêm trọng đến mức nào.
Dự báo giá vàng
Khi Fed phải đối mặt với sự lựa chọn giữa lạm phát hoặc nền kinh tế, Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ luôn chọn tăng trưởng kinh tế. Fed sẽ từ bỏ cuộc chiến lạm phát để giải quyết vấn đề thất nghiệp gia tăng.
Theo Gundlach, việc cắt giảm lãi suất trong môi trường lạm phát cao là một vấn đề rất khó khăn vì cú đảo chiều của Fed sẽ đè nặng lên áp lực giá cả hàng hóa vốn đã ở mức rất cao.
Và một khi Fed giảm lãi suất, đồng USD sẽ nhanh chóng đi xuống. Vàng qua đó sẽ hưởng lợi.
Vào đầu tháng 3, Gundlach cho rằng vàng ở mức 1.800 USD/ounce là mức giá nên mua vào mặc dù Fed vẫn đang theo đuổi chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ của mình.
Trong hai tuần qua, vàng đã bắt đầu một đợt phục hồi mới (kích hoạt bởi cuộc khủng hoảng ngân hàng). Vàng đã kiểm định mức 2.000 USD/ounce 3 lần trong tuần trước.
Ở vào thời điểm hiện nay, giá vàng kỳ hạn tháng 6 trên sàn Comex được giao dịch ở mức 1.993,8 USD/ounce, tăng 1,15% chỉ trong một phiên và tăng tổng cộng 7% trong tháng 3.

Giá vàng hôm nay 26/2: Trượt ngưỡng 67 triệu đồng/ lượng

Giá vàng hôm nay (26-2): Trong khi giá vàng thế giới đứng yên, giá vàng trong nước giảm, trượt ngưỡng 67 triệu đồng/ lượng.

Giá vàng trong nước hôm nay

Rạng sáng hôm nay, giá vàng trong nước giảm nhẹ. Hiện tại, giá kim loại quý trong nước đang được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng hôm nay 27/3: Vàng có khả năng điều chỉnh giảm trong tuần này

Giá vàng hôm nay 27/3, giá vàng trong nước diễn biến trái chiều, với giá vàng JSC giảm nhẹ, hiện đang ở mức 67,30 triệu đồng/lượng (bán ra).

Trong khi đó, giá vàng thế giới quay đầu giảm, chốt phiên giao dịch ở mốc 1.978 USD.
Giá vàng trong nước hôm nay

Thịt lợn kênh phân phối lớn có giá cao hơn chợ dân sinh?

Theo chuyên gia, hiện nay, các nhà phân phối lớn chưa thực sự công bằng với người tiêu dùng nên dù khuyến mại, giá thịt lợn bán lẻ ở kênh này vẫn cao hơn kênh truyền thống.

Giá thịt lợn kênh phân phối luôn cao hơn kênh truyền thống dù khuyến mại?

Nhiều tháng nay, câu chuyện giá lợn hơi, thịt lợn giảm mạnh từ sau Tết Quý Mão 2023 đã và đang nhận được sự quan tâm từ dư luận, chuyên gia kinh tế và người tiêu dùng.

Chia sẻ với phóng viên Gia đình & Xã hội, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, đi sâu vào thực tế có thể cho thấy, giá lợn hơi giảm từ 75.000-80.000đ/kg xuống còn 48.000 - 49.000đ/kg (tương đương mức giảm 35-37%).

Theo ông Phú, trong bối cảnh giá thành chăn nuôi nhỏ lẻ là 57.000-58.000đ/kg đối với lợn hơi và cứ bán 1 con heo thì bị lỗ xấp xỉ 1 triệu đồng thì rõ ràng, những giải pháp làm giảm giá lợn hơi của Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương và các địa phương đã và đang từng bước nâng giá bán cho người chăn nuôi giảm thiệt thòi.

Mức giảm này cũng phù hợp trong bối cảnh sức mua các mặt hàng tiêu dùng khác đều có xu hướng suy giảm 20-30% so với trước và để phù hợp với sức mua hiện nay, giá lợn lẻ ở các chợ dân sinh cũng đã giảm nhanh.

Theo ông Vũ Vinh Phú, giá bán thịt lợn ở kênh phân phối lớn vẫn cao hơn ở các chợ dân sinh từ 40-60% (đã trừ yếu tố 10% VAT cho siêu thị).

Ông Phú đưa ra ví dụ, 1kg thịt ba chỉ rút xương có giá bán cũ ở các chợ dao động từ 150.000-160.000đ/kg, loại thịt này đã hạ xuống chỉ còn 120.000-130.000/kg.

Ông Phú cho rằng, chợ dân sinh giảm nhanh và kịp thời là vậy nhưng ở kênh phân phối lớn như siêu thị, trung tâm thương mại, công ty lớn hoạt động chuyên nghiệp về giết mổ và phân phối thì "họ" vừa giảm giá chậm, vừa khuyến mại giá thịt chỉ trong một thời gian ngắn.

Điều mà người tiêu dùng quan tâm là mức chênh lệch giảm giá, khuyến mại của hệ thống phân phối lớn nói trên bình quân từ 65.000-120.000đ/kg thịt ba chỉ rút xương.

Theo ông Phú, qua số liệu trên, có thể thấy giá bán ở kênh phân phối lớn, nhiều năm nay vẫn cao hơn ở các chợ dân sinh từ 40-60% (đã trừ yếu tố 10% VAT cho siêu thị). Rõ ràng nếu trừ đi yếu tố chi phí lưu thông cao ở siêu thị và thuế VAT thì giá bán lẻ khá nhiều mặt hàng ở kênh này vẫn cao hơn kênh truyền thống.

Điều này ngược với giá bán lẻ hàng hóa ở nước ngoài là hầu hết các siêu thị có giá thấp hơn ở chợ dân sinh. Bởi siêu thị có sức mạnh về vốn, thương hiệu về chuỗi phân phối lớn trên toàn cầu.

Ông Phú cho biết: "Có thể thấy các nhà phân phối lớn vẫn chưa thực sự công bằng với người tiêu dùng. Việc chậm giảm giá và chỉ thực hiện khuyến mại trong một thời gian ngắn thì kênh phân phối lớn chưa trả lại cho người tiêu dùng giá trị thực của miếng thịt.

Rõ ràng, với mức khuyến mại giảm giá cả trăm nghìn đồng một kg, thì trong thời gian trước giảm giá, họ đã kiếm lời rất lớn".

Ông Vũ Vinh Phú cho rằng, với mức chênh từ 40-60% nói trên, rõ ràng nếu trừ đi yếu tố chi phí lưu thông cao ở siêu thị và thuế VAT thì giá bán lẻ khá nhiều mặt hàng ở kênh này vẫn cao hơn kênh truyền thống.

Theo ông Phú, câu chuyện giá lẻ trên cho thấy, trong lúc sức mua hàng hóa của xã hội chưa được hồi phục sau 2 năm đại dịch, Chính phủ và các Bộ, ngành, doanh nghiệp, người tiêu dùng đang tìm mọi cách để vượt qua, thì giá cả của thịt lợn lại có những điểm vô lý cần phải khắc phục sớm.

Mặt khác, về mặt số liệu cho ta thấy, dù tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng xã hội năm 2022 tăng trưởng trên 10%, song, so với bình quân về bán lẻ những năm trước đại dịch thì quy mô bán lẻ năm 2022 mới đạt trên 80% của thời kì những năm trước đại dịch.

Đây là điều cũng đáng lo ngại trong năm kế hoạch 2023. Chúng ta hãy đi tìm những nguyên nhân làm cho sức mua hiện nay chậm lại, đó là ngoài nguyên nhân giá cao vô lí của kênh phân phối lớn, còn phải cộng thêm các chi phí trung gian, chi phí nhập hàng cho kênh phân phối lớn và các chi phí khác trong quá trình lưu thông hàng hóa…

6 giải pháp để "miếng thịt lợn" trở về đúng giá

Trong bối cảnh trên, ông Phú đã kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước cần có những giải pháp để tăng doanh số, kích thích sức mua xã hội từ nay đến cuối năm. Cụ thể:

Thứ nhất, tiếp tục thúc đẩy sản xuất với số lượng và chất lượng ngày càng phải cao, đạt các tiêu chuẩn quy định khi nhập vào các kênh phân phối để tiêu thụ.

Thứ hai, tổ chức tốt hệ thống phân phối quốc gia, thiết lập sớm các chuỗi cung ứng ngắn đi từ sản xuất đến bán lẻ, giảm trung gian, giảm các chi phí không cần thiết để xây dựng các tập đoàn bán lẻ hoạt động có lương tâm hơn, có tính chia sẻ với nhà cung ứng, để các hợp tác xã, nông dân có hàng hóa nông sản đưa vào các kênh phân phối.

Theo chuyên gia, một trong những giải pháp để "miếng thịt lợn" trở về đúng giá là tiếp tục thúc đẩy sản xuất.

Thứ ba, tổ chức liên kết chặt chẽ giữa sản xuất, nhập khẩu và hệ thống bán lẻ. Đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các khâu trong chuỗi sản xuất phân phối hiện nay khi khối này đang còn không ít vấn đề cần phải khắc phục.

Thứ tư, kiểm soát thị trường, chống đầu cơ, tăng giá và bán giá quá bất hợp lý so với thực tế từng thời kì. Đặc biệt là thịt lợn – mặt hàng luôn chiếm từ 60-70% trong cơ cấu bữa ăn của từng gia đình Việt Nam.

Phải kéo giá vô lý xuống để không xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng, chia sẻ khó khăn về lợi nhuận của người sản xuất là đối tượng chính làm ra của cải vật chất, trên tinh thần "rủi ro chia sẻ, lợi nhuận hài hòa" mà Chính phủ đã chỉ đạo.

Thứ năm, kiểm soát thị trường hiệu quả, chống buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế cả bán hàng trực tiếp và bán hàng online.

Thứ sáu, phát huy vai trò khách quan, công tâm của các Hiệp hội bán lẻ, Cục Quản lý cạnh tranh, Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trước những việc làm chưa đúng mức bị dư luận phê phán nhiều năm nay trong việc tổ chức nguồn hàng, bán ra phục vụ tiêu dùng.

Ông Phú cho rằng, làm được những vấn đề trên cùng với những giải pháp quyết liệt trong việc điều hành giá cả tiêu dùng, đưa các mức giá bán lẻ hàng hóa thiết yếu về mức hợp lý, cũng sẽ đi đôi với việc tạo công ăn việc làm, thu nhập của người lao động, thì chắc chăn từ Quý II/2023, tình hình thị trường và giá cả sẽ có những cải thiện góp phần vào việc thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng xã hội trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Tin mới