![]() |
Các đối tượng trong ổ nhóm cờ bạc |
![]() |
Tang vật thu giữ được |
(Nguồn: VTV24)
![]() |
Các đối tượng trong ổ nhóm cờ bạc |
![]() |
Tang vật thu giữ được |
(Nguồn: VTV24)
![]() |
Đền Cô Chín Suối Rồng (hay còn gọi là đền Long Sơn) tọa lạc dưới chân núi Ngọc, đường Suối Rồng, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng. |
![]() |
Đây là công trình tín ngưỡng có từ lâu đời, gắn liền với đời sống tâm linh của người dân phường Ngọc Xuyên (xưa kia gọi là phường Ngọc Tuyền) nói riêng và người dân Đồ Sơn nói chung. Đền thờ cô Chín, Thánh Mẫu Thượng ngàn và các vị thần linh thiêng trong hệ thống thần linh tứ phủ. |
![]() |
Theo sử sách ghi chép lại, có rất nhiều sự tích xung quanh đền Cô Chín Suối Rồng. Làng Ngọc Tuyền, đến thời nhà Nguyễn, đổi tên thành Đồ Hải và từ năm 1945 đến nay chính thức mang tên Ngọc Xuyên. |
![]() |
Hiện nay, phía bên trong đền vẫn còn lưu giữ câu đối được cho là của vua Lý Thánh Tông phong tặng vào năm Mậu Tuất 1058 khi ngài ngự giá qua biển Ba Lộ, dừng chân tại đền. |
![]() |
Ngoài ra, tại đền Cô Chín Suối Rồng còn lưu giữ rất nhiều pho tượng có lịch sử hàng trăm năm cùng với những quả chuông là di vật của người xưa để lại. |
![]() |
Ngay trước cửa đền có dòng nước chảy từ suối Rồng trên núi xuống. Theo người dân địa phương, tại đền Cô Chín từ thuở khai sơn lập địa vùng đất Đồ Sơn đã hơn 1.300 năm, chưa bao giờ họ thấy dòng suối cạn nước. Nước suối có đặc điểm ấm vào mùa đông và mát vào mùa hè. Những người đến đền Cô Chín chiêm bái đều rửa tay dưới làn nước mát lành, có người còn đến hứng nước suối Rồng để cầu sức khỏe và bình an. |
![]() |
Cũng tại ngôi đền Cô Chín Suối Rồng, nhà tu hành yêu nước Phạm Ngọc đã kêu gọi nhân dân chống ách thống trị và chính sách đồng hóa của giặc Minh (thế kỷ XV) và dựng cờ khởi nghĩa. |
![]() |
Ngày nay, đền còn giữ nguyên đôi câu đối của nhà sư Phạm Ngọc đã kêu gọi nhân dân địa phương hưởng ứng khởi nghĩa, góp phần vào chiến thắng giặc Minh giữ gìn sự bình yên cho dân tộc. |
![]() |
Hai câu đối có nội dung:
"Mẫu ngự Long Sơn linh thiêng cổ
Đế tuyền tự tại độ muôn dân"
Tạm dịch là:
Mẹ ở núi rồng linh thiêng nghìn năm nay
Vua đến nơi này giúp muôn dân
|
![]() |
Trước đây, ngôi đền còn rất nhỏ, sau này qua một số lần tu sửa đến nay ngôi đền đã trở thành nơi sinh hoạt tín ngưỡng thu hút nhân dân và khách thập phương đông nhất Đồ Sơn. Hải Phòng. |
![]() |
Đặc biệt, vào những ngày tuần, rằm hàng tháng, người dân chen chân tại đền Cô Chín Suối Rồng để thắp hương, lễ bái với mong muốn kinh doanh buôn bán phát đạt, nhiều sức khỏe, may mắn. |
>>> Mời độc giả xem thêm video Hàng ngàn người tham dự Lễ hội tại chùa Tam Chúc (Nguồn: THĐT)
![]() |
Lễ cấp sắc (hay còn gọi là lễ đặt tên âm) là một nghi lễ quan trọng của người dân tộc Dao (huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh). Lễ cấp sắc thể hiện khát vọng của đồng bào về một cuộc sống sung túc, ấm no và hạnh phúc đồng thời thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng. |
![]() |
Đặc biệt, lễ cấp sắc chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc thông qua các điều giáo huấn ghi trong sắc cấp cho người thụ lễ. Trong đó có điều tuyệt đối kỵ làm việc ác, điều xấu. |
![]() |
Chúng tôi may mắn có mặt tại lễ cấp sắc của gia đình anh Tằng Chăn Tào làm cho hai con là Tằng Văn Thuận (SN 2005) và Tằng Văn Hiệp (SN 2010) tại thôn Ngàn Phe, xã Đồng Tâm, huyện Bình Liêu, Quảng Ninh. |
![]() |
Giữa đêm khuya tĩnh mịch chỉ có tiếng chuông, tiếng kèn, trống vang lên cùng những điệu múa huyền bí của lễ cấp sắc linh thiêng trong ngôi nhà nhỏ. |
![]() |
Tham gia lễ cấp sắc có 2 thầy cúng chính. Những người được cấp sắc sẽ gọi thầy cúng là sư phụ - họ đều là những người dân tộc Dao Thanh Y trong vùng được gia đình mời đến. |
![]() |
Mỗi thầy cúng chính sẽ có 2 thầy cúng phụ và các học trò. Thầy cúng sử dụng tiếng Nôm Dao thực hành các nghi lễ, trong đó có nhiều nội dung giảng dạy về truyền thống, phong tục tập quán, khuyên răn đạo lý làm người, cách đối nhân xử thế để hướng tới cái thiện, tránh xa điều xấu, điều ác... |
![]() |
Lễ cấp sắc được thực hiện trong hai ngày một đêm với nhiều bước như: Chuẩn bị, khai đàn, đặt tên âm, khao quân, tạ ơn tổ tiên và thần linh... Sau lễ cấp sắc, tất cả thành viên dự buổi lễ sẽ được thụ lộc và cùng nhau quây quần bên mâm cỗ ấm cúng mà gia đình đã chuẩn bị. |
![]() |
Các khâu từ chuẩn bị đến làm lễ đều rất cầu kỳ, cẩn thận và chu đáo, thể hiện sự thành kính, tri ân, trân trọng của cộng đồng người Dao Thanh Y đối với cội nguồn tổ tiên, các vị thần linh. |
![]() |
Nghi lễ cấp sắc của người Dao Thanh Y thường tổ chức vào dịp cuối năm hoặc đầu xuân. Đây là một nghi lễ không thể thiếu trong cuộc đời của một người đàn ông Dao Thanh Y. Thông qua lễ cấp sắc này để khẳng định với dòng tộc, tổ tiên về vị trí, vai trò của người đàn ông trong gia đình. |
![]() |
Khác với người Dao Thanh Phán, lễ cấp sắc được tổ chức một lần, hai lần thậm chí ba lần thì người Dao Thanh Y chỉ tổ chức duy nhất một lần trong đời. |
![]() |
Người Dao Thanh Y quan niệm rằng, nếu một người đàn ông chưa trải qua lễ cấp sắc thì dù tuổi cao vẫn bị coi là trẻ con vì chưa được cấp sắc, chưa được đặt tên âm. Do đó, những nam giới người Dao Thanh Y đã qua cấp sắc được coi là người trưởng thành, được phép tham gia vào những công việc hệ trọng của làng, đủ tư cách thắp hương bàn thờ các ngày lễ tết, cúng tổ tiên, đi cúng cầu may, cầu mùa cho hàng xóm, khi chết được về đoàn tụ với tổ tiên. |
![]() |
Tên tuổi của người Dao Thanh Y gắn với số thứ bậc trong bàn thờ tổ tiên để cúng các ngày lễ tết, giỗ, lễ cúng gọi hồn, vía. Qua lễ đặt tên âm, các thầy cúng giáo huấn người được cấp sắc về việc sống thiện và không được làm điều ác. |
![]() |
Việc đặt tên của người Dao Thanh Y liên quan mật thiết đến 3 đời, liên quan đến vai vế và thứ bậc của dòng họ. Đặc biệt, việc đặt tên ở mỗi cấp bậc phải trải qua 3 đời mới được quay lại một lần. Do đó, để không bị trùng tên với tổ tiên, trước khi chuẩn bị đặt tên cho một người, các gia đình phải xem xét và kiểm tra kỹ lưỡng thứ tự trong dòng họ của mình, sau đó mới làm lễ để xin phép tổ tiên “bàn vương” được đặt tên. |
![]() |
Việc duy trì tổ chức lễ cấp sắc của người Dao Thanh Y qua bao đời nay đã và đang góp phần giữ gìn và phát huy giá trị, bản sắc văn hóa quý báu của các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh. |
>>> Mời độc giả xem thêm video Sôi động 5 lễ hội đặc sắc trên thế giới trong tháng 1