Hà Nội dự kiến mở thêm 14 làn ưu tiên cho xe buýt

Từ nay đến năm 2030, cùng với làn đường ưu tiên cho xe buýt BRT hiện có. TP Hà Nội dự kiến sẽ tổ chức thêm 14 làn ưu tiên cho xe buýt.

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản trả lời cử tri trước kỳ họp thứ ba HĐND TP (dự kiến diễn ra đầu tháng 12) về kiến nghị xem xét hiệu quả của tuyến buýt nhanh (BRT) Kim Mã - Yên Nghĩa.
UBND TP Hà Nội cho rằng, từ những ưu điểm của tuyến BRT, thành phố sẽ đánh giá, nghiên cứu và đề xuất tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe buýt tại tuyến đường có nhiều làn xe; số lượng tuyến và lưu lượng xe buýt lớn; làn đường ưu tiên phù hợp công tác tổ chức giao thông.
Ha Noi du kien mo them 14 lan uu tien cho xe buyt
Đến năm 2030, Hà Nội sẽ có thêm 14 làn đường ưu tiên cho xe buýt. 
Theo kế hoạch, thành phố tiếp tục duy trì và phát huy có hiệu quả làn đường ưu tiên cho xe buýt nhanh BRT, phát huy lợi thế tuyến buýt nhanh làm cơ sở đánh giá, nghiên cứu, đề xuất tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe buýt: các tuyến đường có nhiều làn xe, có số lượng tuyến và lưu lượng xe buýt lớn nghiên cứu bố trí làn đường ưu tiên cho xe buýt, làn đường ưu tiên phải đáp ứng yêu cầu, phù hợp với công tác tổ chức giao thông".
Đặc biệt, giai đoạn từ nay đến 2030, thành phố sẽ nghiên cứu tổ chức 14 làn ưu tiên cho xe buýt, trong đó: Giai đoạn từ nay đến 2025 nghiên cứu tổ chức 9 làn ưu tiên: Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông); Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cổ Việt; Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự; Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm; Hoàng Quốc Việt; Trần Duy Hưng; Xã Đàn; Võ Chí Công; Võ Văn Kiệt. Giai đoạn 2026 - 2030 nghiên cứu tổ chức 5 làn ưu tiên: Nhổn - Hồ Tùng Mậu, Ngọc Hồi - Bến xe Thường Tín, Trần Duy Hưng - Hòa Lạc, Mỹ Đình - Nội Bài, Thường Tín - Phú Xuyên (dọc theo QL1 cũ).
Về tính hiệu quả của các dự án tuyến buýt nhanh BRT, trong đó có tuyến BRT01 (Yên Nghĩa - Kim Mã), UBND TP Hà Nội cho biết, vào ngày 1/1/2017, thành phố chính thức vận hành tuyến buýt này. Đây là một loại hình buýt mới lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam và cũng là tuyến buýt nhanh đầu tiên của cả nước được triển khai thực hiện.
Sau 4 năm vận hành, sản lượng hành khách vận chuyển có xu hướng tăng trưởng, năm sau cao hơn năm trước.
Trong đó, số lượng hành khách đi lại thường xuyên bằng vé tháng 1 tuyến trên tuyến BRT bình quân trong tháng là 2,2 nghìn người. Đa phần hành khách hài lòng và đánh giá chất lượng dịch vụ của tuyến có những ưu điểm, thuận tiện hơn nhiều so với các tuyến buýt thông thường khác.
Riêng trong năm 2020, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, sản lượng hành khách đi lại trên tuyến BRT cũng như các tuyến buýt khác trong toàn mạng lưới có xu hướng sụt giảm (giảm 2,6% so năm 2019), tuy nhiên sau khi dịch bệnh được kiểm soát sản lượng hành khách trên tuyến bắt đầu có xu hướng ổn định trở lại...

Kệ dải phân cách cứng, xe máy vẫn vô tư lấn làn BRT

Bất chấp có dải phân cách cứng, người dân Thủ đô vẫn lấn làn xe buýt nhanh BRT.

Ke dai phan cach cung, xe may van vo tu lan lan BRT
 Ông Nguyễn Hoàng Hải , Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết :" trong đêm 20/1, đơn vị đã lắp đặt được khoảng 200m dải phân cách cứng cho xe buýt nhanh BRT đầu tiên ở khu vực nhà chờ Giảng Võ. Dải phân cách cứng cao 60cm, có phản quang để các phương tiện dễ nhận biết vào ban đêm".

Buýt nhanh BRT đội giá: Chủ đầu tư chính thức lên tiếng

Ngày 8/3 đại điện chủ đầu tư dự án tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của Hà Nội chính thức lên tiếng về việc lô 35 xe buýt nhanh BRT đội vốn “khủng”.

Trong văn bản do ông Phạm Hoàng Tuấn - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội (đơn vị mới nhận bàn giao nhiệm vụ Chủ đầu tư từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) ký gửi Báo Nhân Dân và Báo Thời Nay nhằm làm rõ một số nội dung đăng tin về Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội.

Hà Nội đã quên làm gì khi đổ ngàn tỷ làm buýt nhanh BRT?

Việc phát triển các loại hình giao thông tiếp cận như đi bộ, xe đạp, minibus, ô tô điện, jeepney, tuctuc sẽ giúp phát huy hiệu quả của tuyến buýt nhanh BRT.

Tuy nhiên, tại các điểm dừng của tuyến buýt nhanh BRT và khu vực lân cận (trừ bến Kim Mã và Yên Nghĩa) không có điểm trông giữ xe đạp và các phương tiện trung chuyển để hỗ trợ, tạo thuận lợi cho hành khách sử dụng BRT. Nội dung này đã bị bỏ quên trong danh mục đầu tư dự án BRT01”.

Tin mới