![]() |
Ảnh minh họa. |

![]() |
Ảnh minh họa. |
![]() |
Tăng giá điện làm quá trình phục hồi kinh tế thêm khó khăn |
Ngậm đắng nuốt cay
Ông Võ Văn Đức Bảy, phó giám đốc Công ty nhựa Chợ Lớn, cho biết: “Tôi đã rất sốc khi điện đột ngột tăng giá”. Là ngành sử dụng lượng điện rất lớn, chi phí điện cho ngành sản xuất nhựa gia dụng hiện chiếm 10-15% giá thành sản xuất. Theo tính toán của ông Bảy, với mức giá cũ bình quân mỗi tháng công ty ông phải trả khoảng 336 triệu đồng.
“Giờ giá điện tăng thêm 5%, hằng tháng công ty phải trả thêm hơn 16 triệu đồng, một chi phí không nhỏ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ vốn đang gặp rất nhiều khó khăn hiện nay” - ông Bảy than. Cũng theo ông Bảy, phương án tăng giá bán chắc sẽ không có doanh nghiệp nào mạo hiểm lựa chọn trong bối cảnh hàng hóa xếp hàng “dài cổ” chờ người mua. Theo ông Nguyễn Phúc Tiến - phó tổng giám đốc Công ty nệm Vạn Thành, việc giá điện điều chỉnh tăng 5% khiến “doanh nghiệp chỉ biết ngậm đắng nuốt cay mà chịu đựng”. Áp lực càng đè nặng lên vai doanh nghiệp khi vừa phải bảo tồn được đồng vốn, vừa duy trì việc làm cho người lao động, nhưng đầu ra của sản phẩm lại không được tăng giá. Ông Lê Văn Trí, phó tổng giám đốc Công ty Công nghiệp cao su miền Nam (Casumina), cho rằng khi giá đầu vào liên tục tăng như hiện nay thì doanh nghiệp sản xuất trong nước không chỉ mất lợi thế ở thị trường nội địa, mà còn có nguy cơ mất hẳn thị trường ở nước ngoài. |
Trao đổi với Kiến Thức về việc tăng giá điện 5% từ ngày 1/8, chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Đức Thành - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và chính sách (Trường Đại học Kinh tế, Đại học quốc gia Hà Nội) cho rằng, việc tăng giá điện 5% có thể sẽ khiến CPI (chỉ số giá tiêu dùng) của tháng 8 tăng từ 0,6-0,7%.
![]() |
Armadillo-T, chiếc xe điện nhỏ và nhẹ, khi đỗ có thể gấp gọn lại chỉ bằng một nửa, hoàn toàn phù hợp với giao thông đô thị đông đúc. Armadillo-T có bốn bánh với hai chỗ ngồi và bốn động cơ trong bánh xe. |
![]() |
Mẫu xe điện Micro Commuter của Honda có kích thước nhỏ bé, sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường và thiết kế hiện đại. Đối tượng khách hàng mà hãng hướng tới là cư dân thành phố cao tuổi và gia đình. |