Giải mã những trận máy bay ném bom quyết định chiến trường

(Kiến Thức) - Ở Việt Nam, Mỹ không đạt được lợi thế khi oanh tạc nhưng trong 1 thế kỷ qua, rất nhiều cuộc chiến máy bay ném bom đã quyết định chiến trường.

Trong 1 thế kỷ qua, các cuộc tấn công mặt đất của máy bay vũ trang đã mang đến thêm một hướng hỏa lực tàn phá nữa cho chiến trường. Trong một số cuộc chiến tranh, máy bay tấn công mặt đất không đạt được nhiều hiệu quả. Chẳng hạn ở Việt Nam, Mỹ đã không thể giành được lợi thế chiến lược sau những đợt oanh kích trên không. Nhưng trong nhiều cuộc chiến khác, máy bay ném bom đã cho thấy rõ giá trị mà chúng làm được.
Dưới đây là 6 cuộc chiến tiêu biểu:
Chiến tranh Italia – Thổ Nhĩ Kỳ 1911 -1912
Cuộc tấn công đầu tiên của máy bay vào quân đội dưới mặt đất đã diễn ra vào ngày 1/11/1911 trong cuộc chiến tranh giữa Italia và Đế chế Ottoman. Giulio Gavotti, một trung úy của Italia đã bay một máy bay cánh đơn kiểu Etrich Taube bên trên lực lượng Ottoman ở Libya và ném xuống các quả lựu đạn.
Giai ma nhung tran may bay nem bom quyet dinh chien truong
Máy bay cánh đơn Etrich Taube. 
Chuyến bay đầu tiên của Gavotti đã tấn công hai mục tiêu là ốc đảo ở Tagiura và doanh trại quân đội Ottoman ở Ain Zara. Trong chuyến bay có một khó khăn là anh ta vừa phải rút kíp nổ của lựu đạn để thả chúng xuống bằng tay trong khi vẫn phải lái máy bay. Mặt khác cuộc tấn công cũng không có hiệu quả vì không có ai bị thương vì đợt tấn công này.
Tuy vậy, hành động của Gavotti đã chứng minh rằng máy bay có thể đột nhập vào hậu phương quân địch để tấn công bất ngờ. Hành động này cũng khiến quân Ottoman giật mình và dẫn đến một cuộc biểu tình chính trị và thiết lập một ví dụ mà sau đó rất nhiều người đã làm theo tạo ra hiệu quả sâu rộng hơn.
Thế chiến I
Thế chiến I chứng kiến sự phát triển thực sự đầu tiên của chiến tranh trên không, do nhà sáng chế Oswald Boelcke dẫn đầu. Máy bay bắt đầu được đưa ra chiến trường trong vai trò trinh sát và hoạt động chiến đấu trên không chủ yếu trong suốt cuộc chiến là cuộc chiến giữa các phi công.
Giai ma nhung tran may bay nem bom quyet dinh chien truong-Hinh-2
 Máy bay Junkers J-1 của Đức.
Đến giai đoạn cuối cuộc chiến tranh, tiềm năng dùng máy bay tấn công mặt đất được đánh giá cao. Và do đó sự chuyên môn hóa trong thiết kế máy bay đã xuất hiện với chiếc máy bay tấn công mặt đất đầu tiên là chiếc Junkers J-1 của Đức. Nó được trang bị thêm áo giáp để có thể chống lại đạn của súng bộ binh bắn lên. J-1 đã hỗ trợ các chiến dịch tấn công của Đức trong mùa xuân năm 1918 – đợt tiến công gần như đã làm thay đổi chiều hướng cuộc chiến.
J-1 cho thấy chiếc máy bay tấn công mặt đất có thể tàn phá từ tinh thần đến thân thể những binh sỹ bên dưới. Norman Gladden mô tả cảm giác khi gặp cảnh các máy bay Đức tấn công xuống đất năm 1917 rằng: “Chưa bao giờ có gì làm cho tôi phải hoảng sợ nhưng tôi đã cảm thấy bản thân mình bị kìm kẹp quá lâu trong trạng thái khủng khiếp”.
Nội chiến Tây Ban Nha 1936 – 1939
Trước khi diễn ra Thế chiến II, Đức và Italia đã ngấm ngầm ủng hộ các lực lượng cánh hữu Quốc gia trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha. Đối với người Đức nói riêng, nó cũng là cơ hội để thử nghiệm thiết bị mới.
Giai ma nhung tran may bay nem bom quyet dinh chien truong-Hinh-3
 Máy bay Heinkel He 111 của Condor Legion.
Sự hỗ trợ của quân Đức, bao gồm cả mặt đất và trên không của đơn vị Condor Legion đã rất hữu ích cho lực lượng Quốc gia Tây Ban Nha trong trận đánh Toledo. Ưu thế công nghệ cho phép họ gieo rắc cơn mưa chết tróc xuống lực lượng Cộng Hòa.
Họ bắn phá các mục tiêu dân sự chiến lược, như trong vụ đánh bom khét tiếng Guernica. Cuộc chiến cũng cho người ta thấy uy lực ghê gớm của chiến thuật dùng máy bay đối phó với lục quân. Trong cuộc chiến này, máy bay tấn công mặt đất đã được tinh chế và kết hợp quan sát ở phía trước để tạo ra các “khẩu pháo bay” mà sẽ được chứng minh là quan trọng trong năm 1939.
Thế chiến II
Không phức tạp và chưa hoàn toàn đáng sợ, Junkers 87 Stuka là máy bay ném bom hàng đầu của Đức. Nhưng tiếng ồn và sự hung bạo của nó khiến nhuệ khí binh sỹ đối phương bị tan vỡ. Nhờ đó nó đã khiến lục quân Ba Lan nhanh chóng tan vỡ trong cuộc xâm lược năm 1939.
Giai ma nhung tran may bay nem bom quyet dinh chien truong-Hinh-4
 Một chiếc Junkers 87 Stuka của Đức.
Ưu thế trên không cũng giúp người Đức trong các chiến thắng đầu tiên của họ ở mặt trận phía Tây. Ngày 13/5/1940, trong một cảnh tượng chưa từng thấy, gần 1500 máy bay Đức đã tấn công các lực lượng Pháp được tăng cường để bảo vệ vùng phía Tây sông Meuse. Các máy bay ném bom của Đức như Stuka và Henschel Hs 123 đã hỗ trợ lực lượng Đức bằng cách bay qua Pháp, tấn công các đơn vị Đồng Minh trước khi họ tới được mặt trận.
Chỉ đến khi quân Đồng Minh vượt qua được ưu thế trên không của người Đức, họ mới đánh bại được đội quân Phát xít. Nguyên soái Rommel, một trong những chỉ huy lớn nhất của Đức trong chiến tranh, bị thương vào ngày 17/7/1944 cũng bởi một cuộc tấn công bắn phá bằng máy bay.
Chiến tranh 6 ngày (1967)
Cuộc chiến 6 ngày đã làm mở rộng lãnh thổ Israel và đảm bảo cho nước này danh tiếng như một sức mạnh quân sự. Chiến thắng kinh ngạc trước Ai Cập, Jordan và Syria của họ một phần lớn được mang lại từ không lực.
Giai ma nhung tran may bay nem bom quyet dinh chien truong-Hinh-5
 Một cuộc không kích của Israel ở gần Bệnh viện Augusta – Victoria.
Bằng cách tiêu diệt máy bay đối phương từ khi chúng còn đang ở trên mặt đất, người Israel đã đảm bảo được sự thống trị trên bầu trời. Nhờ an toàn trong các cuộc không kích, lực lượng không quân của họ đã hỗ trợ các cuộc tấn công mặt đất hiệu quả. Chiếc máy bay huấn luyện Potez Magister được thay đổi để phù hợp với tấn công mặt đất đã chứng tỏ nó là một vũ khí đặc biệt mạnh mẽ. Đèo Mitla còn chứa đầy đủ đoàn xe chiến đấu bị cháy của Ai Cập do các đợt tấn công từ trên không.
Sau cuộc chiến các quốc gia Ả Rập học hỏi được nhiều điều và chuẩn bị các biện pháp chống máy bay. Tuy nhiên sự tàn phá tuyệt đối bằng sức mạnh không quân vẫn là một biểu tượng sức mạnh của Israel.
Chiến tranh vùng Vịnh (1991)
Chiến tranh vùng Vịnh đã đưa hình ảnh các đợt oanh tạc trên không lên màn hình tivi. Thế giới theo dõi trực tiếp khi liên minh do Mỹ đứng đầu đã vô hiệu hóa hoạt động phòng thủ của Iraq trước khi một chiếc giày đặt chân lên đất Iraq.
Giai ma nhung tran may bay nem bom quyet dinh chien truong-Hinh-6
 Máy bay A-10 của Mỹ trong chiến tranh vùng Vịnh 1991.
Trung tâm của cuộc chiến là chiến dịch Bão táp sa mạc – một vụ đánh bom chiến dịch nhằm mục tiêu theo 3 giai đoạn gồm đánh vào mục tiêu các hệ thống phòng không của Iraq, khả năng chỉ huy liên lạc và cuối cùng là các mục tiêu quân sự.
Khi lực lượng phòng không Iraq đã tê liệt, máy bay liên quân có thể chuyển sang vai trò hỗ trợ mặt đất. Các đoàn xe bọc thép bị đánh tan ngay trên đường đến trận địa. Các lực lượng mặt đất Iraq đã không có cơ hội chống lại lợi thế trên không của đối phương.

Điều chưa biết về “thần sấm” F-105 trong CT Việt Nam (4)

(Kiến Thức) - Ít ai biết rằng, Republic phải mất không ít hơn 3 lần mới nhận được cái gật đầu của Không quân Mỹ phát triển phiên bản 2 chỗ ngồi tiêm kích bom F-105.

Bên cạnh việc phát triển các biến thể cải tiến mạnh mẽ hơn trong chương trình tiêm kích bom F-105, nhà phát triển Republic cũng nghiên cứu và thiết kế biến thế phục vụ huấn luyện chuyển tiếp cho phi công.

Cái kết đắng máy bay ném bom B-57 trong CT Việt Nam

(Kiến Thức) - Cùng họ hàng với B-52, máy bay ném bom B-57 cũng hứng chịu cái kết đắng ngắt trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, thậm chí là thảm hơn.

Cai ket dang may bay nem bom B-57 trong CT Viet Nam
Ngoài “pháo đài bay” B-52, ít ai biết rằng trong Chiến tranh Việt Nam, Không quân Mỹ còn triển khai một vài “anh em” máy bay ném bom Boeing B-52. Điển hình trong số được triển khai rộng rãi là máy bay ném bom B-57 Canberra. Khoảng 403 chiếc đã được Mỹ sản xuất từ giữa những năm 1950 và chủ yếu phục vụ trong Không quân Mỹ và 2-3 nước đồng minh.  

Kinh ngạc 15 sự thật về siêu pháo đài bay B-52

(Kiến Thức) - Ít ai biết rằng những máy bay ném bom B-52 được chế tạo gần đây nhất dành cho Không quân Mỹ là năm 1962.

Kinh ngac 15 su that ve sieu phao dai bay B-52
Chuyến bay đầu tiên của máy bay ném bom B-52 diễn ra ngày 15/3/1952, tức là 63 năm về trước. Việc sản xuất B-52 kết thúc vào năm 1962 có nghĩa là chiếc B-52 trẻ nhất cũng đã 53 tuổi. 
Kinh ngac 15 su that ve sieu phao dai bay B-52-Hinh-2
 B-52 được thiết kế để mang vũ khí hạt nhân trong Chiến tranh Lạnh, nhưng nó chỉ mang vũ khí thông thường trong chiến đấu.
Kinh ngac 15 su that ve sieu phao dai bay B-52-Hinh-3
Trong quá trình thiết kế máy bay ném bom B-52 kéo dài suốt 5 năm, công nghệ hàng không đã có bước tiến lớn dẫn đến việc người ta đã phải thay đổi lại thiết kế đến 6 lần. 
Kinh ngac 15 su that ve sieu phao dai bay B-52-Hinh-4
 Một chiếc B-52A được sử dụng để mang chiếc North American X-15. X-15 là chiếc máy bay có người lái đạt kỷ lục nhanh nhất với tốc độ Mach 6.72.
Kinh ngac 15 su that ve sieu phao dai bay B-52-Hinh-5
 Đến nay đã có 744 chiếc B-52 được chế tạo, nhưng gần đây chỉ còn 85 chiếc sẵn sàng phục vụ và 9 chiếc dự bị.
Kinh ngac 15 su that ve sieu phao dai bay B-52-Hinh-6
 B-52 có thể mang 70.000 pounds (tương đương 30 tấn) vũ khí hoặc tương đương với 30 chiếc máy bay Cessna 172 toàn tải.
Kinh ngac 15 su that ve sieu phao dai bay B-52-Hinh-7
Chiếc máy bay này có hệ thống phóng ghế phi công rất độc đáo với cả thiết kế phóng lên trên máy bay và phóng xuống dưới để phi công ở các vị trí khác nhau trong khoang lái thoát hiểm được. 
Kinh ngac 15 su that ve sieu phao dai bay B-52-Hinh-8
 Nó được kỳ vọng sẽ phục vụ đến những năm 2040. Điều đó có nghĩa là nó sẽ phục vụ đến 90 năm.
Kinh ngac 15 su that ve sieu phao dai bay B-52-Hinh-9
 Năm 1964, một chiếc máy bay ném bom chiến lược B-52 được cấu hình như một thử nghiệm để điều tra sự cố cấu trúc đã vượt qua một bất ổn nghiêm trọng khi đuôi đứng của nó bị cắt rời ra khỏi máy bay. Tuy nhiên chiếc máy bay vẫn có thể tiếp tục bay và đã hạ cánh an toàn.
Kinh ngac 15 su that ve sieu phao dai bay B-52-Hinh-10
 Các hoa tiêu và radar hoa tiêu đặt ở sàn dưới của khoang lái. Đây là hai ghế mà được đẩy xuống dưới khi thoát hiểm.
Kinh ngac 15 su that ve sieu phao dai bay B-52-Hinh-11
 Theo hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược SALT II, các máy bay có khả năng mang tên lửa hành trình phải được nhận dạng bởi vệ tinh tình báo. Để tuân thủ, các phiên bản B-52G đã được sửa đổi với một đặc điểm nhận dạng là có đường cong ở gốc cánh.
Kinh ngac 15 su that ve sieu phao dai bay B-52-Hinh-12
 Các phiên bản đầu tiên của B-52 có các vấn đề về nhiệt độ buồng lái. Trong khi các thành viên phi hành ngồi ở phía trên rất nóng vì buồng lái bị mặt trời thiêu đốt thì các thành viên ngồi ở sàn dưới khoang lái lại rất lạnh.
Kinh ngac 15 su that ve sieu phao dai bay B-52-Hinh-13
 Năm 1961, một chiếc B-52G bị nổ trong không trung trên bầu trời Goldsboro. Hai quả bom hạt nhân trong khoang đã rơi xuống trong quá trình đó nhưng rất may không phát nổ. Sau khi các quả bom được thu hồi, Không quân Mỹ phát hiện 5 trong số 6 giai đoạn của chuỗi trình tự kích hoạt quả bom đã sẵn sàng.
Kinh ngac 15 su that ve sieu phao dai bay B-52-Hinh-14
 Sau năm 1991, 365 chiếc B-52 đã bị phá hủy do hiệp ước START. Các máy bay này đã được tháo dỡ các bộ phận sử dụng và được cắt làm 5 mảnh với trọng lượng mỗi mảnh là 13.000 pound và được bán “đồng nát” với giá 12 cent một pound.
Kinh ngac 15 su that ve sieu phao dai bay B-52-Hinh-15
Trong chiến dịch Bão táp sa mạc, B-52 đã thả 40% số lượng bom đạn từ trên không. Gần đây, các máy bay B-52 có giá 70.000 USD cho mỗi giờ bay và tuy chúng có thể là khá xấu xí, chúng vẫn là một chiếc máy bay khá tuyệt vời và dễ thích nghi. 

Tin mới