Hãng xe Ford lỗ 3,34 tỷ đồng cho mỗi chiếc ôtô điện bán ra
So với mức lỗ của cả năm 2023, số tiền lỗ trên mỗi chiếc ôtô điện bán ra của Ford hiện đã tăng gấp 3 lần.
Thảo Nguyễn
Video: Giới thiệu Ford Explorer chạy điện hoàn toàn mới.
Bộ phận sản xuất xe điện của Ford báo cáo khoản lỗ đã tăng vọt trong quý đầu tiên của năm 2024 lên 1,3 tỷ USD. Trong giai đoạn này, bộ phận ôtô điện của Ford bán được 10.000 chiếc xe. Như vậy, Ford lỗ khoảng 132.000 USD (tương đương 3,34 tỷ đồng) cho mỗi chiếc ôtô điện bán ra trong quý I của năm nay. Điều này cũng khiến thu nhập chung của toàn công ty giảm xuống.
Giống như hầu hết các nhà sản xuất ôtô khác, Ford đã công bố kế hoạch chuyển từ phương tiện chạy bằng xăng, dầu truyền thống sang xe điện trong những năm tới. Đây cũng là nhà sản xuất ôtô truyền thống duy nhất đạt được kết quả đột phá về doanh số bán lẻ xe điện. Tuy nhiên, kết quả được báo cáo hôm 24/4/2024 cho thấy một dấu hiệu khác về áp lực lợi nhuận đối với hoạt động kinh doanh xe điện của Ford nói riêng và các nhà sản xuất ôtô khác nói chung.
Ford lỗ đến 3,34 tỷ đồng cho mỗi chiếc ô tô điện bán ra.
Bộ phận chuyên xe điện có tên Model e của Ford đã bán được 10.000 xe trong quý I/2024, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của bộ phận này cũng đã giảm 84% xuống còn khoảng 100 triệu USD, nguyên nhân chủ yếu là do việc giảm giá xe điện trên toàn ngành. Điều này dẫn đến khoản lỗ 1,3 tỷ USD trước lãi vay và thuế, cũng như khoản lỗ lớn trên mỗi chiếc xe điện bán ra của bộ phận Model e.
Ông John Lawler, Giám đốc tài chính của Ford, cho biết cuộc chiến về giá giữa các mẫu xe điện trong khoảng một năm rưỡi trở lại đây đã khiến khả năng sinh lời trở nên rất khó khăn. Ông cho biết Ford đã cắt giảm khoảng 5.000 USD chi phí cho mỗi chiếc xe điện Mustang Mach-E nhưng "doanh thu đang giảm nhanh hơn mức chúng tôi có thể bù đắp chi phí".
Bộ phận chuyên xe điện có tên Model e của Ford đã bán được 10.000 xe trong quý I/2024, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Vào năm 2023, bộ phận Ford Model e báo cáo khoản lỗ cả năm trước lãi vay và thuế là 4,7 tỷ USD cho doanh số 116.000 xe điện. Như vậy, trung bình cứ mỗi xe điện bán ra, Ford lỗ 40.525 USD (khoảng 1,02 tỷ đồng), chỉ bằng hơn 1/3 khoản lỗ trong quý đầu tiên của năm 2024.
Model e không đảm nhiệm toàn bộ hoạt động bán xe điện của công ty. Một số xe cũng được bán bởi bộ phận Ford Pro. Đây là bộ phận chuyên xử lý việc bán xe cho các doanh nghiệp và Chính phủ. Ford cho biết nhu cầu mua ôtô điện của các doanh nghiệp và Chính phủ rất lớn. Ví dụ như Ford đã nhận được đơn đặt hàng 9.250 chiếc xe điện E-Transit từ Bưu điện Hoa Kỳ và sẽ bàn giao đến cuối năm nay. Bên cạnh đó là đơn đặt hàng hơn 1.000 chiếc xe điện Ford F-150 Lightning và Mustang Mach-E của công ty phát triển bền vững toàn cầu Ecolab.
Vào năm 2023, bộ phận Ford Model e báo cáo khoản lỗ cả năm trước lãi vay và thuế là 4,7 tỷ USD cho doanh số 116.000 xe điện.
Bất chấp khoản lỗ vì ôtô điện, trong một cuộc gọi với các nhà đầu tư, Giám đốc điều hành hãng Ford, ông Jim Farley, cho biết công ty đang thực hiện những thay đổi trong hoạt động kinh doanh xe điện. Ông cũng hứa hẹn thế hệ xe điện tiếp theo trong kế hoạch của công ty sẽ cho phép Ford có lãi từ hoạt động kinh doanh này trong tương lai gần.
Ford Pro, bộ phận chủ yếu bán ôtô dùng động cơ đốt trong truyền thống, là động lực mang lại lợi nhuận chính cho hãng xe Mỹ trong quý I/2024. Ford Pro công bố lợi nhuận trước lãi vay và thuế là 3 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh thu từ bộ phận này tăng 36% lên 18 tỷ USD. Số lượng xe mà Ford Pro bán ra trong 3 tháng đầu năm nay đã tăng 21% lên 409.000 chiếc.
Giám đốc điều hành hãng Ford, ông Jim Farley, cho biết công ty đang thực hiện những thay đổi trong hoạt động kinh doanh xe điện.
Trong khi đó, Ford Blue - bộ phận chuyên bán ôtô chạy bằng xăng cho người tiêu dùng, lại báo cáo doanh số bán hàng giảm 11% xuống còn 626.000 chiếc và doanh thu giảm 13% xuống còn 21 tỷ USD. Điều này dẫn đến lợi nhuận trước lãi vay và thuế của Ford trong mảng xe truyền thống giảm gần 2/3 xuống còn 905 triệu USD.
Ford Blue và Ford Pro cùng nhau tạo ra mức lợi nhuận gần như tương đương so với một năm trước đó, nhưng khoản lỗ gia tăng của Model e lại kéo thu nhập ròng chung của Ford giảm 20% xuống còn 1,3 tỷ USD.
Đầu tuần vừa qua, đối thủ của Ford là General Motors đã báo cáo rằng họ vẫn đang đi đúng hướng để hoạt động kinh doanh xe điện ở Bắc Mỹ có lãi trong nửa cuối năm nay. Trong khi đó, Stellantis, tập đoàn sở hữu những thương hiệu như Jeep, Ram, Dodge và Chrysler, cho biết hoạt động kinh doanh xe điện tại châu Âu của họ đã có lãi vào năm ngoái.
Hôm 23/4/2024 vừa qua, Tesla - nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới - công bố thu nhập đã điều chỉnh của họ giảm đến 48% trong quý đầu tiên của năm vì doanh thu giảm 9%. Doanh số bán xe điện so với cùng kỳ năm ngoái của Tesla cũng lần đầu tiên giảm kể từ thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát.
Xe điện của Ford có thể được trang bị pin dự phòng gắn nóc?
Việc trang bị pin dự phòng cho xe điện được đánh giá là một ý tưởng thiếu tính thực tiễn, tuy nhiên hãng xe Ford vẫn đang có ý định phát triển đề án này.
Theo một số nguồn tin, hãng ôtô Mỹ đã đăng ký bản quyền sáng chế cho thiết kế pin dự phòng gắn trên nóc xe Ford. Trong hồ sơ xin cấp bằng sáng chế mà một người dùng diễn đàn Lightning Owners đăng tải, Ford sử dụng hình ảnh chiếc Bronco để minh họa.
Ford Bronco sẽ là một cụm pin dự phòng cỡ lớn dùng để sạc cho xe khi pin chính hết năng lượng và không tìm được trạm sạc ở gần.
Theo đó, gắn trên nóc của của chiếc SUV Ford Bronco sẽ là một cụm pin dự phòng cỡ lớn dùng để sạc cho xe khi pin chính hết năng lượng và không tìm được trạm sạc ở gần. Kiểu dáng của chi tiết pin gắn nóc Ford Bronco điện này gần giống với cốp nóc mà những người hay đi dã ngoại sử dụng.
Blue Oval cho biết, cụm pin dự phòng gắn nóc xe Ford này được trang bị một mô-đun điều khiển có thể kết nối không dây với hệ thống của xe điện nhằm kiểm soát quá trình sạc.
Ford đang “lỗ nặng” với mỗi chiếc ôtô điện bán ra thị trường
Vì bộ phận Model e lỗ nặng nên hãng Ford phải chuyển hướng sang xe hybrid và giảm sự ưu tiên cho ôtô điện.
Video: Giới thiệu Ford Explorer chạy điện hoàn toàn mới.
Vào hôm 27/7/2023 vừa qua, Ford cho biết hãng đã lùi thời điểm đạt các mục tiêu về sản xuất ôtô điện của mình vì tốc độ tiếp nhận của thị trường chậm hơn dự kiến. Vào thời điểm hiện tại, Ford sẽ sản xuất ôtô điện với công suất 600.000 xe/năm trong năm 2024 thay vì cuối năm nay như kế hoạch ban đầu.
Trước đây, nhà sản xuất ôtô Mỹ đã nhắm đến mục tiêu đạt sản lượng hơn 2 triệu xe điện mỗi năm vào cuối năm 2026. Tuy nhiên, giờ đây, hãng nói rằng không biết bao giờ mới đạt được sản lượng đó.
Vì bộ phận Model e lỗ nặng nên hãng Ford phải chuyển hướng sang xe hybrid và giảm sự ưu tiên cho ôtô điện.
"Quá trình chuyển đổi sang xe điện đang diễn ra, có điều là sẽ mất nhiều thời gian hơn một chút”, ông John Lawler, Giám đốc tài chính của Ford, cho biết. "Quá trình chuyển dịch sẽ chậm hơn một chút so với dự kiến của ngành".
Tuy nhiên, ông Lawler nhấn mạnh kế hoạch chi tiêu cho xe điện của Ford và mục tiêu lợi nhuận đối với bộ phận chuyên về ôtô điện của hãng không thay đổi. Ông khẳng định Ford vẫn đang nhắm đến mục tiêu đạt tỷ suất lợi nhuận hoạt động 8% ở mảng kinh doanh xe điện của mình. Đồng thời, Ford không có kế hoạch giảm tiền đầu tư cho các phương tiện này. “Chúng tôi sẽ tìm cách đạt được mức 8% đó", ông Lawler nói thêm.
Trong quý II năm nay, hãng Ford nói chung đã kinh doanh có lãi. Tuy nhiên, bộ phận Model e chuyên về ôtô điện của Ford lại báo lỗ.
Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành Jim Farley lập luận rằng việc tăng dần sản lượng xe điện có thể mang đến lợi ích cho Ford. “Tốc độ tiếp nhận xe điện trong thời gian ngắn sẽ chậm hơn một chút so với dự kiến, điều này sẽ có lợi cho những người đi đầu như Ford”, ông Farley phát biểu. “Trong khi những hãng khác đang cố gắng bắt kịp thì chúng tôi đã có danh sách các sản phẩm thế hệ tiếp theo, hứa hẹn sẽ khiến mọi người kinh ngạc”.
Trong quý II năm nay, hãng Ford nói chung đã kinh doanh có lãi. Tuy nhiên, bộ phận Model e chuyên về ôtô điện của Ford lại báo lỗ hoạt động đến 1,8 tỷ USD.
Được biết, trong quý II năm nay, hãng Ford chỉ bán được khoảng 34.000 chiếc ôtô điện ra thị trường.