Hình ảnh hư hại tàu sân bay Mỹ sau va chạm với tàu hàng

Hình ảnh mới được Hải quân Mỹ đăng tải cho thấy vết rách ở đuôi tàu sân bay USS Harry S. Truman, gần vết hư hại ở rìa sườn sau va chạm ở Địa Trung Hải.

Hạm đội số 6 của Hải quân Mỹ ngày 16/2 cho biết tàu sân bay USS Harry S. Truman sau sự cố va chạm với tàu chở dầu ngoài khơi bờ biển Ai Cập đã được đưa vào Vịnh Souda, Hy Lạp để sửa chữa.

"USS Harry S. Truman đã cập cảng tại căn cứ hậu cần hải quân Mỹ ở vịnh Souda, Hy Lạp, để tiến hành sửa chữa hư hỏng ở mạn phải sau vụ va chạm gần đây. Trung tâm bảo trì cấp khu vực ở tiền phương sẽ đánh giá mức độ thiệt hại và biện pháp sửa chữa", thông báo của Hạm đội 6 có đoạn.
Hinh anh hu hai tau san bay My sau va cham voi tau hang
 Hai vị trí hư hại trên thân tàu USS Harry S. Truman trong ảnh công bố hôm 16/2. Ảnh: US Navy
Theo hình ảnh mới nhất về USS Harry S. Truman được Hải quân Mỹ đăng tải, con tàu chịu hư hại nghiêm trọng ít nhất ở hai vị trí một ở phần thang máy bay và hai là ở phần đuôi tàu. 
Cú va chạm dường như đã làm móp méo một phần thân vỏ và tạo ra vết rách dài nhiều mét ở đuôi tàu. Bức ảnh trước đó chụp từ xuồng cao tốc, chỉ cho thấy thiệt hại trên cánh sườn nhô ra ở phía đuôi bên mạn phải, cạnh thang nâng hạ máy bay.

Hải quân Mỹ nói rằng quá trình đánh giá hư hại sẽ tiến hành ở phần vỏ bên ngoài hai khoang chứa hàng và một khu vực bảo dưỡng, cũng như khoang nhô ra ở đuôi tàu và một trong những mặt bằng phía trên khoang hàng.
Theo Đại tá Dave Snowden - thuyền trưởng USS Harry S. Truman, tàu đủ khả năng tác chiến và vẫn tổ chức các chuyến bay bình thường ngay sau va chạm. Sớm cập cảng để sửa chữa khẩn cấp sẽ giúp USS Harry S. Truman tiếp tục nhiệm vụ theo kế hoạch.

Chuẩn đô đốc Sean Bailey, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay Harry S. Truman, khẳng định các tàu hộ tống gồm tuần dương hạm USS Gettysburg, tàu khu trục USS Stout, USS The Sullivans và USS Jason Dunham vẫn tiếp tục làm nhiệm vụ trong thời gian hàng không mẫu hạm sửa chữa tại cảng.

"Nhiệm vụ không thay đổi và chúng tôi vẫn cam kết sẵn sàng ứng phó với mọi thách thức trong môi trường an ninh toàn cầu đầy biến động hiện nay", Đại tá Bailey nói.

AP dẫn thông báo của hải quân Mỹ cho biết, tàu sân bay USS Harry S. Truman thuộc hải quân nước này đã va chạm với tàu hàng Besiktas-M vào khoảng 23h46 ngày 12/2 (giờ địa phương), khi đang di chuyển trên Địa Trung Hải, gần cảng Said của Ai Cập.

Cũng theo thông báo trên vụ va chạm không gây nguy hiểm cho USS Harry S. Truman, thủy thủ đoàn không ghi nhận thương vong hay nước tràn vào tàu.

Hải quân Mỹ đang điều tra nguyên nhân dẫn đến sự cố.

USS Harry S. Truman cùng các chiến hạm hộ tống đang tham gia chiến dịch đối phó nhóm vũ trang Houthi tại Yemen trên Biển Đỏ. Sau khi chiến sự Israel - Hamas bùng phát tháng 10/2023, nhóm vũ trang này thường xuyên tập kích tàu hàng có liên hệ với Mỹ và Israel để thể hiện sự ủng hộ cho người dân Palestine ở Gaza.

'Cụ ông' B-52 Mỹ sẽ tại ngũ cho đến năm 2050

Mỹ đang nâng cấp B-52 lên biến thể J, dự kiến phi đội máy bay ném bom chiến lược này sẽ hoạt động cho tới năm 2050, tức gần 100 năm kể từ chuyến bay đầu tiên diễn ra vào năm 1952.

'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050
Tính đến năm 2023, Không quân Mỹ đang vận hành một phi đội gồm 76 máy bay ném bom B-52H Stratofortress, chúng tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động ném bom chiến lược của Mỹ. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-2
Mặc dù đã được đưa vào sử dụng từ những năm 1950, những chiếc máy bay này vẫn rất có giá trị do tính linh hoạt, khả năng tải trọng đáng kể và khả năng hoạt động tầm xa. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-3
Nhờ các chương trình nâng cấp và hiện đại hóa liên tục, "pháo đài bay" B-52 với biến thể J dự kiến sẽ phục vụ tốt cho đến những năm 2050. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-4
 Phiên bản B-52J sẽ được nâng cấp về động cơ mới, hệ thống điện tử tối tân cùng hệ thống liên lạc mạnh mẽ. Ngoài ra khung thân cũng được gia cố.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-5
B-52J sẽ được thay thế động cơ TF33 cũ bằng động cơ Rolls-Royce F130 mới, hiệu quả hơn, giúp tăng hiệu suất hoạt động tiết kiệm nhiên liệu và giảm chi phí bảo dưỡng. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-6
 Rolls-Royce F130 là động cơ tuốc bin phản lực được chế tạo đặc biệt cho mục đích quân sự, chúng được phát triển từ dòng động cơ AE 3007 thương mại.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-7
Động cơ Rolls-Royce F130 có hiệu suất, độ tin cậy và chi phí bảo dưỡng thấp hơn so với động cơ TF33 cũ. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-8
Với Rolls-Royce F130, B-52J sẽ có lực đẩy được cải thiện, cho phép mang tải trọng lớn hơn, bay xa hơn trong khi cắt giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-9
 Bản nâng cấp động cơ này không chỉ kéo dài tuổi thọ của máy bay mà còn hỗ trợ sứ mệnh hiện đại hóa phi đội oanh tạc cơ chiến lược của không quân Mỹ cho các nhu cầu trong tương lai.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-10
Ngoài những cải tiến về động cơ, B-52J sẽ được trang bị hệ thống radar hiện đại, chẳng hạn như radar Raytheon AN/APG-79 AESA. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-11
Hệ thống radar hiện đại này giúp cải thiện khả năng phát hiện và theo dõi mục tiêu, mang lại lợi thế quan trọng trong các hoạt động quân sự của Mỹ. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-12
 Radar AESA cung cấp khả năng theo dõi nhiều mục tiêu, ngoài ra nó còn có khả năng lập bản đồ mặt đất.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-13
 Bản nâng cấp này đảm bảo "pháo đài bay" B-52J được trang bị tốt để thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu trong chiến tranh hiện đại.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-14
 Những nỗ lực hiện đại hóa cũng tập trung vào cabin của B-52J giúp tăng cường sự an toàn và thoải mái của phi hành đoàn.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-15
Những cải tiến chính bao gồm tích hợp màn hình LCD trong buồng lái, tích hợp thiết bị điện tử hàng không kỹ thuật số mới thay thế các hệ thống cũ lỗi thời. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-16
Những hệ thống mới này nhằm mục đích cung cấp cho phi công khả năng nhận thức tình huống, có khả năng điều hướng, nhắm mục tiêu và liên lạc tốt hơn. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-17
 Hơn nữa, việc nâng cấp cũng tập trung vào việc tích hợp thêm các hệ thống tự động điều khiển bay, từ đó giảm khối lượng công việc cho phi hành đoàn trong các nhiệm vụ kéo dài.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-18
 Giữa những kế hoạch đầy tham vọng cho quá trình hiện đại hóa "pháo đài bay" B-52J, văn phòng trách nhiệm chính phủ [GAO] đã nêu bật một số mối quan ngại về mốc thời gian và nguồn tài trợ cho chương trình.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-19
 Theo đánh giá của họ, những nỗ lực hiện đại hóa này có thể kéo dài đến năm 2033. Sự kéo dài này phần lớn là do những lo ngại về ngân sách và tính phức tạp của các nâng cấp kỹ thuật liên quan.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-20
 GAO nhấn mạnh rằng những sự chậm trễ này có thể ảnh hưởng đến khả năng duy trì một phi đội máy bay ném bom có đầy đủ năng lực của không quân Mỹ.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-21
 Hơn nữa, GAO đã lưu ý rằng chương trình hiện đại hóa B-52J không phải là không có thách thức. Việc tích hợp các công nghệ mới có thể dẫn đến các vấn đề không lường trước được và kéo dài thời gian.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-22
 Từ việc phát triển phần mềm và khả năng tương thích phần cứng đến đào tạo nhân viên về các hệ thống được nâng cấp, mỗi khía cạnh đều đóng vai trò quan trọng và có khả năng làm chậm trễ chương trình.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-23
Nhu cầu lập kế hoạch và thực hiện việc nâng cấp là rất quan trọng để giữ cho B-52 là một tài sản đáng tin cậy của không quân Mỹ. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-24
 Sự xuất hiện của máy bay ném bom tàng hình B-21 Raider sẽ cách mạng hóa hàng không quân sự và các hoạt động chiến lược.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-25
 Tuy nhiên, B-52J sẽ vẫn là một nhân tố chủ chốt trong chiến lược của quân đội Mỹ, khi nó có thể cung cấp một nền tảng linh hoạt và thích ứng cho nhiều nhiệm vụ.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-26
 Trong khi B-21 được chế tạo để tàng hình và tấn công chính xác ở những khu vực có nhiều tranh chấp, B-52J sẽ hỗ trợ ném bom hạng nặng cho chiến tranh thông thường, răn đe chiến lược và các nhiệm vụ tấn công tầm xa.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-27
 Một trong những vai trò chính của B-52J sẽ là tiến hành bắn các loại tên lửa hành trình được dẫn đường chính xác tiên tiến. Cách tiếp cận này cho phép nó tấn công mục tiêu từ khoảng cách an toàn, giảm thiểu rủi ro cho cả máy bay và phi hành đoàn.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-28
 Nhờ khả năng tải trọng đáng nể, B-52J có thể mang theo nhiều loại đạn dược, bao gồm cả vũ khí hạt nhân và vũ khí thông thường.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-29
 Tính linh hoạt này khiến B-52J trở thành một thành phần quan trọng của bộ ba hạt nhân Mỹ.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-30
 B-52J cũng có thể hỗ trợ các hoạt động chung bằng cách cung cấp hỗ trợ trên không cho lực lượng mặt đất và thực hiện các cuộc tấn công không đối đất.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-31
 Khả năng này tăng cường hiệu quả của máy bay ném bom B-52J trong nhiều tình huống chiến đấu khác nhau.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-32
 Hơn nữa, tuổi thọ phục vụ kéo dài của B-52J và quá trình hiện đại hóa liên tục khiến nó trở thành nền tảng lý tưởng để thử nghiệm và tích hợp các công nghệ và chiến thuật mới.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-33
 Những hiểu biết thu được từ các hoạt động này có thể định hình các chiến lược hoạt động trong tương lai của các máy bay sắp ra mắt như B-21.
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-34
Máy bay ném bom chiến lược B-52J dự kiến sẽ vẫn hoạt động trong các cuộc tập trận chung và các hoạt động đa quốc gia ít nhất cho đến năm 2050. 
'Cu ong' B-52 My se tai ngu cho den nam 2050-Hinh-35
Cuối cùng, B-52J sẽ hoạt động cùng với B-21, đảm bảo rằng không quân Mỹ duy trì một phi đội máy bay ném bom mạnh mẽ, có khả năng đáp ứng các nhu cầu đang thay đổi của chiến tranh hiện đại. 

Điểm mặt những chiếc tàu sân bay “vô dụng” nhất mọi thời đại

Những chiếc tàu sân bay luôn gây được ấn tượng mạnh mẽ, với thiết kế đồ sộ, trang bị hiện đại, tuy nhiên không ít chiếc tàu sân bay lại tỏ ra rất vô dụng.

Diem mat nhung chiec tau san bay “vo dung” nhat moi thoi dai
Sau 100 năm, khi chiếc tàu sân bay đầu tiên HMS  Hermes được chế tạo, các cường quốc hải quân lớn vẫn đang tiếp tục đóng mới loại tàu nay. Tàu sân bay, không chỉ là một tàu chiến truyền thống, mà có vai trò đặc biệt quan trọng, được xem căn cứ không quân trên biển. Ảnh: Reddit.

Tin mới