Giám sát đặc biệt VietJet Air trong 1 tháng

Kể từ ngày 26/6, mọi hoạt động khai thác của VietJet Air (VJA) sẽ được giám sát trực tiếp hằng giờ, trong thời hạn một tháng.

 

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không VN - khẳng định khi trao đổi về “hậu sự cố” máy bay của VJA đưa khách đi nhầm sân bay. Ông Thanh cho biết: Tháng 4/2014, chúng tôi cũng thực hiện thanh tra định kỳ VJA về duy trì đủ điều kiện chứng chỉ người khai thác máy bay (AOC), cũng như đặt ra yêu cầu đánh giá tổng thể hệ thống của VJA. Qua thanh tra cho thấy VJA vẫn đủ điều kiện duy trì AOC nhưng còn những hạn chế và tồn tại cần khắc phục.

Ông Lại Xuân Thanh.
 Ông Lại Xuân Thanh.

- Cụ thể là yêu cầu VJA khắc phục những gì?

- Đó là hệ thống khai thác của VJA cần phân tách rõ hơn vị trí đứng đầu ở các khối đào tạo huấn luyện, khai thác, kỹ thuật, đảm bảo chất lượng, được phép kiêm nhiệm nhưng có chỗ quá tải công việc. Cục yêu cầu VJA hoàn thiện hệ thống quản lý khai thác như tăng nhân lực cho hệ thống đánh giá an toàn nội bộ (ở bộ phận quản lý), hệ thống điều phối, đào tạo huấn luyện nâng cao. Nói chung hạn chế, tồn tại của VJA ở hệ thống khai thác chủ yếu ở vấn đề nhân lực, có chỗ là năng lực chưa đảm bảo.

Những vấn đề này cần có thời gian chứ không thể xử lý được trong một vài ngày, nên chúng tôi yêu cầu VJA phải khắc phục xong trong thời gian ba tháng kể từ ngày 7-5 trước khi đánh giá lại. Trong quá trình đó, cục phải thực hiện và giám sát theo từng giai đoạn. Đáng tiếc là đang trong giai đoạn tăng cường giám sát này thì xảy ra sự cố đưa khách đi nhầm sân bay, mà lỗi đầu tiên xảy ra ở nhân viên điều phối của hãng và hệ thống triển khai lịch bay. Xảy ra đúng ở nội dung khuyến cáo của cục.

- Từ khi cục kiểm tra đến khi xảy ra sự cố, VJA vẫn bố trí một nhân viên điều phối ở Nội Bài. Tại sao cục không yêu cầu bổ sung ngay nhân viên?

- Hoạt động điều phối công việc hết sức phức tạp khi thực hiện cả hệ thống kế hoạch bay trong ngày. Bay đi đâu, nhân viên điều phối phải lấy số liệu khí tượng, nắm được tổ bay nào thực hiện chuyến bay, tổ bay còn đủ giờ bay hay không. Phải nắm hết rồi mới đi làm thủ tục bay. Trong khi đó thời gian quay đầu máy bay nhanh, nhiều chuyến bay trong ngày mà một người thực hiện thì quá tải.

- Tuy nhiên vị trí điều phái phải được đào tạo, thi và được cấp chứng chỉ nên hãng cần thời gian để bổ sung. Vì vậy, Cục yêu cầu giảm tải bằng cách yêu cầu phi công vào làm thủ tục một số chuyến bay. Quy trình này phi công làm tốt vì ngày trước quy định phi công làm thủ tục bay. Về sau khối lượng công việc của phi công tăng và muốn máy bay quay đầu nhanh nên Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) mới ban hành tiêu chuẩn mới cho phép người đại diện (nhân viên điều phối) làm thủ tục nhưng phải giao tiếp trực tiếp với tổ lái. Nhưng đang yêu cầu giảm tải như vậy thì điều phái của VJA gây ra vụ việc vừa rồi.

- Có nhận định rằng vì VJA phát triển đội bay nhanh nên nhân lực không theo kịp?

- Sau khi thanh tra, cục vẫn quyết định cho VJA duy trì khai thác nhưng phải khắc phục các tồn tại theo thời hạn, và sau sự cố cục phải cử người vào giám sát đặc biệt. Theo đó, mọi hoạt động khai thác của hãng này sẽ được giám sát hằng ngày, hằng giờ, không chỉ ở sân mà cả bộ phận xếp lịch bay theo quy định của ICAO.

- Việc giám sát đặc biệt liệu sẽ giúp hãng hoạt động tốt hơn?

- Chúng tôi đặt ra thời gian giám sát đặc biệt một tháng, vừa thực hiện chức trách quản lý nhà nước nhưng cũng tạo cho hãng sự yên tâm về khai thác khi có giám sát đặc biệt hằng ngày. Sau một tháng, VJA khắc phục hết tồn tại thì người của họ sẽ học được nhiều từ người của Cục Hàng không, do đây đều là những người giỏi, từng được mời đi đánh giá ở các hãng hàng không quốc tế.

Cục đưa người giám sát đặt biệt thì hãng cũng có cơ hội rảnh tay hơn trong việc khắc phục tồn tại, chứ không phải vừa bay vừa lo vừa đi tìm người. Có thể nói việc giám sát đặc biệt không phải là sự khó dễ gì với hãng mà là một cơ hội.

- Qua điều tra vụ việc cũng phát hiện sai sót trong thực hiện quy trình của các đơn vị quản lý nhà nước, thưa ông?

- Từ trước tới nay Cục Hàng không luôn khẳng định một khi đã xảy ra lỗi hệ thống thì bao giờ cũng có lỗi quản lý nhà nước vì cục thực hiện giám sát. Đó là đặc thù mà quản lý nhà nước về hàng không không thể chối bỏ được. Điều quan trọng nhất là tìm ra và trám lỗi hệ thống, chứ bảo nhân viên này, nhân viên kia làm sai thì phạt, đuổi việc thì tác dụng không lớn nếu không sửa cả một hệ thống. Sự cố đằng nào cũng xảy ra rồi, điều quan trọng phải ngăn ngừa làm sao không để xảy ra sự cố tương tự. Muốn vậy phải tìm và trám bằng được lỗi hệ thống mới giải quyết được từ gốc. Chúng tôi không bao giờ vì sợ trách nhiệm nặng nề mà dám không “moi” ra lỗi hệ thống nữa.

Cục Hàng không sẽ triển khai nhân lực của mình tại các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng để giám sát đặc biệt. Người giám sát sẽ trực ở các sân bay để giám sát từng máy bay khai thác trong ngày nhằm kiểm tra xem VJA làm đúng quy trình hay không. Nếu đúng thì đồng ý cho cất cánh.

VJA phải tạm dừng phát triển đội bay

Hôm 25/6, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Cục đưa ra đánh giá VJA theo từng giai đoạn của lộ trình phát triển đội bay. Việc này Cục đã đánh giá rồi và đã yêu cầu rõ ràng với VJA là dừng ở số tàu bay đang khai thác hiện tại, nào chứng minh được năng lực mới được tăng thêm máy bay. Trong chứng chỉ AOC ghi đội tàu bay của AOC này chỉ từng này chiếc, muốn thêm 1 chiếc phải quyết định bổ sung vào AOC. Nếu chưa đủ năng lực khai thác để bổ sung vào AOC thì có nhập máy bay về cũng để đấy, chưa được khai thác.

Máy bay VietJet chở khách đi Đà Lạt đến... Nha Trang

Chiều tối 19/6, chuyện hi hữu xảy ra khi gần 200 hành khách đi Đà Lạt lại được hãng hàng không giá rẻ VietJet Air chở đến... Nha Trang.

Theo lịch trình, chuyến bay Hà Nội - Đà Lạt có số hiệu VJ8861 xuất phát từ sân bay Nội Bài và đến Đà Lạt trong chiều ngày 19/6. Tuy nhiên, toàn bộ gần 200 hành khách đi chuyến bay VJ8861 đã được bay thẳng đến sân bay Cam Ranh - Nha Trang. Khi đến sân bay Cam Ranh, VietJet Air đã bố trí cho khách tiếp tục bay đến Đà Lạt như hành trình đã bán vé.

Trong khi đó, gần 200 hành khách khác đi chuyến bay VJ8575 Hà Nội - Nha Trang cùng lúc vẫn yên vị chờ ở sân bay quốc tế Nội Bài dù đã quá giờ khởi hành.

Máy bay VietJet Air trên sân đỗ Sân bay quốc tế Nội Bài.
Máy bay VietJet Air trên sân đỗ Sân bay quốc tế Nội Bài. 
Ngay trong tối 19/6, cả hãng hàng không VietJet Air, Cảng vụ Hàng không Miền Bắc và các đơn vị liên quan đã triển khai các biện pháp cần thiết để đưa khách đi đúng hành trình. Đồng thời họp tìm nguyên nhân của việc máy bay VietJet Air đáp xuống Cam Ranh, thay vì Đà Lạt như lịch trình.

Theo đánh giá sơ bộ ban đầu, nguyên nhân nhầm lẫn có thể do 2 chuyến bay của VietJet Air có lịch khởi hành gần nhau, số lượng khách tương đương nhau nên các bộ phận liên quan nhầm lẫn khi triển khai nhiệm vụ. Sai sót rất có thể xảy ra ở khâu dịch vụ mặt đất hoặc bộ phận kế hoạch bay.

Cục Hàng không Việt Nam đang yêu cầu thu hồi toàn bộ kế hoạch bay của VietJet Air để kiểm tra, phát hiện khâu sai sót.

Ngày 1/5 vừa qua, có 50 hành khách của hãng hàng không VietJet Air từ Nha Trang đi TP HCM cũng suýt bị bay nhầm đến Hà Nội do bộ phận đón khách ra máy bay có sự nhầm lẫn giữa 2 chuyến bay từ Cam Ranh đi Hà Nội và TP HCM. Rất may là trước khi đón khách lên máy bay, đã có nhân viên phát hiện sự nhầm lẫn này nên hành khách vẫn không bị bay nhầm 1 chặng.

Trước đó cũng tại sân bay Cam Ranh, một chuyến bay của VietJet Air đi Hà Nội đã bỏ quên toàn bộ hành lý của hành khách. Hơn 100 khách về đến Hà Nội phải chờ đến ngày hôm sau mới được nhận lại hành lý.

VietJet Air giải thích vụ máy bay nhầm đường “ngớ ngẩn“

(Kiến Thức) - Chuyến bay mang số hiệu VJ 8861 từ Hà Nội đi Đà Lạt đã phải thay đổi hành trình bay đến Nha Trang do thời tiết xấu.

Liên quan đến chuyến bay của VietJet Air ngày 19/6 về việc bay nhầm từ Hà Nội đến Nha Trang thay vì tới Đà Lạt theo nhu cầu của khách, hãng hãng không giá rẻ vừa chính thức lên tiếng lên tiếng về sự cố này.

Tin mới