Giá vàng mất mốc 35 triệu đồng/lượng

(Kiến Thức) - Sau nhiều ngày cầm cự, cuối cùng thì sáng nay, giá vàng SJC cũng giảm xuống dưới 35 triệu đồng/lượng. Nguyên nhân chính là chịu sự tác động của giá thế giới.

 

Lúc 10h, giá vàng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn được niêm yết ở mức 34,9 – 35,1 triệu đồng/lượng (mua – bán) tại TP HCM và 34,9 – 35,12 triệu đồng tại Hà Nội. Tại các doanh nghiệp khác, giá kim loại quý cũng được giao dịch tương tự.

Như vậy, so với chiều qua, mỗi lượng vàng đã bị bốc hơi từ 130.000 đồng đến 350.000 đồng/lượng, tùy từng chiều và từng doanh nghiệp.

Giá vàng trong nước giảm là do chịu sức ép từ sự lao dốc mạnh của giá kim loại quý trên thị trường thế giới đêm qua khi mất hơn 30 USD/ounce trong phiên giao dịch. Cụ thể, chốt phiên giao dịch ngày 19/12 tại thị trường New York, giá vàng giao ngay giảm 30,9 USD/ounce, tương đương mức giảm trên 2,5%, chốt ở mức 1.188,9 USD/ounce. Theo đó, giá vàng giao ngay đã chạm mức gần thấp nhất của 3 năm là mức 1.180,7 USD vào hôm 28/6 năm nay. Sau đó, giá vàng phục hồi lên mức cao nhất trong 3 tháng là 1.433,3 USD vào hôm 28/8 trước khi giảm về mức đáy của 6 tháng dưới 1.190 USD trong phiên giao dịch hôm qua.

Đến phiên giao dịch sáng nay, giá vàng giao ngay tại châu Á đã tăng trở lại với biên độ 5,4 USD/ounce, giao dịch ở mức 1.193,2 USD/ounce.

Nhà đầu tư thế giới đang lo lắng về việc Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm kích thích kinh tế trong tháng tới. Cụ thể, cơ quan này vừa đi đến quyết định cắt giảm kích thích kinh tế bắt đầu từ tháng 1 tới khi thị trường lao động phục hồi. Cơ quan này cho biết thêm sẽ giữ lãi suất ở mức thấp gần 0% cho đến khi nào tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống dưới mức mục tiêu 6,5%.

Tình hình này khiến hầu hết giới dự đoán đều cho rằng thời kỳ giá vàng giảm vẫn chưa kết thúc.

Giá vàng tăng 400.000 đồng/lượng

Giá vàng SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 43,7 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,85 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng Thần tài SBJ của Sacombank niêm yết ở mức 43,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,8 triệu đồng/lượng (bán ra).

Giá vàng chỉ còn 36 triệu đồng/lượng

Từng chi tiết trực thăng siêu nhẹ của thợ hàn HN

(Kiến Thức) - Anh Thắng (Gia Quất, Long Biên, Hà Nội), người thợ hàn, tiện với 20 năm trong nghề đã bỏ ra 200 triệu đồng chế tạo thành công máy bay trực thăng cỡ nhỏ. 
 

Nhiều người cho rằng đó là việc làm điên rồ, là "ném tiền qua cửa sổ" nhưng với anh Thắng thì đó chỉ đơn giản là thỏa chí đam mê.
Nhiều người cho rằng đó là việc làm điên rồ, là "ném tiền qua cửa sổ" nhưng với anh Thắng thì đó chỉ đơn giản là thỏa chí đam mê.
Dù đã "độ" hàng trăm xe máy các loại nhưng với anh Thắng đây là lần đầu tiên chế tạo máy bay. Mục đích chỉ là làm để thử nghiệm, để ngắm, để chơi nhưng anh không ngờ trong lần thực nghiệm, chiếc máy bay của anh đã thắng được trọng lượng và bay lên khỏi mặt đất khoảng 50 cm.
 Dù đã "độ" hàng trăm xe máy các loại nhưng với anh Thắng đây là lần đầu tiên chế tạo máy bay. Mục đích chỉ là làm để thử nghiệm, để ngắm, để chơi nhưng anh không ngờ trong lần thực nghiệm, chiếc máy bay của anh đã thắng được trọng lượng và bay lên khỏi mặt đất khoảng 50 cm. 
Chiếc trực thăng có màu vàng (màu người thợ hàn này rất ưa thích), cao 2,6 m, dài 6,8 m, có trọng lượng 185 kg, sải cánh dài 5,6 m. Đặc biệt, các chi tiết đều được anh Thắng chế tạo, gò, hàn thủ công nhưng rất thẩm mỹ. Sản phẩm của anh được đóng mác "made in Viet Nam" dọc thân máy bay.
 Chiếc trực thăng có màu vàng (màu người thợ hàn này rất ưa thích), cao 2,6 m, dài 6,8 m, có trọng lượng 185 kg, sải cánh dài 5,6 m. Đặc biệt, các chi tiết đều được anh Thắng chế tạo, gò, hàn thủ công nhưng rất thẩm mỹ. Sản phẩm của anh được đóng mác "made in Viet Nam" dọc thân máy bay. 
Chiếc trực thăng sử dụng động cơ 38 KW, vốn là động cơ ô tô cũ. Động cơ này được anh Thắng "độ" từ vòng tua 4.500 - 5.000 vòng/phút xuống còn 700 vòng/phút.
 Chiếc trực thăng sử dụng động cơ 38 KW, vốn là động cơ ô tô cũ. Động cơ này được anh Thắng "độ" từ vòng tua 4.500 - 5.000 vòng/phút xuống còn 700 vòng/phút.
Đồng hồ công tơ của máy bay có 12 số. Để bay được, theo anh Thắng, người lái phải tăng ga từ số 0 lên đến số 7.
Đồng hồ công tơ của máy bay có 12 số. Để bay được, theo anh Thắng, người lái phải tăng ga từ số 0 lên đến số 7. 
Khi đó, tay trái giữ ga, tay phải kéo cần điều khiển cất, hạ cánh để máy bay bay lên.
 Khi đó, tay trái giữ ga, tay phải kéo cần điều khiển cất, hạ cánh để máy bay bay lên.
Bộ khung của máy bay được làm bằng vật liệu thép siêu nhẹ với các mối hàn thủ công nhưng rất chắc chắn.
 Bộ khung của máy bay được làm bằng vật liệu thép siêu nhẹ với các mối hàn thủ công nhưng rất chắc chắn.  
Đĩa chao cánh quạt chính của máy bay.
 Đĩa chao cánh quạt chính của máy bay. 
Bánh xe của xe máy được gắn cho trực thăng.
 Bánh xe của xe máy được gắn cho trực thăng.
Lưới tản nhiệt cũng bằng thép siêu nhẹ.
 Lưới tản nhiệt cũng bằng thép siêu nhẹ.
Từ công đoạn lên ý tưởng đến khi hoàn thành máy bay, anh Thắng phải bỏ ra 3 tháng. Ban đầu anh tìm mua loại thép có độ đàn hồi cao, chịu lực tốt để làm khung máy bay giúp nó có thể nâng được khối động cơ. Sau đó, khi chế tạo cánh quạt, anh dùng những thanh thép dẻo làm lõi cho cánh quạt rồi bọc lớp inox vào hàn lại.
Từ công đoạn lên ý tưởng đến khi hoàn thành máy bay, anh Thắng phải bỏ ra 3 tháng. Ban đầu anh tìm mua loại thép có độ đàn hồi cao, chịu lực tốt để làm khung máy bay giúp nó có thể nâng được khối động cơ. Sau đó, khi chế tạo cánh quạt, anh dùng những thanh thép dẻo làm lõi cho cánh quạt rồi bọc lớp inox vào hàn lại.  
Trong tương lai, anh Thắng dự định sẽ nâng cấp hoặc chế tạo một chiếc máy bay với động cơ công suất lớn hơn dùng cho mục đích cứu hộ.
 Trong tương lai, anh Thắng dự định sẽ nâng cấp hoặc chế tạo một chiếc máy bay với động cơ công suất lớn hơn dùng cho mục đích cứu hộ.

Tin mới