Hai chiếc 737 MAX 8 gặp nạn trong hơn 4 tháng, Boeing nói gì?

737 MAX 8 là một trong những mẫu máy bay mới nhất của Boeing, nhưng trong hơn 4 tháng vừa qua, đã có 2 tai nạn thảm khốc với cùng một kịch bản diễn ra với loại máy bay này.
 

6h20 ngày 29/10/2018, chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air mang số hiệu JT610 cất cánh từ sân bay quốc tế Jakarta, thủ đô Indonesia. Theo lịch trình dự kiến, máy bay sẽ đáp xuống Pangkal Pinang, thành phố lớn nhất đảo Bangka, sau khoảng một giờ bay.
Đến 6h33, máy bay mất liên lạc, sau đó được xác định đã lao xuống biển Java. Toàn bộ 189 người trên chuyến bay, bao gồm 181 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn, đã thiệt mạng.
4 tháng, 2 tai nạn, 346 người thiệt mạng
Một trong những điểm đáng lưu ý nhất trong vụ tai nạn là việc chiếc 737 MAX 8 này của Lion Air vừa được đưa vào sử dụng từ ngày 15/8/2018 và mới hoạt động tổng cộng 800 giờ. Nói cách khác, phi cơ gần như còn mới tinh.
Song bất ngờ hơn, thông tin được tiết lộ sau đó cho thấy máy bay đã gặp sự cố kỹ thuật vào chuyến bay ngày 28/10, chỉ một ngày trước khi máy bay lao xuống biển Java.
Hai chiec 737 MAX 8 gap nan trong hon 4 thang, Boeing noi gi?
 Các bộ phận của máy bay Boeing 737 MAX 8 trong vụ tai nạn Lion Air được trục vớt. Ảnh: Reuters.
Đến ngày 10/3, tức là chỉ hơn 4 tháng sau ngày diễn ra thảm họa hàng không ở Indonesia, lại một chiếc 737 MAX 8 gặp tai nạn thảm khốc. Tai nạn lần này xảy ra ở Ethiopia, nhưng có cùng kịch bản với máy bay của Lion Air.
Chuyến bay mang số hiệu ET 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines chở 157 hành khách và phi hành đoàn đã lao xuống đất chỉ 6 phút sau khi cất cánh từ sân bay ở thủ đô Addis Ababa.
Ban đầu, thông báo của hãng hàng không Ethiopian Airlines cho biết chiếc máy bay gặp nạn là một chiếc 737-800MAX, có số hiệu ET-AVJ. Tuy nhiên không có dòng máy bay nào của Boeing có tên như vậy, và các trang web theo dõi hàng không ngay lập tức xác định đây chính là một chiếc 737 MAX 8.
Theo thông tin từ website chuyên theo dõi các chuyến bay thương mại Flightradar24 có trụ sở tại Thụy Điển, máy bay của Ethiopian Airlines đã có "tốc độ theo phương thẳng đứng không ổn định" trước khi đâm xuống đất.
Một điều tương tự có vẻ như cũng đã xảy ra với chiếc 737 MAX 8 của Lion Air. Theo Bloomberg, dữ liệu do FlightRadar24 cung cấp cho thấy chiếc 737 MAX 8 đã lao thẳng đầu xuống biển Java và mũi của máy bay đạt góc 45 độ so với mặt đất ngay trước khi va chạm xảy ra. Đây là góc lớn bất thường so với một máy bay thương mại.
"Máy bay mới toanh"
Trong một thông báo được đưa ra vài giờ sau vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia, hãng Boeing bày tỏ sự "đau buồn sâu sắc" và nói sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật để tìm ra nguyên nhân khiến máy bay rơi.
"Boeing đau buồn sâu sắc khi biết tin về sự ra đi của những hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay 303 của Ethiopian Airlines, một chiếc 737 MAX 8", công ty nói.
"Chúng tôi gửi lời chia sẻ chân thành đến gia đình và người thân của các hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay, sẵn sàng hỗ trợ đội ngũ của Ethiopian Airlines".
Boeing cho biết một đội kỹ thuật của hãng đã sẵn sàng lên đường đến Ethiopia theo đề nghị và chỉ đạo của Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ.
Sau vụ tai nạn, kênh truyền hình Al Jazeera đã có cuộc phỏng vấn với chuyên gia phân tích hàng không Alex Macheras từ Malaga, Tây Ban Nha. Anh Macheras cho biết những chiếc 737 MAX là phiên bản mới nhất của dòng Boeing 737.
"Những chiếc MAX đang được sử dụng trên khắp thế giới. Các hãng hàng không như Ethiopian Airlines đang sử dụng loại máy bay này vì nó là chiếc Boeing bay chặng ngắn mới nhất, tiết kiệm nhiên liệu nhất trên thị thường", anh nói.
Cũng giống như trường hợp của Lion Air, chiếc 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines mới được bàn giao cho hãng này 4 tháng trước.
"Chiếc máy bay gặp nạn hôm nay mới được sử dụng ít hơn 4 tháng. Nó được mang tới Ethiopia vào giữa tháng 11/2018. Khi đó nó bay từ Mỹ, dừng chân để tiếp nhiên liệu ở Ireland, và bay thẳng tới Addis Ababa, nơi đặt trụ sở của Ethiopian Airlines", anh Macheras cho biết.
Chuyên gia này cho rằng một chiếc máy bay mới đôi khi sẽ có những vấn đề lộ ra sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng không an toàn hoặc có nguy cơ gặp tai nạn cao hơn.
"Có một số khuyến cáo nhất định cho nhiều dòng máy bay mới, và điều đó là hoàn toàn bình thường khi chúng được đưa vào sử dụng", anh nhận định.
737 MAX là câu trả lời của Boeing cho dòng máy bay A320neo của Airbus. Cả hai dòng sản phẩm này đều có những tinh chỉnh để giúp chúng tiết kiệm nhiên liệu hơn.
"Nó là một máy bay rất an toàn, nhưng tất nhiên tai nạn này sẽ tạo ra những lời bàn tán trong ngành", anh Macheras nhận xét.
Hai chiec 737 MAX 8 gap nan trong hon 4 thang, Boeing noi gi?-Hinh-2
  737 MAX 8 là một trong những chiếc máy bay mới nhất của Boeing, được nhiều hãng hàng không, đặc biệt là các hãng giá rẻ, sử dụng cho những đường bay ngắn. Ảnh: Wikimedia.
Mặc dù là một trong những chiếc máy bay bán chạy nhất thế giới, tại Việt Nam, 737 MAX thua toàn diện về mặt doanh số và hiện diện trước đối thủ trực tiếp là các máy bay dòng A320 của Airbus, đặc biệt là mẫu A320neo và A321neo.
Hiện cả ba hãng hàng không lớn của Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific đều không khai thác dòng máy bay 737 MAX. Tuy nhiên, trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump để tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội, Boeing đã ký hợp đồng chính thức với Vietjet Air về việc hãng hàng không Việt Nam mua 100 máy bay của nhà sản xuất Mỹ.
Hợp đồng của Vietjet Air bao gồm 100 máy bay Boeing 737 MAX với tổng trị giá niêm yết 12,7 tỷ USD. Trong đó, 80 chiếc sẽ là 737 MAX 10, phiên bản lớn nhất của dòng Boeing 737 và 20 chiếc là máy bay 737 MAX 8 chuẩn.

Máy bay Boeing 737 chở 104 hành khách gặp nạn ở Cuba

(Kiến Thức) - Theo Sputnik, 12h30 trưa ngày 18/5 (theo giờ địa phương) một máy bay chở khách Boeing 737 của hãng hàng không Cuba đã gặp nạn khi đang cất cánh từ sân bay quốc tế José Marti, trong hành trình bay từ Havana đến Holguín.

Theo thông tin ban đầu có được chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế José Marti chiếc Boeing 737 của hãng hàng không Cuba Cubana de Aviación đã bất ngờ gặp nạn, khi đang chở theo 104 hành khác. Giới chức Cuba cho biết thương vong trong vụ tai nạn có thể sẽ rất lớn do đám cháy bốc lên rất nhanh.
May bay Boeing 737 cho 104 hanh khach gap nan o Cuba
 Hình ảnh cột khói bốc lên từ vị trí chiếc Boeing 737 của hãng hàng không quốc gia Cuba gặp nạn hôm 18/5 được các nhân chứng chụp lại từ sân bay quốc tế José Marti. Ảnh: Matt Blakeley.

Rơi máy bay ở Indonesia, 188 người mất tích trên biển

(Kiến Thức) - Theo Reuters, một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air đã gặp nạn khi đang thực hiện hành trình bay từ thủ đô Jakarta của Indonesia đến thành phố Pangkal Pinang

Mời độc giả xem video: Những hình ảnh đầu tiên tại hiện trường vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air. (nguồn 
KAMUHARUSTAU)

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời Cơ quan tìm kiếm cứu nạn quốc gia Indonesia cho biết, máy bay của hãng hàng không Lion Air mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu vào 6h33 sáng ngày 29/10 (theo giờ địa phương), khi đang thực hiện hành trình bay từ thủ đô Jakarta của Indonesia đến thành phố Pangkal Pinang.

Vì sao máy bay Boeing 737 mới toanh lại rơi?

Hầu hết chuyên gia hàng không vẫn khẳng định dòng máy bay Boeing 737 có độ an toàn thuộc hàng cao nhất thế giới.

Vi sao may bay Boeing 737 moi toanh lai roi?
 
Máy bay Boeing 737 MAX 8 xuất hiện trên thị trường thương mại năm 2017 và mới được giao cho Lion Air hồi tháng 8. Chiếc máy bay gặp nạn sáng 29/10 vừa đi vào khai thác hôm 15/8, mới bay được 800 giờ.
Dữ liệu từ trang web theo dõi thông tin các chuyến bay FlightRadar24 cho thấy máy bay có dấu hiệu trục trặc từ phút thứ hai sau khi cất cánh. Thời điểm đó, chiếc máy bay ở độ cao 610 m, sau đó hạ độ cao xuống còn 152 m và nghiêng sang trái trước khi tăng lên 1.524 m rồi duy trì ở độ cao này gần như suốt thời gian bay còn lại. Thời điểm mất liên lạc, máy bay có vận tốc 638 km/giờ, ở độ cao 1.113 m. Reuters dẫn một số nguồn tin quan chức Indonesia nhận định máy bay đã rơi xuống độ sâu 30-35 m.
Lỗi kỹ thuật hay con người?
Nguyên nhân tai nạn vẫn chưa được xác định, hai hộp đen đã dò được tín hiệu nhưng vẫn chưa được tìm thấy. Theo lời Giám đốc điều hành Edward Sirait của Lion Air thì máy bay đã có một “lỗi kỹ thuật” trong chuyến bay trước đó. Nhật ký hành trình kỹ thuật chuyến bay từ Bali đến Jakarta ngày 28/10 của chiếc Boeing 737 MAX 8 cho thấy số ghi tốc độ bay trên thiết bị đo của cơ trưởng không ổn định và số ghi độ cao trên thiết bị đo của cơ trưởng khác với số ghi độ cao trên thiết bị đo của cơ phó. Cơ trưởng đã trao quyền kiểm soát máy bay cho cơ phó và máy bay đã hạ cánh an toàn xuống Jakarta.
Về chuyến bay định mệnh sáng 29/10, nói với CNN, chuyên gia hàng không Philip Butterworth-Hayes nhận định dữ liệu thể hiện “sự cất cánh bất thường, không phù hợp với một chuyến bay tự động, trừ khi máy bay đang cố điều chỉnh mình vì một số lý do nào đó”. Ông nói rõ thêm rằng “chính xác là vào lúc tốc độ tăng thì độ cao lại giảm, có nghĩa thời điểm đó đã có sự mất kiểm soát”. Nhà phân tích hàng không Peter Goelz cũng đồng tình dữ liệu cho thấy có vấn đề rất rõ ở tốc độ và độ cao của máy bay. Theo ông, có thể các phi công đã không thể xử lý kịp các trục trặc xảy ra.
Theo chuyên gia hàng không Gerry Soejatman, thông thường các máy bay càng cũ càng nhiều rủi ro nhưng rủi ro không phải không có với những chiếc mới toanh. Theo ông, “với chiếc mới toanh, khả năng trục trặc chỉ lộ ra sau khi nó được sử dụng và thông thường sẽ xuất hiện trong ba tháng đầu”. Chiếc Boeing 737 MAX 8 của Lion Air rơi sau một tháng rưỡi bay.
Vi sao may bay Boeing 737 moi toanh lai roi?-Hinh-2
Thi thể nạn nhân được vớt lên. Ảnh: BLOOMBERG. 

Tin mới