Hành trình để ẩm thực Việt được thế giới công nhận

Việc 103 nhà hàng, quán ăn được vinh danh với 4 hạng mục giải thưởng, trong đó có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin đã chính thức mở ra kỷ nguyên mới của ẩm thực Việt Nam, tiệm cận dần đẳng cấp thế giới.

Hanh trinh de am thuc Viet duoc the gioi cong nhan
Ẩm thực cao cấp có thể trở thành một “quyền lực mềm” của các quốc gia 
Từ những trải nghiệm hạng sang
Năm 2019, nhiều thực khách tới nhà hàng Pink Pearl tại JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay có cơ hội thưởng thức thực đơn cao cấp của đầu bếp 2 sao Michelin Ophélie Bares. Những măng tây trắng Landes, trứng cá Oscietre, nhum biển Nhật Bản, bò Wagyu cao cấp xuất hiện ở đây thậm chí còn hơn nhiều nhà hàng cao cấp ở nước Pháp.
Tháng 9/2022, đầu bếp nổi tiếng - đại sứ ẩm thực Ukraina Kovryzhenko Yurii cũng đã mang tới Hà Nội hương vị trứ danh từ “giỏ bánh mì châu Âu”, trong đó có borsch, món súp củ cải mới được UNESCO công nhận “di sản văn hóa thế giới”. Địa điểm mà vị đầu bếp này lựa chọn là một nhà hàng sang trọng xứng tầm thuộc khách sạn Capella Hanoi.
Những vị khách sành ăn bậc nhất cũng không thể bỏ qua cơ hội trải nghiệm ẩm thực tại không gian sang trọng của nhà hàng La Maison 1888 nằm trong khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula resort. Thưởng thức những món ăn do đích thân đầu bếp Michel Roux - người duy nhất trên thế giới sở hữu nhà hàng duy trì danh hiệu 3 sao Michelin trong khoảng thời gian kỷ lục - 27 năm - chế biến chắc chắn không thể là một trải nghiệm tầm thường. Kể từ khi được mời tới Việt Nam, Michel Roux đã đưa La Maison 1888 trở thành 1 trong 10 nhà hàng tốt nhất thế giới do CNN bình chọn, và dẫn đầu danh sách nhà hàng Fine Dining thế giới theo World Travel Awards.
Hanh trinh de am thuc Viet duoc the gioi cong nhan-Hinh-2
Nhà hàng “fine-dining” La Maison 1888 thuộc khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort 
Khi Sun Hospitality Group - thương hiệu du lịch nghỉ dưỡng của Tập đoàn Sun Group - khai trương nhà hàng Hibana by Koki cuối tháng 7/2022 tại khách sạn Capella Hanoi, thực khách có dịp trầm trồ trước tài nghệ của Junichi Yoshida - đầu bếp hạng sao Michelin với phong cách ẩm thực Teppanyaki độc đáo. Càng ngày, việc thưởng thức ẩm thực ở Việt Nam ngày một tinh tế và đẳng cấp hơn. Sự xuất hiện của những tên tuổi lớn trong làng ẩm thực với những thực đơn chỉn chu, chất lượng, đòi hỏi kỹ nghệ cao, cùng không gian đẳng cấp cho thấy Việt Nam không hề thiếu những không gian thưởng thức ẩm thực cao cấp, thậm chí xa xỉ.
Hibana by Koki, cùng với Ănăn Saigon, Gia và Tầm Vị vừa trở thành 4 nhà hàng đầu tiên tại Việt Nam được Michelin trao tặng 1 sao danh giá trong lễ ra mắt Michelin Hà Nội và TP.HCM ngày 6/6 vừa qua, với sự đồng hành của đối tác điểm đến – Tập đoàn Sun Group.
Hanh trinh de am thuc Viet duoc the gioi cong nhan-Hinh-3
 Đầu bếp Yurii chuẩn bị những món ăn hấp dẫn nhất phục vụ thực khách tại Capella Hanoi.
Đến câu chuyện nâng tầm thương hiệu ẩm thực Việt
Trong danh sách 29 Nhà hàng Bib Gourmand (nhà hàng có đồ ăn ngon với giá cả phải chăng) và 70 Nhà hàng Michelin Selected (nhà hàng do Michelin Guide đề xuất), ta thấy những cái tên nhà hàng bình dân với những món ăn đã quá quen thuộc với người Việt và du khách như phở, xôi, bún chả, cơm tấm, ốc… Điều đó cho thấy sự đa dạng, phong phú của ẩm thực Việt đã chinh phục các chuyên gia khó tính của Michelin.
Dựa trên 5 nguyên tắc: Chất lượng của nguyên liệu sử dụng; Kỹ thuật nấu điêu luyện; Sự hài hoà trong hương vị; Thể hiện được cá tính độc nhất vô nhị của đầu bếp và Chất lượng ổn định theo thời gian của các món ăn, Michelin rất quan tâm đến chất lượng phục vụ và sẵn sàng loại trừ những nhà hàng không có cách phục vụ tốt, cho dù món ăn có ngon đến thế nào. Đây là động lực để các nhà hàng Việt không ngừng nỗ lực hướng đến mục tiêu giành sao Michelin cũng như giữ vững ngôi sao danh giá này.
Với uy tín, sức ảnh hưởng đã được chứng minh, Michelin Guide đã trở thành niềm tự hào và khát khao của không chỉ của các nhà hàng, đầu bếp, mà cao hơn nữa là của các quốc gia. Bếp trưởng Hoàng Tùng, ông chủ chuỗi nhà hàng cao cấp T.U.N.G dining cho rằng: “Đối với ẩm thực cao cấp, việc hướng đến các giải thưởng, bảng xếp hạng quốc tế uy tín như Bocuse d’Or, sao Michelin, danh sách The World’s 50 Best... là yêu cầu thiết yếu để xác lập giá trị”.
Hanh trinh de am thuc Viet duoc the gioi cong nhan-Hinh-4
4 nhà hàng Việt được gắn sao tại lễ ra mắt Michelin Hà Nội và TP.HCM hôm 6/6 
Theo ông Tùng, “món ăn Việt Nam từ hai thập kỷ nay rất nổi tiếng và được đánh giá cao về sự đa dạng, về hương vị cũng như về những nét đặc trưng bản địa. Nhưng nền ẩm thực Việt chưa hề có một thương hiệu toàn cầu, và đặc biệt ẩm thực cao cấp vẫn chưa nói chung một ngôn ngữ với ẩm thực quốc tế”. Do đó, việc hiện diện của Michelin Guide ở Việt Nam, giống như một cơ hội để “tiếng chuông” ẩm thực Việt Nam ngày càng vang xa hơn.
Vinh dự được chế biến món ăn cho 21 nguyên thủ quốc gia trên thế giới tại APEC 2017 diễn ra ở InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, nghệ nhân Ánh Tuyết chia sẻ, ẩm thực Việt truyền thống có thể thuyết phục nhiều thực khách, kể cả các thực khách khó tính bậc nhất. Với việc ra mắt Michelin Việt Nam, Nghệ nhân Ánh Tuyết cũng cho rằng, ẩm thực Việt Nam đã “có danh có phận” trên bản đồ ẩm thực thế giới. Người Việt có quyền tự hào, ngẩng cao đầu sánh vai với nền ẩm thực các nước toàn cầu.
“Lần đầu tiên một tập đoàn tư nhân đã đưa Michelin về Việt Nam, đó là đóng góp lớn cho quốc gia. Điều này chứng tỏ cái tâm và cái tầm của Sun Group, tỏ rõ lòng yêu nước và khát vọng vinh danh ẩm thực Việt, đưa tinh hoa ẩm thực Việt tới khắp thế giới, nâng tầm vị thế Việt Nam trên thế giới”.
Hanh trinh de am thuc Viet duoc the gioi cong nhan-Hinh-5
Nhà hàng Pink Pearl tại JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay 
Bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh - Tổng giám đốc Sun Hospitality Group (thương hiệu Du lịch nghỉ dưỡng thuộc Tập đoàn Sun Group) nhận định: “Dấu mốc lịch sử này chỉ vừa mới được thiết lập và hành trình tiếp theo, để Việt Nam có thêm nhiều hơn nữa những giải thưởng Michelin trong tương lai, sẽ cần rất nhiều cố gắng. Nhưng với sự có mặt của Michelin Guide, sự nỗ lực của các đầu bếp và những người làm trong ngành ẩm thực khắp Việt Nam, chúng tôi tin rằng, sẽ rất sớm thôi, Việt Nam sẽ là một điểm đến ẩm thực đẳng cấp mà mọi du khách quốc tế cần phải ghé đến một lần trong đời”.
Với danh sách Michelin Hà Nội và TP.HCM đầu tiên được công bố, Việt Nam hoàn toàn có cơ sở, để tin tưởng vào một bức tranh tươi sáng của sự tăng trưởng và vị thế vượt trội không chỉ của ngành ẩm thực, mà của cả ngành du lịch nước nhà trên trường quốc tế.

Khai mạc Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2023 - ấn tượng từ sân khấu đến pháo hoa

Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023 do Tập đoàn Sun Group tài trợ và đồng hành tổ chức đã diễn ra đầy ấn tượng, với màn trình diễn mãn nhãn của đương kim vô địch Phần Lan và đội chủ nhà Việt Nam.

 Với chủ đề “Hòa bình cho nhân loại” mở màn chuỗi 5 đêm pháo hoa kéo dài từ ngày 02/6 – 08/7/2023, đêm khai mạc DIFF 2023 không chỉ vẽ bức tranh sống động về tình hữu nghị, đoàn kết và hòa bình mà còn là minh chứng cho khát vọng phát triển của Đà Nẵng như một điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch toàn cầu.
Khai mac Le hoi Phao hoa Quoc te Da Nang 2023 - an tuong tu san khau den phao hoa
 
Khai mac Le hoi Phao hoa Quoc te Da Nang 2023 - an tuong tu san khau den phao hoa-Hinh-2
 
 Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng khẳng định: “Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2023 với chủ đề chung Thế giới không khoảng cách sẽ là chiếc cầu nối giúp xóa tan mọi rào cản, để mọi người cùng nhau tận hưởng những giá trị nghệ thuật, những nét đẹp văn hóa, cùng nhau hướng đến khát vọng hòa bình, thịnh vượng”. Lễ hội được xem là biểu tượng cho quyết tâm của thành phố, trong việc thu hút du khách và hồi sinh du lịch, không chỉ của Đà Nẵng mà còn trên toàn Việt Nam. 
Khai mac Le hoi Phao hoa Quoc te Da Nang 2023 - an tuong tu san khau den phao hoa-Hinh-3
 
 Toàn bộ khán đài 5.000 chỗ được lấp kín. Hàng trăm nghìn người dân, du khách cùng đổ ra các tuyến đường trung tâm, dọc bờ sông Hàn, để chứng kiến đội chủ nhà Việt Nam kể câu chuyện về hòa bình và hữu nghị, thông qua chủ đề “Đà Nẵng - âm sắc hòa bình” và bật tung cảm xúc với câu chuyện pháo hoa mang chủ đề “Khởi động trái tim” của đội Phần Lan.
Khai mac Le hoi Phao hoa Quoc te Da Nang 2023 - an tuong tu san khau den phao hoa-Hinh-4
 
 Đội pháo hoa Đà Nẵng với kinh nghiệm “chinh chiến” dày dặn nhất qua 11 mùa DIFF đã mang đến cho khán giả màn khởi đầu không thể mãn nhãn hơn với 4.500 pháo các loại cùng trên 128 hiệu ứng sắc màu khác nhau. Khởi đầu của màn trình diễn là sự kết hợp tinh tế giữa âm nhạc và pháo hoa, với những cung thanh, cung trầm của tiếng đàn bầu trong “Tiếng lòng Hàn Giang”. Bước sang phần thứ hai, đội thi chuyển hướng và giới thiệu âm nhạc sôi động cùng hiệu ứng pháo hoa sống động, thể hiện sự kiên cường và quyết tâm của người dân Đà Nẵng khi vượt lên trên những thách thức do đại dịch. Phần thứ ba, với cường độ pháo hoa đạt đến đỉnh điểm, đội Đà Nẵng đã tạo nên hình ảnh hàng trăm chùm pháo kết nối, tựa như những cánh tay đan cài, thể hiện cho sự thắt chặt của tình hữu nghị giữa các dân tộc khắp thế giới.
Khai mac Le hoi Phao hoa Quoc te Da Nang 2023 - an tuong tu san khau den phao hoa-Hinh-5
 
Khai mac Le hoi Phao hoa Quoc te Da Nang 2023 - an tuong tu san khau den phao hoa-Hinh-6
 
Khai mac Le hoi Phao hoa Quoc te Da Nang 2023 - an tuong tu san khau den phao hoa-Hinh-7
 
 Khi những âm thanh cuồng nhiệt của những bản nhạc rock nổi lên cũng là lúc bầu trời sông Hàn bùng lên những thác ánh sáng lung linh đến từ đội JoHo Pyro của Phần Lan, tạo ra những lớp hoa văn ánh sáng đầy mê hoặc. Tại DIFF 2019, Phần Lan đến với Đà Nẵng để kể câu chuyện về hành trình ra khơi của các cư dân miền biển lạnh giá Bắc Âu. Còn năm nay, câu chuyện của họ lại về một hành trình đặc biệt khác, đó là hành trình trở lại với cuộc sống “bình thường mới” khi đại dịch Covid-19 ập tới. Bằng kỹ thuật bắn pháo đa dạng, từng nhịp pháo hoa đã được biên đạo hoàn hảo với những tia sáng xếp tầng và xoay chuyển liên hồi, hòa nhịp theo những thanh âm pop, rock cuốn hút của những “Listen to Your Heart”, “Show Must Go On” hay “Circle of Life”...Đội Phần Lan đã đưa khán giả đi qua những “thăng trầm” trong cảm xúc, như chính quãng thời gian 3 năm khó khăn vừa qua, và rồi thăng hoa vỡ òa khi dịch bệnh qua đi, thế giới lại được gần nhau như chưa từng có những cách ly.
Khai mac Le hoi Phao hoa Quoc te Da Nang 2023 - an tuong tu san khau den phao hoa-Hinh-8
 
 Anh Nguyễn Hữu Tuấn đến từ Hà Nội chia sẻ: "Tôi vào Đà Nẵng để xem pháo hoa lần này là lần thứ 2. Khi những màn pháo hoa và âm nhạc nổi lên, tôi đã rất vui sướng và thậm chí nổi hết cả da gà, cảm thấy như lần đầu tham dự, thực sự còn hoành tráng hơn cả mùa trước".
 Bên cạnh hai màn pháo hoa mãn nhãn, đêm khai mạc DIFF 2023 còn là nơi thăng hoa của văn hóa và nghệ thuật. Từ sân khấu, âm nhạc đến các yếu tố nghệ thuật của chương trình đều làm nổi bật lên chủ đề chính của Lễ hội năm nay là “Thế giới không khoảng cách”, dẫn dắt khán giả qua từng lớp lang cảm xúc, hướng đến câu chuyện của đoàn kết, hòa bình và hy vọng về sự khởi sắc sau những khó khăn đại dịch. 
Khai mac Le hoi Phao hoa Quoc te Da Nang 2023 - an tuong tu san khau den phao hoa-Hinh-9
 
Sau màn khởi đầu bằng những giai điệu hòa tấu âm hưởng dân gian, ca ngợi quê hương và con người Đà Nẵng của các nghệ sỹ đến từ Nhà hát Trưng Vương, ca sĩ Tùng Dương và Lâm Bảo Ngọc cùng vũ đoàn đã tạo sự hứng khởi cho khán giả với màn đồng diễn ca múa nhạc đậm tính quốc tế trong “What a wonderful world”. Nối tiếp, hai giọng ca mang đến những giai điệu hào hùng chào đón các đội thi đã đến với thành phố Đà Nẵng xinh đẹp. Lâm Bảo Ngọc thể hiện niềm chia sẻ về giấc mơ hòa bình nhân loại khi ngân vang “I Dreamed A Dream” kinh điển.
Khai mac Le hoi Phao hoa Quoc te Da Nang 2023 - an tuong tu san khau den phao hoa-Hinh-10
 
Cao trào đêm khai mạc là sự xuất hiện của ca sĩ Hồ Ngọc Hà cùng các nghệ sĩ của vũ đoàn Bà Nà Hills với ca khúc hit “Vì chính là em” khuấy động không khí. Và không thể thiếu trong mỗi chương trình nghệ thuật của DIFF là tiết mục thể hiện tình hữu nghị và văn hóa quốc tế. Vũ điệu Polka - điệu múa dân gian truyền thống của Phần Lan với các chuyển động mạnh mẽ và nhịp nhàng, kèm theo âm nhạc vui tươi, đã thể hiện được tính cách sôi nổi và nhiệt tình của người Phần Lan cùng sự phong phú về văn hóa và truyền thống của dân tộc này. 
Khai mac Le hoi Phao hoa Quoc te Da Nang 2023 - an tuong tu san khau den phao hoa-Hinh-11
 
Du khách Karoline Marie Knudsen đến từ Đan Mạch hào hứng: “Trước đây tôi chỉ thấy những màn pháo hoa của DIFF qua ảnh. Chúng thực sự rất đẹp và khiến tôi mê mẩn. Vì vậy năm nay tôi đã quyết định lên kế hoạch phải đến Đà Nẵng để được tận mắt chứng kiến. Khi đứng tại đây tôi mới hiểu được vì sao Lễ hội này lại hấp dẫn đến vậy. Xem trực tiếp thực sự mang đến một cảm giác rất đặc biệt. Mọi thứ thực sự sống động. Tôi đang rất háo hức để khám phá thêm nhiều điều nữa tại thành phố này.” 
Khai mac Le hoi Phao hoa Quoc te Da Nang 2023 - an tuong tu san khau den phao hoa-Hinh-12
 
Khai mac Le hoi Phao hoa Quoc te Da Nang 2023 - an tuong tu san khau den phao hoa-Hinh-13
 
Những tràng pháo tay vang dội sau khi những bông pháo cuối cùng của đội Phần Lan bừng sáng trên bầu trời đã khép lại đêm khai mạc DIFF 2023 đầy cảm xúc. Một mùa pháo hoa đã chính thức trở lại vô cùng ấn tượng, nhờ những nỗ lực lớn của Đà Nẵng và tập đoàn Sun Group trong thời khắc khó khăn chung của nền kinh tế sau dịch.
DIFF 2023 với chủ đề “Thế giới không khoảng cách” diễn ra từ ngày 2/6 – 8/7/2023 tại sân khấu pháo hoa bên sông Hàn, với sự tham gia của 8 đội pháo, gồm 7 đội quốc tế: Anh, Italy, Ba Lan, Pháp, Australia, Canada, Phần Lan và đội đại diện Việt Nam đến từ Đà Nẵng. Đêm chung kết (8/7) sẽ được truyền hình trực tiếp lúc 20h30 trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.
Lễ hội năm nay cũng có sự đồng hành của Vietnam Airlines là nhà tài trợ Kim Cương; Chicilon Media là đơn vị bảo trợ truyền thông; Pacific Airlines và Kim Ngân ADV, Thời trang Owen, Nước khoáng La Vie Việt Nam, Nước uống thảo dược Wewell và nhiều thương hiệu uy tín khác là đơn vị đồng tài trợ sự kiện. 
Du khách truy cập vào link: https://diff.vn/ hoặc gọi hotline: 091.415.5561 để mua và hỏi tình trạng vé.

Du khách lặn lội gần 2.000 km đến Tây Ninh vì điều gì?

Chuyên trang du lịch Vietnam Nomad giới thiệu "10 viên ngọc ẩn" tuyệt đẹp của du lịch Việt, trong đó Tây Ninh nổi lên như là một điểm đến phải ghé thăm trong năm 2023.

2,5 triệu lượt khách đã đến Tây Ninh, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2023, Tây Ninh đang trên hành trình trở thành tâm điểm du lịch số 1 Nam bộ. Đâu là bí quyết hút khách của “viên ngọc ẩn” này?
Lặn lội gần 2.000 cây số để chiêm bái đỉnh núi thiêng

Tin mới