Hà Tĩnh: Bến xe hơn 30 tỷ xây xong rồi…bỏ hoang

(Kiến Thức) - Bến xe khách Cẩm Xuyên được xây dựng ngay mặt tiền QL1A với tổng vốn đầu tư hơn 33,7 tỉ đồng nhưng hiện đang bỏ hoang khiến người dân bức xúc.

Hà Tĩnh: Bến xe hơn 30 tỷ xây xong rồi…bỏ hoang
Đó là thực trạng của bến xe khách Cẩm Xuyên, nằm trên quốc lộ 1A (thuộc tổ dân phố 9, thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh). Bến xe này được đầu tư vốn hơn 33,7 tỉ đồng nhưng sau khi hoàn thành lại …bỏ hoang.
Ha Tinh: Ben xe hon 30 ty xay xong roi…bo hoang
 Bến xe khách Cẩm Xuyên được xây dựng trên diện tích 9987,5 mét vuông với số vốn đầu tư hơn 33 tỉ đồng nhưng hiện nay đang bị bỏ hoang.
Theo thuyết minh Dự án của chủ đầu tư là BQL Bến xe Hà Tĩnh , bến xe Cẩm Xuyên được xây dựng trên diện tích 9987,5 mét vuông với số vốn đầu tư hơn 33 tỉ đồng. Từ quý III năm 2011 đến quý III năm 2012 sẽ triển khai xây dựng các hạng mục nhà bến, sân đường, cổng hàng rào, hạ tầng kỹ thuật với số vốn 22 tỉ đồng. Giai đoạn 2, từ quý II năm 2013 đến quý IV năm 2014 sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại theo tiến độ cấp vốn.
Tính đến thời điểm này, thời hạn hoàn thành dự án đã trôi qua hơn 1 năm nhưng bến xe khách Cẩm Xuyên vẫn chưa thể đưa vào hoạt động và đang bỏ hoang.
Ha Tinh: Ben xe hon 30 ty xay xong roi…bo hoang-Hinh-2
 Nhiều hạng mục bên trong đã được hoàn thành nhưng vẫn chưa đưa vào sử dụng.
Ghi nhận thực tế của PV Kiến Thức, hiện tại, dự án bến xe khách Cẩm Xuyên gần như cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn vài hạng mục nhỏ như láng sân bãi là có thể đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, dự án đã dừng triển khai xây dựng nửa năm nay.
“Bến xe bỏ hoang nửa năm nay rồi, có thời gian người dân còn chăn thả gia súc vào bên trong khuôn viên. Trong khi các phương tiện xe khách phải dừng đón trả khách ở dọc đường gây mất an toàn giao thông thì bến xe hàng chục tỉ lại bỏ hoang như vậy.” – một người dân ở tổ dân phố 9 cho biết.
Ha Tinh: Ben xe hon 30 ty xay xong roi…bo hoang-Hinh-3
 Người dân địa phương phản ánh, bến xe xây xong rồi bỏ hoang. Gia súc được người dân lùa vào bên trong bến xe để chăn thả gây mất mĩ quan đô thị.
Trao đổi với PV, ông Lê Dũng Tiến -Trưởng BQL các Bến xe khách Hà Tĩnh cho biết, Dự án Bến xe khách Cẩm Xuyên hiện nay đang tạm dừng vì không có nguồn vốn.
Trước thực trạng một số bến xe tuyến huyện ở Hà Tĩnh sớm chết yếu, còn hoạt động thì đìu hiu, vắng khách nhưng vẫn đầu tư bến xe Cẩm Xuyên với kinh phí hơn 30 tỉ đồng, ông Tiến biết, dù vắng khách hay không thì mỗi huyện cũng phải có một bến xe để cho các phương tiện dừng đậu đón trả khách theo quy định của luật giao thông đường bộ.
Đem vấn đề này trao đổi với ông Trần Ngọc Quang - Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Cẩm Xuyên. Ông Quang tỏ lo ngại, nếu đi vào hoạt động, bến xe Cẩm Xuyên cũng sẽ rất khó khăn.
“Khi đô thị phát triển, nhu cầu đi lại của người dân cao hơn thì bến xe sẽ hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, với thực trạng như bây giờ. Tôi không đánh giá cao về tương lai của bến xe khách Cẩm Xuyên”- Ông Quang nhấn mạnh.

Lạ bến xe văn minh, đẹp như sân bay nhưng "ế sưng"

Là bến xe tư nhân, hạ tầng khang trang, dịch vụ tốt nhưng bến xe Nước Ngầm luôn trong tình trạng ế khách kéo dài.

Lạ bến xe văn minh, đẹp như sân bay nhưng "ế sưng"
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Bến xe Nước Ngầm là bến xe xã hội hoá trực thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Ngành nước & Môi trường (WEDICO) có diện tích 10.300 m2. Năm 2006, Sở Giao thông vận tải Hà Nôi công bố công suất thiết kế của bến là 350 lượt xe/ngày. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Bến xe Nước Ngầm (nằm tại vị trí ngã ba Pháp Vân - Giải Phóng) đang xếp hạng 3, nhưng lại có nhiều điểm mà bến hạng nhất không có (tiêu chí xếp loại bến xe hiện nay chủ yếu căn cứ vào diện tích). 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
bến xe xã hội hóa thứ 2 của Hà Nội sau bến xe Lương Yên, nhưng khoảng 10 năm trở lại đây hiệu quả đầu tư không cao do số lượng xe về bến quá thấp so với khả năng phục vụ của bến này. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Được đánh giá là bến xe văn minh bậc nhất của Hà Nội, các hoạt động của bến đều được điều khiển, giám sát bằng máy tính, camera. Trong ảnh: Anh Trịnh Hoài Lam, nhân viên kiểm soát đang thực hiện nhiệm vụ giám sát bến xe thông qua camera. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Khác với tình trạng trông giữ xe lộn xộn tại nhiều bến, bến xe Nước Ngầm sử dụng thẻ từ quản lý xe, giúp đảm bảo an toàn cho khách. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Bến xe Nước Ngầm có phòng đầy đủ tiện nghi cho lái, phụ xe nghỉ ngơi. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Bến xe cổ phần đi đầu trong phong trào “4 xin - 4 luôn” do Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng phát động. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Khu vực bán vé, sảnh chờ, nhà hàng được ví như ở sân bay với các biển chỉ dẫn cụ thể. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Lối lên phòng mua vé có thiết kế dành cho người khuyết tật dễ dàng di chuyển. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Khu vực mua vé với hướng dẫn bằng bảng điện tử. Nước Ngầm cũng là bến xe phục vụ xe quốc tế đi Lào, Trung Quốc. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Khu vực sảnh chờ thoáng mát, rộng rãi. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Bến xe Nước Ngầm có một khu vực nhận, trả đồ bị mất cho hành khách. Từ khi thành lập, bến xe đã giúp vài trăm hành khách nhận lại đồ. Trong ảnh: Hành khách đọc thông tin tìm đồ vật thất lạc tại bến. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Tổ hợp nhà ăn, sảnh chờ tại bến xe. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Khu vực bến xe có nhiều biển chỉ dẫn bằng 2 thứ tiếng Anh, Việt giúp hành khách thuận tiện đi lại. Ngoài ra, các loại cây xanh, cây cảnh cũng được trồng khá nhiều tạo không gian thoáng mát. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
 Những lời nhắc nhở ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm, dịch vụ chuyên nghiệp của bến xe.
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Là một bến xe hiện đại, nhưng bến xe Nước Ngầm đang không hoạt động hết công suất hiện có, gây lãng phí đầu tư. 

Di dời bến xe tại Lào Cai: “Sở GTVT Lào Cai đã giết chết các DN“

(Kiến Thức) - Liên quan đến việc di dời bến xe tại Lào Cai, đại diện DN vận tải Trần Phương cho rằng: "Sở GTVT Lào Cai đã giết chết các doanh nghiệp”...

Di dời bến xe tại Lào Cai: “Sở GTVT Lào Cai đã giết chết các DN“
Liên quan đến việc di dời bến xe tại Lào Cai, vào lúc 14h30 chiều 27/8, Hiệp hội vận tải TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị triển khai kết luận của UBND tỉnh Lào Cai về lộ trình điều chuyển bến xe, lấy ý kiến các chuyên gia, hiệp hội và các doanh nghiệp vận tải.
Di doi ben xe tai Lao Cai: “So GTVT Lao Cai da giet chet cac DN“
 Bến xe Trung tâm TP Lào Cai vừa được khánh thành - Ảnh nguồn: Lao động.

Việc di dời bến xe tại Lào Cai  là không phù hợp, lãng phí

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Ngọc Phương - Đại diện doanh nghiệp vận tải Trần Phương cho rằng, quyết định của UBND tỉnh Lào Cai đã làm ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, ảnh hưởng tới việc đi lại của nhân dân. Việc chuyển đổi bến đỗ sang vị trí mới chẳng khác nào dồn doanh nghiệp vào thế khó khăn thậm chí phá sản khi phải thay đổi hàng loạt các lộ trình cũng như các vấn đề liên quan khác.

"Việc thay đổi bến bãi trên còn khiến hàng loạt các hợp đồng của doanh nghiệp với bến bãi cũ như: điểm dừng đỗ xe, chỗ ăn, nghỉ cho nhân viên…sẽ phải phá hợp đồng trước thời hạn, lúc đó ai là người chịu tổn thất cho chúng tôi? Vì vậy tôi thấy, việc làm đó là không phù hợp, lãng phí. Sở GTVT Lào Cai đã giết chết các doanh nghiệp. Chúng tôi phản đối việc làm của UBND tỉnh Lào Cai. ” – ông Phương nói.

Ngoài ra, đại diện các doanh nghiệp khác đề nghị UBND tỉnh Lào Cai xem xét lại việc điều chuyển, đồng thời cho biết lý do điều chuyển, mục đích điều chuyển là gì? 

Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến phản hồi từ nhiều doanh nghiệp vận tải, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội GTVT Hà Nội đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai, Sở GTVT Tỉnh Lào Cai cần phải có ý kiến trả lời về các vấn đề sau:

Thứ nhất, Sở GTVT Lào Cai ký chấp thuận cho một doanh nghiệp bổ sung hai xe vào bến xe Phố Mới, nhưng 2 ngày sau lại ra thông báo đóng cửa bến xe Phố Mới. Điều này chứng tỏ cơ quan quản lý điều hành không theo quy hoạch, điều hành theo cảm hứng, coi thường doanh nghiệp?

Thứ 2, trong thông báo kết luận 248/TB –VPUBND của ông Nguyễn Thanh Dương tỉnh Phó chủ tịch Lào Cai có nêu: Giao cho sở GTVT Lào Cai phối hợp với các cơ quan ban ngành đến một số tỉnh để học tập kinh nghiệm di chuyển bến xe. Việc này sở GTVT Lào Cai đã làm chưa?

Thứ 3, việc thông báo kết luận do Hiệp hội vận tải Lào Cai làm đầu nối tiếp nhận kiến nghị của các doanh nghiệp, Hiệp hội cho UBND tỉnh Lào Cai đã làm chưa?

Thứ 4, trong thông báo kết luận có nói, tỉnh sẽ có văn bản trả lời cụ thể nội dung kiến nghị của các doanh nghiệp, Hiệp hội, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tại sao chưa có đơn vị nào nhận được văn bản này?

Cuối cùng, về đề án xây dựng trung tâm giao lưu văn hóa thông tin du lịch tiểu vùng sông Mê Kông tại Lào Cai, theo Phó chủ tịch tỉnh Lào Cai, cuối năm phải bàn giao mặt bằng nhưng đại diện ban quan lý dự án – Bộ Văn hóa cho biết, đây là dự án nhỏ của địa phương, chỉ bao gồm một phòng nhỏ có vài máy tính cho khách tìm hiểu thông tin du lịch, một phần diện tích để bà con dân tộc biểu diễn văn hóa dân tộc. Trong khi đó, Ngân hàng thế giới cho vay 1.2 triệu USD ( không phải 17 triệu USD) và sớm nhất thì giữa năm 2016 mới khởi động dự án. Vậy vì quyền lợi của ai mà phải di dời ngay lập tức?”

Đại diện Sở GTVT từ chối trả lời các vấn đề thắc mắc của DN

Trước sự phản ứng dữ dội từ phía các Doanh nghiệp vận tải liên tỉnh, ông Nguyễn Văn Thạo, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lào Cai cho hay, ngày hôm nay ông có mặt tại buổi hội nghị này nhằm ghi nhận lại toàn bộ ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp để báo cáo lại với UBND tỉnh Lào Cai.

Ông Thạo cũng từ chối trả lời các vấn đề thắc mắc của doanh nghiệp vì lí do, Sở GTVT tỉnh Lào Cai chỉ là một đơn vị thực hiện theo chủ trương của UBND Lào Cai. Hơn nữa, đây chỉ là cuộc trao đổi giữa các doanh nghiệp, bản thân các doanh nghiệp cũng chưa hiểu rõ chủ trương trên. 

Di doi ben xe tai Lao Cai: “So GTVT Lao Cai da giet chet cac DN“-Hinh-2
 
Ông Nguyễn Văn Thạo, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lào Cai phát biểu tại hội nghị.

Tăng án tử hình cho kẻ say rượu giết người vô cớ

(Kiến Thức) - Sáng nay (21/12), TAND cấp cao tại TP HCM đã tăng án từ chung thân lên tử hình đối với kẻ say rượu giết người vô cớ.

Tăng án tử hình cho kẻ say rượu giết người vô cớ
Liên quan đến vụ say rượu, giết người vô cớ, ngày 21/12, TAND cấp cao tại TP HCM đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm, chấp nhận kháng nghị của VKS tăng án đối với bị cáo Võ Thanh Huy (SN 1980, quê Đồng Nai) từ tù chung thân lên tử hình về tội “Giết người”.
Theo bản án sơ thẩm, vào khoảng 16h ngày 29/12/2013, Võ Thanh Huy sau khi uống rượu say đi đến quán cà phê Tre Xanh ở xã Xuân Quế, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai thì gặp ông Lý Văn Ân đang ngồi uống nước trong quán.

Tin mới