Hãng Subaru đang “nợ” khách đến 45.000 chiếc xe ôtô

Sự kết hợp giữa cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu và đại dịch Covid-19 đã khiến hãng xe Subaru không thể sản xuất đủ ôtô mới để bàn giao cho khách hàng.

 

Cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu hiện đang ảnh hưởng đến phần lớn các hãng xe trên thế giới. Hãng Subaru Nhật Bản cũng không phải là ngoại lệ.

Theo trang tin Automotive News, chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ, hãng Subaru hiện đang "nợ" khách đến 45.000 chiếc xe. Đây đều là những chiếc xe mà khách hàng đã đặt cọc để mua nhưng hãng Subaru chưa thể lắp ráp vì thiếu chip bán dẫn.

Hang Subaru dang “no” khach den 45.000 chiec xe oto
 Cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu và đại dịch Covid-19 đã khiến Subaru không thể sản xuất đủ ôtô mới để bàn giao cho khách hàng.

Cũng theo Subaru, lượng xe mà Subaru nợ khách hàng Mỹ sẽ tăng 10.000 chiếc/tháng vì nhà sản xuất Nhật Bản đang chật vật giải quyết vấn đề nguồn cung do thiếu chip bán dẫn. Vào hồi tháng 9 năm nay, Subaru từng phải tạm đóng cửa các nhà máy của mình ở Nhật Bản trong 4 ngày.

Trang tin Automotive News cho biết, số xe mà Subaru "nợ" khách còn nhiều hơn cả doanh số của hãng này trong tháng 10 vừa qua. Cụ thể, trong tháng 10/2021, hãng Subaru đã bán được 36.000 xe cho khách hàng Mỹ.

Hang Subaru dang “no” khach den 45.000 chiec xe oto-Hinh-2
Ông Tomomi Nakamura - CEO của Subaru Mỹ.
Ông Tomomi Nakamura, CEO của Subaru Mỹ, nói với phóng viên tờ Automotive News rằng hãng sẽ mất khoảng 1 năm để gây dựng lại lượng xe có sẵn trong kho như thời điểm chưa có cuộc khủng hoảng chip bán dẫn. Thông thường, lượng xe sẵn trong kho của Subaru đủ để cung cấp cho thị trường trong 45 ngày. Tuy nhiên, hiện nay, lượng xe sẵn trong kho của Subaru chỉ đủ để "cầm cự" trong 5 ngày.
Ngoài cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu, hãng Subaru còn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Sự kết hợp này đã cắt đứt chuỗi thành công của hãng Subaru tại thị trường Bắc Mỹ.
Tính đến thời điểm năm 2019, hãng Subaru đã liên tiếp đạt doanh số kỷ lục tại thị trường Mỹ trong 11 năm. Tuy nhiên, sang năm 2020, Subaru đã không giữ được đà tăng trưởng của mình khi doanh số giảm 13%. Dự kiến, trong năm 2021, doanh số của Subaru còn giảm sâu hơn nữa. Nếu điều này xảy ra, đây sẽ là lần đầu tiên Subaru giảm doanh số trong 2 năm liên tiếp, kể từ giữa thập niên '90.
Hang Subaru dang “no” khach den 45.000 chiec xe oto-Hinh-3
 Mẫu xe ôtô điện Subaru Solterra mới ra mắt.
Không riêng gì Subaru, các hãng xe đối thủ như Toyota, Mazda, Honda, Hyundai và Kia cũng đều gặp nhiều khó khăn vì khủng hoảng chip bán dẫn. Theo dự đoán của các hãng xe, cuộc khủng hoảng này có thể kéo dài đến tận năm 2023.
Sau khi Subaru giải quyết được vấn đề nguồn cung, doanh số của hãng này dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh nhờ sự xuất hiện của những mẫu xe mới như Solterra, BRZ và WRX. Trong đó, Subaru Solterra là mẫu ôtô điện phát triển chung với Toyota và mới ra mắt trong triển lãm Ô tô Los Angeles 2021.

Subaru và 4 công nghệ định vị lối đi riêng tại Việt Nam

(Kiến Thức) - Subaru Forester tại Việt Nam được trang bị nhiều công nghệ mang đến cho người dùng cảm giác lái an toàn, thoải mái và đầy thích thú, đây là triết lý mà hãng xe Nhật đã theo đuổi suốt hơn nửa thế kỷ.

 
Hơn một thập niên trôi qua từ khi được phân phối chính hãng tại thị trường ôtô Việt Nam, thương hiệu xe hơi thể thao đến từ Nhật Bản vẫn kiên định theo lối đi riêng đã xác lập suốt hơn nửa thế kỷ, đó là bán một chiếc xe an toàn xuất sắc dành cho gia đình. Không chỉ an toàn, chiếc xe đó còn là nguồn cảm hứng cho người lái khi mang đến sự thoải mái và đầy thích thú trong cảm giác lái. Và triết lý này hiện vẫn được “bảo tồn” đầy đủ trong chiếc SUV Subaru Forester thế hệ 5 hiện nay mà hãng đang phân phối ở Việt Nam.

Subaru Việt Nam sẽ mở rộng danh mục sản phẩm trong năm 2021

(Kiến Thức) - Hoàn thành việc mở rộng hệ thống đại lý chính hãng trên toàn quốc cùng sự tăng trưởng doanh số năm 2020, Subaru Việt Nam sẽ thổi luồng gió mới vào danh mục sản phẩm trong năm nay với hàng loạt xe mới.

 
Dẫu 2020 là một năm đầy biến động trước những ảnh hưởng nặng nề đến từ đại dịch Covid-19, thế nhưng các hãng xe ôtô tại nước ta lại lần lượt ghi nhận sức tăng trưởng mạnh mẽ, trong đó có Subaru Việt Nam. Theo Motor Image Vietnam (MIV) – nhà nhập khẩu và phân phối đọc quyền sản phẩm và dịch vụ xe Subaru tại nước ta, 2020 lại là “một năm hoạt động thành công nhất trên chặng đường 10 năm phát triển tại Việt Nam” dù các mẫu xe hiện đang phân phối đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Nhật Bản, không được hưởng ưu đãi hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Nghị định 70/2020/NĐ-CP như các hãng xe lắp ráp khác.

Tin mới