Hà Nội khởi công xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 hơn 2.500 tỷ đồng

Sáng 9/1, UBND TP Hà Nội đã khởi công xây dựng dự án cầu Vĩnh Tuy- giai đoạn 2.

Hà Nội khởi công xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 hơn 2.500 tỷ đồng
Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, dự án cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 2 theo quy hoạch nhằm hoàn thiện toàn bộ đường vành đai 2 của TP Hà Nội.
Tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.
Bên cạnh đó, cải thiện điều kiện khai thác, đảm bảo an toàn giao thông, kết nối hai bờ sông Hồng; tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng quận Hai Bà Trưng, quận Long Biên nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung; tạo tiền đề cho việc hình thành chuỗi đô thị phía Bắc Thủ đô; từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của Thủ đô theo quy hoạch.
Ha Noi khoi cong xay dung cau Vinh Tuy 2 hon 2.500 ty dong
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh và lãnh đạo Bộ GTVT, Ủy ban ATGT quốc gia khởi công dự án cầu Vĩnh Tuy 2
Ha Noi khoi cong xay dung cau Vinh Tuy 2 hon 2.500 ty dong-Hinh-2
Phối cảnh cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vương Đình Huệ và lãnh đạo Bộ GTVT, Ủy ban ATGT quốc gia dự lễ khởi công dự án cầu Vĩnh Tuy 2.
Theo đó, sẽ xây dựng cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 2 về phía hạ lưu song song cầu giai đoạn 1, tim cầu giai đoạn 2 nằm song song và cách tim cầu giai đoạn 1 về phía hạ lưu sông Hồng 21,25m với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1.
Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng BTCT và BTCT dự ứng lực với tải trọng thiết kế HL 93 theo TCVN11823-2017.
  

Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3,473km; Điểm đầu Km0+840 (giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai), điểm cuối Km4+312,62 (giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh). Mặt cắt ngang cầu 19,25m (4 làn xe). Chiều cao tĩnh không 11m.

Ngoài ra, sẽ thảm lại và tổ chức giao thông của cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 1 để phù hợp với công tác tổ chức giao thông sau khi hoàn thành toàn bộ cầu Vĩnh Tuy gồm cả hai giai đoạn.
Thời gian thực hiện dự án trong 2 năm, dự kiến hoàn thiện vào cuối năm 2022. Tổng mức đầu tư của dự án là 2.538 tỷ đồng.
Được biết, đây là dự án trọng điểm nhóm A, nhưng thủ tục đầu tư được triển khai nhanh gọn, chuyển đổi hình thức đầu tư từ BT sang vốn đầu tư công. Tháng 2/2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án; Tháng 10/2020 UBND TP Hà Nội phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; Tháng 11/2020, Sở GTVT thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng công trình.
Công trình cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 2 sau khi hoàn thành sẽ tạo thành cây cầu Vĩnh Tuy hoàn chỉnh, với 8 làn xe.
Góp phần tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, phục vụ nhu cầu giao thông vận tải ngày càng tăng giữa thủ đô Hà Nội với các tỉnh khu vực phía Bắc và Đông Bắc cũng như giải quyết nhu cầu giao thông vận tải nội đô, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố; tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng quận Hai Bà Trưng, quận Long Biên.
Phát biểu khởi công dự án cầu Vĩnh Tuy- giai đoạn 2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, đây là một trong những dự án nằm trong danh mục công trình trọng điểm của thành phố, việc triển khai đầu tư xây dựng dự án là hết sức cần thiết và cấp bách.
Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá cao sự nỗ lực, tập trung của BQLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội; các Sở: Xây dựng, GTVT, UBND các quận Hai Bà Trưng, Long Biên và các đơn vị có liên quan trong công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án và khởi công để chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Để dự án đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu BQLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành thành phố, các nhà thầu thi công, các đơn vị tư vấn thực hiện quản lý dự án đúng các quy định của Nhà nước.
Tuân thủ chặt chẽ các quy định về trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, các tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm kỹ thuật để triển khai thi công công trình theo đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.
Đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của việc thi công đến đời sống của người dân trong khu vực, đặc biệt lưu ý tổ chức giao thông đảm bảo thông suốt, an toàn trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Cầu Vĩnh Tuy tắc dài vì dân xúm đông xem... người tự tử

Nhiều người đi xe máy trên cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) thản nhiên dừng lại xem nam thanh niên nhảy sông tự tử khiến giao thông ùn tắc kéo dài.

Cầu Vĩnh Tuy tắc dài vì dân xúm đông xem... người tự tử
Cau Vinh Tuy tac dai vi dan xum dong xem... nguoi tu tu

Video: Bán tải Colorado nát bươm trên cầu cầu Vĩnh Tuy, 1 người thiệt mạng

Vụ tai nạn của xe bán tải Chevrolet Colorado xảy ra khoảng 1h00 sáng 13/4, trên cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội). Vụ tai nạn trên khiến người ngồi bên ghế phụ tử vong tại chỗ.

Video: Bán tải Colorado nát bươm trên cầu cầu Vĩnh Tuy, 1 người thiệt mạng

>>> Mời quý độc giả theo dõi video: Xe bán tải Chevrolet Colorado biến dạng, nát bươm trên cầu Vĩnh Tuy, 1 người chết

  

Lộ diện ảnh thiết kế cầu Vĩnh Tuy 2 với 8 làn xe vượt sông Hồng

Với 8 làn xe trong đó có 4 làn xe ô tô, 2 làn đường xe buýt và làn xe thô sơ, cầu Vĩnh Tuy 2 là cầu đầu tiên tại Hà Nội có chia làn đường dành riêng cho xe buýt. Sau khi hoàn thành thủ tục đầu tư, dự kiến cầu Vĩnh Tuy 2 sẽ được khởi công vào cuối năm nay.

Lộ diện ảnh thiết kế cầu Vĩnh Tuy 2 với 8 làn xe vượt sông Hồng
Lo dien anh thiet ke cau Vinh Tuy 2 voi 8 lan xe vuot song Hong
 Phối cảnh cầu Vĩnh Tuy 2 vượt sông Hồng với chiều dài 3,4 km, rộng 8 làn xe. Cầu nằm cách cầu Vĩnh Tuy 1 về phía hạ lưu (hướng Hưng Yên) 21,2 mét, cầu có độ cao tĩnh không so với mặt nước sông Hồng thông thường là 11 mét. Độ cao tĩnh không này đảm bảo để tàu thuyền lớn qua lại an toàn.
 
Lo dien anh thiet ke cau Vinh Tuy 2 voi 8 lan xe vuot song Hong-Hinh-2
Thiết kế mặt cắt cầu Vĩnh Tuy 2 nhìn từ trên cao gồm 8 làn xe, trong đó có 4 làn xe ô tô, 2 làn đường xe buýt và làn xe thô sơ. Theo thiết kế này, cầu Vĩnh Tuy 2 là cầu đầu tiên tại Hà Nội có chia làn đường dành riêng cho xe buýt lưu thông. 
Lo dien anh thiet ke cau Vinh Tuy 2 voi 8 lan xe vuot song Hong-Hinh-3
Mặt cắt ngang cầu cho thấy, ở giữa cầu là dải phân cách rộng và cao hơn mặt cầu và được bố trí những khay cây xanh. Bên dưới mặt cầu được chia ra 4 làn xe, với làn xe buýt làn, xe thô sơ được phân ra là đường dành riêng. 
Lo dien anh thiet ke cau Vinh Tuy 2 voi 8 lan xe vuot song Hong-Hinh-4
 Ngoài có đường dành riêng cho xe buýt, điều đặc biệt nữa là mỗi làn đường được quy định rõ cho từng loại phương tiện, không đi hỗn hợp. Cầu được đầu tư xây dựng theo quy hoạch, nhằm hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai II của Thành phố Hà Nội.
Lo dien anh thiet ke cau Vinh Tuy 2 voi 8 lan xe vuot song Hong-Hinh-5
Bên dưới cầu Vĩnh Tuy 2 là các trụ đỡ được cắm sâu xuống nước. Đây là những trụ bên tông cốt thép khoan nhồi vĩnh cửu có đường kính 2 mét. Dự án thuộc nhóm A - Công trình cấp I với mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư là ngân sách thành phố Hà Nội; thời gian thực hiện dự án từ 2020 – 2022. Chủ đầu tư là UBND thành phố Hà Nôi, đại diện chủ đầu tư thực hiện dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội.
Lo dien anh thiet ke cau Vinh Tuy 2 voi 8 lan xe vuot song Hong-Hinh-6
 Dầm cầu được thiết kế dạng Super T bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài 1.758m với sơ đồ nhịp (1x39+3x40)m +7x(5x40)m+ (4x40+1 x39)m. Cùng với trụ bê tông cốt thép khoan nhồi vĩnh cửu đã giúp cầu Vĩnh Tuy chịu được cấp độ động đất cấp 8. 

Tin mới